Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประชาสัมพันธ์ "โครงการ วมว. ธรรมศาสตร์-สวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ (วมว) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
 
      สวัสดีครับน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน พี่เป็นตัวแทนจากโครงการ วมว. มธ.-สกร. นะครับ วันนี้พี่จะมาประชาสัมพันธ์แนะนำโครงการและรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ สำหรับน้อง ๆ ม.ต้นที่มีความสนใจเรียนต่อสายคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ในระดับ ม.ปลาย พี่เชื่อว่าน้อง ๆ จะต้องสนใจโครงการนี้แน่นอนครับ ^_^

     โครงการ วมว. มธ.-สกร. ชื่อเต็มคือ ....
 
โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน
(โครงการ วมว.) 
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ - โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต 
ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศไทย
http://bit.ly/scius หรือ https://sites.google.com/a/sci.tu.ac.th/scius/home
รายละเอียดเพิ่มเติม http://scius.most.go.th/ 
 
       .... แน่นอนครับ เป็นโครงการที่จัดตั้งมาเพื่อนักเรียน ม.ปลาย ที่สนใจเรียนสายคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ โดยโครงการ วมว. นี้ก็จะมีการแบ่งออกเป็นศูนย์ตามภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีมหาวิทยาลัยชั้นน้ำของรัฐตั้งอยู่แตกต่างกันไป สำหรับภาคกลางในส่วนของกรุงเทพและปริมณฑลนั้น โครงการ วมว. มธ.-สกร. ก็เป็นอีกศูนย์หนึ่งที่มีคุณภาพและศักยภาพในด้านการเรียนการสอน มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่ต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ต้องการเรียนวิทยาศาสตร์

       นักเรียนโครงการ วมว. มธ.-สกร. ทั้ง ม.4-5-6 ที่เรียนกับโครงการนั้น ทางโครงการจะมีสวัสดิการให้ตลอด 3 ปี เช่น
       1. มีเงินค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ รวมทั้งจัดสรรหอพักให้นักเรียนของโครงการสำหรับการพักที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตลอดทั้งสัปดาห์ (จันทร์-ศุกร์)
       2. มีเงินสำหรับซื้ออุปกรณ์ด้านการศึกษา ซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มีเงินสำหรับการทำวิจัยวิทยาศาสตร์ในหัวข้อที่ตนสนใจ ซึ่งนักเรียนโครงการจะต้องทำภายใต้การดูแลของอาจารย์คณะวิทย์ ฯ อย่างใกล้ชิด
       3. นักเรียนของโครงการทุกคน มีสิทธิ์ที่จะได้ไปนำเสนอผลงานหรือดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ
       4. โครงการ วมว. เป็นโครงการที่มีโครงสร้างภายในที่แข็งแรง โดยทุกปีจะมีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายโครงการ วมว. สานสัมพันธ์ ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนโครงการ วมว. ทุกศูนย์ทั่วไประเทศได้มาพบปะและแลกเปลี่ยนไอเดียทางความคิดทางวิชาการ ร่วมกิจกรรมสังสรรค์ เป็นต้น

       ในส่วนของการเรียนการสอนนั้น นักเรียนของโครงการจะได้เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ในช่วงเวลาปกติที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาบัย รังสิต และสำหรับในบางวันของสัปดาห์ นักเรียนจะได้เรียนวิชาเพิ่มเติมที่เน้นทางด้านวิทยาศาสตร์ เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เป็นต้น มากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยจะอ้างอิงเนื้อหาที่สอนเน้นตามหลักสูตรของ สสวท. และกระทรวงวิทย์ ฯ เพื่อให้นักเรียนของเรานั้นมีความพร้อมที่จะนำความรู้ที่มีไปสอบเข้าโครงการเสริมศักยภาพวิทยาศาสตร์ เช่น โครงการโอลิมปิกวิชาการ สอวน. หรือ JSTP เป็นต้น 

        การเข้าเรียนของโครงการ วมว. อธิบายได้คร่าว ๆ คือจะมีการแบ่งตารางเรียนเป็นสองแบบคือนักเรียนจะต้องเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบ รังสิต สำหรับวิชาพื้นฐานทั่วไปและเรียนที่ คณะวิทย์ ฯ ม.ธรรมศาสตร์สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งในส่วนนี้ทางโครงการ วมว. มธ.-สกร. จะมีอาจารย์คณะวิทย์ ฯ ประจำภาควิชาต่าง ๆ เข้ามาดูและและรับผิดชอบในการสอนและการทำโครงงานวิจัยเพื่อนำเสนอต่อไป 

        อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักเรียนที่ต้องการค้นหาตัวเองสำหรับการเรียนทางสายวิทยาศาสตร์ โครงการ วมว. มธ.-สกร. พร้อมที่จะผลักดันน้อง ๆ ทุกคนให้ไปถึงฝัน

        เป็นอย่างไรบ้างครับ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีเลยใช่ไหมครับ สำหรับน้อง ๆ นักเรียน ม.ต้น โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 ที่มีความสนใจหรือมีความฝันที่จะเป็นบุคลากรที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และต้องการนำความรู้ที่ได้เรียนรู้มานั้น มาพัฒนาประเทศต่อไป พี่คิดว่าโครงการ วมว. มธ.-สกร. ของเรานั้นจะตอบโจทย์น้อง ๆ ได้แน่นอนครับ

เรามาดูเกณฑ์การรับสมัครเบื้องต้นกันก่อนนะครับ
- นักเรียนที่มีสิทธ์สมัครเข้าโครงการคือ 
1. กำลังศึกษาในระดับ ม. 3 หรือเทียบเท่า
2. เกรดเฉลี่ยรวมสะสม ของ ม.1-2 รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 3.00
3. เกรดเฉลี่ยรวมสะสมของวิชาวิทยาศาสตร์ ของ ม.1-2 รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 3.00
4. เกรดเฉลี่ยรวมสะสมของวิชาคณิตศาสตร์ ของ ม.1-2 รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 3.00
5. สัญชาติไทย (มีเลขประบัตรประจำตัวประชาชน)
6. ไม่ป่วยเป็นโรคที่ร้ายแรงซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเรียน
7. สามารถเข้าพักในหอพักของมหาวิทยาลัยที่ทางโครงการจัดสรรไว้ให้ได้ในรูปแบบ ของโรงเรียนประจำ
8. ข้อที่สำคัญที่สุดคือ มีใจรักในการเรียนวิทยาศาสตร์นะครับ ;D

กำหนดการรับสมัคร
- โครงการ วมว. มธ.-สกร. จะเปิดรับสมัครนักเรียน วมว. รุ่นใหม่เข้าศึกษาใน ม.4 ในการปีการศึกษา 2560 โดยกำหนดการรับสมัครคือ 1-30 กันยายน พ.ศ. 2559

สำหรับวิธีการสมัครคือ นักเรียนจะต้องสมัครผ่านทางออนไลน์ในเว็บไซต์ของโครงการ วมว. ในเว็บไซต์ของกระทรวงนะครับ
http://scius.most.go.th/ และเลือกศูนย์ของโครงการที่นักเรียนต้องการเลือกเข้าไปศึกษา (ติ๊กเลือกศูนย์ธรรมศาสตร์นะ อิอิ) 

การสอบคัดเลือก จะมีการแบ่งสอบออกเป็นสองรอบนะครับ โดยรอบแรกจะเป็นการสอบวิชาพื้นฐานทั่วไปและรอบสองจะเป็นวิชาเฉพาะ โดยสำหรับวันสอบและวันประกาศผลจัดอยู่ในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ ของปีหน้า (2560) นะครับ ช่วงนี้ก็ตั้งใจรอฟังข่าวประชาสัมพันธ์และรายละเอียดต่อไป เย้ !!

รายละเอียดเพิ่มเติมหรือติดต่อโครงการ
Facebook: 
https://www.facebook.com/scius.thammasat/
เว็บไซต์โครงการ: http://scius.sci.tu.ac.th/
โทร: 093-5088110



แล้วเจอกันวันสอบรอบแรกที่ธรรมศาสตร์นะครับ ^_^  

smileylaugh

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น