Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนคุยกับนักเขียน (8) แล้วเหตุใดเล่า...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   แล้วเหตุใดเล่า จึงเป็นตัวเราที่แพ้เสมอ ทุกๆอย่างทุกการกระทำยั....//เห่าหอนอย่างโหยหวน? (โดนเรียกไปลงหม้อ)
พบกันยามดึกกับละไม้อีกครั้งนะคะ เย่? (วันนี้เครียดจนบ้าค่ะ อย่าสนใจ) ละไม้เชื่อว่าหลายคนคงต้องสงสัยกับชื่อกระทู้ครั้งนี้เป็นพิเศษล่ะเนอะ แต่เดี๋ยวถ้าละไม้บอกคำถามแล้วทุกคนจะต้องหายงงแน่ค่ะ (หรืออาจงงหนักกว่าเดิม) >[]< เย่ๆ 
#คำถาม
- ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ? (ถ้าเคยถามแล้วบอกได้นะ ละไม้ลองไปค้นกระทู้แล้วคิดว่ายังไม่เคยถามน่ะ)
- อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?
#คำตอบ
- เหตุเพราะเป็นคนขี้อิจฉาค่ะ :)
- เคยเห็นซีรีย์ 'รักนะเป็ดโง่' คนที่เขาดูแล้วเขามีความสุขดี แล้วก็มีคนเคยบอกด้วยว่าเรื่องนี้ทำมาจากนิยาย ตอนแรกเราว่าก็ดีนะเพราะมันทำให้คนรอบข้างมีความสุขได้เราก็อยากจะทำบ้าง อีกอย่างเพื่อนสนิทเราแต่งนิยายสนุกมาก จนเพื่อนหลายคนติดนิยายเพื่อนเรา นานวันเราก็เริ่มขึ้นว่าทำไมเพื่อนเราคนนั้นถึงมีแต่คนอื่นสนใจ ถ้าสนวันเราแต่งนิยายบ้างจะทำให้คนอื่นมาสนใจเราบ้างได้ไหม? จนพอได้เริ่มแต่งก็เริ่มมีคนสนใจค่ะ คือตอนนั้นเราก็ดีใจนะ มีคนสนใจเราเราเลยเริ่มแต่งต่อไปเรื่อยๆ แก้แล้วแก้อีก กระทั่งเราได้เข้าใจความที่เพื่อนสนิทของเราคนนั้นเขาแต่งนิยายเพื่ออะไร เราไม่ได้มีความสุขเลยที่มีคนมาสนใจเรา ทว่าเรากลับมีความสุขตรงที่เพื่อนเราชอบนิยายของเรา มีความสุขตรงที่มันทำให้เรารู้ว่า 'การให้ มันมีความสุขกว่าการได้รับ' นิยาย หลายคนอาจมองว่าไร้สาระนะ แต่สำหรับเรามันทำให้คนขี้อิจฉาดีๆคนหนึ่ง (เรานี่แหละ) เริ่มมีความคิด ความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มันทำให้เราเรียนรู้คำว่า 'ให้' ไปทีละนิดทีละหน่อย จากคนที่เคยขี้อิจฉาหลายเป็นคนที่ชอบในการให้แทน :) (รู้สึกเหมือนที่ตอบมามันจะไม่เคยตรงคำถามนะ)

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

หอยทากกินบะหมี่ 3 ก.ย. 59 เวลา 22:05 น. 1

ทำไมถึงอยากเป็นนักเขียน?
-เพราะชอบเขียนค่ะ

อะไรคือจุดเริ่มต้นของความฝัน?

๑. เพราะตอนนั้นเป็นวัยรุ่น อยู่ในช่วงวัยที่กำลังอยากโชว์ของ อยากปล่อยของในตัวออกมาให้โลกรู้ว่า "ฉันทำได้" ก็เลยใช้พลังและชีวิตช่วงวัยรุ่นไปกับการเขียนนิยาย

๒. อ่านนิยายเพชรพระอุมา เจอคำพูดของปู่พนมเทียนที่ว่า "คนคุยสนุกมักจะเขียนนิยายสนุก" ตัวเองซึ่งเพื่อนๆญาติๆบอกว่าเป็นคนคุยสนุกก็เลยอยากจะลองพิสูจน์ดูว่าคำพูดของนักเขียนที่ชื่นชอบนั้นเป็นจริงหรือ... 

๓. ความขัดใจ อ่านนิยายหลายเรื่องแล้วขัดใจ...คือจบไม่ถูกใจบ้าง ตัวละครงี่เง่าเกินไปบ้าง เหตุผลในการกระทำต่างๆขัดหรือเบาไปบ้าง ก็เลยแบบ "มานี่! ฉันเขียนเอง!" ๕๕๕๕๕

 

1
massacre 3 ก.ย. 59 เวลา 22:22 น. 2

 - ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ? (ถ้าเคยถามแล้วบอกได้นะ ละไม้ลองไปค้นกระทู้แล้วคิดว่ายังไม่เคยถามน่ะ)

+ คำถามนี้ยาก...

อยากเป็นนักเขียนไหม ตัวเราก็ยังไม่แน่ใจ ตอนนี้คิดแค่ว่าอยากแต่งนิยายที่ดองๆ อยู่ให้จบ แล้วหลังจากนั้นเรื่องอยากเป็นนักเขียนหรือไม่ค่อยว่ากัน

- อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?

+ นอนหลับค่ะ จากนั้นก็จะได้ฝัน 

++ อันนี้ก็ตอบยาก แต่ถ้าตอบในแง่ของการเป็นคนแต่งนิยายมาถึงทุกวันนี้ ก็คงเป็นเพราะเมื่อตอนที่เล่นเด็กดีใหม่ๆ ได้อ่านนิยายหลายเรื่อง แล้วก็อยากลองแต่งดูบ้าง ตอนนั้นวัยใส ตัวละครเลยใสๆ แต่งแบบลวกๆ แล้วดองเค็มไป... จากนั้นก็ลบทิ้ง และพิจารณาตัวเองอยู่พักใหญ่จนฝันได้แฟนตาซีมาก ก็เลยเอาความฝันในตอนนั้นมาแต่งเป็นนิยายในทุกวันนี้...

เห็นไหมล่ะ มันเริ่มต้นจากการนอนหลับจริงๆ นะ 555

3
massacre 4 ก.ย. 59 เวลา 13:41 น. 2-2

สงสัยเรานอกเรื่องมากไป สั้นๆ ก็คือ เรายังไม่แน่ใจว่าตัวเรามีความฝันอยากจะเป็นนักเขียนหรือเปล่า ที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็แค่นักหัดเขียน ส่วนจุดเริ่มต้นนี่... ถ้าคิดในแง่ของคนที่อยากจะเป็นนักเขียนก็คือ เห็นเขาแต่งเลยอยากแต่งบ้างน่ะค่ะ

0
ゆみこ 3 ก.ย. 59 เวลา 22:40 น. 3
ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน? 
    เพราะชอบอ่านหนังสือ (มากๆ) และชอบคิด เลยอยากเขียนในสิ่งที่คิดออกมาค่ะ

อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน?
    เพราะอ่านหนังสือมาเยอะมาก ก็เลยอยากเขียนอะไรออกมาบ้างจากสิ่งที่อ่านแล้ว กรองออกมาจากความคิดของตัวเองค่ะ และอยากให้คนที่ชอบ ที่คอยติดตามโลดแล่นอยู่ในนิยายของตัวเองมากค่ะ
2
ゆみこ 4 ก.ย. 59 เวลา 19:48 น. 3-2

แต่เราอ่านหนังสือทุกแนวนะคะ แนวที่ทำให้เราคิดอะไรได้มาก ก็จะเป็นพวก แนวนิ้วกลมเขียน จิตวิทยา ประวัติศาตร์ อะไรแบบนั้นค่ะ แต่นิยายก็อ่านนะคะ แต่จะอ่านไม่เยอะเท่าแบบอื่นๆ

0
SilverPlus 3 ก.ย. 59 เวลา 23:36 น. 4

1/ อยากสร้างฮาเร็มเป็นของตัวเอง อยากสร้างสาวๆ ให้ออกมาโลดแล่น คุณค่ะ คุณขา แฮกๆ นึกแล้วน้ำลายไหล

2/ ปาดน้ำลาย .... เพราะชอบจินตนาการครับ พอจินตนาการสะสมมากๆ แล้วไม่เอามันออกมา จะเกิดอาการเพ้อ และพอเพ้อมากๆ ก็เริ่มเพี้ยน พอเพี้ยนมากๆ ก็จะเริ่มคุยกับใครไม่รู้เรื่อง... ก็เลยตัดไฟแต่ต้นลม โดยการระบายมันออกมาเป็นเรื่องราวผ่านตัวหนังสือ อาการเพี้ยนๆ ก็เลยหายเป็นปลิดทิ้ง ปัจจุบันยังไม่มียารักษา ก็เลยต้องรักษาด้วยวิธีนี้ต่อไป


อ้าว ถามถึงจุดเริ่มต้นความฝันหรอกรึ...

สำหรับผม ไม่มีเรื่องแบบนั้นหรอก ฮา ฮา ฮา

1
♤Mena♤ 4 ก.ย. 59 เวลา 01:33 น. 5

-ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน
=คิดว่าเป็นอย่างเดียวในชีวิตที่ตัวเองทำได้ดีล่ะมั้งครับ ผมชอบจินตนาการ ชอบดูอนิเมะ มังงะ นิยาย เลยอยากสร้างอะไรที่เป็นเเบบนั้นบ้าง

- อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?
=ค่อนข้างยาว ถ้าขี้เกียจอ่านก็ข้ามเลยเน้อ ตอนม.3ตอนติวสอบโอเน็ตผมว่างมากเเละช่วงนั้นกระเเสSAOมาเเรง ผมเลยเขียนนิยายเพราะขี้เกียจติว เป็นนิยายที่เกี่ยวกับระบบเกม เพื่อนมันชมว่า เออ เเกก็เขียนดีนี่นา(ถึงจะไก่กาก็ตามมันก็ยังชม)เลยได้กำลังใจมากนิดหน่อย
วันหนึ่งผมได้เข้าไปในร้านหนังสือเเละเห็นหนังสือเล่มหนึ่งปกสวยมาก สไตล์อนิเมะญี่ปุ่นที่ผมค่อนข้างชอบ เเต่พอซื้อมาเท่านั้นเเหละก็รู้ว่ามันเป็นนิยายเเถมคนไทยเขียนด้วย

ความรู้สึกตอนนั้นคือเฟลล่ะมั้ง ผมเเอนตี้นิยายไทย เเละไม่ชอบนิยายด้วย ชอบอ่านมังงะกับดูอนิเมะมากกว่า เเต่พอรู้สึกตัวอีกทีก็ติดไปเเล้ว(เลิกเเอนตี้) ทีนี้ก็ได้รู้ทีหลังว่านักเขียนที่เขียนนิยายเรื่องนี้เคยเล่นเกมเดียวกันมาก่อน เเละเคยคุยกันเเบบผ่านๆในกลุ่มเฟสด้วย ทำให้ผมสืบประวัติในเพจเขา เเละก็รู้สึกว่า เออ ชาตินี้อยากเป็นเเบบนี้บ้าง

อ่านนิยายไทยเยอะขึ้น โดยเฉพาะเเนวออนไลน์ ไปๆมาๆก็รู้จักนักเขียนเก่งๆเยอะขึ้นตามถนัด จนความต้องการมันพุ่งตอนที่ผมไปงานหนังสือเเล้วเห็นนักเขียนอย่างมาซาลัน กัลธิดา พี่วี เเจกรายเซ้นกัน ความรู้สึกคือ..โหยหา อยากตีพิมพ์ อยากไปอยู่ท่ามกลางคนเหล่านั้นบ้าง

ตอนนี้ก็ทำตามความฝันอยู่ เขียนนิยายไปเรื่อยๆ 5555 ถึงจะลบๆเขียนๆมาหลายรอบเพราะกำลังใจมันกร่อยก็เถอะ

1
MaMi_PasTella 4 ก.ย. 59 เวลา 01:58 น. 6

เราเพิ่งเขียนไม่นานแถมเป็นแฟนฟิคด้วย คงตอบได้เหมือนกันเนอะ;-; 
ข้อแรก
ไม่เคยคิดอยากเป็นนักเขียนมาก่อน เพราะตอนเด็กๆ(เมื่อก่อน)ไม่ชอบอ่านนิยายค่ะ ตัวหนังสือมันเยอะ ไม่มีรูปด้วย เพิ่งอ่านนิยายครั้งแรกตอนป.5ค่ะ ตอนนั้นเราก็ไม่ได้อยากเป็นนักเขียน เราคิดว่าคนโง่ภาษาไทย เรียงความไม่ได้เรื่องอย่างเราไม่มีวันไปจุดๆนั้นได้ 
ข้อสอง
ตอนนั้นรู้สึกว่าชีวิตน่าเบื่อมาก ไม่มีนิยายที่อยากอ่าน อยิเมะที่อยากดู มังงะที่อยากอ่าน เกมที่อยากเล่น คนที่อยากคุยด้วยก็ไม่มี เลยแต่งแฟนฟิคดูค่ะ เพราะไม่ต้องคิดชื่อตลค.มาก เคยลองวาดคอมมิคลงเว็บตูนแต่ไปไม่รอด อู้555 แล้วก็เขียนฟิคมาจนถึงตอนนี้เลยค่ะ กะว่าจะเริ่มทำนิยายของตัวเองดูบ้างแล้วว><

1
อัจฉราโสภิต 4 ก.ย. 59 เวลา 07:07 น. 7
- ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ?

จินตนาการเยอะครับ เลยอยากเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ ทำเงินให้ตัวเองบ้าง และอยากเอามันมาจัดระเบียบให้เป็นเรื่องดูบ้าง ไม่ใช่จินตนาการลอยๆไปวันๆ

- อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?

วาดการ์ตูนมาตั้งแต่ประมาณสัก ป.4-ป.5 แต่สักพักก็เริ่มรู้ตัวว่าภาพที่วาดได้มันห่วย และไม่มีความประณีตพอจะทำให้มันสวยขึ้นมา เลยเปลี่ยนมาเขียนนิยายแทนครับ

1
❦ Travelers of the Mist 4 ก.ย. 59 เวลา 08:40 น. 8

รักนะเป็ดโง่เราดูแล้วมันก็ไม่ได้ฟินขนาดนั้นนะ ฮ่าๆๆ ช่างเถอะ เข้าเรื่อง...

ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน?
ตอบ เพราะเขียนนิยายแล้วมีความสุขค่ะ

อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน?
ตอบ ก็คือการได้ลงมือเขียนแล้วพบว่ามีความสุขนั่นแหละค่ะ เลยกลายมาเป็นความฝัน ว่าอยากนั่งชิลอยู่ทุกมุมในประเทศและบางมุมในโลกเพื่อเขียนหนังสือ

1
นางฟ้า&#039;ตกสวรรค์ 4 ก.ย. 59 เวลา 11:08 น. 8-1

จริงๆเป็ดโง่ เราดูแต่ของพี่เสือนะ ภาคอื่นเราว่าไม่สนุกแต่พี่กับเพื่อนเรามันติด [555] เราค่อนข้างจะเห็นด้วยกับคุณนะ จริงๆเราก็เพิ่งจะเริ่มคิดแบบนี้ได้ไม่นานหรอก

0
np2l_studiononma 4 ก.ย. 59 เวลา 14:32 น. 9
ทำไมถึงอยากเป็นนักเขียน?
-เป็นอาชีพไม่กี่อย่างที่คิดว่าเหมาะกับตัวเอง รองจากนักออกแบบ ตามสาขาวิชาที่เรียนจบมาครับ

อะไรคือจุดเริ่มต้นของความฝัน?
-มันเป็นผลพวงจากการอ่านหนังสือกับคัดลายมือสมัยประถมครับ ผสมกันออกมาเป็นคนชอบเล่าเรื่องและหนักจนกลายเป็นคนช่างพูดที่พูดมากไปในที่สุด(ยิ้ม) 
ผมเลยเริ่มเขียนลงสมุดเป็นเรื่องสั้นๆเขียนไปแบบไม่รู้ว่ามันมันหลักการเขียนยังไง เน้นเอาสะใจเข้าว่า จนได้อ่านหนังสือที่ชื่อ"ศิลปะแห่งการประพันธ์"ของอาจารย์เปลื้อง ณ นคร ตอนเรียนมัธยม เลยได้รู้จักอาชีพนักเขียน และเกิดความรู้สึกอยากจะเป็นนักเขียนในที่สุด
แต่ส่วนใหญ่จะเขียนเป็นเรื่องสั้นเพราะเป็นพวกสมาธิสั้นหน่อยๆ อยู่กับอะไรได้ไม่นาน จนพอมีสมาธิบ้างก็หันไปวาดการ์ตูนอยู่พักหนึ่งแล้วก็ไปเล่นดนตรีจนหัดแต่งเพลงเอง ก่อนจะไหลไปทำหนังสั้นกับเพื่อน และนั่นก็ทำให้วกกลับมาที่งานเขียนอีกครั้ง เพราะต้องเขียนบทหนัง จากนั้นก็เอามาเรียบเรียงเป็นเรื่องสั้น และวนไปมาแบบนี้อยู่หลายปี จนพบว่ามีงานที่ทำค้างๆคาๆไว้มากมายจึงกลับมาทำให้จบ และหนึ่งในนั้นคือการเอาเรื่องสั้นที่แปลงมาจากบทหนังสั้นมาขยายเรื่องเป็นนิยาย และก็มาเป็นนิยายที่กำลังลงในเด็กดีนี่แหละครับ
แม้ปัจจุบันจะเป็นผู้ช่วยช่างภาพเข้าปีที่3แล้ว แต่ก็ไม่รู้สึกอยากเป็นช่างภาพเลย ถึงจะชอบถ่ายภาพก็ตาม แค่อาศัยว่าพอมีเงินใช้ระหว่างเขียนหนังสือ (หัวเราะ)

สนุกสนานกันไปครับผม

2
U am I 4 ก.ย. 59 เวลา 15:53 น. 10
ในความฝันที่ทุกคนเรียกว่า  " นิยาย "  นี้

คุณสามารถเป็นได้ทุกอย่าง  ทำได้ทุกสิ่ง  ไร้ซึ่งข้อจำกัด

ไม่มีอะไรที่ เกินเอื้อม  เป็นพื้นที่ส่วนตัว  ของคนๆหนึ่ง

นี่แหละที่เราว่า มันคือ ความฝัน  

ที่คนส่วนใหญ่ ใส่ลงไป ใน  นิยาย
1
nopoxa&#039; 4 ก.ย. 59 เวลา 17:48 น. 11
ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ?
ตอบ : ก็ไม่เชิงว่าอยากเป็นนักเขียนหรอกครับ ผมเขียนเป็นงานอดิเรกเท่านั้น
ส่วนเหตุผลที่อยากเขียนก็เพื่อพักสมองจากชีวิตจริงบ้าง งานเขียนบางอย่างของผม
เป็นเหมือนช่องทางระบายอารมณ์ ความคิด บางครั้งแทบจะเป็นขยะวรรณกรรมเลยด้วยซ้ำ....

อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?
ตอบ : ถ้าพูดถึงความฝันในแง่ของการเป็นนักเขียนผมก็แอบหวังนิดๆว่างานเขียน
จะสามารถขายได้ (หวังลิบหรี่มากๆ...) จุดเริ่มต้นคงเป็นเพราะอ่านบางเรื่องแล้วขัดใจ
ในเนื้อหา เลยคิดว่าถ้าเป็นตัวเราเขียนคงจะได้ดั่งใจกว่านี้ครับ
1
HyoNeal 4 ก.ย. 59 เวลา 18:13 น. 12
- ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ? 
เพราะชอบอ่าน เลยฝันว่าอยากเป็นได้อย่างพวกเขาค่ะ
- อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?
สืบเนื่องมาจากคำตอบข้อแรก ตอนแรกแค่ฝันว่าอยากทำได้อย่างเขา อยากสร้างโลกในจินตนาการของตัวเอง ที่เราสามารถกำหนดได้ว่าใครทำอะไรที่ไหนยังไง แต่ตอนนี้ก็ฝันไปอีกระดับคือเป็นนักเขียนที่มีผู้คนยอมรับ (ฝันให้ไกลไปให้ถึง ฮาๆ)
2
Megan Ignacia 5 ก.ย. 59 เวลา 07:04 น. 13

ทำไมอยากเป็นนักเขียน
- เพราะเราชอบอ่านหนังสือค่ะ อ่านแล้วบางทีมันขัดใจ อยากให้เป็นอย่างนู้นอย่างนี้ เลยมาแต่งเองซะเลย และเราเป็นคนที่ชอบจินตนาการ (ใกล้เคียงเพ้อเจ้อ) เลยอยากเอาจินตนาการนั้นมาเผยแพร่สู่ชาวโลกบ้าง

จุดเริ่มต้น
- เริ่มตั้งแต่เด็กๆ ตอนนั้นครูเคยให้แต่งนิทาน เลยแต่งแบบลากยาวมาถึงปัจจุบันซะเลย 

1
นางฟ้า&#039;ตกสวรรค์ 5 ก.ย. 59 เวลา 18:58 น. 13-1

ว้าว!! ตอนนี้เราก็มีกิจกรรมแต่งนิทานอยู่เหมือนกันนะ เดี๋ยวเราจะลองเอานิยายเรื่องสั้นไปใส่ดูบ้าง 5555 #จริงๆคือแนวเสียดสีสังคม #หัวข้อคือต้านภัยยาเสพติด #โดนครูภาษาไทยตบตาย

0
L♥ve ประธาน 5 ก.ย. 59 เวลา 19:44 น. 14

ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ?
-เผื่อฟลุกแล้วมีคนทำเป็นอนิเมะครับ 


อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?
-อันนี้ต้องไปหาตอนป.3ครับ -โดนกระทืบอย่างสาหัส-
ได้แรงบันดาลใจมาหลายเรื่อง แต่หลัก ๆ ก็ ben10 และ Grim and billy mandy....
จำชื่อไม่ได้  
ตอนวันเด็กปีนี้ แต่งแล้วเอาไปให้เพื่อนดูด้วยครับ

4
L♥ve ประธาน 5 ก.ย. 59 เวลา 20:10 น. 14-2

ตอนนี้นิยายเรื่องแรกผมเป็นเรื่องที่ตัวละครหลักตายเยอะสุดไปแล้วครับเหอะเหอะ

0
นางฟ้า&#039;ตกสวรรค์ 8 ก.ย. 59 เวลา 17:42 น. 14-3

ละไม้ชอบนะคะ ให้ตัวละครหลักตายคนอ่านปวดตับดี =.= (แต่ถ้าเป็นแบบนี้เกือบทุกเรื่อง คนอ่านอาจจะหนีนิยายเราได้นะ)

0
[0 & ∞] 5 ก.ย. 59 เวลา 20:27 น. 15
ทำไมอยากเป็นนักเขียน
>>> เพราะอยากเห็นพระเอกในตัวตนที่เราจินตนาการขึ้น
จุดเริ่มต้น
>>> มันมาจาก...จาก...จาก...เป็นคนที่ชอบอ่าน
หนังสือครับเลยอยากเเต่งบ้าง
1
ชนุ่น 6 ก.ย. 59 เวลา 05:48 น. 16

- ทำไมคุณถึงอยากเป็นนักเขียน ? (ถ้าเคยถามแล้วบอกได้นะ ละไม้ลองไปค้นกระทู้แล้วคิดว่ายังไม่เคยถามน่ะ)
   อิจเพื่อน เห็นมันแต่งดีกว่าเลยเอาบ้าง

- อะไรคือจุดเริ่มต้นความฝัน ?
   ตอนแรกอยากแต่งเพราะอยากทำตามเพื่อน หลังๆ ก็เริ่มอ่านหนังสือแล้วก็สนุกแหละ  พอเขีียนแล้วทำให้สบายใจก็เขียนไปเรื่อยๆ

1