Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เขียน โดย Richard George, Forest campaigner

ผม ริชาร์ด ผู้ประสานงานรณรงค์ปกป้องผืนป่าของกรีนพีซสหราชอาณาจักร ในปี 2556 ผมได้มีโอกาสเข้าไปทำงานรณรงค์ปกป้องผืนป่า ผมได้เรียนรู้และพบสิ่งที่มหัศจรรย์และน่าสนใจมากมายเกี่ยวกับสัตว์  และนี่คือ 10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับเสือที่ผมได้พบเจอในครั้งนั้น

1. เสือมีดวงตาที่เปล่งประกายที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด

ตาของเสือถูกส่องแสงจากด้านหลังโดยเหยื่อหุ้มเซลล์สะท้อนแสงชนิดหนึ่งผ่านทางจอประสาทตา ต้องขอบคุณสิ่งนี้ที่ทำให้เสือมีดวงตาที่ส่องประกายที่สุด

2. เสียงคำรามที่น่าขนลุกของเสือ

เสือมีเสียงคำรามที่น่าเกรงขาม ซึ่งเสียงคำรามของเสือนั้นอาจดังไปไกลถึง 2ไมล์ แต่เสือจะมีเสียงอีกเสียงหนึ่งที่มีความถี่ในระดับต่ำจนมนุษย์ไม่สามารถได้ยินได้ แต่สามารถรู้สึกจนทำให้เรามีความรู้สึกขนลุกได้

3. ถ้าเราจ้องเข้าไปในตาเสือ อาจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกทำร้าย

เสือมักล่าโดยการซุ่มโจมตี แต่ถ้าหากคุณจ้องตาของมันโดยตรง คุณกำลังบอกมันในเชิงว่าคุณรู้ตำแหน่งของมันนะ แต่นี่เป็นเพียงเรื่องที่เล่าต่อกันมา อยากลองพิสูจน์ทฤษฎีนี้ดูไหมล่ะ

4. ปัสสาวะเสือมีกลิ่นเหมือนป๊อปคอร์นรสเนย

นี่เป็นเรื่องจริงที่น่าสนใจ - เอาไปใช้ดีๆล่ะ

5. เสียงครางในลำคอ (Purr) แบบแมว -็ทำได้นะ

เช่นเดียวกับเจ้าเหมียว -็สามารถส่งเสียง - เพอร์(Purr) ตอนหายใจออกได้เหมือนกัน แต่แค่ทำตอนหายใจเข้าไม่ได้

6. มารยาทดีเยี่ยม

ปกติแล้วเสือจะต่อสู้กันเพื่อแย่งอาหาร (บ้างก็สู้กันถึงตาย) แต่เสือจะแบ่งอาหารถ้าเจอกันโดยบังเอิญในช่วงเวลาล่าเหยื่อ เสือตัวผู้มักจะรอให้ตัวเมีย และลูก ๆ กินอาหารก่อน และมันถึงจะตามเข้าไปกินด้วยทุกครั้ง

7. ลายพาดกลอน ลายที่ไม่มีซ้ำ

เชื่อหรือไม่? เสือแต่ละตัวจะมีลายที่ไม่ซ้ำกันเลย ก็คงเหมือนกับลายนิ้วมือของมนุษย์ที่เอาไว้ใช้แบ่งแยกตัวตน แต่สิ่งหนึ่งที่เสือมีเหมือนกันทุกตัวคือ ลายบนหน้าผาก ซึ่งเป็นแบบเดียวกับตัวอักษรภาษาจีนของคำว่า “ราชา”

8. ขาหลังของเสือมีความแข็งแรงมาก ถึงขนาดที่ตายแล้วก็ยังสามารถยืนได้

9. เสือเป็นศิลปินเลียนแบบที่ยอดเยี่ยม

อาณาเขตของเสืออาจทับซ้อนกัน จึงทำให้บางครั้ง-็ล่าหมีเช่นกัน โดยเสือจะล่อลวงหมีเข้ามาในอาณาเขตด้วยการเลียนเสียงแบบเหยื่อของหมี

10. เสือมีความจำที่ดีกว่ามนุษย์

เสือถือว่าเป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์ที่มีความทรงจำดีเยี่ยม และมีความทรงจำดีกว่ามนุษย์ โดยมีระบบสมองที่เเข็งแรงในการบันทึกความทรงจำ กล่าวคือ ความจำระยะสั้นของเสือนั้นยาวนานกว่ามนุษย์ประมาณ 30 วินาที

แต่สิ่งที่น่าเศร้าใจและน่าตกใจคือในปัจจุบันสถานะของเสือโคร่งอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธ์ุจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการรุกล้ำบุกรุกป่าซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสือโคร่งอยู่ในอันตราย เราสามารถร่วมกันปกป้องเสือด้วยการปกป้องอนุรักษ์ผืนป่า เพื่อให้สัตว์เหล่านี้ดำรงอยู่คู่กับโลกต่อไปนานเท่านาน


แปลโดย ภุชงค์ แซ่เล้า

ที่มา : Greenpeace Thailand

แสดงความคิดเห็น

>