Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมสายวิทย์ถึงมีตัวเรือกเข้าคณะของมหาวิทยาลัยมากกว่าสายอื่น ลำพังแค่คณะของสายวิทย์ก็มีมากอยู่แล้วทำไมต้องมาแย่งคณะของสายศิลป์ด้วย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ข้อนี้ผมส่งสัยมานานแล้วครับ ว่าทำไมคนส่วนใหญ่เลือกเรียนสายวิทย์มันดีมากเหรอจบไปแย่งงานของสายอื่นได้หมด
ลำพังแค่คณะของสายวิทย์ก็เยอะขนาดที่เลือกไปหมดอยู่แล้วทั้ง แพทย์ศาสตร์ ทันต วิทยาศาสร์ วิศวะ ทำไมถึงต้องมาแย่งคณะของสายศิลป์ด้วยเพราะสายศิลป์มีแค่ไม่กี่คณะเองและบางคณะสายวิทย์ก็ไม่ได้มีพื้นฐานเช่น นิติศาสตร์ อักษรศาสตร์ และคณะเกี่ยวกับภาษา กีฬา ดนตรี ทำไมถึงให้สายวิทย์เข้าได้ แล้วทำไมสายศิลป์ถึงเข้าบางคณะของสายวิทย์ไม่ได้ ทั้งๆที่บางวิชาสายศิลป์ก็ได้เปรียบด้วยทำไมสายศิลป์ถึงเข้าไม่ได้แล้วทำไมสายวิทย์ถึงต้องมาแย่งคณะของสายศิลป์ มันเหมือนประมาณว่าจะมาขข่มกันระหว่างสายวิทย์กับสายศิลป์ว่าสายวิทย์ดีกว่าเพราะเข้าได้ทุกคณะไม่ติดของวิทย์ก็แย่งของศิลป์ได้ อย่างพวกสายวิทย์ที่เรียนหนักมาพอเรียนจบะมาทางศิลป์ก็เข้าได้ แต่สายศิลป์ที่อย่ากไปทางวิทย์ก็ไปไม่ได้ อย่างนี้สายวิทย์ข่มสายศิลป์ได้สิว่า "แกรู้ไหม ฉันเรียนหนักกว่าแก เรียนเน้นทุกวิชา พวกแกเรียนแค่บางวิชาที่ถนัดจะไปทำอะไรได้ ฉันสามารถเข้าคณะของพวกแกได้แต่พวกแกไม่สามารถเข้าของฉันได้นะ -พวกโง้" อะไรแบบนี้อ่ะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 1 ส.ค. 59 เวลา 22:03 น. 1

โห้.....ไปกันใหญ่ มองโลกในแง่ร้ายไปหน่อยไหม ทำไมถึงต้องมองว่าเด็กวิทย์ไปแย่งเด็กศิลป์ละคะ ทั้งทีมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล เด็กวิทย์ที่มาค้นพบตัวเองทีหลังว่าไปไม่รอดกับสายวิทย์ เค้าก็มีสิทธิเลือกอนาคตของตัวเองมิใช่หรือ ถ้าเค้ายังดันทุรังไปสายวิทย์ต่อแล้วไม่รอดละคะ รับผิดชอบชีวิตเค้ามั้ย นิติศาสตร์ กีฬา ดนตรี มันใช่คณะทางศิลป์แน่หรือ? และตอนนี้หลายที่ก็เปิดให้เด็กศิลป์สอบคณะทางวิทย์ได้แล้วนะคะ ลองไปอ่านระเบียบการรับก่อนไหม มีหลายมหาลัยนะที่คณะทางวิทย์ไม่ได้กำหนดสายการเรียน ยื่นแอดก็ได้ถ้าคิดว่าผ่านแพท 2 ไปได้ เด็กวิทย์จะไปสายภาษาส่วนใหญ่ก็ต้องเป็นพวกพื้นภาษาดีๆ เท่านั้นเหมือนกันมั้ยอ่ะ และเด็กวิทย์ในโรงเรียนส่วนใหญ่(ที่ไม่ใช่โรงเรียนดังชนิด มีเรียนภาษาเพิ่ม) ภาษานี่คือโง่มากค่ะ บอกเลย ไม่งั้นคงเลือกภาษาไปแล้วล่ะ รู้มั้ย ตอนเรียนวิทย์น่ะ ก็คิว่าตัวเองฉลาดอยู่หรอก แต่พอเรียนจบมาน่ะ รู้สึกว่าโคตรโง่เลยที่เลือกสายวิทย์ เรียนก็ยาก นอนก็ดึก งานก็เยอะ หัวก็ปวด มหาลัยก็ตาคล้ำเป็นแพนด้า จบมาทำงานก็ยาก ต้องคิด ต้องทำแลป เสี่ยงนู่นนี่นั่นหลายอย่าง พวกจบเพียววิทย์หางานก็ยากอีก รุ่นเดียวกันนี่ไปขายตรงแทนหลายคนละ เงินเดือนก็เทียบพอๆกับ พวกเพื่อนเด็กศิลป์เรียนการโรงแรมอ่ะ เผลอๆบางสายงานได้น้อยกว่าด้วย แล้วนี่เลยไม่รู้จะเรียนยากไปเพื่อ ถ้าภาษาดี คงไปเลือกภาษานานละ

1
เมโลดี้สีฟ้าใส 2 ส.ค. 59 เวลา 22:13 น. 1-1

เพิ่มเติมค่ะ กลับมาอ่าน ชัดๆอีกรอบ แล้วขัดใจกับประโยคสุดท้าย เด็กวิทย์คณิต ไม่ได้เรียนเน้นทุกวิชา บอกแล้วว่าอังกฤษ กุโง่มากค่ะ เราเรียนเน้นวิทย์คณิต เช่นเดียวกับที่คุณเน้นภาษา สังคมนะคะ วิชาอื่นก็เรียนเท่ากัน และเราไม่คิดว่าเด็กวิทย์คณิตจะมีเวลาว่างมากพอมานั่งคิดอะไรไร้สาระแบบนั้นหรอกนะคะ แค่ท่องสูตรสอบควิซคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ รวดในวันเดียว แค่นี้ก็นอนตีสามตีสี่แล้วค่ะ เอาเวลาไหนมานั่งคิดข่มชาวบ้านล่ะหืมมมม ที่พิมมานั่นเป็นมุมมองจากตัวคุณเองเท่านั้นหรือเปล่า คิดจริงๆเหรอว่าเด็กวิทย์คณิตชอบการที่ครูมาชม ครูจองตัว นั่นนี่ มันโคตรเหนื่อยเลยนะคะ กับการโดนคนทั้งโรงเรียนรุมใช้งานแบบนั้น งานอาเซียน งานภาษาไทย งานวิทยาศาสตร์ งานๆๆๆบลาๆๆๆๆ ครูเลือกเด็กวิทย์ทำ คิดว่าสนุกเหรอ อยากทำเหรอ ไม่อ่ะ ไม่เลย เราอยากมีเวลาทำการบ้าน เคลียร์งานค้าง อ่านหนังสือเตรียมสอบกันทั้งนั้นอ่ะ พอทำออกมาไม่ดี ก็โดนด่าเละ จะให้ดีกะผีสิ นอนตีสามตีสี่สภาพไม่ต่างกับซอมบี้ แถมยังโดนเพื่อนสายศิลป์คอยแขวะ เด็กวิทย์ไม่ใช่เหรอ เก่งไม่ใช่เหรอ ทำไปสิ คิดจริงๆเหรอว่าพวกเราชอบ พวกเราอยากทำ ไม่ค่ะ ไม่เลย แต่ละแผนก็มีเรื่องที่เด่นคนละด้าน และทางเลือกอนาคตก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่มีคณะไหนเป็นของเด็กวิทย์ ไม่มีคณะไหนเป็นของเด็กศิลป์ มันไม่ได้วัดกันที่แผนการเรียน ทุกคนมีอิสระมีสิทธิเลือก ถ้าคุณเป็นเด็กศิลป์คงเข้าใจเนอะ ประชาธิปไตย และการตั้งกระทู้แบบนี้ไม่ก่อให้เกิดผลดีใดๆนอกจากความร้าวฉานที่มากยิ่งขึ้น แค่นี้ประเทศไทยยังแตกแยกกันไม่พออีกหรือคะ

ป.ล.เราว่ากระทู้นี้ไม่ต่างอะไรจากเรื่องแม่ค้าโดนัทที่แชร์กันว่อนโซเชียลตอนนี้เลย อยากรู้ก็ลองไปหาดูเอาแล้วกัน สวัสดี

0
my-Xotic 1 ส.ค. 59 เวลา 22:50 น. 2

ขอตอบในมุมของเรานะคะ
เราเองก็เป็นคนนึงที่เรียนสายวิทย์ค่ะที่ตอนนี้อยู่ม.6และอยากเข้าศึกษาต่อในคณะที่ เกี่ยวกับภาษา ซึ่งเราเองก็เพิ่งจะมารู้ตัวว่าค่อนข้างชอบและพอจะเรียนได้ในทางของสายภาษามากกว่าสายวิทย์ค่ะ
ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเลือกเรียนสายนี้?
แน่นอนว่าคำตอบก็คือ
'ถ้าเรียนสายนี้แล้วในระดับมหาลัยคณะต่างๆเรามีทางเลือกหลากหลายขึ้น' นั้นก็คือคณะที่จขกท.ได้เขียนไว้แล้วซึ่งแต่ละอาชีพที่จบจากคณะนั้นๆไปถูกมองว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ดีและดูมั่นคงในสังคมค่ะ ส่งผลให้เมื่ออยู่ช่วงในช่วงที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะต่อสายวิทย์หรือสายศิลป์ดี พ่อแม่จึงมักบอกลูกๆเสมอว่าให้เรียนสายวิทย์เพราะมันมีช่องทางหลากหลายมากกว่าเลยกลายเป็นค่านิยมที่ทำให้คนอยากเข้ามาเรียนในสายนี้ ซึ่งแน่นอนว่าก็มีอีกส่วนหนึ่งที่เลือกจะเข้าสายนี้อยู่แล้วเพราะพอจะรู้ตัวเองว่าถนัดและเรียนได้ในสายวิทย์หรือใฝ่ฝันว่าในอนาคตอยากทำงานที่เกี่ยวกับวิดๆค่ะ
ทำไมถึงมาแย่งคณะสายศิลป์ด้วย?
จะเห็นว่าในรอบแอดจะเห็นได้ว่าคณะสายศิลป์มีให้สอบPAT1และPAT7ซึ่งแล้วแต่สายหรือที่เราเรียนมาซึ่งจะเอื้อต่อทั้ง2สายด้วยกัน คำถามข้อนี้ขอต่อยอดตอบมาจากข้อแรกเลยนะคะคือ 'เพิ่งรู้ตัวเอง' ซึ่งเมื่อเราได้เข้ามาเรียนในสายวิทย์แล้วสิ่งที่เราต้องเจอคือ ฟิสิกส์ เคมี คณิตพื้น/เพิ่ม ชีวะและอีกมากมายซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตัวเราสามารถเรียนและถนัดไปทางด้านใดบ้าง และเพราะอยู่ม.ปลายแล้วสิ่งที่ต้องคิดต่อยอดต่อไปคืออนาคตของตัวเอง มหาวิทยาลัย และคณะที่จะศึกษาต่อ ซึ่งบางคนก็พอจะรู้ตัวเองแล้วว่า มีความชอบและถนัดไปในทางที่ตรงสายหรือไม่ตรงสายการเรียนที่เรียน รวมไปถึงแรงบันดาลใจต่างๆหรือเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิมว่าต้องการที่จะเรียนไปในทางใดมากกว่ากัน
ทำไมคณะสายศิลป์สายวิทย์สอบได้แล้วสายศิลป์สอบคณะสายวิทย์ไม่ได้?
อันนี้เราไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะTT แต่เราเห็นผ่านๆเหมือนบางคณะสายวิทย์ก็เปิดให้สายศิลป์ได้สอบเหมือนกันนะคะ ตอนนี้เราเด็กสายวิทย์หนักใจมากกว่าค่ะ เพราะเราต้องสอบกับคนที่เรียนสายศิลป์มา ซึ่งจะเอื้อมากๆกับการสอบเพราะสายศิลป์จะมีพื้นฐานทางด้านภาษาที่ดีกว่าสายวิทย์ เห็นได้จากคณะสายศิลป์ที่ให้สอบPAT7ซึ่งมีภาษาต่างๆที่สายศิลป์ได้เรียนมา ซึ่งแตกต่างจากสายวิทย์เราที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางด้านภาษาเหล่านั้นที่ใช้สอบหรืออาจจะมีบ้างแต่ก็ต้องมาศึกษากันให้ลึกลงไปอีกเพื่อให้ไปถึงฝัน
ส่วนเรื่องที่บอกว่าสายวิทย์เรียนหนักแล้วจะเอามาเป็นตัวบ่งชี้ว่าสมควรแล้วที่จะมีสิทธิ์สอบสายศิลป์ สำหรับเราเราก็ขอบอกเลยว่าเรียนหนักค่ะเพราะต้องเจอกับสูตรมากมายและอื่นๆอีก แต่เราก็มีโอกาสได้คุยกับเพื่อนที่เรียนสายศิลป์เหมือนกัน และเค้าเองก็บอกว่าเรียนหนักเหมือนกันซึ่งจะหนักกันไปคนละด้าน เราเลยคิดว่ามันไม่น่าจะเอามาเป็นตัวบ่งชี้ได้นะคะว่าสมควรแล้ว ไม่อยากให้จขกท.คิดแบบนั้นนะคะ

ทั้งหมดเป็นแค่ความคิดของเรานะคะ 

0
Quizzuiqa 2 ส.ค. 59 เวลา 04:52 น. 3

สอบก็สอบเหมือนกัน ยื่นคะแนนตัวเดียวกันทุกอย่าง
ถ้าเรียนมามากกว่าเขาแต่ยังสอบแพ้เขานี่ก็ให้เขาเรียนเถอะครับ 

0
มัณทนา 2 ส.ค. 59 เวลา 15:11 น. 4
ใจคอจะให้เด็กสายวิทย์วนเวียนอยู่กับคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาไปตลอดชีวิตเหรอ
สมควรแล้วค่ะ
สมควรโดนพวกเด็กสายวิทย์หัวใจศิลป์เข้ามาแย่งที่คณะในฝันของพวกเด็กสายศิลป์ไป
เวลาตัวเองสอบไม่ติดคณะทางสายศิลป์ในฝัน
ทีหลังหัดโทษตัวเองเสียบ้าง
ไม่ใช่เอาแต่โทษพวกเด็กสายวิทย์หัวใจศิลป์อย่างเดียว
มัวแต่อวดดีอวดฉลาดว่า "เด็กสายศิลป์เก่ง เจ๋ง" ไปทั่วโรงเรียน
ทั้งๆที่เด็กสายศิลป์ไม่ได้เก่งและเจ๋งมาตั้งแต่เกิดทุกคน
ทำให้เด็กสายศิลป์ดีๆที่อยู่เฉยๆโดนมองเหมารวมไปด้วยว่า
"พวกเด็กสายศิลป์เป็นพวกขี้อวดทุกคน หยิ่งผยอง นิสัยไม่ดี"
ถ้าจะทำอะไร กรุณาเกรงใจเพื่อนๆ รุ่นพี่ รุ่นน้องที่เป็นเด็กสายศิลป์ด้วยกัน
ทุกวันนี้เด็กสายศิลป์ดีๆกลุ่มนี้ก็เจ็บซ้ำมามากพอแล้วก็เพราะ
อับอายกับพฤติกรรมแย่ๆของเด็กสายศิลป์บางคนที่ชอบไประราน
พวกเด็กสายวิทย์ที่สอบติดคณะทางสายศิลป์
และต้องทนกับคำดูถูกจากครูกับเด็กสายวิทย์ ทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรเลย
ไม่แปลกใจหรอกนะว่าทำไมครูกับพวกเด็กสายวิทย์บางโรงเรียน
ถึงชอบดูถูกพวกเด็กสายศิลป์แบบเหมารวมว่า "มีแต่พวกโง่ๆ"
เอาเวลาที่มานั่งด่าแซะพวกเด็กสายวิทย์ผ่านโลก Social
ไปอ่านหนังสือ ทำการบ้าน และเรียนภาษาที่ตัวเองชอบดีกว่าไหม
ถ้าไม่อยากโดนด่าว่า "เด็กสายศิลป์มีแต่พวกโง่ๆ"
3
phaitong2542 2 ส.ค. 59 เวลา 19:40 น. 4-1

แล้วพวกสายวิทย์พูดแบบนี้อ่ะดีแล้วหรอกมาว่าสายศิลป์แบบนี้อ่ะ พูดงี้คุณเก่งภาษาหรือเปล่าเก่งสังคมภาษาไทยแค่ไหน แล้วมาว่าพวกสายอื่นแบบนี้ได้ไงสายวิทย์เก่งแต่เกิดเหรอฮ่ะ เพราะใครๆก็เอาแต่พูดงี้แหล่ะ เอาเข้าจริงทุกสายมันก็ดีเหมือนกันแหล่ะ พูดอย่างกับว่าสายตัวเองดีที่สุดงั้นแหล่ะเนอะ สายวิทย์สายศิลป์มันก็ต่างกันแค่เรื่องเรียนเท่านั้นแหล่ะอย่าคิดว่าเรียนหนักแล้วจะเก่งกว่านะไปหมดทุกอย่างนะครับ

0
มัณทนา 2 ส.ค. 59 เวลา 21:38 น. 4-2

ขอโทษนะ พี่เป็นเรียนจบจากสายศิลป์
แสดงว่าน้องคงจะคิดว่าคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นไปในทางเห็นใจพวกเด็กสายวิทย์
และเข้ามาต่อว่าพฤติกรรมไม่ดีของเด็กสายศิลป์บางคน คือ เด็กสายวิทย์ทุกคนเหรอคะ
บางทีคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นแบบนี้อาจจะมีเด็กสายศิลป์อยู่ด้วยก็ได้นะคะ

0
มัณทนา 2 ส.ค. 59 เวลา 22:19 น. 4-3

กระทู้ดราม่าระหว่างเด็กสายวิทย์กับเด็กสายศิลป์ที่ผ่านๆมา
มีพี่กับเด็กสายศิลป์บางคนไม่เห็นด้วยกับความคิดของเด็กสายศิลป์ด้วยกันเองก็มีนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

คิดใหม่ปรับโลกนะ 3 ส.ค. 59 เวลา 00:29 น. 6

จขกท.มองโลกไม่ดีไปมั้งคะ
คือสายวิทย์มันเรียนครอบคลุมค่อนข้างหมด ถ้ายังไม่แน่ใจตัวเองก็เลือกไว้ก่อนเพราะโอกาสมันมากกว่า แค่นั้นเองค่ะ
สายวิทย์บางคนมารู้ตัวเองว่าอยากเรียนด้านภาษา สายศิลป์มากกว่า มันก็มี ก็แค่ตั้งใจในจุดๆหนึ่งที่ตัวเองทำได้ มันไม่เกี่ยวกับการแย่งที่หรอกค่ะ มันขึ้นกับความพร้อมของตัวเองมากกว่า เด็กสายวิทย์สอบคณะสายศิลป์ไม่ติดก็มีเยอะแยะไป ที่จขกท.เจอนั้น ปล่อยผ่านไปเถอะ เราว่ามันส่วนน้อยนะจริงๆ ตั้งใจทำหน้าที่ตัวเองดีกว่ามานั่งตั้งกระทู้นะคะ เสียเวลา เปล่าประโยชน์ไม่ได้อะไร

0
เด็กสายวิทย์ 9 เม.ย. 63 เวลา 01:23 น. 7

"ไม่ได้แย่งครับ"มันเป็นตัวเลือกให้เราเข้าได้ทุกคณะครับหากคุณอยากได้สิทธินี้บ้างคุณก็มาเรียนสายวิทย์สิครับขอบคุณครับ

0