Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.บูรพาแย่ขนาดนั้นเลยหรอในสายตาผู้ใหญ่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากเรียนครูมากอยากเป็นครูเราติดม.บูรพาและเราก็ติดคณะวิท มธ. เราตัดสินใจเลือกม.บูเพราะเราอยากเรียนครูและครูม.บูก็มีชื่อเสียงทางบ้านของเราก็มาด่าว่าเราว่าทำไมไม่เลือกมธ.เพราะชื่อดังกว่ามีเครดิตงานก็หาง่ายกว่าบอกว่าม.บูไม่ดังไม่ดีบอกว่าถ้าเราเลือกม.บูก็จะไม่ส่งตังให้เรียนทำไมต้องมาคติกับม.ที่เรารักเราเลือกด้วย
ปล.กู้กยศหรือกรอ.ได้ในปี1เลยไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

>

72 ความคิดเห็น

ชะชะชะชะชะชะชิ 8 มิ.ย. 59 เวลา 19:40 น. 1

เรื่องของชื่อเสียงของมหาลัยที่มีผลต่อการสมัครงาน เราได้ยินข้อมูลลับจากบริษัทนึงด้วยว่ามีผลต่อเงินเดือนสตาร์ทด้วย ค่านิยมแบบนี้ปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ และไม่ใช่ไทยที่เดียวด้วยประเทศที่เจริญแล้วก็มีค่านิยมอย่างนี้เช่นกัน เช่นญี่ปุ่นที่เด็กแข่งสอบเข้า ม.โตเกียว เอาเป็นเอาตาย ไม่ติดก็ซิ่ว จนกว่าจะได้
ส่วนของปลาลิง ทำได้ครับ

2
มิ้ม 9 มิ.ย. 59 เวลา 22:06 น. 1-1

แต่การจะเป็นข้าราชการครู ชื่อเสียงมหาลัยไม่มีผลนะ
เพราะต่อให้เรียนมหาลัยที่ดังเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ แต่สอบบรรจุไม่ติด ก็ไม่ได้เป็นค่ะ เราน่ะเด็กม.บูสอบบรรจุติดและได้เป็นข้าราชการในขณะที่เพื่อนเรียนมอปลายมาด้วยกันแต่เรียน ม.ชื่อดังสอบบรรจุไม่ติดนะคะ ตั้งใจ

0
little_pig_satan 11 มิ.ย. 59 เวลา 22:44 น. 1-2

จบศึกษาศาสตร์ ม.บู เนี่ยค่ะ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่เว็บไซต์หางานชื่อดังเจ้าหนึ่ง ยอมรับนะคะ บางบริษัทก็เลือกมหาวิทยาลัยค่ะ แต่ม.เราก็เป็นที่ยอมรับนะคะ อีกอย่างมันขึ้นกับตัวเราด้วยค่ะ เพราะจบมาหลายคนเงินเดือนสตาร์ทสูงมากด้วยซ้ำค่ะ

0
คนมองดิน 8 มิ.ย. 59 เวลา 20:47 น. 3

เรียนศึกษาศาสตร์ จบมาก็มีโอกาสสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู เหมือนกัน น้องเลือกถูกแล้วครับ ที่เลือก ม.บูรพา เพราะแต่เดิมเป็น มศว บางแสน ซึ่งมีชื่อเสียงทางด้านการผลิตครูพอสมควรครับ ต้องไปทำความเข้าใจกับทางบ้านนะครับว่า อยากทำงานเป็นครู แล้วม.ที่เราเลือกก็มีชื่อเสียงด้นครู ค่อยๆ พูดให้เค้าเข้าใจนะครับ

35
ดกกหหหกก 8 มิ.ย. 59 เวลา 23:27 น. 3-1

ถ้ายังอ้างมศว.บางเเสนอยู่ก็ตีความได้ว่าที่มีเครดิตเพราะ"เคย"เป็นมศว.เเต่พอกลายเป็นม.บูรพาเต็มรูปแบบเเล้วมีอะไรให้ภูมิใจหรือโดดเด่นเเบบเป็นชิ้นเป็นบ้าง การอ้างเเต่มศว.ทุกครั้งไปแบบนี้มันเเสดงใหญ่คุณก้าวไม่พ้นชื่อเสียงเก่าเมื่อคราวเป็นมศว.เสียที


ตอบจขกท. ม.บูรพาชื่อเสียงกลางๆครับไม่มีอะไรโดดเด่น
วิศวะก็ไม่เท่าจุฬา พระจอม
มนุษย์ศาสตร์ก็ไม่เท่าจุฬา มธ ศิลปากร
ศิลปกรรมก็ไม่เท่าจุฬา ศิลปากร
พยาบาลก็ไม่เท่าศิริราช มศว สภากาชาด
หมอก็ไม่เท่าจุฬา ศิริราช รามา มช มข มอ
ศึกษาศาสตร์ก็ไม่เท่า จุฬา มศว
นิติ/รัฐศาสตร์ก็ไม่เท่าจุฬา มธ ราม
วิดยา ก็ไม่เท่าจุฬา มหิดล เกษตร
บัญชี/บริหารก็ไม่เท่า จุฬา มธ
บลาๆๆๆๆ สรุปคือไม่มีอะไรเด่นเลยชื่อเสียงอยู่กลางงๆทุกคณะไม่เเปลกถ้าผู้ใหญ่รุ่นก่อนๆจะไม่เชื่อถือเพราะไม่มีตัวชูโรง

ยกเว้นโลจีสติกส์ อันนี้น่าจะเป็นอันเดียวที่ม.บูรพาเด่น


คหสต.ล้วนๆ

0
คนมองดิน 9 มิ.ย. 59 เวลา 09:35 น. 3-2

แล้วที่มาตอบมาแบบนี้ ต้องการอะไรเหรอครับ ไม่ได้กวนนะ ไม่อยากให้ จขกท.ไปเรียนที่ ม.บูรพา หรือว่าอะไร หรือว่าแค่ต้องการให้เห็นว่า ม.นีั้ไม่มีอะไรโดดเด่น ผมตอบในประเด็นที่ว่า จขกท. ต้องการที่จะเรียนในคณะศึกษาศาสตร์ ม.นี้ จริงๆ การเรียนเรียนครู จะเรียนที่ไหนก็ได้ โดยหลักสูตรนั้น ต้องผ่านการรับรองจากคุรุสภา และ ม.บูรพาก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเค้า แล้วก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าใครก็เท่านั้น ผมไม่ได้พูดถึงคณะอื่นๆ เลย

0
Intania 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:07 น. 3-3

ค.ห.3-1นี่โลกแคบแล้วยังอวดฉลาดอีกนะครับ
คณะเกี่ยวกับการศึกษา เป็นคณะที่สร้างชื่อให้ม.บูรพา เลยนะ แล้วเขาก็ดังมานานแล้ว ปัจจุบันก็ยังดังอยู่

ส่วนวิดวะ ไม่ได้ดังแค่ที่คุณบอก มีอีกหลายมหาลัยที่ดังมาก เช่น ม.เกษตรบางเขน, มอ. , มข.

0
Space 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:09 น. 3-4

ขอตอบความเห็นนี้โดยเฉพาะเลยนะครับ
อย่างแรกเลยชื่อเสียงของมบูรพา เทียบไม่ติดหรอกครับกับพวกมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงขนาดนั้น แต่การที่เราเรียนต่อมหาวิทยาลัยนี่เพื่อเอาตัวเองไปเกาะกับชื่อมหาลัยดังๆแค่นั้นเหรอ ถ้ามีคนประเภทนี้มากผมก็สงสารเหมือนกันเพราะคุณไม่ได้ไปเพื่อทำประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยคุณเลยสักวันคุณภาพมหาวิทยาลัยที่คุณว่าดังมันก้คงต่ำลง
หลักๆครับการที่เราเข้าไปเรียนมหาลัยก้คือการไปหาความรู้ และผมขอยืนยันเลยครับ อาจารย์ที่นี่ก็มีความรู้ความสามารถไม่แพ้อาจารย์ที่อื่นด้วยครับ เนื้อหาความรู้จะเรียนที่ไหนมันก้เหมือนกันแหละครับ มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับความสนใจที่จะขวนขวายด้วย
อีกอย่างผมเห็น list ที่คุณบอกคณะไหนดัง ไม่ดังนี่เอามาจากอะไรเหรอครับ เช่น โลจิสติกดัง คณะแพทยไม่ดัง วัดจากจำนวนคนหรือเปล่า ชื่อคณะ(เพราะแยกมาเป็นคณะโลจิสเลย)หรืออะไร อยากให้คุณดูเนื้อหาสาระมากกว่าใช้ไขสันหลังมาตอบ ตื่นได้แล้วครับ

ความเห็นส่วนตัวเหมือนกันนะครับ

0
jumpon 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:31 น. 3-5

สรุปแล้วจุฬาฯเก่งกว่าใครทั้งหมดไช่ไหม? ขอตอบในฐานะศิษย์เก่า มศว. บางแสน รับปริญญา ม. บูรพา ต่อโทที่จุฬาฯ สถาบันฯ อาจจะผลิตบัณฑิตด้วยคุณภาพที่แตกต่างกันบ้างมีหลายปัจจัยแต่สิ่งที่จะผลักดันคุณสู่เป้าหมายไม่ไช่สถาบันที่จบแต่เป็นทัศนคติที่ดีครับ

0
hahha2 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:44 น. 3-6

เพราะมี คห.3-1 นี่แหละคนถึงอคติกับม.นี้กันเยอะ พวกคนที่เข้ามาอ่านๆกัน ก็คิดไป จบม.นี้กากบ้าง หางานไม่ได้บ้าง สู้ไม่ได้บ้าง จริงๆอยู่ที่คนล้วนๆ แต่ม.บูคะแนนต่ำ อันนี้จริงครับ เข้าไม่ยาก ทำให้มีคนคิดแบบนี้กันส่วนมาก

0
Pitchawarin 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:55 น. 3-7

3.1 คืออย่ามองแค่ด้านเดียว รับข่าวสารบ้าง เพียงแค่พิมพ์ มศว ยังพิมพ์ผิด ไม่มีจุดนะคะ แล้วปีนี้ยอดแอดมิชชั่นคณะพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพามาเป็นอันดับ 1 นะคะ มีอีกหลายข้อนะคะที่อยากจะเตือนแต่ข้ามไปค่ะคนอื่นๆคงเตือนคุณเยอะแล้ว สำหรับเจ้าของกระทู้นะคะ น้องไม่ต้องคิดมากเลย ตั้งใจเรียนของเราให้ดี ไม่เหลวไหลและพิสูจน์ให้พ่อแม่ท่านเห็นว่าน้องทำได้ไม่ว่าจะเรียนสถาบันใดๆก็ตาม

0
คนสวย 9 มิ.ย. 59 เวลา 20:14 น. 3-8

จากประสบการณ์โดยตรงเลยค่ะ
เราว่าด้านมนุษย์ฯสู้ม.อื่นได้นะ จากที่รู้จักเพื่อนเอกภาษาจีนและเกาหลีมีความโด่ดเด่นมากกว่าเพื่อนที่จบม.ดังที่3-1กล่าวมาอีก

ส่วนสังคมศาสตร์ที่เราได้รับประสบการณ์โดยตรงเราว่าไม่แพ้เลย งานวิชาการด้านสังคมอาจจะไม่เป็นที่ติดหูแต่ศักยภาพเด็ก เราว่าไม่แพ้และยังเด่นกว่าม.อื่นอีกด้วยอันนี้สัมผัสจากตัวเองเลย

ด้านพยาบาลมีหลายสาขาที่เป็นหนึ่งไม่กี่ที่ๆเปิดสอนสาขาเฉพาะทาง พี่เราจบม.ดังยังอยากจะไปเรียนต่อป.โทที่นั่นเลยค่ะ

ศิลปกรรมเรามีเพื่อนที่ทำงานเบื้องหลังและเป็นนักร้องเพลงเยอะมากๆๆๆๆ เราว่าพวกเขาเก่งมากเลยนะไม่แพ้ที่อื่นเลย

0
พลอยกะรัต 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:39 น. 3-9

เราแอบเสียใจนิดนึงนะที่ความคิดเห็น3.1คิดแบบนี้ เราเรียนคณะอัญมณี ม.บูรพานะคะ คณะนี้เปิดไม่กันไม่กี่แห่งในประเทศไทย บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่ามีคณะนี้ เวลาใครถามเราตอบแบบภาคภููมิใจมากเลยไม่ได้บอกว่าตัวเองดีกว่าใครเค้านะ เค้าแค่คิดว่า ไม่มีที่ไหนสู้ที่ไหนได้หรอกค่ะ เพราะทุกมหาวิทยาลัยล้วนแล้วแต่สร้างบัญฑิตขึ้นมาพัฒนาประเทศ และพัฒนาตัวของเราเองไม่ได้สร้างมหาวิทยาลัยเพื่อมาแบ่งแยกกัน ดังนั้น รบกวนความคิดเห็นที่3.1คิดในเชิงสร้างสรรค์นิดนึงนะคะ อย่าเอาอะไรมาเปรียบเทียบกันเลยค่ะ
#น้ำเสียงยิ้มแย้มนะคะ
#อยากให้เปิดใจรับมหาวิทยาลัยนี้ไว้พิจารณานิดนึง

0
OBUU55 9 มิ.ย. 59 เวลา 22:20 น. 3-10

ครับเราไม่ได้โดดเด่นขนาดนั้น เราไม่เคยอ้างว่าเรา คือ มศว เก่า เพียงแต่เราไม่เคยลืมรากเง้าว่าเรามาจากไหนควรศึกษาข้อมูลให้ลึกซึ้งก่อนนะครับคก่อนโพสอะไร ไม่ใช่วิถีของคนมีการศึกษาเขากระทำกัน บางคณะเรายอมรับว่าเราสู้บางมหาวิทยาลัยอื่นจริง แต่บางคณะเราไม่ใช่ว่าจะสู้เขาไม่ได้เลย ข้อมูลบางข้อมูลมีหาดูง่ายกว่าต้มมาม่าอีกนะครับ ศึกษาแบบผู้มีสติปัญญานะครับ ไม่รู้ซินะครับ คณะพยาบาล ก็ติดคณะเด็กยื่นแอดมากสุดในบรรดาคณะพยายาล ทำไมเด็กถึงแย่งกันยืนแอดหน่อ คิดตามนะครับ อย่าใช้อารมณ์ชั่ววูบ เอาข้อมูลมายันกัน คณะศึกษา เป็นคณะแรกก่อนที่จะใช้ คำว่า มศว บางแสน นะครับ มีความโดดเด่นไม่แพ้ มหาวิทยาลัย บัณฑิตจบมา สอบบรรจุติดกันเกรียวกราว เป็นที่ 1 ของเขตในหลายๆสาขา รร.ในเมืองไทยจำนวนไม่น้อยล้วนมีครูที่จบที่นี่ ศิลปกรรมศาสตร์ รางวัลที่นำนิสิตเข้าแข่งขันในรายการต่างๆการันตีความสามารถก็มีให้เห็น
เราภาคภูมิใจของเรา ขอความกรุณามีขอบเขตในการวิจารณ์ครับ ลองเมื่อใดมีคนนำเรื่องของคุณไปพูดแบบที่คุณกำลังทำอยู่ อย่า!!!!บอกว่าคุณไม่รู้สึกอะไร

0
dexdoii 10 มิ.ย. 59 เวลา 00:28 น. 3-11

3-1 ไม่ทราบว่าจบมาจากมหาลัยอะไรค่ะ มหาลัยนั้นคงดีมากสินะคะ ที่มีคนที่มีความคิดแบบคุณ..........
สำหรับ จขกท เลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบและเป็นสิ่งที่เราเลือกเองเถอะคะ มันเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ที่มหาลัยไหนก็ไม่สำคัญกว่าสิ่งที่เราเรียนรู้มาแล้วสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้หรอกค่ะ และทุกมหาลัยก็สอนเหมือนๆๆกันหมด ที่เหลือมันก็อยู่ที่ตัวเราแล้วคะ

#นิสิตม.บูรพาคะ
พูดได้เต็มปากด้วยความภาคภูมิ

0
Chinsan 10 มิ.ย. 59 เวลา 06:10 น. 3-12

ความคิดเห็น 3-1ต้องการอะไรจากสังคมคะ
เพื่อนๆหลายคนที่เรียนม.บูก้อเคยสละ จุฬา. มธ เกษตร. มาเรียนม.บู. รุ่นน้องติดแพทย์ มธ. ก้อเลือกมาเรียนม.บู. คุณควรปรับทัศนะคติใหม่นะคะ องค์กรไหนมีคนอย่างคุณคงแสดงถึงความไม่มีประสิทธิภาพในการรับคนเข้าทำงานหรือเข้ามาเป็นส่วนนึงขององค์กร

0
สวัสดี 10 มิ.ย. 59 เวลา 12:13 น. 3-13

คือม.บูรพาไม่ได้กินบุญ มศว เก่าน่ะ
อันดับปัจจุบันก็สูงกว่าอยู่แล้ว

0
safet 10 มิ.ย. 59 เวลา 12:17 น. 3-14

ต่อให้คุณเรียนมหิดล จุฬา เเต่เรียนเพื่อเอาชื่อสถาบันอย่างเดียว ก็เทียบกับคนที่เรียนเพื่อความรู้ที่เรียนมออื่นๆไม่ได้หรอก

0
John doe 10 มิ.ย. 59 เวลา 12:34 น. 3-15

3-1 ครับ จบจุฬาบางคนยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยครับ
ผมไม่เถียงนะ ที่ว่าเทียบ ม อื่นไม่ได้
เพราะเหตุปัจจัยจากคนที่คิดแบบคุณเนี่ยแหละ ผมไม่ได้บอกว่าคุณไม่หัวก้าวหน้า หรืออะไร ตัวคุณเองยังเปรียบกับมหาลัยอื่นๆ ยังมีความคิดเดิมๆที่ว่า ที่นู่นดีกว่า ที่นั่น ที่น้่นดีกว่าทีดี มันก็เรื่องจริง แต่จะให้สังคมมันเป็นแบบนี้ต่อไปเหรอครีบ? ถามจริงๆ?
สุดท้ายผมอยากบอกว่า จบจุฬา มาเป็นรปภที่บ้านผมก็มีครับ ยังยืนโบกรถงกๆ อยู่เลย.
แล้วก็จะบอกให้รู้ไว้อย่างนะครับ อย่าดูถูกมหาวิทยาลัยที่ตนเองไม่ได้เรียนอยู่ เพราะมันทำให้รู้ว่ามหาวิทยาลัยที่คุณเรียน "ไม่ได้ขัดเกลาให้คุณเป็นมนุษย์ที่คิดเป็นเลยแม้แต่น้อย"

0
บูรพา 10 มิ.ย. 59 เวลา 12:38 น. 3-16

แล้วแต่จะคิดเลยพวดเราเด็กบูรพามีความภูมิใจในสถาบันของตัวเอง แต่คุณล่ะอยู่สถาบันไหนหรอถึงมีนิสัยความคิดที่มันไม่มีการศึกษาชอบดูถูกคนอื่น ถึงพวกเราจะกลางๆแต่เราก็มีการศึกษานะ #ทีมบูรพา

0
arioka 10 มิ.ย. 59 เวลา 14:00 น. 3-18

เด็กม.บูที่อยู่ปราจีนช่วยหาๆเขาหน่อยนะคะ อยากเจอหน้า อยากรู้ว่าคุณภาพชีวิตเขาดีแค่ไหนกันเชียว

0
มัณทนา 10 มิ.ย. 59 เวลา 14:40 น. 3-19

ความคิดเห็นย่อยที่ 3-1 กับความคิดเห็นย่อยที่ 3-4
"คหสต." ที่พวกคุณสองคนใช้นี่ย่อมาจาก "ความคิดเห็นส้นตรีน" ใช่ไหมคะ
ถ้าคุณไม่อยากให้คนอื่นมาด่าก็โพสในพื้นที่ส่วนตัวของพวกคุณไปสิ
แต่ถ้าออกมาโพสในเว็บบอร์ดสาธารณะก็อย่าใช้คำว่า "คหสต." มาเป็นข้ออ้าง

0
12345 10 มิ.ย. 59 เวลา 15:20 น. 3-20

3-19
ความเห็นส่วนตัวครับ นี่คุณเล่นมุกหรือไม่รู้จริงๆหว่า?

0
มัณทนา 10 มิ.ย. 59 เวลา 15:33 น. 3-21

3-20
คุณไม่รู้จริงๆเหรอคะว่าคนอื่นรำคาญคำว่า "คหสต." ที่ใช้กันพร่ำเพรื่อกันมากแค่ไหน
คนอื่นมีการศึกษาดีและรู้ค่ะว่า "คหสต." ย่อมาจากอะไร
แต่ว่าคนอื่นรำคาญเลยหาคำอื่นมาทดแทนเพื่อด่าพวกที่ชอบใช้คำนี้แบบพร่ำเพรื่อ

0
แล้วไง 10 มิ.ย. 59 เวลา 16:30 น. 3-22

อย่างน้อย มหาลัยผมก็ไม่เคยสอนให้ดูถูกมหาลัยอื่นก็แล้วกัน
และ มอผมอาจารย์ก็คุณภาพไม่ได้ด้อยเลย ลองไปศึกษาบ้างนะ
ชื่อไม่ดังแล้วไง จบมา สอบ กว ทำอาชีพได้เหมือนกัน

0
phung_ploy2 10 มิ.ย. 59 เวลา 21:18 น. 3-23

เรียน คณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา ค่ะ

ยอมรับว่าอาจจะไม่เด่นมาก แต่เราไม่ยอมรับค่ะว่าเราจะมีความสามารถไม่เท่ามหาวิทยาลัยอื่น แต่ถึงแม้ว่าเราจะมีความสามารถไม่เท่า แต่เราก็ไม่เคยดูถูกสถาบันใครแบบที่คุณทำ #ละอายบ้างไหมคะ #คิดว่าคงละอายถ้ายังมีความคิดพอ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Dlncisn 10 มิ.ย. 59 เวลา 23:40 น. 3-25

ตอนนี้พยาบาลม.บูรพาที่1ของประเทศแล้วครับ อัพเดตข้อมมูลด้วยนะครับ อย่ายึดติดแต่ชื่อเสียง

0
BUU51 11 มิ.ย. 59 เวลา 00:14 น. 3-26

ดีแล้วแหละค่ะ ที่ ม.บูรพา ไม่มีคนที่มีความคิดเช่นนี้เรียน

0
acteado 11 มิ.ย. 59 เวลา 01:45 น. 3-27

คือไม่รู้ ม ไหนเก่งกว่ากันนะ แต่คะแนนแอดก็ไปกองกันที่ไหนหล่ะ สูงลิบลิ่วจริงๆ ไม่ใช่แค่ประเทศเราที่ดราม่าเรื่องแบบนี้ เห็นประเทศอื่นๆ เขาก็สอบแย่งกันเข้าในมหาลัยดังๆ กัน แต่ผมก็ไม่ได้สนับสนุนการดูถูกมหาลัยอื่นๆนะครับ แต่ความจริง มันก็เป็นแบบนั้นจริงๆครับ การยอมรับเรื่องคะแนนแอดก่อน อันนี้ว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ ส่วนครูที่ไหนจะดีกว่ากัน หลายคนก็อย่างที่ผมบอกไป เขาก็ดูคะแนนแอดเข้าเพราะมันเห็นเป็นรูปธรรมที่สุดไงครับ ดังนั้น ผมว่า ณ จุดๆนี้เราควรยอมรับก่อน ส่วนการจบออกไปแล้วจะสามารถไปพัฒนาบ้านเมืองได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลเป็นหลักแล้ว วัดหรือกะเกณฑ์อะไรไม่ได้ อยู่ที่จิตสำนึกของบัณฑิตนั่นเอง ดังนั้น จะเถียงกันยังไง ผมก็คิดว่า ดราม่าเฉยๆ เพราะทุกๆสถาบัน ทุกๆคนก็ย่อมรักสถาบันตัวเองเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่ว่าสถาบันไหนๆ จบออกมาแล้วขอแค่มีคุณภาพทั้งทางด้านการทำงานและจริยธรรม ผมว่ามหาลัยนั้นก็ประสบความสำเร็จแล้วครับ ส่วนการรับเข้าทำงานของบริษัทเอกชนนั้นอาจมีผลอยู่บ้างเพราะมหาลัยก็เหมือนใบเบิกทาง ส่วนอาชีพอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้ชื่อสถาบันอันนั้นก็อยู่กับความสามารถของแต่ละคนแล้ว

ปล1. จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบไม่อยากให้ดราม่าหรือจะดราม่าต่ออีกอ่ะ 55555
ปล2. คนที่เรียนจุฬานี่ก็ลำบากนะครับจริงๆ โดนทุกงาน 5555
ปล3. คนที่เรียนมหาลัยอื่นก็ไม่ต่างกันครับ ดราม่าได้ตลอด 5555
ปล4. กระทู้แบบนี้ ก็เจอบ่อยนะครับ และก็ดราม่ามากยิ่งขึ้น
ปล5. เข้ามาตอบเฉยๆนะครับ เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้เรียนทั้ง จุฬาและบูรพา และภูมิใจในสถาบันตัวเองครับ
ปล6. สุดท้ายละครับ ด่าผมได้ ผมพร้อมรับฟัง แต่อยากบอกว่าทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ มันคือ คหสต ครับผม

0
เบื่อ 11 มิ.ย. 59 เวลา 02:18 น. 3-28

ในนามของเด็ก จุฬา อยากจะบอกว่า

พวกคุณ(บางคน) จะลาก มหาวิทยาลัย ผมมาดราม่า ทำไมครับ

3-5 ครับ ถ้าคุณไม่อคติเกินไปผมว่า ทุกคณะที่ 3-1 ว่ามา จุฬาก็มีชื่อเสียงจริงๆครับ แต่ผมก็ไม่เคยรู้สึกว่าต้องไปป่าวประกาศว่าตัวเองเก่งสุด เจ๋งสุด

3-15 ครับ ผมว่าคุณควรกลับไปอ่านความเห็นของตัวเองให้เข้าใจถ่องแท้เสียใหม่นะครับ เพราะที่พิมพ์มายืดยาวนั้น มันเข้าตัวคุณเองหมดเลย

0
temaraya 11 มิ.ย. 59 เวลา 10:14 น. 3-29

เอาจริงๆป่ะ! เราไม่ควรยึดติดกับสถาบัน ให้มองที่อาชีพในอนาตคมากกว่า จบมาแล้วอยากทำอะไร ซึ่ง มีเยอะไปที่จบมาก็ไม่ได้ตรงสาขาที่เรียนเลยค่ะ และจบมาจากที่ไหนก็เหมือนๆกัน ได้งาน ไม่ได้งาน เงินดี ไม่ดี ขึ้นอยู่กับตัวเราเองล้วนๆตอนไปสมัคร ตอนสัมพาษณ์ ว่าเราจะโชว์ศักยภาพของตัวเองได้มากแค่ไหน ใช้ปัจจัยหลายอย่าง บริษัทที่เป็น Globalจริงๆ เค้าไม่ยึดติดกับสถาบันแล้วจ้ะ เปิดกว้างมาก ใบเกรดแถบไม่มีผลเลย คะแนน Toeic / Toelf การตอบคำถาม บุคคลิกถาพ นั่นแหละค่ะที่เค้าจะวัด

ซึ่งส่วนตัวก็จบ จาก ม.บู เอกอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี (คณะโลจิสติกส์ในปัจจุบัน) ตอนที่สอบติด 1 ในนั้นก็มี ม. ดังๆที่กล่าวถึงกันข้างต้น แต่เรา เลือก ม.บู ซึ่งไม่เกี่ยวกับว่ามันเด่น เพราะ ตอนนั้นยังเป็น วิทยาลัยพาณิชนาวีอยู่เลย ไม่ใช่ คณะโลจิสติกส์อย่างทุกวันนี้

อีกอย่างความคิดเห็นเก่าๆ ไปอยู่ไหนกันมาหึ ตอนนี้เค้าเวียนอาจารย์กันแล้วจ้ะ เชิญอาจารย์ ม.ดังๆมาสอนจนหมดเทอมของวิชานั้นๆ ยังไม่พอ ผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานจริง ก็เชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษประจำวิชา กัปตันก็มี หรือ เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการก็มา ฯลฯ ตื่นค่ะตื่น โลกเราไปไกลถึงไหนแล้ว รับอะไรใหม่ๆบ้างก็ดีเนอะคะ

ได้งานก่อนจบด้วยซ้ำ 2-3 ที่โทรหา เราตัดใจเลือกสักที่เลยแหละ
salary 20,000 upจ้ะ

0
อุณหภูมิปกติ 11 มิ.ย. 59 เวลา 11:05 น. 3-30

ถึง คห 3 -1 (คุณ ดกกหหหกก)


คนที่กล้าดูถูกสถาบันอื่นออกสื่อขนาดนี้ ไม่ทราบว่าสถาบันคุณสอนมายังไงคะ

ไม่ต้องบอกก็ได้ค่ะว่าจบจากสถาบันไหน เพราะอายแทนค่ะ


จาก เด็กมอบู ที่ตอนนี้เป็นข้าราชการครูแล้วก็ภูมิใจในสถาบันมากๆ

0
12345 12 มิ.ย. 59 เวลา 23:25 น. 3-31

3-21
แล้วคุณไม่ทราบเหรอครับว่านี่บอร์ดสาธารณะ คุณแค่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คห.นั้นพิมพ์กับเรื่องของคุณสิครับ ไม่ได้เกี่ยวว่าจะพิมพ์ คหสต. หรืออะไร จะไปจิกกัดตรงนั้นทำไม ถ้าเป็นผู้มีความรู้จริงก็ควรจะทราบนะครับว่าทำยังงั้นมันเหมือนเด็กที่แค่อยากจะแขวะและไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อกระทู้ครับ

0
Barbaiz 14 ม.ค. 60 เวลา 11:59 น. 3-33

ตอนนี้เรียนอยู่วิศวะลาศกระบังนะคะ แต่มีเพื่อนเรียนอยู่ทั้งจุฬา มธ และบูรพา คะแนนของเพื่อนที่เอาหมอบูรพาสามารถติดคณะดังๆของจุฬาพวกบัญชี นิติ เศรษฐศาสตร์ ได้เหลือๆ และติดแพทย์ชนบทของมธ ด้วยซำ้แต่เลือกหมอที่บูรพาเพราะชั้นคลินิคมีคุณภาพกว่ามากค่ะ
ถ้าหาข้อมูลหน่อยจะเห็นว่าการสอบวัดความรู้ของหมอบูรพาได้100%ที่เดียวในประเทศ และคะแนนเป็นที่สองรองจากแพทย์ศิริราชเท่านั้นนะ และกำลังจะเข้ากสพท.เร็วๆนี้ด้วย
ส่วนตัวคิดว่านอกจากโลจิสติก พวกวิทยาศาสตร์สุขภาพก็มาแรง

0
Tonkar6675 24 เม.ย. 62 เวลา 00:21 น. 3-34

ไม่ทราบว่าเอาอะไรมาตัดสินว่าไม่มีอะไรโดดเด่น เอาอต่อ้างชื่อ มศว เก่า ละก้เอารัยมาตัดสินว่าดังประทานโทษแหกตาละก้เสพข่าวซะมั่งนะจะได้หายจากโรคโง่ อิควายยย รุ้รึเปล่ารอบ 3 ม.บูรพา ปีที่แล้วเนี่ยคนสมัครเยอะเปรอันดับ 5 นะ มากกว่าบางมหาลัยที่-พูดถึงซะอีก ละการจัดอันดับต่างๆทั้งของนานาชาติก็มี ม.บูรพา ติดเข้าไปด้วยนะ ละก้รอบ 4 ปีที่แล้วบางคณะนี่คะแนนสูงติด 10อันดับแรกด้วยย

กะจะมาอ่านเม้นนที่มีแระโยชน์แต่ มาเจอเม้นตรรกะต่ำแบบนี้ โอ้ยยยยยย -เอ้ย แต่นี่มาเจอเม้นที่ไร้แก่นสาร โชโง่ ไม่ได้ช่วยเหลือกับคนที่เค้าตั้งกระทู้เล้ยยย ปัญญาอ่อนชิบหายยย

อย่าผ่านมาแถว ม.บูรพานะ- เดะจะเจอ- กูไม่กลัว-หรอกนะบอกเลยย


ละบางคณะเนี่ยอย่างนิติ เค้าไม่ได้วัดว่ามอดังละจะสอบรับราชการได้ สอบเนได้ เค้าวัดที่ปัญญาของแต่ละคน ซึ่งอย่าง-เนี่ยยเค้าเรียกว่าไม่มีปัญญา

0
Capt. 9 มิ.ย. 59 เวลา 17:50 น. 5

เลือกคณะที่อยากเรียนดีกว่าครับ แล้วครูม.บูรพาก็ไม่ธรรมดาซะด้วย เห็นจากอัตราส่วนการสอบบรรจุติด แล้วก็ตอนรับ ปรญ.นี่ ใส่ชุดขาวข้าราชการมารับ ปรญ.กันเยอะมากๆเลยเยี่ยม

0
จ้ะ. 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:01 น. 6

3-1 อย่าดูถูกมหาลัยเราค่ะเตือนนะ ทุกมหาลัยผลิตคนให้มีคุณภาพอยู่แล้วค่ะ ไม่งั้นเค้าเปิดมหาลัยเปิดหลักสูตรมาได้หรอก

0
nsp2807 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:29 น. 8

มหาลัยใคร ใครก็รักนะคะ 
สวัสดีจขกท.  น๊าาาา เราก็เด็กศึกษา มอบู59 เหมือนกัน จขกท ศึกษา เอกไรเอ่ยยยย ถ้าเอกวิทย์(ชีวะ ฟิสิก เคมี คณิต) ทิ้งไลน์ไว้นะ เดี๋ยวลากเข้ากลุ่ม
ถ้าเลือกจะเรียนครูแล้ว ก็อย่าถอยค่ะ สอบบรรจุครูไม่เกี่ยวที่สถาบันค่ะ ลุยโล้ดดดด 
ถ้ามอบูไม่มีคุณภาพจริง ก็อยู่มาได้ไม่ถึงทุกวันนี้หรอกค่ะ คนจะแย่งเข้าเยอะแยะเหรอค่ะ สู้ๆ ไว้เจอกันนะคะ

8
วิตามิน 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:46 น. 8-1

ถ้ารักสถาบันตัวเองจริงๆอย่าทำอะไรที่มันทำให้เสื่อมเสียได้ป่ะ ภาษาจะวิบัติไปถึงไหน ภาษาไทยอ่ะ พิมพ์ให้มันดีๆให้ถูกต้องหน่อย

0
hahha2 9 มิ.ย. 59 เวลา 18:49 น. 8-2

วิบัติยังไงครับ ผมอยากรู้ มันวิบัติตรงไหน

0
EDU_SCI 9 มิ.ย. 59 เวลา 20:20 น. 8-3

ยินดีด้วยครับน้อง. เรียนคณะนี้รับรองว่าไม่ผิดหวัง
แข่งกับตัวเอง ไม่ต้องไปแข่งกับใคร
สุดท้ายผลมันก็จะแสดงออกมาให้เห็นเอง

รุ่นพี่เอกวิทย์ :]

0
องค์หญิงเจ้าน้ำตา 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:42 น. 8-4

8-1 จขคม วิบัติตรงไหน อคติไปป่าว ถ้า น๊า ก็คือการเล่นเสียง อีกจุดที่ผิดคือ คนจะแย่งเข้าเยอะแยะเหรอ "คะ" แค่นี้เองอ่ะ

0
nsp2807 9 มิ.ย. 59 เวลา 22:14 น. 8-5

เดี๋ยวนะคะ ภาษาไม่ได้วิบัติค่ะ แต่เราตั้งใจเขียนให้มันเป็นแบบนี้เองค่ะ
เราว่าที่วิบัติน่าจะเป็นความคิดของคุณนะคะ เจอคนแบบนี้พูดยังไงก็คงไม่ฟังค่ะ เราว่าคุณคงมีปัญหาทางด้านความคิดหรืออาจจะมีปัญหาทางด้านการแสดงความคิดเห็นนะคะ ปรับปรุงตัวด้วยนะคะ

0
anne 10 มิ.ย. 59 เวลา 10:40 น. 8-6

55555555 เม้นสุดท้าย คุณครูมาเองเลย

0
nsp2807 10 มิ.ย. 59 เวลา 12:14 น. 8-7

ไม่ไหวเลยค่ะ เจอเด็กๆแบบนี้ ไม่น่ารักเลยนะลูก 55555 เจอเด็กตรรกะป่วยแบบนี้ คุณครูจนปัญญาจะสอนหนูจริงๆ

0
คนไง 10 มิ.ย. 59 เวลา 23:54 น. 8-8

คห. 8-1 ถ้าจะเคร่งภาษาขนาดนี้ ไปอ่านทู้คัดก-ฮ ดีกว่าไหมคะ?

0
ฟ่าง บางแสน 9 มิ.ย. 59 เวลา 19:12 น. 10

3-1 ความเอ๋ยความคิด ต่อให้คุณเรียนโคตรมหาลัยในไทยทั้งหลายที่คุณกล่าวมา แต่มีความคิดเศษๆแค่นี้ ก็เอาเถอะ

0
Natt 9 มิ.ย. 59 เวลา 19:18 น. 11

อยากเป็นครูก้อเรียนคณะที่จบไปเป็นครูค่ะ
เดี๋ยวนี้มหาลัยไหนก้อมีมาตรฐานเหมือนกัน มีการประเมินจากส่วนกลาง มีอาจารย์เก่งๆ
ถ้าอยากเป็นครูไปเรียนวิทยา อาจไม่มีความสุขในการเรียน จบมาก็ไปเป็นครูยากอีกเพราะไม่ได้จบตรง ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ต้องไปเรียนเพิ่ม สอบเพิ่ม วุ่นวาย ผู้ใหญ่เขาเห็นว่ามธอยู่กรุงเทพ เก่าแก่ น่าจะดีกว่า เขาเข้าใจแค่นี้แหละ ถ้าขยันก้ออธิบาย ถ้าขี้เกียจก้อไม่ต้องสนอ่ะค่ะ ชีวิตเรา ให้พ่อแม่รึผู้ปกครองที่จะสนับสนุนทุนการศึกษาเข้าใจเราก้อพอค่ะ

0
natthaporn 9 มิ.ย. 59 เวลา 19:30 น. 12

การเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อที่จบมาแล้วมีงานทำ นี่คือเป้าหมายของคนส่วนใหญ่ การจบจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากๆ ไม่ได้เปนสิ่งที่การันตีว่าคนนั้นจะดีจริงๆ หรือจะประสบความสำเร็จในชีวิต การปรับตัว การเรียนรู้ชีวิตและความตั้งใจต่างหากที่จะทำให้เราสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ได้ อย่าว่า อย่าดูหมิ่นแต่ละมหาวิทยาลัยเลยคะ
.....นิสิตจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

0
PRINCE No.1 9 มิ.ย. 59 เวลา 19:35 น. 13

อาจารย์ที่สอนเราก็จบม.บูร สอนเก่ง สอนเข้าใจ สอนไม่เครียด เราว่าเรียนครู ม.บูรก็ดีเหมือนกันนะ ม.บูรเองก็มีชื่อเหมือนกัน อาจจะไม่ได้อยู่ในกรุงเทพแต่ก็มีชื่อ จขกท.สู้ๆ

0
ไร้นาม 9 มิ.ย. 59 เวลา 20:19 น. 14

ไม่ได้ล็อคอินนานมาก
เห็นกระทู้นี้เลยมาตอบ  ขอบคุณที่ จขกท ไม่ดูถูกมหาลัยนี้นะคะ ในฐานะที่กำลังจะเป็นรุ่นพี่ มีน้องมาถามหลายคนเช่นกันว่า มหาวิทยาลัย บูรพา ไม่ดีเหรอ เราเลยถามกลับว่าน้องจะให้พี่วัดด้วยอะไร ถ้าวัดด้วยหลักสูตร เราเรียนยากเหมือนที่อื่น หลักสูตรเราได้รับการรับรองเท่าๆของมหาวิทยาลัย แต่ที่เรายังไม่ได้รับความนิยม
ถ้าวัดด้วยความนิยม ใช่ค่ะ เราสู้ไม่ได้ เราไม่ได้สั่งสมเสียงชื่ออันดีงามมายาวนาน แต่จบมาเราเป็นคนเหมือนกัน ต้องยอมรับว่าประเทศเรายังติดในชื่อมากกว่าคุณภาพ เรายังวัดคนด้วยทัศนคติความเชื่อและอื่นๆ พอๆกับเรียนแพทย์ดีกว่านิเทศน์ ความเชื่อแบบฝังหัวเอาไม่ออกนี่ก็ยังไม่หายไปเช่นกัน

สมมุติว่าจบปีแรกเขาจะถามคุณว่าจบที่ไหนมา พอจบไปห้าปีเขาจะมองแค่ว่าคุณทำงานเป็นไหม ไม่สนใจมหาลัยแล้ว  เรียนเถอะค่ะตามที่เราอยู่แล้วสบายใจเรามีความสุข ตั้งใจเรียน เก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ ถ้าเราตั้งใจมันดีแน่ค่ะ ต่อให้ไม่มีใบเบิกทางเช่นมหาลัยก็ตาม

สู้ๆนะคะ 

0
SmileRhapsody 9 มิ.ย. 59 เวลา 20:23 น. 15

ขอแทนตัวเองว่าพี่แล้วกันนะคะ พี่เรียนคณะศึกษาศาสตร์ที่ ม.บู อยู่ค่ะ ตอนที่พี่แอด พี่ก็เจอปัญหาคล้ายๆน้องค่ะ ผู้ปกครองพี่ด่าพี่ เมื่อรู้ว่าแอดทำไมที่นี่ ที่ดีๆทำไมไม่เลือก พี่ติดรับตรงที่นี่พี่ก็ไม่ได้เรียน จนรอแอดมาติด ม.บู ก็โดนด่าอีก แต่พี่ตั้งใจอยากเรียนที่นี่ ถ้าทางนี้ น้องอยากมาจริงๆ น้องต้องบอกเหตุผลเรื่องคณะก่อนนะคะ ว่าหนูอยากเรียนเพราะชอบทางนี้จริงๆ ถ้าหนูต้องไปเรียนในทางที่หนูไม่ชอบ แล้วหนูไม่ไหวขึ้นมา พ่อแม่อยากให้หนูใช้ชีวิตกับสิ่งที่หนูไม่ชอบหรอคะ ส่วนเรื่องชื่อมหาลัย ในมุมมองผู้ใหญ่ใกล้ตัวพี่ ไม่ต่างจากพ่อแม่หนูเท่าไรค่ะ แต่ท่านเข้าใจอย่างนึง ถ้าเรียนมหาลัยดัง เวลาไปเล่าให้ใครฟัง คนอื่นก็ชมว่าเก่ง แต่พอหมดช่วงเฟรชชี่ ผู้ใหญ่จะโม้เรื่องเกรดแทน ถ้าเรียนที่ดังแต่คณะไม่ใช่ เท่ากับไปไม่รอด ลูกหลานเรียนเกรดแย่ เรียนไม่จบ น่าอายกว่า เรียนมหาลัยไม่ดังแต่เรียนคณะที่ใช่ได้จบอย่างภาคภูมิใจ มันย่อมดีกว่าค่ะ ท่านเลยยอมให้เรียนค่ะ คนจะเก่งจริง ต้องเรียนได้รอดจนจบด้วยค่ะ ไม่ใช่ชื่อมหาลัย อีกมุมหนึ่ง ถ้าพ่อแม่ห่วงเรื่องทำงาน ชื่อมหาลัยมันเป็นเส้นสายได้ระดับนึงก็จริง แต่จบครูหนูก็ต้องสอบเข้าทำงานอยู่ดี จะได้เข้าทำงานไหมนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวหนูเอง ชื่อมหาลัยไม่ช่วยเลยค่ะ สู้ๆค่ะ พี่เอาใจช่วย เผื่อได้มาอยู่บ้านสีฟ้าในรั้วเทา ทอง ด้วยกันนะคะ :3

0
ฟองเบียร์ 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:21 น. 16

ผมจบ ม. บูรเหมือนกัน และที่สำคัญ เรียนที่จันไม่ใช่บางแสน

***** จบที่ไหนก็ไม่สำคัญใครบอกว่าจบที่นี้หางานยาก 5555 มันยากที่ตัวคุณนั้นแหละ
และถ้าถามว่าเงินเดือนเท่าไหร่ บอกได้แค่ว่า มากกว่าที่คุณคิดไว้แน่นอนสำหรับเด็กจบใหม่ สวัสดิการหรอครีบ เหมือนฝัน




ตรรกสมัยนี้

2
พลอยกะรัต 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:24 น. 17

เรากำลังเรียนอยู่คณะอัญมณีมหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรีค่ะ คณะอัญมณีนี้เป็นอีก1คณะที่มีอยู่ไม่กี่แห่งในประเทศ เราก็ติดอย่างอื่นนะ มธ. ศิลปากร แต่ที่เราเลือกม.บู เพราะเรารักในคณะนี้ รักเพราะม.บูรพาเป็นม.บูรพา เลือกในสิ่งที่คุณคิดว่าทำแล้วมีความสุขเถอะคะ เพราะถ้าคุณพ่อคุณแม่บังคับคุณต่อไป สุดท้ายพ่อกับแม่เองนั้นแหละคะที่จะเสียใจที่เห็นคุณไม่มีความสุข

1
anne 10 มิ.ย. 59 เวลา 10:55 น. 17-1

โหยยยย เราเลือกเรียนวิศวะเหมืองแร่ เพราะคิดว่าจะได้เจอ เพชร พลอย อัญมณีสวยๆ เข้ามาเรียนปุ้บ อัญมณีที่เคยมโนไว้อยู่หนายยยยย 55555 เข้ามาบ่น เลือกผิดคณะ อิอิอิ

0
Master mastet 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:27 น. 18

ลองคุยกับทางบ้านด้วยเหตุผลครับ ถ้าอยากเรียนจริงก็เตรียมข้อมูลให้แน่นหักล้างด้วยเหตุและผล ผู้ใหญ่ถึงจะยอมรับความคิดของเราจริงๆ

ข้าราชการครู#บูรพา#52

0
องค์หญิงเจ้าน้ำตา 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:45 น. 19

ขอให้น้องเลือกที่คณะ อย่ายึดติดกับชื่อมหาวิทยาลัย พี่ก็ติดมศวแต่เลือกม.บู

ลองคุยกับทางบ้านให้เข้าใจค่ะ อาจจะเป็นว่าไม่ชอบคณะที่ติด มธ กลัวเรียนไม่จบ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
Apcapo 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:48 น. 20

ที่พ่อแม่น้องไม่ให้เรียนเพราะกลัวว่าครอบครัวศึกษาศาสตร์ที่ม.บูร ขโมยความรักจากบ้านน้องมา ๕๕๕ ว่าโง่เพ้อไรก็ช่างแต่ เรียนที่นี่ครอบครัวเราใหญ่มาก

0