Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์แพทยศาสตร์โครงการร่วม Nottingham-มศว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ฮัลโหลเพื่อนๆ น้องๆ ทั้งหลาย วันนี้เราจะมาเล่า/แนะนำเรื่องการสอบเข้าแพทยศาสตร์โครงการร่วม Nottingham-มศว ซึ่งตามมาด้วยประสบการณ์อันยาวนานที่เรียนมาแล้วประมาณ 5 เดือนละ(แต่รู้สึกเหมือน 5 ปี 5555) ตอนนี้เราเพิ่งจบ prep course ที่มศวไป และกำลังจะบินไป Nottingham พอดีมีน้องๆหลายๆคนอยากให้เราช่วยเขียนแชร์ประสบการณ์ เราว่างๆอยู่ตอนนี้(แต่ยังไม่ได้เริ่มจัดกระเป๋าอีกไม่กี่วันจะบินละcryingตายแน่เลย) เลยอยากจะมาช่วยเล่าต่อให้น้องๆที่สนใจโครงการนี้ฟัง ถ้ามีคนอยากรู้ไรเพิ่มเยอะเราอาจจะทิ้ง email เฟส หรือ line ไว้(ไม่ได้อ่อยนะ) 

ก่อนอื่นเลยต้องขอโทษด้วยนะพอดีภาษาไทยเราไม่ค่อยแข็งจริงๆ อาจมีอังกฤษปนมาบ้างนะ พวกระเบียบการสอบก็ไปดูตาม link เอานะ มันน่าจะมี detail เยอะกว่า (เราไม่ได้ขี้เกียจพิมพ์ออกมานะangel)

โดยที่โครงการนี่จะเป็นการเรียนทั้งหมด 6 ปี โดยเรียน prep course ประมาณ 5 เดือนก่อนที่ มศว ประสานมิตร แล้วค่อยไป Nottingham เรียน pre-clinic 2.5 ปี จบได้ BMedSci แล้วกลับมาขึ้น clinic อีก 3 ปีที่มศวองครักษ์จบได้ MD สรุปก็เรียน 6 ปีและก็ได้ 2 degree โดยที่การไปเรียนที่ Nottingham นั้นจะไปเรียนกับ med student ของเขาเลย ไม่ได้แยกกันเรียน กลับมาก็จะมาเรียนรวมกับนิสิตแพทย์ มศว พอจบแล้วก็ต้องใช้ทุนด้วยนะ รู้สึกปีนี้เขาจะรับสูงสุด 20 คน แต่ไม่ได้แปลว่าเขาต้องรับครบนะ คือมีคุณสมบัติครบกี่คนเขาก็รับแค่นั้นsad 

ระเบียบการเต็ม:

http://admission.swu.ac.th/data/news/2559/590072.pdf

เอาคร่าวๆนะ ก็ต้องใช้พวกวุฒิ ม. 6 กับ ielts แบบ ukvi academic 7.0 overall โดยแต่ละส่วนไม่ตำ่กว่า 6.5 แล้วก็เอกสารอื่นๆทั่วๆไป โดยที่เราสอบ igcse แล้วเอาไปเทียบเป็นวุฒิ เพื่อนๆคนอื่นก็มีใช้พวก ib หรือไม่ก็จบ ม. 6 ไม่ว่าจะจากเมืองนอกหรือเมืองไทยเอง

ส่วนเรื่องข้อสอบเข้านั้น...พี่ว่ายากพอสมควรนะ no555 อาจเป็นเพราะเราไม่ได้เรียนพิเศษเพื่อสอบเข้า แต่คนอื่นส่วนมากก็นิยมเรียนพวก medcoach กับ biobeam อะ มันจะช่วยเยอะเหมือนกันนะ เพราะรู้สึกว่าเนื้อหามันมากกว่า ม.6  ข้อสอบปีเรามี 2 ส่วนด้วยกัน 1) bio หมด 200 ข้อ 2) ข้อสอบความถนัด

ส่วนแรกแบ่งออกเป็นชีวะล้วน 200 ข้อ ภาษาไทย 100 ข้อ อังกฤษอีก 100 โดยที่ให้มาพร้อมกัน 2 paper เลย แล้วให้บริหารจัดการเวลากันเอง โดยจะสอบช่วงเช้า 9-12 มีเวลาสอบ 3 ชั่วโมง คำถามก็มีพวกเกี่ยวกับ โรค(ออกเยอะ) เชื้อ(ออกค่อนข้างเยอะ) ร่างกาย(ส่วนมากเน้นพวก physiology พวก anatomy ไม่ค่อยออก) cells ก็มีบ้าง คำถามที่พอจะจำได้ก็ประมาณนี้ แต่ส่วนมากจะไม่ยากเท่านี้นะ(มั้ง?)(เราว่าข้อสอบยากอะถ้าใครว่าง่ายก็...) angryangry

Diclofenac is a muscle relaxant that causes gastritis. What is the reason behind the induced gastritis?
A kid stepped on a sharp nail and a bacteria enters his wound. This bacteria produces endotoxin that has effects on the neuromuscular system. This bacteria is...
What is moyamoya disease?
Which muscle cause penile erection?

-พวกที่เสร็จเร็วออกมาพร้อมกับเราแล้วก็พูดกันว่าง่ายก็ทำเราเจ็บใจเหลือเกิน เราออกมาก็ยังงงๆเบลอๆอยู่ ทำได้จริงๆน้อยมากประมาณ 10 ข้อมั้ง 5555 indecision ที่เราออกมาเร็วนี่คือยอมแพ้นะไม่ใช่เก่ง ตอนนั้นเราเตรียมหวังว่าขอให้ที่สมัครหมอไปอีกที่รับเรา 5555

ส่วนที่ 2 เป็นข้อสอบความถนัด เป็นพวกปัญหาเชาว์ พวกทดสอบ IQ อะงี้อะ มีเชื่อมโยงด้วย ไม่ยากมาก ก็ทำๆไป 555 wink เราก็ไม่ได้อ่านไรมาทำ ส่วนมากก็เดาๆไปถ้าทำไม่ได้ ไม่ต้อง serious อะไรมากมาย แล้วก็จะมีคำถามยาวๆ แนว A B C D เป็นเพื่อนบ้านกัน ถ้า A อยู่ข้างๆ B, C เลี้ยงหมา, A ไม่ชอบหมาแล้วบ้านของ D จะสีอะไร หยอกกกก แต่ก็จะประมาณนี้แต่ไม่งี่เง่าแบบเรา  cool

แนวข้อสอบความถนัด:
http://www.unigang.com/Article/8175

หลังจากนั้นก็จะมีสอบ psychological test ด้วย เป็นพวกถามจรรยาบรรณแพทย์แล้วให้เขียนตอบว่าถ้าเป็นเรา เราจะทำอะไรตาม situation ที่เขากำหนดมาให้ แล้วก็ให้วาดรูปคน -พวกนี่ไม่ต้องคิดอะไรมาก ถ้าไม่วาดรูปอื่นแทนคนก็ไม่น่าจะมีปัญหา yes ไม่ต้องอ่านไรไปเลย

สุดท้ายก็คือการสอบ interview โดยปีพี่จะแบ่งเป็น MMI หรือ multiple mini interviews ปีที่แล้วเป็นแบบโดนรุมจากอาจารย์ประมาณ 6-8 คนพร้อมกัน ทำให้เกิดอาการ nervous กันมาก แต่ปีพี่จะแยกห้อง โดยห้องหนึงมีอาจารย์หนึ่งคน โดยที่ทุกคนต้องผ่านไปคุยกับอาจารย์ทุกห้องทีละคน จะมีโจทย์แปะไว้หน้าห้องเป็น instructionโดยที่แต่ละห้องก็จะมี scenario ที่แตกต่างกันไป โดยจะมีอาจารย์จาก Nottingham มาประมาณ 2-3 คน interview จะเป็นภาษาอังกฤษหมดยกเว้นห้องเดียว แล้วแค่นี้ก็จบสิ้นกับการสอบบบ laugh

ก็ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีกับการสอบนะะะ ถ้ามีไรก็ถามได้ ไม่ต้องอาย

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

inter 19 ก.ย. 59 เวลา 22:07 น. 1

>>> แนวข้อสอบ แพทย์ Inter - Nottingham /Thammasat/Mahidol ระดับห.....
---------------------------------------------------------------------------------------
B-Type of muscle [Pre-clinic]
https://db.tt/ZvgUUSwB

B-Cardiovascular diseases (Most common) [Clinic]
https://db.tt/2wEkD7pu

0
nh nhh 19 ก.ย. 59 เวลา 22:08 น. 2

>>> ข้อสอบ แพทย์ Nottingham ไม่ธรรมดา!!**
----------------------------------------------------
ไม่ใช่ Bio ทั่วไป ออกถึงระดับ preclinic* + clinic**
ส่วนน้อยที่รู้ และที่รู้มักจะ....ไม่พลาด!!


ตย.ข้อสอบลับ!(Top Secret*)
---------------------------------------------
01).What the same Tricom...
(แนวParasitology หมอปี3)*
a)giadia l... b)strep... c)mycoba....

02).Allopurine inhibit....
(แนวPharmacology หมอปี3)*
https://db.tt/TcjfN1O7

03).Disease Leptospirosis....
(แนวClinical หมอปี4-6)ยากมากๆ**
https://db.tt/JgPlsjQW


อื่นๆ
-------------------------------------
http://goo.gl/vmmwSR
-------------------------------------


-------------------------------------
“อ่านเยอะไม่เท่ากับ....อ่านตรง!!"

0
TTICN_D 21 ก.ย. 59 เวลา 19:16 น. 3

พี่เตรียมตัวนานขนาดไหนครับพวกวิชาวิทย์ แล้วก็ไอเอลด้วยครับ แล้วตอนม.ปลายพี่เรียนห้องวิทย์ปกติป่ะครับ ผมไม่เก่งคณิตเลย ผมชอบทางชีวะ ฟิสิกส์ อะไรพวกนี้มากกว่า แล้วค่าเรียนตลอดหลักสูตรเท่าไหร่อะครับ ตอนนี้ผมอยู่ม.5 สนใจโครงการนี้ จะได้เตรียมตัวถูก 
ปล.ขอบคุณครับ

0
Jettysheep 25 ก.ย. 59 เวลา 18:16 น. 4

พวกชีวะพี่ก็อ่านเยอะเหมือนกันนะ เพราะข้อสอบมันออกลึกพอสมควรเลย ไอเอลพี่เรียน รร อินเตอร์อยู่แล้วอะ เขาให้พูดแต่อังกฤษ ==" แต่ก็ลองทำพวกแบบฝึกหัด ข้อสอบเก่า อะไรออนไลน์มาบ้าง ส่วนเรื่องคณิตไม่เป็นไรหรอกเพราะไม่ออกข้อสอบเลย 5555 ค่า prep course ของรอบที่จะสอบ 4 แสนบาท ค่าเรียนที่ U of Nott ปีละ 20,140 GBP ค่าหอพักประมาณ 6,000 GBP ไม่รวมช่วงวันหยุด และกลับมาปี 4-6 ก็ประมาณปีละ 3 แสนบาท ขอให้โชคดีนะะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Wonderful Error 4 ต.ค. 59 เวลา 00:25 น. 6

สวัสดีค่าา เข้ามาตอนนี้ยังทันมั๊ยคะ 5555
หนูจะสอบมกราปีหน้าเเล้วอ่ะค่ะ เเต่ยังไมม่ค่อยมั่นใจเรื่องเนื้อหาที่จะออกสอบ รบกวนแอดไลน์มาได้มั๊ยคะะ มีเรื่องจะถามเยอะเลยย ID : Mean_roll

ขอบคุณมากค่าาา
 [jj-001]

0
baby 23 พ.ย. 59 เวลา 00:48 น. 7

ข้อสอบชีวะนี่เป็นแบบ multiple choice หมดเลยไหมคะ หรือมี short answer ด้วย
ช่วยตอบด้วยนะค่าาา ขอบคุณมากๆค่ะ

0
natoto 16 มี.ค. 60 เวลา 09:59 น. 8

สวัสดีค่ะ ถามตอนนี้จะทันมั๊ยน๊อ55 คือจะรบกวนถามเรื่องเตรียมตัวสอบค่ะ พี่ช่วย add line หนูมาด้วยได้มั๊ยคะ id:kammykung ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

0