Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ส่อง 5 นวัตกรรมเพื่อคนรักหนังสือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แม้ตอนนี้หนังสือเล่มจะได้ e-book เข้ามาทดแทน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีนักเขียนที่อยากมีผลงานตีพิมพ์เป็นเล่มอยู่ และก็ยังมีผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เก๋ๆ เท่ๆ ออกมาส่งเสริมการอ่านสำหรับคนรักหนังสือทั่วโลกอยู่ วันนี้พี่วิวเลยขอหยิบเอานวัตกรรมใหม่ๆของวงการหนังสือมาแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกัน เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์และช่วยให้การอ่านหนังสือเล่มมีความสะดวกสบายและสนุกขึ้น เผื่อมีใครกำลังมองหาของขวัญให้ตัวเองหรือให้หนอนหนังสือคนใกล้ตัวอยู่ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ 



 

บุ๊คช็อทส์ Bookshots
เจ้า บุ๊คช็อทส์ Bookshoots คือ e-book ที่มีขนาดไม่เกิน 150 หน้า ซึ่งจะทำหน้าที่สรุปรวมเรื่องราวสำคัญทั้งหมดที่นักอ่านต้องรู้จากหนังสือเล่มหนาๆ เรื่องนั้น ก็คือย่อเรื่องให้เราอ่านได้เร็วขึ้นค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่อยากรู้เนื้อหาสำคัญแบบชนิดที่ว่าคุยกับคนที่อ่านเล่มหนาๆจบได้รู้เรื่อง เต็มอิ่มทุกเรื่องที่ต้องรู้ในราคาเบาๆ เพียง 4 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐค่ะ ใครสนใจทดลองอ่าน ก็ไปที่  www.bookshots.com ได้เลยค่ะ มีหนังสือน่าสนใจให้เลือกเพียบ 




 

หนังสือที่ปลูกได้ The Plantable Book
The Plantable Book หรือ หนังสือที่ปลูกได้  หมายความว่า เมื่อเราอ่านจบแล้วแทนที่จะเก็บไว้ในตู้เฉยๆ เราสามารถนำหนังสือไปฝังลงดินแล้วรอให้มันเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ได้ ฟังแล้วไม่น่าเชื่อแต่ก็เกิดขึ้นแล้วค่ะ ที่ประเทศอาร์เจนติน่า โดยสำนักพิมพ์  Pequeño Editor
 เป็นผู้คิดค้นหนังสือรักโลกนี้ขึ้นมา ซึ่งเล่มแรกในโปรเจคนี้คือเรื่อง Mi Papá Estuvo en la Selva (พ่อของฉันเคยอาศัยอยู่ในป่า) เป็นหนังสือภาพสำหรับเด็กที่สอนเรื่องราวการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ
โดยตัวหนังสือนั้นประกอบขึ้นมาจากวัสดุจากธรรมชาติล้วนๆ เป็นหนังสือแฮนด์เมด เย็บขึ้นเอง และตัวแผ่นกระดาษนั้นได้ผสมเมล็ดพันธุ์ต้น จาคารันดา (Jacaranda tree) ลงไปด้วย ซึ่งเจ้าเมล็ดที่ว่านี้เอง ที่ทำให้หนังสือเล่มนี้สามารถงอกจากพื้นดินได้ค่ะ 




 

น้ำหอมที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ Book-scented 
นักอ่านหลายๆ คนมักจะหลงใหลกลิ่นของหนังสือใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทที่เข้าใจตรงจุดนี้ดี ได้ทำเทียนหอมกลิ่นหนังสือเล่มออกมา เมื่อจุดแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางกองหนังสือมากมาย และช่วยผ่อนคลายจิตใจได้ดี และล่าสุดกับน้ำหอมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนักเขียนชื่อดังในตำนาน โดยใช้บุคลิกและกลิ่นที่นักเขียนคนๆนั้นโปรดปราน มาผลิตเซ็ตน้ำหอมสุดหรูที่ไม่แพ้กับน้ำหอมแบรนด์ดังๆ ในชื่อว่า  ''Dead Writers Perfume'' เพื่อนๆ จะได้สัมผัสกลิ่นสุดคลาสสิคเช่น ชาดำ มัสค์ วานิลลา หญ้าแฝก กานพลู หรือแม้กระทั่งยาสูบอ่อนๆ จากนักเขียนคนโปรด ไม่ว่าจะเป็น เฮมมิ่งเวย์ (
Hemingway) เช็คสเปียร์ (Shakespeare) ฟิตซ์เจอรัลด์ (Fitzgerald)  เอ็ดการ์ อาลัน โป (Edgar Allan Poe) และนักเขียนอีกมากมายซึ่งกลิ่นเหล่านี้จะนอกจากจะให้เรารำลึกถึงนักเขียนคนดังแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง ทำให้อ่านหนังสือได้ดีมีสมาธิขึ้นด้วยค่ะ เหมือนกับได้นั่งอ่านข้างๆนักเขียนเล่มนั้นเลยล่ะ อิอิ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก



 

ลิตเติ้ล ฟรี ไลบรารี่ Little Free Libraries
ลิตเติ้ล ฟรี ไลบรารี่  คือ ห้องสมุดขนาดจิ๋วที่สร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักว่า "Take a book, return a book" หยิบหนึ่งเล่ม,คืนหนึ่งเล่ม ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามสามารถหยิบหนังสือจากตู้นี้ไปอ่านได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องขออนุญาติ เพียงแต่ต้องทำกฎสำคัญคือ เมื่อหยิบไปอ่านแล้วจะต้องนำมาคืนด้วย และสามารถมาเพิ่มเติมหนังสือในกล่องนี้ได้ตลอดเวลาเพื่อสร้างสังคมการอ่านให้เกิดขึ้น  ปัจจุบันมีเจ้าลิตเติ้ล ฟรี ไลบรารี่นี้แล้วกว่า 32,000 กล่อง โดยมักจะวางอยู่ตามหน้าบ้านและบริษัทต่างๆ ในรูปร่างและขนาดแตกต่างกันไป เพื่อนๆ สามารถตรวจสอบได้ว่าเจ้าห้องสมุดจิ๋วนี้จะมีอยู่แถวไหนบ้างที่ https://littlefreelibrary.org/ourmap
พี่วิวลองกดดูที่ประเทศไทยแล้วรู้สึกว่าจะยังไม่มีสักกล่องเลยนะ หรือว่าจะลองสร้างขึ้นมาสักกล่องดี ^^ 





 

แว่นตาปริซึม Bed Prism Spectacles
แว่นตาปริซึมสำหรับใช้อ่านหนังสือบนเตียงนอน  โดยเราสามารถนอนราบบนเตียงแล้วอ่านหนังสือเล่มโปรดได้โดยไม่ต้องยกหนังสือขึ้นมาเหนือหัวให้เมื่อยแขน (บางทีพี่วิวก็ทำหนังสือหลุดมือหล่นมาทับใบหน้าบ่อยๆ ด้วย)  ซึ่งเจ้าแว่นตัวนี้จะช่วยหักเหการมองเห็นให้เรานอนอ่านหนังสือได้สบายๆ นอกจากนี้ใช้กับการนอนดูโทรทัศน์ได้ด้วยนะคะ ไม่ต้องยกตัวขึ้นมาเลย สบายๆสุด  แต่มีข้อควรระวังคือ แว่นนี้ไม่ใช่แว่นสายตา เพราะฉะนั้นเมื่อสวมแล้วเราจะมองไม่เห็นอะไรเลยยกเว้นหน้าหนังสือนะคะ ถ้าจะลุกเดินไปไหนก็อย่าลืมถอดแว่นปริซึมออกก่อนล่ะ
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

 
ข้อมูลจาก
http://www.bustle.com/articles/168691-the-10-coolest-innovations-for-book-lovers-because-reading-is-serious-business

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Tosowner 29 มิ.ย. 59 เวลา 15:07 น. 2

ชอบ The Plantable Book มากเลยค่ะ
รู้สึกว่าเป็นแนวคิดที่ดี แต่ก็แอบเสียดายหนังสือนิดๆ (ฮา)
ขอบคุณที่บอกต่อนะคะ

1
พี่วิวมง Columnist 29 มิ.ย. 59 เวลา 15:41 น. 2-1

ถ้าฝังดินแล้วมันจะเติบโตมาเป็นเล่มสองให้เราอ่านต่อก็น่าจะดีนะคะ ฮา รักเลย

0
พี่วิวมง Columnist 29 มิ.ย. 59 เวลา 15:41 น. 3-1

เนอะๆๆ อยากได้แว่นที่สุดด เหมาะกับนักอ่านบนเตียงอย่างพี่วิวมากที่สุดเลยยย รักเลย

0
Felinonajang 30 มิ.ย. 59 เวลา 00:15 น. 5

ห้องสมุดจิ๋วยังไม่เหมาะกับประเทศไทยค่ะ
เนื่องจากบ้านเรายังปลูกฝั่งเรื่องเกี่ยวกับการขโมยของ ความเห็นแก่ตัวไม่ดีพอ
ฉะนั้น นอกจากหนังสือไม่เพิ่มแล้วคงยังลดลงอีก 

ชอบแว่นมากเลยค่ะ หาซื้อได้จริงไหมอ่า

2
พี่วิวมง Columnist 30 มิ.ย. 59 เวลา 09:55 น. 5-1

พี่วิวก็คิดว่า ถ้าสร้างขึ้นที่ประเทศไทย หนังสือต้องหายหมดแน่เลย ฮา

ปล. แว่นลองดูได้ที่เว็บนี้เลยค่ะ มีวางขายจริงๆนะ
http://www.amazon.com/Prism-Glasses-Eye-Bed-Spectacles

0