Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิกฤติปะการังฟอกขาว ในทะเลจังหวัดกระบี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพือนๆ ชาวเด็กดีทุกคนค่ะ  วันนี้เจ้าของกระทู้ได้ยกเอาเรื่งราวที่เป็นปัญหาในปัจจุบันของจังหวัดบ้านเกิดเมืองนอนของเจ้าของกระทู้  นั่นคือ จังหวัดกระบี่นั่นเอง ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักจังหวัดกระบี่กันเลยดีกว่า เพราะว่าบางทานอาจจะไม่เคยได้มาเที่ยว มาเยือนจังหวัดกระบี่ อาจเคยได้ยินชื่อ อาจจะได้มาแต่ไม่เคยได้เที่ยวทางทะเล ของจังหวัดกระบี่เลยสักครั้ง 
จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดหนึ่งของภาคใต้ มีพื้นติดติดต่อทะเลทางฝั่งอันดามัน แบ่งย่อยออกเป็น 8 เภอ ซึ่งมี 5 อำเภอได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอเหนือคลอง อำเภออ่าวลึก อำเภอเกาะลันตา และอำเภอคลองท่อมที่มีพื้นที่ชายฝั่งติดทะเล มีทรัพยากรทางบก ทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์มีชื่อเสียงระดับโลก และระดับประเทศ เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย มีเกาะแก่งต่างๆ 130 กว่าเกาะทั้งที่มีชื่อเสียง และไม่มีชื่อ มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่หลากหลายสมดังคำขวัญที่ว่า "แหล่งถ่านหิน ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์าม งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี"

ภาพเรือหัวโทง สัญลักษณ์จังหวัดกระบี่



ภาพทะเลแหวก Unseen Thailand จังหวัดกระบี่


ภาพวัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่


ใต้ทะเลสวยสด สมดังคำขวัญจังหวัดกระบี่

หลายคนที่เคยมาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เมื่อ 5-10ปีก่อนคงจะประทับใจ ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของทะเลที่สวยามอุดมสมบูรณ์ แล้วถ้ามาเยือนอีกครังละ จะประทับใจแบบครั้งแรกไหม?
แต่ละคนมีความชื่นชอบที่แตกต่างกัน  บางคนชอบเที่ยวทะเลเพราะสงบ ชอบบรรยากาศ ชอบกลิ่นไอทะเล หลายคนชอบเล่นน้ำ ดำน้ำชมปะการัง ถ้าที่ไหนมีปะการังสวย คงเป็นภาพที่ประทับใจไม่รู้ลืม แล้วถ้าปัจจุบัน สภาพที่สวยงามเหล่านี้เปลี่ยนไปละ เราจะมีความรู้สึกอย่างไร
ซึ่งปัญหาที่เจ้าของกระทู้ได้หยิบมาบอกเล่า  ในวันนี้หลายคนอาจจะเคยได้ติดตามข่าวสารมาบ้างแล้ว นั่นคือ ปํญหาความเปปลี่ยนแปลงของ ทรัพยากรใต้ทะเล นั่นคือ ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวนั่นเอง

ปะการังคือสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งจัดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอยู่ในทะเล มีโครงสร้างภายนอกเป็นหินปูนสามราถสร้างขึ้นได้เองโดยอาศัยแคลเซียมของน้ำทะเล เป็นที่อยู่อาศัยและอาหารของสิ่งมีชีวิตในทะเลเช่นปลา สาหร่าย ฟองน้ำ หญ้าทะเล ฯลฯ นอกจากเป็นอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์และพืชในทะเลแล้วปะการังยังมีประโยชน์หลายย่างเช่น ช่วยลดความรุนแรงของคลื่นลม ทำให้เกิดชายหาดอันเิดจากการสึกกร่อนของหินปูน มีความสำคัญด้านการแพทย์ในการสกัดเป็นยาและเครื่องสำอาง ตลอดจนเป็นทรัพยากรที่สำคัญด้านการท่องเที่ยว อีกด้วย

ภาพความอุดมสมบูรณ์ใต้ท้องทะเล


ปะการังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ ของท้องทะเล เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มเยือน  ถ้าวันนึงปะการังไม่สวย ใครละ จะอยากมท่องเที่ยว อีก

ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว
ปะการังฟอกขาวเป็นสภาวะที่ปะการังสูญเสียสาหร่ายเซลล์เดียว (Zooxanthellae) ที่อาศัยในเนื้อเยื่อปะการังแบบพึ่งพากัน ทำให้ปะการังออนแอและอาจตายได้ถ้าไม่สามารถทนต่อสภาวะนี้
สาเหตุของปะการังฟอกขาว เกิดจากหลายสาเหตุทั้งจากธรรมชาติ เช่นการเพิ่มขึ้นของระดับอุณหภูมิของน้ำทะเล แลทั้งที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ ทั้งการปล่อยสารเคมีลงสู่ทะเล  การขุดเจาะน้ำมัน รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวเช่น การนำเรือจอดโดยการโยนสมอเรือโดยไม่ใช้ทุ่น หรือการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวให้อาหารปลา เป็นต้น
ปะการังฟอกขาว



ภาพปะการังฟอกขาว บริเวณเกาะไก่ จังหวัดกระบี่

ดังปัจจุบันหลายแห่งในพื้นที่ทะเลจังหวัดกระบี่ เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว    


     ภาพคำค้นหาข่าวเกี่ยวกับปะการังฟอกขาว จังหวัดกระบี่
        


ข่าวการใช้สาหร่ายจิ๋วฟื้นฟูปะการัง บริเวณเกาะไ่ก่  จังหวัดกระบี่


ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ทะเลจังหวัดกระบี่แล้วเราละในฐานะเจ้าของพื้นที่ เจ้าของทรัพยากรท่องเที่ยวเหล่านี้ร่วมกัน ทุกๆคนจะมีส่วนช่วยอย่างไร ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้บ้าง รวมถึงในฐานะเจ้าของประเทศเราควรบอกกล่าวแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างไรในการปฏิบัติตนให้เหมาะสม  เพื่อสถานที่ท่องเที่ยว เหล่านี้ได้คงอยู่คงความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

โดยการลด ละ เลิกพฤติกรรมเหล่านี้ 

การให้อาหารปลา



การเหยียบย่ำปะการัง

การเก็บปะการัง



การทิ้งสมอเรือ



การปล่อยสารพิษ หรือ น้ำมันลงสู่ทะเล


ซึ่งไม่ใช่คนใดคนหนึ่งที่จะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่เราทุกคนจะต้องช่วยกัน ที่จะบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามเหล่านี้ให้คงอยู่ สร้างจิตสำนึก ในการอนุรักษ์ ในการท่องเที่ยวทางทะเล  yes

                          สำหรับเจ้าของกระทู้ก็ขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นข้อคิดและ สามารถมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ที่นี้ด้วย ขอบคุณค่า laughmail


และสุดท้ายขอฝากแบบสอบถามด้วยค่ะ 

 https://www.surveycan.com/survey165354






 
        

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

suda 31 ส.ค. 59 เวลา 14:19 น. 2

ดีจังเลย ได้ความรู้เพิ่ม ต้องระวังล่ะเราเดียวไปทำร้ายปะการังโดยไม่รู้ตัวรักเลย

0