Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิชิตข้อสอบเขียนความเรียง+แนะนำหนังสือสอบ SEAs TU

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆทุกคนที่กำลังก้าวเข้าสู่การเปิดเทอมม.6 และก็เพื่อนๆ #Dek59 ทุกคน

เราเป็น #Dek59 ที่เพิ่งสอบติดมหาวิทยาลัยในฝันได้ค่ะ
เลยอยากแชร์ประสบการการอ่านหนังสือ, ช่วงเวลาแห่งแรงกดดัน, ทริคเล็กๆในการสอบข้อสอบประเภทความเรียง(จะเจอบ่อยในสายสังคม), และหนังสือให้ผู้ที่สนใจศึกษาค่ะ

ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวก่อนนะคะว่าเรามาจากโรงเรียนในภูมิภาคไม่ใช่โรงเรียนในกทม.และอยู่แผนการเรียนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ค่ะ ครั้งแรกที่เลือกลงสายนี้ก็เพราะตามเพื่อนค่ะ ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกขอแค่มีเพื่อนเยอะๆก็อยู่ได้แล้ว 555555 และนี่แหละค่ะคือจุดเริ่มต้นของแรงกดดันเราเป็นเด็กสายวิทย์ที่ไม่เก่งวิทย์เลยค่ะ ขนาดข้อสอบเลขม.4 ถอดรูทธรรมดาหรือเลขยกกำลังง่ายๆก็ทำไม่ได้ เรียนฟิสิกส์เคมีก็ไม่ค่อยจะรอด ก็จะมีแต่ชีวะนี่แหล่ะที่พอเกรดพยุงได้บ้าง ตอนนั้นกดดันมากจริงๆค่ะเพราะเราได้ลำดับในห้องต่ำมาก(เด็กตอนนั้นก็เครียดแค่เรื่องประมาณนี้ค่ะ)
แต่แต่!
มันก็ทำให้รู้ตัวเองเร็วค่ะ เมื่อเรารู้ตัวเองว่าวิทย์คณิตฉันห่วยมากเลยอะ แล้วตัวเองรู้สึกมีความสุขกับการเรียนอะไรหล่ะ พอมาทบทวนตัวเองก็รู้ว่าเรานี่แหล่ะคงจะไปรอดกับวิชาสังคมศึกษาด้านประวัติศาสตร์กับเศรษฐศาสตร์ที่สุดแล้ว และสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าตัวเองเหมาะกับมหาวิทยาลัยแบบนี้ก็เกิดมาจากสิ่งนี้ค่ะคำว่า
"ค่าย"
เราเริ่มเข้าค่ายตามที่มหาวิทยาลัยเปิดมาตั้งแต่ม.4 และมหาวิทยาลัยที่ทำให้เราปลื้มมากที่สุดคือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ

พอขึ้นมาม.5 ก็ตะลุยเข้าค่ายของมธ.และค่ายที่พี่ชอบมากที่สุดก็คือ
1.โครงการเปิดถ้ำสิงห์
2.BMIR The Future
3. ค่ายภาษาและวัฒนธรรมตะวันออกของสถาบันเอเชียตะวันออก


อยากเรียนภาษา+เศรษฐศาสตร์+IR = SEAs Thammasat

กว่าจะหาตัวเองพบก็ปาไปม.6 เทอม 2 แล้วค่ะอย่าลอกเลียนแบบนะ 55555 หลังจากนั้นก็เราก็เริ่มอ่านหนังสือเกี่ยวกับคณะที่ตัวเองอยากจะเข้าค่ะ


ทริคทำข้อสอบความเรียงยังไงให้เป็นเรื่องง่าย?
บางคนจะมีปัญหากับข้อสอบความเรียงของทุกๆสถาบัน แต่ถ้าหากเราจับทริคได้มันจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

1. ข้อสอบถามอะไร และมีจุดประสงค์ต้องการสิ่งใด
      ก่อนอื่นเลยแนะนำว่าเราจะต้องโฟกัสที่โจทย์คำถามที่เขาให้มาก่อนว่าเขาต้องการสิ่งใดบ้าง ในโจทย์ 1 ข้อไม่จำเป็นจำต้องมีคำถามที่ต้องตอบแค่ส่วนเดียว เราจะขอยกตัวอย่างทีเราเคยได้ทำมาก่อนนะคะ

"ท่านคิดว่า ASEAN มีความเหมือนแตกต่างจาก EU อย่างไร และในการเปิดอาเซียนในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งมีคำขวัญของอาเซียนว่า one vision, one identity, one community จะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ถ้าหากเป็นไปได้น้อยควรมีการแก้ไขอย่างไร จงอภิปราย"

จากโจทย์เราจะเห็นได้ว่าโจทญืต้องการถามถึง 4 ข้อด้วยกันคือ
1. ความเหมือนกัน
2. ความแตกต่างกัน
3.เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
4.ถ้าหากน้อยควรแก้ไขอย่างไร

เพื่อนๆคิดว่าเราควรตอบอย่างไรคะ?
สิ่งที่เราคิดและรุ่นพี่บอกมาเสมอนั่นก็คือ "ธรรมศาสตร์ไม่โฟกัสว่าคุณจะอยู่มีความคิดใด คุณมีความคิดแบบสุดโต่งด้านไหนก็ได้แต่คุณต้องสามารถอธิบายความคิดที่ทำให้คุณอยู่ด้านนั้นได้" 

หรือเรียกอีกอย่างว่าโจทย์ปลายเปิด คือเราต้องใช้การแสดงความคิดเห็นสอดแทรกไปพร้อมกับเนื้อหาทางด้านวิชาการเพื่อนำมาอ้างอิงความคิดเรานั่นเองค่ะ

เราใช้ความคิดเห็นของเราตอบทุกคำถามที่โจทย์ให้มา เน้นว่า ตอบให้ครบและตอบให้ตรงประเด็นมากที่สุดค่ะ

2. การเขียนเรียงความไม่จำเป็นจะต้องมี 3 ย่อหน้า
     อย่างที่เราเรียนมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ คุณครูสอนเราว่าเรียงความที่ดีจะต้องมี 3 ย่อหน้า 1.คำนำ 2. เนื้อเรื่อง 3.สรุป แต่! การเขียนความเรียงในการสอบเข้าเราจะต้องล้างความคิดนั้นออกไป ความเรียงสามารถมีย่อหน้าได้หลายย่อหน้าตามที่ใจต้องการแต่เพียงทำให้มันเหมาะสม แต่การจะขึ้นย่อหน้าใหม่เราจะต้องทำให้ทุกย่อหน้าสอดคล้องกันด้วย

3. เขียนตรงประเด็นดีกว่าเขียนเวิ่นเว้อ 1000000%

     บางคนอาจจะคิดว่าเราลองเขียนเยอะไว้ก่อนดีมั้ยเผื่อมันจะตรงสิ่งที่อาจารย์ถามบ้างหรือถ้าเรียกแบบบ้านๆก็คือ "มีแต่น้ำ" บอกเลยว่าไม่จริงนะคะ 
เราควรจะเขียนเพียงแค่สิ่งที่โจทย์ต้องการก็พอและเขียนให้เจาะประเด็นไปเลย เชื่อมั้ยคะตัวเราเองเขียนข้อสอบความเรียงเกือบทุกครั้งไม่เคยเกิน 2 หน้ากระดาษก็สามารถติดได้

4. คิดอยู่เสมอว่าอาจารย์ที่ตรวจคือนักวิชาการไม่ใช่คุณครูที่โรงเรียน
     ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องเขียนในสำนวนที่คล้ายคลึงกับการเขียนงานวิชาการ นั่นก็คือเราจะ
ไม่สามารถที่จะใช้คำพูดในชีวิตประจำวันมาใส่ลงในความเรียงได้ การใช้คำจะต้องใช้คำที่เป็นทางการให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และ"ไม่ควร"เขียนผิดเป็นอันขาด      

5. ตัดสินกันที่สรุป
    เราว่าตัวตัดสินของความเรียงเนี่ยตัวสรุปถือเป็น 40% เลยก็ว่าได้
ทุกคนจะต้องนำประเด็นของทุกคำถามมารวมกันให้ได้ภายในตัวสรุปและจบให้ได้คมมากที่สุดซึ่ง 1 ในวิธีที่พี่อยากแนะนำให้ลองใช้ก็คือการ"อ่านหนังสือ"
    การอ่านหนังสือหรือบทความของนักวิชาการจะทำให้เราได้แนวคิดของผู้เขียนมาด้วย เราจะรู้สึกได้เองว่าจุดไหนเราควรนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ค่ะ

เพียงแค่ 5 วิธีเราคิดว่าจะทำให้เพื่อนๆหรือน้องๆสามารถเข้าใจในการเขียนความเรียงได้มากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน เราไม่ใช่คนที่เขียนความเรียงเก่งค่ะแต่เรารู้ที่จะเขียนแบบใด ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิดค่ะ ทุกคนเก่งด้วยความพยายามของตนเอง



แนะนำหนังสือเตรียมสอบเข้า SEAS TU




ต๊ะเอ๋~ มาถึงส่วนของการแนะนำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หรือสินสาดนั่นเองงงง

ถ้าใครมีความสนใจที่อยากจะรู้เกี่ยวกับโครงการนี้มากยิ่งขึ้นเราขอแนะนำกระทู้นี้เลยค่ะ
ไขทุกข้อสงสัย!! โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา(SEAS) ม.ธรรมศาสตร์ #dek59 #thammasat
เป็นกระทู้ของรุ่นพี่ที่ได้แนะแนวคณะทุกมุมเลยค่ะ
ขอบคุณรุ่นพี่ผู้ตั้งกระทู้มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

1. ก่อนอ่านหนังสือเราควรติดตามข่าวสารให้รวดเร็วที่สุด
ขึ้นชื่อว่าเกี่ยวกับสายสังคมและข้อสอบมีแนวความรู้ทั่วไปแนะนำเลยค่ะว่าเราจำเป็นจะต้องติดตามข่าวให้ทันเหตุการณ์มากที่สุด ช่วงก่อนสอบเราควรสรุปข่าวในปีนี้ให้เยอะที่สุดและติดตามข่าวสารช่วง 2 เดือนก่อนสอบให้ครบที่สุดจะดีมากๆเลยค่ะ

2. หนังสืออาเซียนทุกเล่มสามารถนำมาใช้ได้

  ดูไม่ช่วยเลยใช่ปะ 55555 แต่พูดเรื่องจริงค่ะหนังสือทุกๆเล่มสามารถนำมาอ่านได้เกี่ยวกับความรู้อาเซียนพี่แนะนำเลยนะเราถูกใจเล่มไหนเล่มนั้นช่วยให้คะแนนดีจ้า

3. โลกในศตวรรษที่ 21 ของอาจารย์จุลชีพ ชินวรรโณ
   ท่านเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มธ.นี่เองค่ะ หนังสือเล่มนี้เราบอกเลยนะคะว่าทุกแนวการเขียนความเรียงของเราได้ความคิดมาจากท่านนี่แหล่ะค่ะ ซึ่งพี่คิดว่าร้านหนังสือที่มีขายจริงๆแบบไปแล้วไม่นกคือศูนย์หนังสือจุฬาและธรรมศาสตร์ค่ะ



4. หนังสือ TU-GET
เราแนะนำ 2 เล่มนี้ค่ะทำไปเลยมีสีเหลืองกับสีแดง ฝึกทำทุกวันเราจะชินกับข้อสอบค่ะ



สุดท้ายนี้เราก็ขอให้ทุกคนที่กำลังแอดหรือน้องๆที่กำลังขึ้นมามีภาระในการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้นได้มีที่เรียนที่ตัวเองใฝ่ฝันกันทุกคนนะคะและหวังว่ากระทู้นี้จะช่วยให้ทุกคนได้นำไปใช้ไม่มากก็น้อยนะถ้าหากวันไหนเรารู้สึกท้อไม่ไหวแล้วจะตายแล้วซึ่งเราก็เคยมีจุดนี้ค่ะ ให้เราเปิดเพลงมหาลัยที่เราฝันไว้หรือฝันว่าซักวันนึงเราจะได้ติดเข็มกลัดของมหาลัยนี้ เชื่อสิพอเราติดขึ้นมาจริงๆที่พยายามมานานมันจะทำให้เราหายเหนื่อยเลยหล่ะ


ใครมีปัญหาสงสัยคอมเม้นได้เลยนะ เราจะตอบกลับทุกคำถามที่สามารถตอบได้เลยนะคะ

รัก



แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Sunmoon 14 พ.ค. 59 เวลา 10:38 น. 1

ยินดีกับเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ สุดยอดมากๆเลย เมื่อวานเพิ่งประกาศผล เราติดตัวสำรอง แทบไม่มีหวังเลยT_T เราอยากเรียนที่นี่มากๆเหมือนกัน หวังว่าจะได้เจอเจ้าของกระทู้นะคะ ><

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น