Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+เล่าความประทับใจค่ายครูมศว.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราจะมารีวิวค่ายตามหัวข้อที่บอกไปเลยเนอะ คือค่ายที่เราไปมาชื่อค่ายเพราะครูเพาะคน ตอนกว่าจะมาเป็นครู ซึ่งค่ายที่เราไปเป็นครั้งที่6แล้ว เราเลยอยากมาเล่าความประทับใจในค่ายนี้ สิ่งแรกที่ประทับใจเลยก็คือพี่ๆสตาฟฟ์ทุกคนน่ารักมากๆ ดูแลน้องๆดี เป็นกันเอง คืออยู่ด้วยแล้วสบายใจคุยได้เล่นได้ปรึกษาได้ทุกเรื่อง ในส่วนของกิจกรรมนั้นมีเยอะมากกกกก คือมีกิจกรรมให้เล่นทั้งวัน จุดเด่นของค่ายนี้คือ แรกๆที่พี่ๆให้เราทำกิจกรรมเราก็จะงงๆแบบ เฮ้ย กิจกรรมนี้มันเกี่ยวกับความเป็นครูยังไง? พอเราทำกิจกรรมจบแล้วพี่ๆเขาก็จะสรุปกิจกรรมให้ฟัง ซึ่งเราว่ามันดีมากๆเหมือนสามารถเอาความสนุก กิจกรรมนู่นนี่นั่นที่เราคิดไม่ถึงว่ามันจะมาบูรณาการเกี่ยวกับวิชาชีพครูได้พี่ๆเขาก็สามารถเอามาประยุกต์ให้มันเกี่ยวข้องได้ ไปดูกิจกรรมกันเล้ยยย 

-กิจกรรม กีฬาสีกี่ฤดูครูก็สตรอง -
กิจกรรมนี้ก็คือ เอาแต่ละสีมารวมกัน คือในค่ายมี8สี แบ่งเป็น4ฤดูฤดูละ2สี แล้วก็มาแข่งกีฬาประจำฤดูกัน
ตอนแรกที่พี่เขาให้ทำเราก็งงๆว่า เออมันเกี่ยวกับอาชีพครูยังไง พอพี่เขาเฉลยคือ กิจกรรมนี้จะสอนให้เรารู้ว่า ใน1ปีมันมีหลายฤดู แต่คนเป็นครูก็ยังต้องทำงานตลอดทั้งปี และตอลอดทั้งปีก็จะมีเรื่องราวต่างๆผ่านเข้ามามากมาย เหมือนเป็นบททดสอบว่าอุปสรรคนี้คนเป็นครูจะผ่านมันไปได้มั้ย แต่ในกิจกรรมที่พี่เขาให้ทำก็ยังแฝงไปด้วยความสนุก โดยกิจกรรมกีฬาสีนี้คือเราชอบมากๆ พี่ๆจะแบ่งเป็น4ฤดู แต่ละฤดูจะเอาสองสีมารวมกัน แล้วก็จะมีแข่งกีฬาประจำฤดู โดยพี่ๆในค่ายก็จะมารวมเล่นๆกับน้องๆด้วย คือสนุกมากๆ ค่ายนี้มีกิจกรรมเยอะมากจริงๆ 

-กิจกรรมMicro Teaching-
เราถือว่ากิจกรรมนี้เหมือนเป็นไคล์แมกซ์ของค่าย เพราะว่ามันคือการให้เราทดลองไปสอนในห้องเรียน(จริงแล้วก็คือสอนเพื่อนๆในกลุ่ม)ก่อนสอนจะต้องมีการเขียนแผนการสอน เราสามารถเลือกสอนอะไรก็ได้ที่เราชอบ ไม่จำเป็นว่าต้องสอนวิชาในห้องเรียน จะสอนแต่งหน้า ทำผม ทำอาหารได้หมดเลยแล้วก็จะมีพี่ๆนิสิตปี4/5 พี่ๆที่ออกไปฝึกสอนแล้ว มาเป็นคอมเม้นให้เรา ในห้องจะบรรยากาศเหมือนห้องเรียนจริงๆ แต่หลายๆคนแอบเครียดกับกิจกรรมนี้มากเพราะว่าเขิน กลัวออกไปสอนแล้วเพื่อนไม่เข้าใจ แต่กิจกรรมนี้ก็วัดอะไรได้หลายๆอย่าง ถ้าตอนที่เราออกไปสอน แม้เราอาจจะยังเนื้อหาไม่แม่น สอนได้ไม่ดีพอ แต่ถ้าเรามีความสุขในตอนที่สอน ทำแล้วรู้สึกดี นี่ก็อาจจะเป็นคำตอบนึงที่ทำให้เราชัดเจนกับตัวเองได้ว่า จริงๆแล้วเราอยากเป็นครูหรือเปล่า

-กิจกรรม รถไฟจะไปไหนดี-
อันนี้เราไม่แน่ใจว่าจำชื่อกิจกรรมได้ถูกมั้ย แต่คร่าวๆคือ กิจกรรมนี้จะมี4ฐาน
     ฐานแรกชื่อว่า เลือกให้หนูหน่อย ฐานนี้จะให้เราสร้างโรงเรียนจากวัสดุง่ายๆเช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ ดินน้ำมัน หลอด ประมาณนี้ แต่ต้องสร้างภายในคุณสมบัติที่พี่ๆกำหนดไว้ กิจกรรมนี้จะสอนให้เรารู้ว่าเราควรทำยังไงกับโรงเรียนของเราให้น่าอยู่ให้รู้สึกว่าเด็กอยากเข้ามาเรียน ประมาณนี้
    ฐานที่สอง ชื่อ ก็แล้วแต่ ฐานนี้จะให้เราออกไปเลือก3หมายเลขจาก22หมายเลขมั้งถ้าจำไม่ผิด พอเลือกเสร็จเราก็มาจับฉลากอีก ฉลากอันหลังคือจับว่าเราจะได้สอนวิชาอะไรกิจกรรมนี้ประมาณว่า ให้เราเอาวัสดุที่ได้มาเป็นสื่อการสอนตามฉลากที่เราจับได้ ส่วนตัวแล้วชอบฐานนี้มากๆ ที่พี่ๆให้เราทำแบบนี้เพราะว่า ถ้าเกิดเราเป็นครูขึ้นมาจริงๆแล้วต้องไปอยู่ในที่ที่สื่อการสอนไม่พร้อม เราต้องสามารถดึงทุกสิ่งอย่างรอบตัวมาเป็นสื่อให้ได้ 
  ฐานที่สาม อันนี้จำชื่อฐานไม่ได้ แต่ในฐานจะให้เราต่อแถวกับเพื่อน ประมาณ5คนแล้วเอาผ้าปิดตา คนที่อยู๋หลังสุดไม่ต้องปิดตาแต่ว่าคอยบอกทางเพื่อน บอกยังไงก็ได้ แต่ห้ามใช้เสียง กิจกรรมนี้ตอนแรกก็งงๆว่าเกี่ยวกับครูตรงไหนแค่เล่นเอามันส์หรือเปล่า จริงๆแล้วคือสอนเรื่องการถ่ายทอดข้อมูล ว่าถ้าเราได้เป็นครูเราควรรับแต่ข้อมูลข่าวสารที่ดีและถูกต้องและมีวิธีการถ่ายทอดที่ดีให้กับนักเรียน
  ฐานที่สี่ วัยแสบสาแหรกขาด ฐานนี้จะให้เราอ่านบทความ แล้วก็วิเคราะห์ เขียนสมมติฐาน การแก้ปัญหา ประมาณนี้

-กิจกรรมงานวัด-
เราจำชื่อกิจกรรมนี้ไม่ได้-0-(ขอโทษจริงๆนะคะT^T)กิจกรรมนี้จะให้แต่ละสีจัดซุ้มเล่นเกมส์ ก็จะมีเกมส์หลากหลาย เช่น เป่ากบ หมากเก็บ ปากระป๋อง ต่อจิ๊กซอว์ บิงโก ประมาณนี้ พอใครเข้ามาเล่นจะต้องจ่ายเงิน1000ปังปอนด์(เป็นหน่วยเงินที่มีเฉพาะค่ายเรา5555)แล้วก็ใครที่ไปเล่นเกมส์ซุ้มไหนชนะ ก็จะได้รับแต้มจากซุ้มนั้น แต่ถ้าแพ้ก็อด พี่ๆเค้ามีรางวัลให้คนที่เล่นได้ชนะทุกซุ้มด้วย (เราไม่ได้อะไรเลยเพราะไม่ได้ไปเล่นเกมส์T^T)

-กิจกรรมโรงเรียนในฝัน-
ไม่แน่ใจว่าจำชื่อกิจกรรมถูกมั้ย แต่กิจกรรมนี้จะแบ่งออกเป็น4โรงเรียน แต่ละโรงเรียนจะมี2สีมารวมกัน กิจกรรมนี้คือจะให้แต่ละโรงเรียนตั้งชื่อของตัวเอง คำขวัญ(อันนี้ไม่แน่ใจว่าได้ตั้งมั้ย เราก็หลงๆลืมๆ-_-) ค่าเทอม แล้วก็จะให้แต่ละโรงเรียนพรีเซ้นโรงเรียนของตัวเอง แล้วแต่ละโรงเรียน สมาชิกทุกคนในนั้น(ก็คือน้องในค่าย)จะเป็นคุณครู และเด็กนักเรียนก็คือพี่ๆในค่าย ที่มาแต่งตัวเป็นเด็กน้อย แต่!! แต่ละโรงเรียนจะต้องมีเด็กพิเศษด้วย! ซึ่งตรงนี้แหละทำให้พวกคุณครูอย่างเราๆเหนื่อยมากๆเพราะว่าเด็กพิเศษจะคอยสร้างปัญหาเช่น แอบหนีไปอยู่โรงเรียนอื่น วิ่งเล่นบ้าง แล้วก็จะมีสารวัตรนักเรียนคอยช่วยคุณครูจับเด็ก ซึ่งในกิจกรรมตรงนี้พี่ๆก็ทุ่มกันมากในทางร่างกาย เพราะว่าพอเด็กพิเศษวิ่งนี้ คุณครูก็จะวิ่งไปจับ บางครั้งต้องเรียกว่าฉุดกระชากลากถูกเลย แต่พี่ๆก็ยอมค่ะ โดยตรงนี้ยอมใจพี่ๆทุกคนกันมาก พี่เค้าทุ่มกันจริงๆเพื่อให้กิจกรรมมันออกมาดีและสนุกที่สุด และพอเรามีโรงเรียน มีเด็กแล้ว ก็จะมีใบซื้อของมา ให้แต่ละโรงเรียนเลือกซื้อตามใจชอบ เช่น ห้องสมุดตุ๊ดห้ามเข้า ห้องเรียนเวทมนตร์ อะไรประมาณนี้ ชื่อสิ่งของก็จะฮาๆ5555 เมื่อเราเลือกซื้อเสร็จ พี่ๆก็จะถามว่า โรงเรียนไหนมีห้องอะไรบ้าง เช่น โรงเรียนที่2กับ4มีห้องดนตรี 2โรงเรียนนี้ก็จะได้ออกไปเล่นเกมส์

-พิธีเทียน-
พิธีนี้จะมีขึ้นในคืนสุดท้ายของค่าย เป็นพิธีที่ทำเราตาบวมหนักมากT^Tพี่ๆทำซึ้งสุดๆคือให้น้องๆจับมือต่อแถวกันแล้วหลับตาไว้ จะมีพี่ๆคอยดูแลตลอดทางไม่ให้เราโดนน้ำตาเทียน พอเข้าไปในห้องประชุม(ที่ใช้ทำกิจกรรมกันตลอดทั้งค่าย)จะมีพี่ๆตัวแทนออกมาพูดความรู้สึกถึงน้องๆ ช็อตนี้เราน้ำตาแตกเลย พี่ๆทำซึ้ง แล้วพี่ๆก็จะให้น้องๆตัวแทนลุกขึ้นมาพูด(คนที่พูดคือลุกขึ้นตามความสมัครใจ)ตรงกิจกรรมนี้เราบรรยายไม่ถูกเลย แต่บอกได้คำเดียวว่าซึ้ง กินใจ และน้ำตาไหลหนักมาก ใครที่อยากได้รับความรู้สึกนี้ก็ลองไปค่ายนี้ดูนะคะ

-กล่องน้อยแทนใจ-
อันนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลยย อันนี้ไม่เชิงกิจกรรม แต่เป็นกล่องที่ทุกคนในค่ายสามารถเขียนความในใจถึงคนในค่ายแล้วไปหย่อนลงกล่อง พี่ๆทีมสันทนาการก็จะเอาออกมาอ่านในช่วงที่ว่างๆ เช่น ตอนกำลังกินข้าว ตอนรอข้าวเที่ยง อะไรประมาณนี้ อันนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราชอบมากๆ

-บัดดี้บัดเดอร์-
ค่ายนี้ก้มีเล่นบัดดี้นะเออ โดยจะจับฉลากตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงค่ายเลย เล่นกันทุกคน ทั้งพี่ๆในค่าย น้องๆ และอาคันตุกะจากมหาลัยอื่น อันนี้ก็สนุกดี ได้ของขวัญจากบัดดี้ด้วย แต่ติดอย่างเดียวว่าที่องครักษ์ไม่ค่อยอยู่ใกล้ร้านขายของทำให้หลายๆคนไม่ค่อยได้เทคบัดดี้T^T

-ปรึกษาพี่ๆ-
วันสุดท้ายของค่ายๆพี่ๆจะเปิดโอกาสให้น้องๆเข้าไปปรึกษาเกี่ยวกับคณะ/เอกนั้น โดยที่จะแบ่งเป็นบ้านๆไปเช่น บ้านนางงาม(ครูอนุบาล-ประถม) บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร(ครูวิทย์ทั้งหมด) บ้าน360องศา(ครูสังคม) ประมาณนี้ ซึ่งมีหลายบ้านมีครบทุกกลุ่มสาระ โดยพี่ๆก้ตามสเตปเดิม ให้คำปรึกษาดีและครบถ้วนเสมอ ในระหว่างที่ปรึกษาเราจะได้ทั้ง สิ่งที่พี่ๆเค้าเรียนหรือเจอในมหาลัย ซุ่งบางครั้งคำตอบที่พี่ๆเขาให้มามันหาอ่านในหนังสือไม่ได้เลย  ได้รู้ชีวิตมหาลัย ข้อคิด และสุดท้าย สิ่งที่ดีสุดๆจากพี่ๆเลยคือพี่ๆทุกคนจะให้กำลังใจน้องๆเสมอ 

สรุปแล้วคือค่ายนี้มีกิจกรรมเยอะมาก ซึ่งเราก็จำได้บ้างไม่ได้บ้างT^Tแต่ขอรีวิวว่าค่ายนี้สนุกมากจริงๆ พี่ๆทุกคนน่ารักเป็นกันเอง โดยเฉพาะพี่ๆทีมสันทนาการตลกและเฮฮามาก พี่ๆแต่ละคนจะมีชื่อฮาๆมา มีเพลงสันทนาการสนุกและตลกอีกหลายเพลง ค่ายนี้เต้นกันทั้งค่าย พี่ๆทุกคนเฟรนดืลี่มากจริงๆยอมเล่นกับน้องๆ น้องๆให้แต่งตัวอะไรตลกๆพี่ๆก็ยอมทำ เรียกได้ว่าเขาทุ่มกันสุดตัวจริงๆ ส่วนในเรื่องวิชาการเวลาเราไปปรึกษาพี่ๆ พี่ๆจะให้คำตอบแบบไม่มีกั๊กเรียกได้ว่าตอบทุกคำถามที่เราข้องใจหรือกังวลอยู่ได้ทั้งหมดเราชอบตรงที่ว่าบางครั้ง บางคำถามก็ไม่มีคำตอบในหนังสือหรือในตำรา พี่ๆเขาตอบกันหมดเปลือกจริงๆ ตอนก่อนเราจะไปเราคิดคำถามไว้เยอะมากว่าเราอยากรู้อะไรเกี่ยวกับครู ไปค่ายนี้มาเราถามมาหมดเลย เรียกได้ว่าคุ้มมากจริงๆ สำหรับใครที่อ่านกระทู้นี้ แล้วเริ่มสนใจ เราแนะนำให้ลองไปกันดูนะ เราแนะนำ ลองส่งใบสมัครดูก่อนก็ได้ค่ะ แต่ตอนทำก็ขอให้ตั้งใจกันน้า เพราะถ้าเราตั้งใจทำเราก็จะติดค่าย พอติดค่ายแล้วได้ไปรับรองว่าคุ้มแน่นอน ยิ่งสำหรับใครที่ยังไม่มีฝัน ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร  ก็ลองไปค่ายนี้ดูเผื่อจะชอบการเป็นครู หรือบางคนอยากเป็นครู แต่ไม่รู้ว่าอาชีพนี้ต้องเจออะไรบ้าง เขาเรียนกันยังไง หรือว่ารู้ตัวเองแล้วแต่ยังไม่แน่ใจว่าชอบมั้ย ก็ลองไปค่ายนี้ดู เราว่าค่ายนี้จะให้คำตอบที่ชัดเจนกับความฝันของหลายๆคนได้เลย :)



ติดตามค่ายได้ที่เพจ ค่ายเพราะครู เพาะคน เราไม่แน่ใจว่าครั้งที่7จะเปิดอีกทีตอนไหนแต่แนะนำให้ไป รับรองว่าคุ้มสนุกสนานเฮฮาอรรถรสแน่นอน^^

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

น้องกิ่ง สีเทา 20 มิ.ย. 59 เวลา 08:05 น. 1

สนุกมากเลยคะนู๋ก็เป็นเด็กค่ายนี้เหมือนกันอยู่สีเทานะคะนอกจากจะได้สนุกแล้วพี่ๆๆเขายังมีกิจกรรมดีๆๆให้ทำอีกคะยกตัวอย่างเช่น กิจกรรมนักเรียนเนียนเป็นครู โดยให้ออกมาสอนตามวิชาที่เราอยากสอนกิจกรรมนี้ทำให้เราได้รู้ว่าการสอนของเราเป็นยังไง ต้องปรับปรุงอะไรบ้าง การเหมาะกับการเป็นครูรึป่าว แล้วก็ยังมีกิจกรรมดีๆๆที้ทั้งสนุกและแทรกด้วยสาระความรู้ต่างๆอีกมากมายคะ ขอบคุณพี่ๆๆทุกคนที่ทำค่ายนี้ขึ้นมา ขอบคุณพี่กลุ่มพี่แตงโมกะพี่ปุ๊ยที่คอยดูแลอยู่ตลอดเวลา ขอบคุณที่ทำให้ได้พบกับมิตรภาพดีๆ ขอบคุณสำหรับทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง สรุปคะชอบค่ายนี้มากๆๆคร้าเยี่ยม

1
ประทับใจ 20 มิ.ย. 59 เวลา 12:40 น. 2

เราเป้นเด้กค่ายปีนี้สีส้ม บอกเลยรู้สึกสนุก ประทับใจมากจริงๆกับค่ายนี้ มิตรภาพระหว่างพี่กับน้อง เพื่อนกับเพื่อนดีจริงๆน่ะ อบอุ่นมากจริงๆ ได้ทำสิ่งที่เราชอบ มาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้แรงกระตุ้นหลายๆอย่างจริงๆอย่างเช่น พี่เค้าพูดว่า สิ่งที่ดีที่สุดเหมาะสำหรับคนที่พร้อม มันเป้นแรงผลักดันให้เราอยากทำตามความฝันของตัวเองมากขึ้นน่ะ ระบบการเรียนของแต่ละมหาลัยที่ต่างก้มารู้ที่ค่ายนี้ ชอบค่ายนี้มากจริงๆ อยากให้มีค่ายนี้ต่อไปแล้วถ้ามีโอกาศอยากให้เพื่อนๆมาสมัครค่ายนี้กันน่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Saisaaii_TB 20 มิ.ย. 59 เวลา 14:58 น. 4

ดีใจที่น้องๆ ชอบนะคะ อ๊ะ แต่เดี๋ยวก่อน พี่ไม่ใช่พี่ค่าย
แต่พี่เคยไปค่ายนี้มาค่ะ ปีที่แล้วเอง ค่ายเพราะครู 5

บอกเลยประทับใจมากๆ พี่ยกให้ค่ายนี้เป็น The best เลยค่ะ
ทั้งกิจกรรม รุ่นพี่และเพื่อนๆ ตอนนี้พี่ยังติดต่อกับพี่กลุ่มและเพื่อนๆ ในค่ายอยู่เลยค่ะ
แต่แอบเสียดายปีน้องหน่อยนึงที่จัด 4 วัน ปีพี่จัด 5 วัน ตามงานที่รร.บานเลย 55555
และพี่ก็เสียดายตรงที่ว่าพี่มิลามาปีน้อง ไม่มาปีพี่ T____T

เพราะค่ายนี้เลยที่ทำให้ความฝันเก่าพี่กลับมานั่นคือ อยากเป็นครู
แต่ตอนนี้พี่ไม่ติดคณะพวกครู ติดคณะอื่นแทน แต่อนาคตจะมาเป็นครูให้ได้
น้องคนไหนที่มีความฝันจะเป็นครูอันแน่วแน่ ขอให้น้องพยายามให้ถึงที่สุดนะคะ
เก็บเกี่ยวประสบการณ์และความทรงจำดีๆ จากค่ายนี้ไว้
โตขึ้นมาเราจะได้ไม่ต้องเสียใจว่าเราพลาดโอกาสดีๆ อันนี้หลุดมือ

ปล.แอบรู้สึกแทนพี่ๆ ที่จัดค่ายแฮะ อยากไปค่ายนี้อีกเลยอ่ะ

2
pbdXZaaa 20 มิ.ย. 59 เวลา 19:32 น. 4-1

เคยดูคลิปของค่ายครั้งที่แล้วสนุกมากๆเลยค่ะ ปีนี้ก็สนุกไม่แพ้ปีที่แล้วเลย เรียกได้ว่าของเค้าดีทุกปีจริงๆT^T

0
Saisaaii_TB 21 มิ.ย. 59 เวลา 15:03 น. 4-2

พี่ก็ซุ่มดูคลิปของปีน้องแล้วเหมือนกัน 5555555555
บางกิจกรรมที่น้องทำปีพี่ไม่มีนะเนี่ย

0
Nop Per 22 มิ.ย. 59 เวลา 13:29 น. 5

ดีใจที่น้องๆชอบกิจกรรมที่พวกพี่ตั้งใจจัดนะครับ แล้วเราจะพบกันใหม่

0
คิดถึง 25 มิ.ย. 59 เวลา 08:47 น. 6

เราก็เด็กค่ายนี้เหมือนกันประทับใจมากๆค่ะจากใจไม่เคยไปค่ายไหนแล้วสนุกขนาดนี้รู้ว่าเห้ยมันเจ๋งอ่ะ คือวิธีการพี่ๆเขาดีมากที่จะสอดแทรกความรู้ยังไงไม่ให้น่าเบื่อ คือรู้เลยว่าพวกพี่ๆพยายามและวางแผนมาดีมากจริงๆ คิดถึงทุกๆคนมากคือดีอ่ะ5555 ความผูกพันธ์มันเกิดไม่กี่วันแค่นั้นเอง หวังว่าจะได้เจอกันอีกนะ ^^ #prohkruporkon6เยี่ยม

0