Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การแปลงโฉมของรุ่นพี่จาก รร.ทุ่งสง นครศรีฯ ที่ วิศวฯ วัสดุ&นาโน ม.ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่า กระทู้นี้มิใช่เป็นการโปรโมตพี่คนนี้แต่อย่างใดนะจ๊ะ เพียงอยากให้น้องได้เห็นกรณีตัวอย่างของความเพียรพยายามของพี่คนนี้ กับสุภาษิต "ฝนทั่งให้เป็นเข็ม"



"...จิตใจมั่นคง รวมรัก สามัคคี

พวกเรายึดมั่น มุ่งทำประกอบกรรมดี

เราทุกคนมี ศักดิ์สมนามสถาบันเรา..."


เพลงมาร์ชโรงเรียนทุ่งสง

 

พี่อ๊อดเป็นลูกบ่าวแห่งเมืองนครศรีธรรมราช จบจากโรงเรียนทุ่งสงเมื่อปี พ.ศ.2555 โดยยึดถืออัตลักษณ์โรงเรียนที่ได้ "ส่งเสริมความเป็นเลิศตามความถนัดเต็มศักยภาพ" พี่เขาได้เลือกเข้าเรียนต่อในสายวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวัสดุขั้นสูงและนาโนเทคโนโลยี ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม



แม้จะไกลบ้านเกิดเมืองนอน แต่ "น้องอ๊อด" ที่เพื่อนๆที่ศิลปากรเรียกกันตั้งแต่ช่วงวันแรกพบอันแสนอบอุ่นที่พระราชวังสนามจันทร์นี้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความคิดถึงบ้านและอาหารใต้มากนัก ยิ่งได้รู้จักเพื่อนๆพี่ๆแล้วพบว่ามีเพื่อนๆและพี่ๆมาจากดินแดนด้ามขวานทองเต็มไปหมด แหลงใต้กันให้ลั่นวิทยาเขตจนเป็นอุปสรรคเล็กๆสำหรับชาวภาคอื่นที่มักไม่คุ้นชินกับภาษาใต้ที่มีเอกลักษณ์ บวกกับความน่ารักน่าชัง (แต่ไม่น่าชั่งกิโลเพราะเข็มชี้คงหมุนตลบสองรอบเป็นอย่างน้อย) ของน้องอ๊อดที่ขนาดตัวไม่น่าเรียกว่าน้องเลย ฉายาน่าจะเป็น "น้องอ๊อดสามหลัก---กิโลกรัม" มากกว่า







ย่างเข้าปิดเทอมของปีหนึ่ง น้องอ๊อดตัดสินใจเด็ดเดี่ยวและเด็ดขาด ไม่รู้ว่าเกิดอาการชอบเติ้ลบ้านิหรือป่าว แต่ซ่าหวา เป็น พันนี้ น่ะ ที่จะรีด egg-it ออกไป ฮูล่าฮู๊ปก็คงไม่ไหวติดไปหมดส่ายไม่เขยื้อน น้องอ๊อดเลยเข้ายิมเลย ออกกำลังกายบวกคุมอาหารแบบสุดๆๆ ผ่านไปปีกว่านี่เพื่อนๆจำม่ายด้ายเร่ยยยย คงจะมึนกันกับรายวิชาด้านวัสดุวิศวกรรมที่น่าสนใจผุดๆๆ งืดสิทีนี้ ปัญหาเกิด เสื้อผ้าใส่ไม่ได้แล้ว น้องอ๊อดได้แปลงโฉมใหม่ (ดูรูปประกอบ) โดยไม่ต้องพึ่งมีดหมอแล้วมาแถข้างๆคูๆว่า ไม่ได้ทำมาค่ะ ที่ว่าก็คงไปทำที่เกาหลีกันละว้าาาาา



น้องอ๊อดโฉมใหม่มีความมั่นใจมากขึ้น เริ่มมีความคิดจะมีโบ๋เด็ก แต่ไม่ทันการณ์ เพราะสาวนุ้นสาวหย่ายต่างทยอยเข้ามาหว่านมีอ้อล้อบ้างพอเป็นกระสัย น้องอ๊อดกลายเป็น "พี่อ๊อด" ไปแล้ว น้องๆกรี๊ดกร๊าดกันที่คณะวิศวฯ และนอกคณะด้วย แต่ด้วยความมุ่งมั่นในการเรียนโดยเก็บเรื่องรักลงลิ้นชักไว้ก่อน พี่อ๊อดได้ทุ่มเทตั้งใจเรียนเป็นอย่างมาก โดยรักษาระดับผลการเรียนได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ช่วงปีสามพี่อ๊อดชอบมากเพราะได้เริ่มเรียนวัสดุที่มีนาโนเข้ามาผสมแล้ว ทำให้ตระหนักว่าที่จริงนาโนอะไรเนี่ยมันไม่จำเป็นต้องเล็กจิ๋วเสมอไป แต่มันคือการที่เราสามารถควบคุมโครงสร้างของวัสดุในระดับนาโนได้ เพื่อให้สมบัติการใช้งานยอดเยี่ยมกระเทียมดองมากขึ้นนั่นเอง







พี่อ๊อดได้เข้าฝึกงานที่ Thai Parkerizing ซึ่งอยู่ในเครือ Nihon Parkerizing ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ทำทางด้านการปรับปรุงพื้นผิวของวัสดุโลหะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น ความต้านทานการกัดกร่อน พี่อ๊อดได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาเกี่ยวกับวัสดุวิศวกรรมและนาโนเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ คงจะเป็นที่ประทับใจของบริษัท เพราะหลังจากจบปีสี่ปุ๊บ ทางบริษัทก็รับพี่อ๊อดเข้าทำงานเป็นวิศวกรปั๊บ จะว่าไป Thai Parkerizing นี่ก็เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่บัณฑิตใฝ่ฝันกันด้วย มีเทคโนโลยีที่สูง สวัสดิการดี ก็ขอแสดงความยินดีกับพี่อ๊อดด้วยละกันนะจ๊ะ







จากประวัติย่อๆของพี่อ๊อดนี่ทำให้นึกถึงสุภาษิต "ฝนทั่งให้เป็นเข็ม" อย่าแค่เปรียบเปรยว่าพี่เขาลดหุ่นลงมาได้ขนาดนี้ดุจทั่งขนาดใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นเข็มอันเล็กๆ แต่อยากให้เน้นไปที่ความพากเพียรพยายามบากบั่นของพี่เขา วินัยอันเคร่งครัดที่ยึดมั่นเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ และไม่ทราบว่าเป็นเหตุบังเอิญหรือไม่ที่พี่เขาได้เป็นลูกพระพิฆเนศทั้งตอนมัธยมและมหาวิทยาลัยเลย


"...ลูกขอบูชา ธ กรุณา

ปวงข้าสุขี มีชัย ชโย..."

เพลงมาร์ชโรงเรียนทุ่งสง



 


ตัวอย่างของพี่ผู้หญิงที่ก้าวหน้าเป็นวิศวกรสายวัสดุ

http://www.dek-d.com/board/view/3657297/




ขอแนะนำ สาขาวิชาวิศวกรรมวัสดุและนาโนเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศิลปากร

Https://matse.su.ac.th



.....................



- ได้วุฒิวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (ปริญญาตรี)

- บูรณาการนาโนเทคโนโลยีกับวิศวกรรมวัสดุ

- เรียนวัสดุทุกตัว คือ โลหะ เซรามิกส์ และพอลิเมอร์

- ทำงานได้หลากหลาย เช่น ในโรงงานตำแหน่งด้าน Quality Control, Quality Assurance, Production, Design, Research and Development ที่มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้ด้านวัสดุ

- เรียนเน้นไปทางเคมีบ้าง แต่ก็ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมด้วย

- เป็นที่ต้องการในสายอาชีพมาก เพราะ "วัสดุ" เป็นส่วนประกอบของทุกสิ่ง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ยาง สิ่งทอ ปิโตรเคมี พลาสติก เหล็ก อลูมิเนียม อุปกรณ์ทางการแพทย์

"ถ้าไม่มีวัสดุ ก็ไม่มีวิศวกรรม" คำกล่าวที่มีชื่อเสียง

...................

- รุ่นพี่ที่ประสงค์จะทำงานได้งานทำกันในสายงานต่างๆ มีพวกเลือกงานบ้าง เพราะอุตสาหกรรมในประเทศมีการใช้วัสดุมากมายก่ายกอง มีเรียนต่อบ้าง เช่น สายพลังงาน วิศวกรรมโลหการ, การจัดการ, วิศวกรรมอุตสาหการ

- อยู่ภาคเดียวกันกับสาขาปิโตรเคมีและวัสดุพอลิเมอร์ เลยเรียนวิชาข้ามกันไปมาได้

- บรรยากาศของพระราชวังสนามจันทร์ที่มีเสน่ห์ ขี่จักรยานไปเรียนกัน มีให้ขนมปังคุณตุ๊ดตู่ (ตัวเงินตัวทอง) แบบน้องหมาเลย

- มีห้างเซ็นทรัลมาเปิดที่ศาลายาใกล้ๆแล้ว

- เดินทางเข้ากรุงเทพฯสะดวก แค่ประมาณ 50 กม. ถึงปิ่นเกล้า

- ไปหัวหิน สวนผึ้ง ไทรโยค อัมพวา เขาวัง ก็สะดวก มีรถตู้บริการไปทั่ว ถึงปราณบุรีก็มี พี่ๆชอบหนีเที่ยวบ่อย ปรี๊ดเดียวก็ถึงหัวหินถิ่นมีหอยแระ

- มีบริษัทรถทัวร์ขึ้นเหนือได้เลยจากใกล้ๆมอ ลงใต้ก็รถไฟได้สะดวกมาก


- นครปฐมอาหารอร่อย นำ้หนักขึ้นทั้งศิษย์ทั้งอาจารย์ -_-!!

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น