Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวแนวข้อสอบ UCE (ม.ต้น)

ตั้งกระทู้ใหม่
     สำหรับใครที่กำลังมีความคิดที่อยากจะสอบ UCE อยู่ วันนี้จกขท.ก็จะมาแนะแนวข้อสอบให้นะคะ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆคน^_^ ผลสอบพึ่งประกาศมาไม่กี่วันนี้เองค่ะ จขกท.สอบได้ที่ 22 (แคนาดา)

- Present Perfect + Past Perfect + If Clause
>>> โครงสร้าง,แพทเทิร์น + ใช้กับเหตุการณ์ไหน
*** If Clause ควรเน้น Type ให้มากๆๆๆ

- ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับในแต่ละประเทศ อย่างเช่น 
1) "ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศของแคนาดาคือใคร?"
2) "เมืองหลวงของออสเตรเลียชื่อว่าอะไร?"
*** ควรเน้นอ่านความรู้รอบตัวของนิวซีแลนด์ + ออสเตรเลีย + แคนาดา + อังกฤษให้มากๆๆๆ (ย้ำเลย!!!)
3) ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับไทยด้วย เช่น "แกงโฮะเป็นอาหารประจำภาคใด?"

- Attitude (ทัศนคติ) >>> จะถามเกี่ยวกับทัศนคติของเรา ยังก็อย่าตอบให้มันดูโลกสวยเกินไปนะคะ พยายามตอบให้มันดูเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เช่น
"ถ้าบ้านของ Host Family ที่ท่านได้ไปอยู่นั้น ไม่มี สัญญาณ Wifi ท่านคิดว่าท่านจะอยู่ได้หรือไม่?"

- Vocabulary >>> คำศัพท์อาจจะค่อนข้างยากหน่อย แนะนำว่าทางที่ดีควรจะอ่านของครูสมศรีควบคู่ไปด้วย เพราะค่อนข้างจะออกเยอะอยู่

- Reading >>> จะมีเนื้อเรื่องมาให้ แล้วให้เราตอบคำถาม แต่ละเรื่องนี่ก็ยาวจนจขกท.ต้องพลิกกระดาษกลับไปกลับมาหลายรอบเลย =_= 
เช่น วันสงกรานต์ , การดำรงชีวิตของสัตว์ (หลายไฟลัม หลายอาณาจักรมากกก อ่านไปงงไป ==)

- Synonym >>> คำพ้องความหมาย ก็จะมีคำมาให้ แล้วเราก็ต้องเลือกว่ามันมีข้อไหนบ้างที่มีความหมายใกล้เคียงหรือเหมือนกับในคำถาม เช่น คำว่า "Specific" กับ "Particular" ที่แปลว่า โดยเฉพาะเจาะจง

- Essay >>> การเขียนเรียงความ อย่างน้อยๆก็ควรเขียนประมาณ 10-15 บรรทัด เขียนอะไรก็ได้ที่ตอนนั้นในหัวสมองเราคิดออก จขกท.ได้หัวข้อ "ผลไม้ที่ชอบ" เราก็เขียนไปเรื่อยๆแล้วมันก็วกไปวนมาก แต่ทางที่ดีเราควรจะใช้คำศัพท์ยากๆดีกว่าค่ะ ประมาณว่าเอาให้กรรมการอึ้งไปเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องถูกหลักแกมม่า (หลักไวยากรณ์) ด้วยนะคะ สำคัญที่สุดคือ Tense ค่ะ ต้องดูด้วย เพราะมันสำคัญมากกก ต่อให้เขียนแบบสกิลขั้นเทพแค่ไหน แต่ถ้า Tense ผิด มันก็ค่อนข้างจะเสียดายมากๆเลยนะคะ^^

- Interview (สอบสัมภาษณ์) >>> พอทำข้อสอบเสร็จ กรรมการก็จะให้เราไปสอบสัมภาษณ์ค่ะ ซึ่งของเราที่สอบปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆหน่อยตรงที่ว่าไม่มี Listening Test ค่ะ^_^ พอถึงตาเรา กรรมการที่คุมสอบห้องเรา เค้าก็เริ่มสัมภาษณ์เลยค่ะ ตอนนั้นเราก็แบบตื่นเต้นมาก แต่ก็พยายามตั้งสติค่ะ!!!
*** เค้าจะถามคำถามทั่วไปเกี่ยวกับตัวเรา เป็นคำถามง่ายๆที่ใครก็ตอบได้ค่ะ เช่น "คุณอายุเท่าไหร่" , "น้ำเดือดที่อุณหภูมิกี่องศา" ประมาณนี้ค่ะ

+++ (เราไปถามจากพี่รหัสเรามา พี่เค้าบอกว่าทุกๆปีจะมี Listening Test จะเกี่ยวกับคำถามทั่วไป เช่น "ประเทศไทยมีแถบธงชาติกี่สี? อะไรบ้าง? แล้วแต่ละสีแทนความหมายว่าอะไร?" ซึ่งอันนี้ต้องฟังดีๆค่ะ เพราะในเทปจะค่อนข้างแร็ป แต่เค้าจะเว้นช่วงเวลาให้ตอบคำถามประมาณ 2-3 นาทีนะคะ) +++

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนที่อยากจะสอบ UCE ทำข้อสอบให้ได้เต็มที่กันนะคะ ทุกๆคนเริ่มมาจาก '0' ค่ะ ไม่มีใครที่จะเริ่มมาจาก '100' หรอกค่ะ ถึงทุกคนจะมีต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่คุณก็สามารถสร้างกำไรให้กับชีวิตคุณได้เอง 
"ต่อให้เก่งมาจากไหน แต่ถ้าไม่ขยัน + เตรียมความพร้อมล่วงหน้ายังไงก็ไม่มีวันทำได้"

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น