Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เวลาที่เขียนนิยายแล้วต้องทำ พารท์นางเอก พารท์พระเอก รู้สึกเป็นไงบ้าง? ยากไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืองี้ เวลาเขียนนิยาย เราว่าเกือบทุกเรื่องมันจะต้องเอาความคิดคนนึงเป็นตัวนำเลย แต่พอสักพักมันต้องเอาความคิดของอีกฝ่ายออกมาอธิบายด้วย ซึ่งเราพารท์ผู้หญิงได้ แต่พารท์ผู้ชาย โอ้จอรด์มาก มันยากสุดๆๆ เเบบบางทีความรู้สึก โอ้ย อีพระเอกนี้เป็นตุ้ดไหมวะเนี่ย มันอธิบายเเล้วดูแบ๊วๆไงไม่รู้ ยิ่งพระเอกที่ต้องเย็นชางี้ อีฉันเล่นพารท์จนนางกลายเป็นมุ้งมิ้งแทนเเล้วเนี่ย 
#ที่บ่นเนี้ย คือกำลังเขียนตอนพารท์ผู้ชายอยู่ 
ซึ่งรุ้สึกจนปัญญา เฮ้อออออออ, เเต่ก็นะ แวบไปเสพสื่อผู้ชายต่อดีกว่า
#กระทู้นี่บ่นเยอะ 
#จขกท นี่บ้าค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Kunnu55 15 มิ.ย. 59 เวลา 20:01 น. 1-1

ค่ะ จะลองไปอ่านไปดูนะคะ ขอบคุนนะเจ้าา(๑>m<๑)

0
Code - 5045454d 15 มิ.ย. 59 เวลา 18:11 น. 2

   ใช่เลย ตอนนี้ผมก็เขียนนิยายที่ใช้สองมุมมองอยู่ POV 1 แต่สลับกันเล่าตัวละครเป็นผู้หญิงกับผู้ชายแต่ไม่ใช่นางเอกพระเอกนะ แค่เป็นตัวละครหลักที่มีบทบาทสำคัญกับเนื้อเรื่องเฉยๆ 
  
  ช่วงแรกๆนี้สับสนมาก งง บางทีบทผู้ชายแต่หน่อมแน้มเหลือเกิน บางทีบทผู้หญิงก็ดูแมนกว่าผู้ชาย คือบท นิสัย เอกลักษ์อะไรพวกนี้มันแกว่งมาก ไม่คงที่เลย
  
    ตอนแรกก็คิดว่าคงเป็นเพราะเรื่องเพศของตัวละครนี้เหละที่เป็นปัญหาเพราะบางทีเราก็ไม่เข้าใจว่าผู้หญิงเขาคิดยังไง
 
    แต่สุดท้ายพอผมได้อ่านทบทวนดูหลายรอบก็พบว่ามันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องที่เราไม่เข้าใจเพศที่ต่างจากเราเลย แต่เป็นเพราะเราไม่เข้าใจตัวละครตัวนั้นดีพอต่างหาก

       ยกตัวอย่างเช่น ผู้ชาย นิสัยเย็นชานะ นี้ไงเราวางเอาไว้แค่นี้ เราคิดถึงแต่สิ่งตัวละครแสดงออก บทเลยแกว่งไปแกว่งมา
     
      เราไม่วางให้ละเอียด ทำไมเย็นชา ลึกๆเขาเป็นคนยังไง ปัจจัยชีวิต มุมมองของตัวละครที่มีต่อโลก ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เขาจะทำยังไง เขาแก้ปัญหาชีวิตยังไง สิ่งที่กลัว ชอบ วางให้ละเอียดที่สุด
      ไม่ต้องสนใจว่าตัวละครจะเป็นเพศอะไร เพราะสุดท้ายเรื่องเพศนั้นกำหนดแค่ลักษณะการแสดงออกง่ายๆทั่วไปอย่างที่เราก็เห็นและคุ้นเคยนั้นเหละ แต่สิ่งที่สำคัญคือความเป็นตัวละครตัวนั้นที่เราเองต้องเข้าใจมันมากกว่าที่นักอ่านเข้าใจ
     
       ยังไงก็สู้ๆครับ การเขียนในบทที่เป็นเพศตรงข้ามกับเราไม่ใช่เรื่องยาก แค่เราต้องเข้าใจในตัวละครตัวนั้น เราเป็นคนสร้างเขาขึ้นมาจะมีใครรู้ดีกว่าเราว่าเขาคิดอะไรอยู่

1
chommiss 15 มิ.ย. 59 เวลา 18:57 น. 3

พาร์ทนางเอก บรรยายว่าพระเอกเย็นชาไว้ซะดิบดี
ความรู้สึก เหมือนพระเอกเมนส์ไม่มาเลยค่ะ / แกว่งตลอด...

1
Kunnu55 15 มิ.ย. 59 เวลา 20:00 น. 3-1

5555555555 ลองให้พระเอกกินเฮโมวิตดีไหมคะ (๑>ڡ<)☆

0
bee123bee 15 มิ.ย. 59 เวลา 20:10 น. 4

สำหรับเราพาร์ทพระเอกไม่ค่อยยากนะ แต่จะยากตอนเขียนพาร์ทนางเอกมากว่า แถมต้องเล่าเกือบทั้งเรื่อง

1
Kunnu55 16 มิ.ย. 59 เวลา 13:13 น. 4-1

สู้ๆนะคะ หัวอกเดียวกันเลยแต่ดูคุณจะยากกว่าแหะ(๑•̀ㅁ•́๑)

0
sukisarin 15 มิ.ย. 59 เวลา 20:41 น. 5

เข้าถึงตัวละครเป็นสิ่งสำคัญค่ะ เราต้องเป็นตัวละครตัวนั้น พยายามสร้างอารมณ์ให้ตัวเอง เช่นฟังเพลง ดูหนัง ที่สำคัญคือต้องผ่อนคลายนะคะ ถ้าเครียดจะเขียนออกมาได้ไม่ดีพอ

ยังไงก็สู้ๆนะคะ

1
Kunnu55 16 มิ.ย. 59 เวลา 13:12 น. 5-1

ขอบคุณค่ะ จะพยายามสุดความสามารถ(˘❥˘)

0
K.W.E. 15 มิ.ย. 59 เวลา 22:18 น. 6

แก้ได้ด้วยการฝึกจำลองภาพในหัวหลายๆรอบก่อนแต่งครับ
วิธีนี้ผมใช้บ่อยๆ และดูเหมือนจะได้ผลดีเสียด้วยสิ

ก็เหมือนเวลาดูหนัง แต่เปลี่ยนเป็นตัวละครของเราแทนครับ
แต่ว่าจะไปถึงขั้นนั้นได้ เราต้องชัดเจนในตัวละครเสียก่อน โดยเฉพาะเรื่องนิสัย และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นเราต้องคิดไปเผื่อพัฒนาการของตัวละครด้วย อันนี้สำคัญเลยล่ะ


คือตัวละครหนึ่งๆเนี่ย มันคงไม่เสมอต้นเสมอปลายจนจบเรื่องหรอกจริงไหมครับ
พระเอกเย็นชา ก็อาจมีโมเม้นต์อ่อนไหว หรือหลุดให้นางเอกแซวหรือชอบ
นางเอกจอมเริ่งร่าจนเหมือนทอมบอย ก็อาจมีช่วงเวลาที่เขินม้วน หรืออยากแต่งหญิงมาให้พระเอกทึ่งได้เช่นกัน

ให้เราตีบทตัวละครให้แตกครับ เริ่มจากนิสัย แล้วก็ลองไล่ดูว่าจากนี้ไปนิสัยนั้นจะขยับไปทางไหน ถ้าละเอียดหน่อยอาจลงลึกถึงวิธีการพูดเลยยังได้

เช่น แรกๆตัวเอกอาจเรียกนางเอกห้วนๆ พูดแบบไม่ให้เกียรติ  ต่อมาพอรู้จักกันมากขึ้นก็เรียกด้วยฉายากึ่งล้อๆ แต่อ่อนโยนลง และท้ายที่สุดก็เปลี่ยนมาเรียกชื่อ ยังมีตะกุกตะกักบ้าง แต่ก็ดูเป็นกันเองขึ้น อะไรประมาณนี้ครับ

การกำหนดเป้าให้ตัวละครก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี ที่ทำให้ตัวละครอยู่ในกรอบ และเคลื่อนไหวในทิศทางที่ควบคุมง่าย



พอทำได้เช่นนี้แล้ว ก็เอามาจำลองในหัวได้เลย
อาจไม่ต้องทำทุกฉาก แต่ควรทำในฉากสำคัญๆของเรื่อง

ซึ่งถ้าทำแบบนี้ได้บ่อยๆจนอิ่มตัวแล้วล่ะก็
ไม่ว่าจะบทชายหญิง ตัวประกอบ ทาสผู้ต่ำต้อยไปจนถึงองค์หญิง เราก็จะเขียนได้แบบไม่หลุดสลับไปมาครับ

1
Kunnu55 16 มิ.ย. 59 เวลา 13:03 น. 6-1

ขอบคุณมากเลยคะ วิธีคิดดีเยี่ยม จะเอาไปลองทำดูนะคะ^^

0
Kunnu55 16 มิ.ย. 59 เวลา 13:11 น. 7-1

ไม่นั่งมานานละ ไม่รู้จะนั่งรอดไหม5555
ขอบคุณนะ^^

0
Death With Love 16 มิ.ย. 59 เวลา 10:28 น. 8

ต้องแบ่งพาร์ทพระเอก - นางเอกด้วยเหรอครับ?

ถ้าคิดว่าไม่เข้าใจหรือเข้าไม่ถึงจิตใจเพศชาย ก็ลองหาต้นแบบดูครับ
เริ่มจากคนใกล้ตัว คุณพ่อ พี่ชายน้องชายหรือเพื่อนชาย
ถ้าไม่มีจริงๆ ก็หาจากแหล่งอื่น ภาพยนตร์ นิตยสารสำหรับผู้ชาย จะได้ทราบว่าปกติหนุ่มๆ คิดอย่างไร

1
Kunnu55 16 มิ.ย. 59 เวลา 13:10 น. 8-1

ขอบคุณนะคะ คือไม่รู้ว่าปกติต้องแบ่งพารท์ไหม แต่โดยส่วนตัวชอบความคิดหลายๆฝ่ายนะ
#จะลองศึกษาดูนะคะ พอดีเรียนหญิงล้วนมาตั้งแต่ม.ต้นเลยไม่ค่อยจะคุ้นเคยหรือรู้ว่าผู้ชายเขาคิดยังไง แต่จะลองพยายามดูค่ะ

0
Torikita 16 มิ.ย. 59 เวลา 13:48 น. 9

เราก็เขียนแนวนี้เหมือนกันค่ะ เป็นแบบ POV1 และยังบรรยายทั้งด้านมุมมองความคิดนางเอก รวมทั้งพระเอกด้วย ซึ่งมันค่อนข้างยาก เราต้องนึกภาพให้ออกว่าแต่ละตัวละคร หากทำแบบนี้ หากเจอแบบนี้ จะทำยังไง
แล้วคือตัวละครแต่ละตัวเนี่ย มีความคิดต่างกันแน่นอนเป็นเรื่องธรรมชาติ วิธีการบรรยายก็จะแตกต่างกันไปด้วย คือเราเขียนไปกลับไปอ่านไล่ดูตลอด
ลองถามนักอ่านดูไรงี้ว่าเป็นยังไงโอเคไหม คือเราก็ติดตามนิยายของคนอื่นอีกหลายคนที่บรรยายมุมพระเอก
การตีความทางความคิดและอารมณ์เลยเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่จะทำให้ตัวละครมีมิติ ชัดเจนและสมจริง ซึ่งเราก็พยายามศึกษาอยู่เหมือนกันค่ะ ฮ่าๆ สู้ๆนะ หัวอกเดียวกันเนอะ

1
Kunnu55 16 มิ.ย. 59 เวลา 14:59 น. 9-1

เจอผู้ประสบภัยเหมือนเเล้ว 555555
#ทางนี้สู้เต็มที่ทางนั้นก็สู้ๆนะคะ(˘❥˘)

0
originalBlueSin 16 มิ.ย. 59 เวลา 16:45 น. 10
พารท์ -> พาร์ท

ก็ว่าอยู่ทำไมอ่านกระทู้แล้วงง เข้าใจว่าหมายถึง Part นะครับ ตรงนี้คงต้องแล้วแต่ประสบการณ์ของผู้แต่งเลยครับ เรื่องการทำความเข้าใจกับเพศตรงกันข้ามนี่ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์อย่างเดียวเลยครับ
1
Kunnu55 17 มิ.ย. 59 เวลา 22:00 น. 10-1

55555 นั้นเเหละคะ พาร์ทเขียนงี้ใช่ไหม พอดีจะเขียนเป็นภาษาอังก็เขียนไม่ถูก

0