Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

4 teen on alone ตอน life in NewZealand

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์นอกหนังสือให้เพื่อนๆได้อ่านกันนะคะ ช่วงหนึ่งของชีวิตเรา เรามีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตและเรียนโรงเรียนhigh schoolที่ประเทศนิวซีแลนด์ค่ะ

ประเทศนี้เป็นประเทศที่มีธรรมชาติที่สวยงาม สิ่งแวดล้อม การควบคุมระบบนิเวศน์ต่างๆของที่นี่ดีมากๆสามารถสังเกตได้จากตอนที่ อยู่ในสนามบิน มีคนทานส้มตอนอยู่บนเครื่องแล้วมีกลิ่นติดพอลงมาเจ้าหน้าที่ต้องเรียกตัวไปพิสูจน์เลย555..
เราไปเกาะใต้ซึ่งใต้สุดจริงๆ ไม่เห็นแม้กระทั่งเครื่องบิน ไม่มีตึกใหญ่โต ไม่เห็นรถติด ไม่มีชีวิตที่วุ่นวาย วันๆเจอแต่ แกะ หญ้า คน  มีเพื่อนที่โรงเรียนที่เป็นฝรั่ง คุณครู แค่นี้จริงๆ แต่ในความไม่Civilize ก็มีเรื่องที่น่าสนุกตามมา เรื่องAdventure ต่างๆมีทุกวัน




เรื่องที่เราคาดไม่ถึง อย่าง- happen. ก็เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวใครจะไปรู้ว่าโทรศัพท์ตัวเองจะใช้ไม่ได้ ติดต่อคนที่ไทยไม่ได้เลย ยังดีที่ถึงบ้านhost ด้วยความที่โทรศัพท์เจ๊ง คิดถึงบ้านก็คิดถึง ไม่มีใครช่วย homesickอีกทีนี้ เดินไปบอกhostเลยว่า เรามีปัญหาแบบนี้ๆ hostเข้าใจเรามากๆ วันรุ่งขึ้นหลังเลิกเรียนเขาพาเราไปซื้อ ที่น่าดีใจไปกว่านั้นเขาซื้อให้เรา โชคดีไปกว่านั้นอีก ญาติเขาเป็นเจ้าของร้าน ซึ่งเป็นอะไรที่perfectมากๆ หึๆๆ วันต่อมา หน้ามีความสุขขึ้น100เท่า
   พูดถึงเรื่องในโรงเรียนบ้าง เป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ต่างจากโรงเรียนรัฐบาลเรามากๆ5555 เราต้องเรียนตามที่Buddyเรียน เราได้มาเรียน grade12. ของที่นี่ เนื้อหาก็ไม่ต่างอะไรมากจากบ้านเรา แต่ครูสอนเข้าใจมากๆ เขาแคร์เราทุกความคิด เราไปเรียนแค่ 5วิชาต่อวัน ไปเรียน9โมงครึ่ง ตื่นสายได้ทุกวันเดินไปโรงเรียน10นาที
ส่วนอาหารเช้าhostก็สอนให้ทำเองส่วนใหญ่เป็นCereal,Toastกับโอวัลติน หรืออย่างอื่นบ้าง Lunch เราจะแพ็ค Lunch boxไปเอง ในนั้นจะมี sandwiches,ham,cheese,Apple บางทีก็เป็นผลไม่อื่น มีขนมChips 2ห่อ มีpikeletที่คล้ายpancake กินอย่างนี้ทุกวัน ทุกคนอาจคิดว่า น่าจะอิ่มแล้ว แต่ไม่ค่ะไม่อิ่ม ที่canteen มีอาหารมากมายที่อร่อยมาก เช่น spaghetti bun,mini pizza,muffin และอีกมากมาย เรามี morning teaนั่นคือ break ตอนเช้า



ซึ่งตารางวันนึง ถ้ามาเช้าจะไปอ่านหนังสือที่library บางทีต้องเข้าไปคุยกับครูใหญ่เพื่อให้เขารู้พัฒนาการของเรา ส่วนคาบเช้ามีform timeเข้าพบครูที่ปรึกษา ซึ่งคือคาบชิวมากกก คุยกันในห้องว่าเป็นไงมั่งชีวิตบางทีครูเปิดยูทู้ปให้ดู บางทีเต้นกันในห้องเลย555 พอออดดัง สองคาบแรก เรียนไป ต่อจากนั้นmorning tea (breakเช้า) เรียนต่ออีก2คาบ และพักกลางวัน หลังจากนั้นเรียน อีกคาบนึงละกลับบ้าน วิชาที่buddyเราเลือกมี Biology,P.E,Geography,Chemistry,Math ,Accounting,English(ซึ่งให้อ่านหนังสือแล้วสรุปรายงานส่งครู),outdoor(คล้ายลูกเสือบ้านเรา) ส่วนวิชาของเราที่เพิ่มเองได้ คือ วิชาปีนเขา กับ ทำอาหาร วิชาที่เขาบังคับเราคือEslนั่นคือMaori classจะสอนพูดภาษาเมารี และ วัฒนธรรมของคนที่นี่ ทุกวิชาเรียนสนุก บางทีมีการโต้วาทีก่อนเรียน การเล่นเกมก่อนเรียน เช่น วิชาAccounting บัญชีเล่นgame Gumption เกมเศรษฐี พนันกันใครชนะทุกคนต้องเลี้ยงMilkshake คนชนะเราชนะทุกรอบ หลังเลิกเรียนเจอกัน ทำเอาน้ำหนักเพิ่มมา4กิโล 5555 ในวิชา P.E. เรียน rugby กับBasketball  ไม่มีความรู้สึกเลยว่าไม่อยากไปโรงเรียน อยากไปทุกวัน แก๊งที่เราอยู่เป็งแก๊งที่popularในโรงเรียนเพราะฉะนั้นทุกคนในโรงเรียนจะรู้จักเราเป็นอย่างดี55 หลังเลิกเรียน บางทีเพื่อนก็จะพาไปช่วยทำงานที่supermarket,หรือว่างๆเราจะไปpicnic ขับรถไปเมืองอื่นบ้างเพราะเด็กอายุ16ก็ขับรถได้แล้ว เป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ มาพูดเรื่องอาหารเย็น เป็นอาหารที่ตั้งตาคอยมากๆ host mumทำอร่อยมากๆ

เนื้อแกะ มัน ผัก

เราได้เรียนรู้อะไรมากมายที่นี่ รู้จักความหมายของคำว่าเพื่อน การเป็นเพื่อนที่ดี การมีhost familyที่อบอุ่น เวลาผ่านไปทำให้เราแข็งแกร่งและโตขึ้นมาก กล้าที่จะทำอะไรมากขึ้น และได้เรียนรู้ประโยคที่ว่า "What doesn't kill you make you stronger"



ใครจะไปรู้ว่าเด็กที่ไม่กล้า ทำอะไรเองไม่เป็นจะทำทุกอย่างเอง คนที่กลัวการอยู่คนเดียว จะเอาตัวรอดได้ด้วยตัวเองในต่างแดนได้ มันอาจจะฟังแล้วดูยากที่จะเปลี่ยนตัวเองนะ แต่เราเชื่อว่าถ้าเราคิดจะทำอะไรแล้ว ทำมันไปเถอะ ผลมันจะเป็นยังไงช่างมันเราถือว่าได้ด้ลงมือทำมันแล้ว อยากจะทำอะไร ทำให้มันรู้ไปเลย เพราะ วัยรุ่น...มีครั้งเดียว.....

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น