Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้จักกรรมวิธีการทำ น้ำมะพร้าว ยูเอชที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับคนรักสุขภาพแน่นอน น้ำมะพร้าวคงต้องจัดเป็นเครื่องดื่มขาประจำของคุณเป็นแน่ เพราะอย่างที่รู้กัน โดยเป็นที่ยอมรับว่าประโยชน์ทางโภชนาการของน้ำมะพร้าวมีมากมาย ดับกระหาย คลายร้อน ลดความอ้วน ชะลอความแก่โดยฮอร์โมนเอสโตรเจนที่อยู่ในน้ำมะพร้าวมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินทำให้ผิวกระชับ ยืดหยุ่น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลบเลือนริ้วรอยสมานแผลไม่ทิ้งร่องรอยแผลเป็น ถือเป็นแหล่งคุณประโยชน์ที่สมบูรณ์พร้อมเหมาะกับการบำรุงสุขภาพ อีกทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น “เครื่องดื่มเกลือแร่จากธรรมชาติ” เพราะมีเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างการสูง เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม ทำให้ในปัจจุบันน้ำมะพร้าวเป็นที่ต้องการของตลาดเรียกได้ว่าเกือบทุกกลุ่มวัย เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน รวมทั้งผู้สูงอายุ ตอนอยู่ในท้องแม่ แม่เรากะดื่มน้ำมะพร้าว เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าว จะทําให้การสร้างไขตัวเด็กได้สีค่อนข้างขาว เลยอาจจะดูว่าเด็กออกมาตัวสะอาด พอเริ่มโตเราดื่มน้ำมะพร้าวเพราะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส พอเป็นผู้ใหญ่เรากะดื่มเพื่อให้ดูอ่อนวัยไม่แก่ตามกาลเวลา พอสูงอายุเรากะดื่มน้ำมะพร้าวทุกๆวันเพื่อป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ได้เพราะในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ 


ความต้องการสูงขนาดนี้ ผู้ผลิตจึงต้องตอบสนองผู้บริโภคอย่างทันท่วงที โดยชีวิตประจำวัน น้ำมะพร้าวสดๆ อาจหาดื่มได้ยาก จึงมี น้ำมะพร้าว  100%  เป็นตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะในระบบยูเอชที คือ ใช้ความร้อนสูงในการฆ่าเชื้อ โดยใช้เวลาสั้นๆ จากนั้นลดอุณหภูมิให้เย็นลงทันที และบรรจุด้วยความเย็นในสภาวะปลอดเชื้อ(aseptic condition) ทำให้ผลิตภัณฑ์มีสี กลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัสใกล้เคียงวัตถุดิบตามธรรมชาติ โดยวิธีนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ยังสามารถคงคุณค่าของสารอาหารไว้ได้มากที่สุด คือสูญเสียสารอาหารไปน้อยที่สุดนั่นเอง และวันนี้เราจะพาไปดูขั้นตอนการผลิต if coconut ในรูปแบบ ยูเอชที กัน
กิดอัลไซเมอร์ได้เพราะในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ 

เริ่มต้นกระบวนการด้วยการเลือกมะพร้าวก่อน จะใช้มะพร้าวพันธุ์น้ำหอมเท่านั้น ไปดูวิธีการเลือกกัน มะพร้าวน้ำหอมที่อร่อยผลจะยาวรีเล็กน้อย ก้นของลูกมะพร้าวต้องเป็น 3 จีบ แต่ละจีบ(มุม)จะนูน สามารถเอามะพร้าวมาวางตั้งได้โดยไม่ล้ม และที่สำคัญระยะเวลาการเก็บจะต้องเป็นน้ำมะพร้าว 25 วัน เพราะเจ้าของสวนเขาพิสูจน์มาแล้วว่า มะพร้าวน้ำหอม 25 วันนี้คือดีที่สุด ดีอย่างไร มันจะมีชั้นเนื้อประมาณครึ่งลูก แต่ฟังเสียงแน่นๆเหมือนเต็มลูก กะลังโต น้ำจะหอมหวานที่สุดแล้ว โดยมะพร้าวน้ำหอมที่ใช้คัดเลือกจากแหล่งที่ดีและขึ้นชื่อว่า หอม อร่อย คือแถบ ดำเนิน อัมพวา บ้านแพว และสามพราน เพราะน้ำมีความหวานและหอมกว่าที่อื่นๆด้วยภูมิประเทศ ดินดี เหมาะสมแก่การ

ต่อไปคือนำมะพร้าวที่เก็บเกี่ยวส่งเข้าโรงงานเพื่อเริ่มขั้นตอนการผลิต  เมื่อมาถึงโรงงานจะมีการตรวจสอบคุณภาพและคัดเลือกทางกายภาพอีกทีเพื่อความมั่นใจ โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกมะพร้าวน้ำหอมตามมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มกอช.15-2550 ซึ่งต้องมีคุณภาพ ดังต่อไปนี้
  1. น้ำมะพร้าวมีกลิ่นหอม
  2. มีความสด มีอายุการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม.
  3. สะอาด ปราศจากสิ่งแปลกปลอมที่สามารถมองเห็นได้
  4. ไม่มีศัตรูพืชที่มีผลกระทบต่อรูปลักษณ์ และการยอมรับของผู้บริโภค
  5. ไม่มีความเสียหายอันเนื่องมาจากศัตรูพืชที่มีผลกระทบต่อคุณภาพผลิตผล
  6. รอยช้ำหรือตำหนิที่เห็นเด่นชัดที่ผิวด้านนอก ต้องไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพภายใน

 จากนั้นจะนำเฉพาะน้ำมะพร้าวมาผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ และกรองความสะอาด นำเข้าฆ่าเชื้อด้วยระบบ ยูเอชที ผ่านความร้อนสูงในระยะเวลาสั้นๆ และทำให้เย็นลงเก็บในถังปลอดเชื้อ และบรรจุแบบ Aseptic Cold Filled หรือที่เรียกว่าการบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อ ซึ่งจะใช้ความร้อนสูงในการฆ่าเชื้อโดยใช้เวลาสั้นๆ จากนั้นลดอุณหภูมิให้เย็นลงทันที และบรรจุด้วยความเย็นในสภาวะปลอดเชื้อ(aseptic condition) ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีสี กลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัสใกล้เคียงวัตถุดิบตามธรรมชาติ วิธีนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ยังสามารถคงคุณค่าของสารอาหารไว้ได้มากที่สุด คือสูญเสียสารอาหารไปน้อยที่สุดนั่นเอง 

จากนั้นนำไปบรรจุลงขวด  ขวดที่ใช้เป็นขวด PET (Poly ethylene terephthalate) ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นขวดที่มีน้ำหนักเบา (Light Weight) , มีความสามารถในการซึมผ่านของก๊าซต่ำ (Low Gas Permeability) , และ มีความต้านทานแรงกระแทกดี (Good Impact Strength) สามารถนำกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ การที่ขวด PET มีความสามารถในการซึมผ่านของก๊าซ CO2 และ O2 ต่ำนั้น เนื่องมาจากการจัดเรียงโมเลกุลแบบ Biaxial Orientation ซึ่งเป็นการจัดเรียงโมเลกุลทั้งแนวตั้ง และแนวนอน คล้ายร่างแห และยังส่งผลให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วย



 

แสดงความคิดเห็น

>