Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาเช็คกันว่า ความรักที่เรามีเป็นรักแบบหญิง-หญิงหรือไม่(ตามทฎษฎีหลักจิตวิทยาเลยนะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดี เพื่อนๆทุกคน cool วันนี้เราก็จะมาต่ออีกประเด็นจากกระทู้ที่แล้วนะ กระทู้ที่แล้วที่เรามีการพูดถึงกลุ่มชายรักชาย (http://www.dek-d.com/board/view/3657089/) วันนี้ถึงคิวให้กับอีกกลุ่มนึงที่เราจะลืมไม่ได้เลย ก็คือกลุ่มหญิงรักหญิงนั่นเอง  yessmiley

ในตอนนี้ กลุ่มคนที่รักเพศเดียวกันโดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นหญิงรักหญิง ก็เริ่มมีเยอะขึ้นมากในสังคม และเริ่มมีอิสระในการแสดงออกต่างๆ มีการเปิดเผยตัวเองเยอะขึ้นด้วย ซึ่งเราอาจสังเกตได้จากตามที่สาธารณะ เช่น ตามโรงหนัง เราจะเห็นคู่หญิงรักหญิง มีการเดินควงแขน โอบไหล่ จับมือกัน และตอนนี้ก็ยังมีหนังเกี่ยวกับหญิงรักหญิงออกมาเยอะพอสมควรเลย ยกตัวอย่างก็พวก หนังเรื่อง Yes or No อยากรักก็รักเลย ซี่รีส์ Club Friday ตอนก้อยกับลิเดีย หรือว่าจะเป็นซีรีส์ฮอร์โมนที่โด่งดังมากเลยก็คือ คู่ดาวกับก้อย blush

ถ้าดูข่าวในตอนนี้จะเห็นได้ว่ามีข่าวการแต่งงานของคู่หญิงรักหญิงมากขึ้น แถมยังเป็นคนดังในวงสังคม ซึ่งก็ทำให้ภาพอคติของ คู่รักหญิง-หญิงลดลงบ้าง ไม่ได้ดูกลายเป็นคู่ตัวประหลาดผิดปกติมากเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ยังไงก็ตาม การแต่งงานของคู่หญิง-หญิง ก็ยังต้องเจออุปสรรคอีกหลายอย่าง เช่น การยอมไม่รับจากคนในครอบครัวเอง การไม่ยอมรับจากสังคม หน้าที่การงานต่างๆ


(Credit ภาพ: จาก Club Friday the Series 3 ตอนรักเธอ รักเขาและรักของเรา)

 ถึงแม้ว่าสังคมจะเริ่มยอมรับมากขึ้นแล้ว แต่กระแสอคติก็ยังมากกว่าอยู่ดี  frown

ซึ่งจากงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาของ Bradford และ Ryan พบว่า คนที่เป็นคนรักเพศเดียวกัน นั้นจะมีความเครียดและมีแนวโน้มการเข้ารับการบำบัดทางจิตวิทยามากกว่าบุคคลทั่วไป ส่วนใหญ่ความเครียดก็จะมีปัญหามาจาก การไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม แต่งานวิจัยของ Weinberg กลับพบว่า คู่รักที่เป็นหญิงรักหญิงจะมีการคบกันที่ยาวนานกว่าคู่ชายรักชาย ซึ่งทำให้เห็นได้ว่า การได้รับการยอมรับจากบุคคลรอบข้างนั้นเป็นเรื่องสำคัญในการคบกันของคู่รักที่เป็นหญิงรักหญิง


เอ่อ  … พูดถึงหญิงรักหญิงมาซะนานเลย เราลองมาทำความเข้าใจหญิงรักหญิงดู ว่ามันมีแบบไหนกันบ้างนะ


1. ทอม (Tom) ก็คือ ผู้หญิงที่มีความชอบ และสนใจในเพศหญิงเหมือนกัน กลุ่มนี้จะมีการแต่งกาย และท่าทาง จะคล้ายผู้ชาย เช่นพวกทรงผม มีการตัดสั้นคล้ายผู้ชาย มีการใช้สเตย์รัดหน้าอก ให้หน้าอกราบแบนคล้ายผู้ชาย หรืออาจมีการเล่นกีฬาที่คล้ายผู้ชาย ทำกิจกรรมต่างๆที่ผู้ชายทำ

2. ดี้ (Dy) ก็คือ ผู้หญิงที่ชอบทอม แต่มีลักษณะท่าทางเป็นเหมือนผู้หญิง ไม่ได้มีความต้องการที่จะมีร่างกายเหมือนผู้ชาย พูดง่ายๆคือเป็นผู้หญิงทั่วไปเลย แค่ชอบทอม บางคนก็อาจเคยมีแฟนเป็นผู้ชายมาก่อนก็ได้ แต่ปัจจุบันคือมีแฟนเป็นทอม

3. เลสเบี้ยน (Lesbian) ก็คือ ผู้หญิงที่ชอบผู้หญิง  แต่ไม่เหมือนดี้นะ เลสเบี้ยนคือเป็นผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงทั่วไปอะ ไม่ได้ชอบทอม แต่มีลักษณะท่าทางเหมือนผู้หญิงทั่วไปเลย พูดง่ายๆก็คือผู้หญิงทั่วไป อาจผมยาวหรือผมสั้นก็ได้ แต่ไม่ได้อยากเป็นผู้ชาย แค่มีความสนใจในผู้หญิงด้วยกันแค่นั้นเอง

(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 3)

การเป็นหญิงรักหญิง ไม่ใช่แค่เพียงรู้สึกว่าสนิทกับเพื่อนผู้หญิงมากๆๆๆๆ หรือตามกรี๊ดแต่ดารานักร้องผู้หญิง หรือชอบอ่านนิยาย yuri ก็จะเป็นกลุ่มหญิงรักหญิงไปได้เสมอไปหรอกนะ มันยังต้องประกอบกับปัจจัยหลายๆ ข้อ ตามทฤษฎีนี้ ทฤษฎีทางจิตวิทยา (ของ ชลธิชา ศาลิคุปต) ที่เกี่ยวกับ การพัฒนาตัวเองแต่ละขั้นของคนที่เป็นหญิงรักหญิง

เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยก็ได้นะ ว่าเราอยู่ในขั้นไหนแล้ว ถ้าคนที่ยังสบสนอยู่ก็ดูได้นะว่าเรามีตามนี้ด้วยรึเปล่า smiley

ขั้นที่ 1 ดึงดูดในใจเพศเดียวกัน เป็นขั้นเริ่มแรกเลย ลองมาดูกันนะว่า ขั้นนี้จะมีลักษณะเป็นยังไงบ้าง
- เกิดความรู้สึกสนใจในเพศเดียวกัน อาจเป็นตามกรี๊ด รุ่นน้องในโรงเรียน รุ่นพี่ หรือดาราก็เป็นได้
- เกิดความรู้สึกประทับใจ อาจมีการซื้อของไปให้ แสดงความรู้สึกสนใจมากเกินกว่าปกติเมื่อเปรียบเทียบกับเวลาสนใจผู้ชาย
- พยายามตามจีบหรืออ่อย เพื่อให้ได้เค้ามาเป็นแฟน

ขั้นที่ 2 มีความสัมพันธ์ต่อกัน พอเริ่มมีการตามจีบหรือพยายามให้ได้เค้ามาเป็นแฟนแล้วก็จะมีการพัฒนาสานต่อ ซึ่งมีลักษณะดังนี้
- ได้มาเป็นแฟนกัน อาจมีการแสดงออกว่าเป็นแฟนกัน โดยอาจบอกเพื่อนสนิทก่อน แล้วค่อยบอกคนอื่นๆต่อไป
- บางคนอาจไม่ได้เป็นแฟนกัน ก็อาจมีลักษณะที่ชอบคนอื่นต่อไป พยายามสร้างคงามสัมพันธ์ต่อไปกับคนอื่นๆ
- อาจมีการเดินจับมือกันในที่สาธารณะ หรือบางคู่ก็อาจมีความสัมพันธ์ทางเพศได้


(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 3)

ขั้นที่ 3 สงสัยในตัวเอง ในขั้นนี้จะมีความสงสัยในตัวเองว่าผิดปกติจากบุคคลอื่นๆหรือไม่ ซึ่งมีลักษณะดังนี้
- สับสนในตัวเอง ว่าจริงๆแล้วเราเป็นอะไรกันแน่ ทำไมเราถึงผิดปกติจากคนอื่น ไม่ชอบผู้ชายเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ
- มีความเครียด อาจมีการไปถามเพื่อนสนิทหรือคนที่ไว้ใจ ว่าเราเป็นจริงๆใช่หรือไม่
- อาจมีการลองมองเพศชาย แล้วดูว่าเราสนใจเพศชายหรือไม่

ขั้นที่ 4 การยอมรับตัวเอง พอสับสนแล้ว แล้วเมื่อลองพิสูจน์ตัวเองในหลายๆด้านแล้ว พบว่าเราเป็นหญิงรักหญิง ต่อไปเราก็ต้องมาถึงขั้นที่ยอมรับในตัวเองแล้วล่ะ ซึ่งขั้นนี้จะมีลักษณะดังนี้
- หาข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นหญิงรักหญิงของคู่อื่นๆที่ดังหรือมีชื่อเสียงในสังคม แล้วดูว่าเขาผ่านเรื่องราวต่างๆมาได้ยังไง
- อาจเริ่มมีการบอกครอบครัว หรือคนที่สนิทว่าเราเป็นหญิงรักหญิง โดยถ้าได้รับการยอมรับก็จะทำให้รู้สึกดีมากขึ้นแต่ถ้าไม่ได้รับการยอมรับก็จะทำให้เครียด สับสน ได้
- เริ่มมีการเข้ากลุ่มเพื่อนที่เป็นหญิงรักหญิงมากขึ้น
 
ขั้นที่ 5 การนิยามตนเอง อย่างที่บอกไปตอนแรก หญิงรักหญิงนั้นมีหลายแบบ ซึ่งถ้ายอมรับในตนเองแล้ว ต่อไปก็ถึงขั้นที่จะต้องนิยามแล้วว่าเราเป็นแบบไหน ซึ่งจะมีลักษณะดังนี้
- มีการหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นใน Internet หรือถามเพื่อนว่าเราเป็นหญิงแบบไหน ซึ่งอาจเป็นทอม ดี้ หรือเลสเบี้ยนก็ได้
- มีการแต่งตัวหรือแสดงออกที่เหมือนกับในสิ่งที่ตัวเองเป็น เช่นเป็นทอม ก็อาจมีการใส่เสื้อกล้ามทอม ตัดผมสั้น
- บอกกับคนอื่นๆได้ว่าเราเป็นหญิงรักหญิงแบบไหน


(Credit ภาพ: จากภาพยนตร์เรื่อง Yes Or No อยากรักก็รักเลย)

ขั้นที่ 6 การเปิดเผยตัวเอง เย้ มาถึงขั้นสุดท้ายกันแล้ว  ขั้นนี้ก็เป็นขั้นที่หญิงรักหญิงจะเปิดตัวการเป็นหญิงรักหญิงของตัวเองแล้ว ซึ่งพบว่าคนที่เป็นทอมจะมีการยอมรับในตัวเองที่ชัดกว่าหญิงรักหญิงในแบบอื่น
- มีการแสดงออกในที่สาธารณะเช่น การเดินจับมือ การบอกคนอื่นๆว่าเป็นแฟนกัน
- บอกให้ครอบครัวหรือคนรอบข้างยอมรับตัวเองและยอมรับในแฟนของตัวเองได้
- เมื่อครอบครัวยอมรับได้แล้ว อาจมีการจัดงานแต่งงานกันก็ได้



(Credit ภาพ : Love Songs Love Stories ตอนเพลง แพ้ใจ)

ลองเช็คกันแล้วเป็นยังไงบ้างเพื่อนๆ ได้รู้กันรึยังเราเป็นหญิงรักหญิงหรือเปล่า  หรือว่าตัวเองอยู่ขั้นไหนแล้ว  laugh

อยากจะบอกเพิ่มเติมนิดนึงนะ บางพฤติกรรมในแต่ละขั้นที่บอกมา เราก็แสดงออกมาทั้งการกระทำ และความรู้สึก ซึ่งบางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวก็ได้ แต่ลองเช็คหัวใจตัวเองดีๆนะ เพราะถ้าเราอยู่ในโรงเรียนหญิงล้วนก็จะมี ทอม ดี้ เลสเบี้ยนมากกว่าในโรงเรียนทั่วไป และเราก็จะสนิทกับเพื่อนผู้หญิงเยอะ มีเพื่อนผู้ชายน้อย ก็อาจทำให้รู้สึกสนิทกับคนนี้เป็นพิเศษ รู้สึกอยากอยู่ใกล้เพื่อนคนนี้ตลอดเวลา หรือแบบ กรี๊ดรุ่นพี่ที่เล่นกีฬาและทำกิจกรรมเก่ง แต่บางครั้งก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็นหญิงรักหญิงนะ ลองเช็คดูดีๆนะจ๊ะ หรือถ้าเราลองเช็คแล้วว่าเราใช่ เราก็ลองทำตามหัวใจตัวเอง และยอมรับในสิ่งที่เราเป็นนะ การเป็นหญิงรักหญิงไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย ยังไงความรักก็เป็นเรื่องที่ดีและสวยงามเสมอ และเราก็ยังเป็นคนปกติที่เป็นประโยชน์แก่สังคมได้

ถ้าใครมีประสบการณ์ก็มาแชร์กันได้นะทุกคน ว่าอยู่ในขั้นไหนแล้ว ส่วนคนที่ยังสับสนอยู่หรือลังเลในตัวเอง ต้องการจะปรึกษาอะไรเรา ก็ปรึกษาได้เลยนะ ยินดีรับฟังทุกคนค่ะ  heart

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

kapolo 18 มิ.ย. 59 เวลา 15:03 น. 2

ชอบเค้ากลัวเค้าไม่ชอบ เลยไม่กล้าบอกไปว่ารักเค้า กลัวเค้าตอบกลับมาว่าไม่ชอบ ผู้หญิงด้วยกัน แล้วเราจะเสียใจ

1
La1000cell 19 มิ.ย. 59 เวลา 22:09 น. 2-1

ต้องลองน้า ยังไงความรักก็สวยงาม
มีคนรักก็ดีกว่ามีคนมาเกลียดนะ :)ว้าว

0
งืมๆ 18 มิ.ย. 59 เวลา 19:31 น. 3

ไม่ใช่ทอม แต่ชอบผู้หญิงแต่ไม่ใช่ผู้หญิงที่คนอื่นนิยามว่าดี้(งงมั้ย555) เราชอบแต่งตัวแมนๆ ผมสั้น ไม่รัดหน้าอก ไม่พูดครับ ชอบทำให้คนรอบข้างมองว่าเราว่าเป็นคนแข็งแกร่งสามารถเป็นที่พึ่งได้ แบบนี้เรียกเลสเบี้ยนมั้ย? เพื่อนบอกว่าเราเป็นทอมแต่เราว่าเราไม่ใช่ทอมนะ อาจเป็นเลสที่แมนๆรึเปล่านะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบที่ค่ะ^^

4
กิกิ 19 มิ.ย. 59 เวลา 21:02 น. 3-1

อาจจะเบี้ยนฝ่ายรุก เคยอยากเป็นผชบ้างปะ หรือโอเคเเล้วกับการเป็นผญ??

0
La1000cell 19 มิ.ย. 59 เวลา 22:10 น. 3-2

แบบนี้คงไม่ใช่ทอมน้า เพราะไม่ได้อยากแมน
แต่อาจเป็นเลสนะคะ

0
งืมๆ 20 มิ.ย. 59 เวลา 20:52 น. 3-3

เราโอเคกับการเป็นผญ.นะ เราก็งงตัวเองเหมือนกันว่าแบบนี้เรียกว่าอะไร เราเป็นคนไม่หวานเลย แมนๆเลยอ่ะ แต่เราคิดว่าตัวเองไม่ใช่ทอมนะ โอ้ยยสับสน

0
อสูรไร้สี 20 มิ.ย. 59 เวลา 17:35 น. 5

คือเราเป็นงี้อะคะ ชอบผู้หญิง แต่ต้องเป็นคนที่ไม่ซิงแล้ว และก็ชอบเกย์ที่ไม่เคยชอบผู้หญิงมาก่อนเลยคะ มันปรกติใช่ไหมค่ะ? แต่โดยส่วนตัวเรายังไม่เจอคนในสเป็คเลย T^T

1
La1000cell 20 มิ.ย. 59 เวลา 17:44 น. 5-1

ปกตินะคะ คิดว่าอาจเป็นเลสก็ได้ค่ะ
ปกติเลสถ้าจะชอบผช จะผช ที่อ้อนแอ้น ออกสาว ไรแบบนี่ค่ะ

ขอให้เจอคนที่ใช่ไวไวค่ะ

0
THANYARET. 21 พ.ค. 60 เวลา 10:13 น. 6

เราเคยคบกับผช.น้ะ แต่รู้สึกแปลกๆอ้ะ คบได้ไม่ถึง10นาทีเราก้อบอกเลิกเขาเลยเพราะเหมือนกับว่าเราชอบผญ.มากกว่าผช. เพราะก่อนที่เราจะคบชายเราเคยคบหญิงมาก่อน เราเลยจะลองคบชายดู แต่ก้อไม่เป็นผล เพราะเรารู้สึกชอบหญิงมากกว่าชาย อย่างนี้เราเป็นเลสเบี้ยนใช่มั่ยค้ะ

0