Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเวลาซื้อหมาจากเจเจหมาถึงตาย!! อาจเป็นเพราะเราไม่ได้ใส่ใจสิ่งเหล่านี้หรือเปล่า!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
น้องๆกำลังมองหาสุนัขสักตัวมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวอยู่หรือเปล่าครับ!? สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงคือสายพันธุ์ของน้องหมาที่คุณจะเลี้ยง ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์เล็ก พันธุ์ใหญ่ ขนสั้น ขนยาว ลักษณะพิเศษต่างๆประจำสายพันธุ์ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละครอบครัว หลายๆคนคงจะมีสายพันธุ์ในดวงใจอยู่แล้ว สิ่งสำคัญสิ่งต่อไปที่ต้องคำนึงถึงคือ สถานที่ที่ขายลูกสุนัขที่มีคุณภาพ ที่จะขายลูกสุนัขที่มีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ปลอดโรคติดต่อ เวลาเลือกซื้อต้องมั่นใจอย่าดูแค่ความน่ารักของลูกสุนัขเท่านั้น

เราจะรู้ได้ไงว่าลูกสุนัขที่น่ารักตัวนี้มีสุขภาพดี ??? หากน้องๆไม่ได้ให้ความสนใจสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้ได้รับสัตว์เลี้ยงที่คุณภาพไม่ดีได้ครับ

ดูที่ใบหน้าสุนัข แววตามีความสดใส จมูกมีความชื้นด้วยเหงื่อไม่ใช่น้ำมูก เนื่องจากสุนัขที่มีจมูกแห้ง อาจหมายถึงการมีปัญหาเรื่องสุขภาพภายในได้ ส่วนด้านในของหูควรมีสีชมพู ไม่มีขี้หู
- ขนสะอาด นิ่ม ผิวหนังไม่ลอก – เนื่องจากสุนัขที่สุขภาพดีต้องไม่มีปัญหาเรื่องโรคผิวหนัง ไม่มีเห็บหรือหมัด ไม่มีสะเก็ดแผล ขมนิ่มไม่กระด้าง (อิงตามลักษณะตามสายพันธุ์) โดยปัจจัยเหล่านี้จะช่วยบ่งบอกว่าสุนัขถูกเลี้ยงมาในสภาพการเลี้ยงที่ดี
- ไม่มีอึเปรอะก้น - ควรสังเกตก้นของลูกสุนัขด้วยว่ามีรอยเปื้อนของอุจจาระหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าลูกสุนัขกำลังท้องเสีย ซึ่งโดยปกติแล้ว สุนัขควรอึเป็นก่อนปกติ ดังนั้นจะไม่มีอึเปรอะบริเวณรอบก้น
- หุ่นกำลังดี - รูปร่างสมส่วนกับสายพันธุ์ ไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป รวมถึงต้องดูขนาดลำตัวและช่วงท้องของลูกสุนัขว่าท้องป่องหรือท้องใหญ่เกินไป หรือเปล่าเพราะการที่ลูกสุนัขท้องป่องจนผิดปกติอาจบ่งบอกว่าลูกสุนัขมีพยาธิ อยู่ หรืออาจรวมถึงความผิดๆในช่องท้องด้านอื่นๆ
- ลูกสุนัขควรหย่านมแล้ว – อายุ 6 สัปดาห์ขึ้นไป (หรือมาก-น้อย ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์) เนื่องจากสุนัขถ้าเราเอามาเลี้ยงเร็วเกินไป จะไม่ได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่เท่าที่ควร ส่งผลให้สัตว์อ่อนแอและป่วยง่าย ส่งผลให้มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
- มีใบรับรองสุขภาพโดยสัตวแพทย์ – เนื่องจากเราไม่มีความรู้ที่จะสามารถตรวจทราบว่าหมาตัวดังกล่าวแข็งแรงหรือ ไม่ ถ้ามีใบยืนยันจากสัตวแพทย์จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า สัตว์เลี้ยงดังกล่าวมีสุขภาพร่างกายที่ปกติ ไม่ได้ป่วยมีปัญหาใดๆมาก่อน
- มีประวัติวัคซีน และประวัติการถ่ายพยาธิแน่ชัด - เพราะการฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่จะป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงที่ อาจทำให้ถึงชีวิตได้ จึงควรทราบว่าลูกสุนัขได้รับการฉีดวัคซีนและการถ่ายพยาธิของน้องหมาแล้วหรือ ยัง หรือยังขาดการฉีดวัคซีนอะไรอยู่บ้าง และอย่าลืมขอใบประวัติการฉีดวัคซีนและถ่ายพยาธิเพื่อง่ายต่อการดูแลสุขภาพ ลูกสุนัข
- ใบรับรองพันธุ์ประวัติ - การซื้อลูกสุนัขจากฟาร์มถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะต้องถามหาขอดูใบเพดดิก รี หรือใบรับรองพันธุ์ประวัติ (Certificate Pedigree) ของลูกสุนัขที่จะสามารถบอกถึงบรรพบุรุษ ซึ่งแสดงจะถึงคุณภาพของลูกสุนัข ที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ทำให้เราทราบถึงลักษณะเด่น ด้อย มาจากบรรพบุรุษได้โดยละเอียด รวมไปถึงโรคต่างพันธุกรรมต่าง ๆ ที่อาจถูกถ่ายทอดมาทางสายเลือดด้วย และยังได้รู้ว่า ลูกสุนัขที่เรากำลังจะซื้อเกิดจากากรผสมแบบใด (ผสมสายเลือดชิด การผสมในสายเลือด หรือการผสมข้ามสายเลือด) เพื่อง่ายต่อการคัดเลือกการผสมพันธุ์ของลูกสุนัขในอนาคต
การจะเลือกสมาชิกในครอบครัวเราเพิ่มไม่ใช่เรื่องง่ายนักแต่ก็ไม่ได้ยากเกิน ไป เพียงแค่เราศึกษาประวัติสายพันธุ์สุนัข ใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกน้องหมา ศึกษาหาความรู้จาก Pickapet ในการเตรียมตัวการเลี้ยงน้องหมา ซื้อจากแหล่งขายสัตว์ที่เชื่อใจได้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้องหมาที่น่ารักสุขภาพแข็งแรงกลับมาเลี้ยงได้แบบ สบายใจแล้วละครับ

Writer:ภพ
Editor:ม่อน
CR:ภาพจากPetmaya


ไปตามกันต่อได้ใน FB จ้า อัพเดทสาระดีๆ และเรื่องเล่าสนุกๆจากพี่หมอทุกวันอังคารและวันศุกร์
ในเร็วๆนี้จะมีกิจกรรมแจกของรางวัลด้วย อย่าลืมไปตามกันนะจ๊ะ

>>>>>>>> Pickapet <<<<<<<<<< กดตรงนี้

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Dr@g0nfLy 3 ก.ย. 59 เวลา 10:12 น. 1

เราเคยซื้อหมาจากเจเจนะ แล้วหมาก็ตายเหมือนกัน

แต่ตอนนั้นเรายังเด็กเราก็ไม่ได้สนใจอะไร คิดแต่ว่ามันสวยน่ารักดี ชอบ
หมอบอกว่าเปนลำไส้อักเสบ คงต้องสังเกตให้ดีแล้วล่ะ

กระทู้มีประโยชน์มาก ขอบคุณค่ะ

0
Shalnark T Diabolus 3 ก.ย. 59 เวลา 10:44 น. 2

กท.มีประโยชน์ครับ สมัยนี่พวกคนเห็นแก่เงิน เอาสัตว์มาขายเหมือนสิ่งของไม่ดูแลให้ดีสมกับที่เค้าก็เป็นสิ่งมีชีวิตมันเยอะ

แต่ยังไงฝากถึงคนที่คิดจะเลี้ยงครับ ถ้า...ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นหมาพันธุ์ ยังไงก็รับอุปการะหมาจรบ้างก็ได้นะครับ เค้าจะได้ไม่ต้องเร่ร่อนอยู่ข้างถนนอดมื้อกินมื้อหรือโดนรถชน

0