Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กสเก็ตบอร์ดไม่ควรพลาด กีฬาสเก็ตบอร์ด Street สนุกไม่แพ้กีฬาอื่นๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
สวัสดีเพื่อนๆทุกคน ผมจะมาแนะนำกีฬาที่น่าสนใจไม่แพ้กีฬาอื่นๆเลย ก่อนอื่นต้องแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ โบอิ้ง เด็กสเก็ตเก่าๆ(พูดเหมือนจะเล่นเก่ง) จะมาแนะนำกีฬาสเก็ตบอร์ด Street ให้เพื่อนๆได้ฟังกันนะ และต้องบอกก่อนว่าเจ้ากีฬานี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือสเก็ตบอร์ดเอ็กตรีม เป็นประเภทที่ผาดโผนอย่างมาก ซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำ ประเภท street ให้ฟังเพราะเอ้กตรีมเป็นประเภทที่ค่อนข้างอันตรายต้องใช้ ความชำนาญในการเล่น ซึ่งตัวผมเองนั้นก้ยังกลัวเจ็บตัวเล็กน้อยอยู่เลยไม่กล้าเล่นประเภทนี้ 5555  กีฬาสเก็ตบอร์ดได้รับความสนใจค่อนข้างน้อยเพราะปัจจัยทางด้านสถานที่ของ ประเทศเรามีสถานที่เล่นน้อยกว่าต่างประเทศ และส่วนใหญ่คนจะไม่กล้าเล่นเพราะกลัวเจ็บตัว และวันนี้ผมจะมาแนะนำข้อมูลการเล่นกีฬานี้ เพื่อให้เพื่อนๆได้เล่นอย่างถูกวิธีและเจ็บตัวได้น้อยที่สุด เราไปดูกันเล้ย 5555
           

อย่างแรกที่จะเริ่มเล่นกีฬานี้ เพื่อนๆจะต้องมีอุปกรณ์ก่อน อย่างแรกที่ขาดไม่ได้แน่นอนคือตัวสเก็ตบอร์ดกับรองเท้าคู่ใจ 1 คู่ของคุณ นอกจากนี้ยังหาอุปกรณ์ป้องกันสนับขาแขนมาช่วยได้ด้วยถ้าใจไม่พอนะ อิอิ กีฬาชนิดนี้ต้องเจ็บตัวแน่นอน แต่ถ้าเล่นอย่างถูกวิธีล้ะก็ สนุกไม่แพ้กีฬาฟุตบอลและกีฬาอื่นๆเลยน้าาาา

อุปกรณ์ชิ้นแรก คือเจ้าตัวบอร์ดซึ่งพูดถึงกีฬาชนิดนี้นอกจากใช้ความกล้าแล้วยังต้องใช้เงินมาลงทุนกันหน่อยแน่นอน ซึ่งบอร์ดมีมากมายหลายยี่ห้อหลายเบอร์แล้วหลายคุณภาพ ถ้าฝึกเล่นแรกๆผมแนะนำใหเ้มีงบประมาณ 2000 กำลังได้ของที่คุณภาพทนทานฝึกเล่นไปได้อีกนาน แนะนำให้หาซื้อสเก็ตบอร์ดราคาถุกๆหรือมือ 2 มาฝึกเล่นก่อนเพราะราคา บอร์ดบางตัวค่อนข้างแพง ถ้าเล่นไม่นานแนะนำให้หาราคาที่เหมาะกระเป๋าสำหรับเพื่อนๆ และแนะนำให้ซื้อสเก็ตบอร์ดสำเร็จรูป เพราะสเก็ตบอร์ดสามารถซื้อชิ้นส่วนมาประกอบเองได้ ซึ่งผมจะอธิบายชิ้นส่วนให้ฟังน้าาาา
ส่วนประกอบของเจ้าตัวบอร์ดที่ทำให้เราเคลื่อนที่และกระโดดไปไหนมาไหนได้มีดังนี้ 

Deck - แผ่นบอร์ดครับ หรือกระดานบอร์ดนั่นเอง ถือเป็นหัวใจสำคัญของตัวสเก็ตบอร์ดเลยนะคับ ขนาดก็จะต่างกัน ถ้าแผ่นใหญ่ๆหน่อยก็จะสามารถเล่นสเก็ตประเภทVertได้ง่ายหรือเล่นท่ารูดราวเหล็ก(Grind)ได้ง่ายนั่นเอง แต่ถ้าแผ่นเล็กๆหน่อยก็จะFlipได้ง่าย เป็นต้น มีหลายยี่ห้อครับลวดลายก็หลากหลาย หาเลือกได้ตามความชอบ

Truck - ทรัคหรือแกนล้อ คือส่วนประกอบอีกส่วนนึงที่สำคัญ เปรียบเสมือนเพลาล้อรถที่ทำให้เคลื่อนที่ได้นักสเก็ตบอร์ดหลายรายมักปรับแต่งทรัคไว้เพื่อการควบคุมสเก็ตบอร์ดครับ จึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญเลยทีเดียว

Wheel - ล้อคืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้สเก็ตบอร์ดใช้งานได้ ล้อก็มีขนาดแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีคุณสมบัติในการเคลื่นที่แล้วก็ยังเป็นตัววัดความเร็วของตัวสเก็ตบอร์ดอีกด้วยนะครับ นอกจากนี้ล้อก็ยังมีหลายแบบเพื่อใช้กับสภาพของถนนหรือพื้นอีกด้วย

Griptape - แผ่นกริ๊ปเทปหรือกระดาษทราย คือส่วนประกอบที่ติดตัวมากับสเก็ตบอร์ดเพื่อยึดเกาะเท้าให้ติดกับแผ่นสเก็ตบอร์ด เวลาเล่นท่าต่างๆก็จะง่ายขึ้นหากท่านสัมผัสกะตัวเทปมันจะมีลักษณะสากๆมือหน่อยนะครับ นั่นแหละครับคือกริ๊ปเทป

 Bearing - ลูกปืน เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ล้อกับทรัคนั้นเข้าด้วยกัน รวมไปถึงช่วยในการหมุนของล้อให้ลื่นขึ้น

Hardware - อุปกรณ์น็อตสกรูทั้งหลายเพื่อยึดติดส่วนประกอบทั้งหมดให้กลายเป็นสเก็ตบอร์ดครับ

Riser - ตัวนี้ถือว่าเป็นส่วนประกอบเสริมครับ ไว้รองกันแผ่นสเก็ตบอร์ดไม่ให้เป็นรอยอีกทั้งกันกระแทกเวลาลงพื้นหนักๆด้วยครับ
และทั้งหมดนี้เป็นส่วนประกอบของบอร์ดซึ่งหาซื้ออุปกรณ์แยกได้ที่ตามร้านสเก็ตบอร์ด หรือ ร้านเสื้อผ้า Street ตามห้างทั่วไป (ถ้าใครหาร้านถูกๆได้รบกวนบอกด้วยคับ บอร์ดผมหักแล้ว โดดลงสะพานลอย 55555 ล้อเล่นๆ ปั่นๆ)

อุปกรณ์อย่างที่ 2 ที่ขาดไม่ได้เช่นกันคือ รองเท้า ส่วนใหญ่ผมแนะนำให้ซื้อรองเท้าถูกๆมาเตะแน่นอนว่า รองเท้าสเก็ตบอร์ดจะต้องพังแน่นอน เลยไม่แนะนำให้ซื้อของดีๆมาฝึกฝน เพราะเวลาที่เราเตะบอร์ดนั้น ปลายเท้าเราจะต้องปาดเจ้าตัวบอร์ดออกไปเพื่อให้เกิดการกระโดดซึ่งพังแน่นอนครับ แต่รองเท้าที่ผมแนะนำและหยิบยกขึ้นมา คือรองเท้า Nike Stefan เป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมมาก เพราะทั้งความทนทานและ ความสวยงามของมันถือว่าเป็นรองเท้าที่ดีในหมู้่รองเท้าสเก็ตบอร์ด นอกจากนี้ ยังมีรองเท้าที่น่าสนใจแต่ไม่ได้หยิบยกตัวอย่างขึ้นมา เช่น Nike SB Vans Quicksliver Emmerica Adidas DC และอีกม่ากมาย

                                            คู่นี้ของผม ใช้อยู่ดีและทนทาน ขอโชว์หน่อยๆ 5555

               
เราแนะนำอุปกรณ์กันไปหมดแล้ว ทีนี้ผมจะมาสอนทักษะการเล่นคร่าวๆ จะเป็นเป็น 2 part หลักๆคือการไถเคลื่อนที่ไปตามทางจุดต่างๆ และการกระโดด ซึ่งภาษาสเก็ตบอร์ดเรียกกันว่า Ollie นั้นเองกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆตามทางซึ่ง ค่อนข้างอันตรายถ้าไปโดดผิดๆที่ 555555

ขั้นแรกในการที่เราจะเคลื่อนที่ไปในที่ต่างๆกับบอร์ดคู่ใจเราได้ เราต้องทำการทรงตัวจากบอร์ดก่อน การทรงตัวเป็นสิ่งสำคัญและหัวใจหลักของกีฬานี้ เพราะถ้าเราไม่รู้ทักษะการทรงตัวอาจจะเกิดการเจ็บตัวหรือ เล่นท่าทางแบบผิดๆได้ การทรงตัวในวิธีของผมนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่นำขาทั้ง 2 ข้างของเพื่อนๆ วางตรงน็อตของเจ้าตัวบอร์ดทั้ง 2 ข้างเหมือนกับภาพด้านบน เท่านี้ให้ตายยังไงก็ไม่ล้มแล้วครับ อิอิ (เว้นเพื่อนแกล้ง)

พอเราทรงตัวได้แล้วเราจะทำการตั้งหน้าเท้าชี้ไปทางหัวบอร์ด เพื่อการเคลื่อนที่ให้ใช้เท้าตามความถนัดของตัวเอง เพราะบางคนถนัดเท้าไม่เหมือน

ใช้เท้าที่ตัวเองถนัดไถบอร์ดออกไปยังด้านหน้าและัใช้อีกเท้า ทรงตัวกับบอร์ดเหมือนกับภาพด้านบนเล้ย
การที่เราจะสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องได้ ต้องฝึกไถไปมาและทรงตัวบ่อยๆ ฝึกเรียนรู้ร่างกายช่วงล่างของตัวเองว่า ตัวเองถนัดที่จะวางเท้าและเคลื่อนที่แบบไหน

ทักษะต่อไปที่จะต้องฝึกฝนและอาจได้แผลมานิดๆหน่อยๆ 555 คือการ Ollie หรือการปาดบอร์ดไปด้านหน้าหลัง เพื่อหลบสิ่งกีดขวางหรือเคลื่อนที่ทางต่างระดับ การ Ollie ได้นั้นจะแบ่งเป็น หลายประเภท ความสูงที่กระโดดขึ้นอยู่กับแรงขาและการวางเท้าของตัวเองซึ่ง ผมจะสอน การ Ollie แบบธรรมดาให้เพื่อนๆก่อน

ถ้าจะบอกวิธีการกระโดดนั้นคงต้องมีภาพอ้างอิงกันหน่อย เพื่อให้ความเข้าใจมากขึ้น อันดับแรกเราจะต้อง
วางเท้าทั้ง 2 ข้างของเราเหมือนรูปด้านบน ขาข้างหลังตรงตูดบอร์ดพร้อมที่จะกระโดดขึ้นและขาด้วนหน้าพร้อมที่จะปาดบอร์ดขึ้นไปด้านบนเพื่อให้เกิดการกระโดดขึ้นครับ

จากนั้นก็ย่อเข่าทั้ง 2 ข้างเพื่อการกระโดด โดยอันดับแรกจะต้องใช้แรงจากขาด้านหลังกดตูดบอร์ดให้กระดกขึ้นและใช้ขาด้านหน้าปาดบอร์ดออกไปตรงๆ ซึ่งถ้าอ่านจะเข้าใจยากอยู่ต้องลองฝึกตามและฝึกฝนบ่อยๆนะค้่าบบบ

นี่คือภาพที่อธิบายการกระโดด Ollie เพื่อให้เพื่อนๆได้เห็นภาพชัดขึ้นว่า การกระโดดเป็น สเตปนั้น เป็นอย่างไรคับ
 




                                                        ปาดเท้าเหมือนรูปด้านบน

                              ใช้ทักษะการทรงตัวและลงจอดบอร์ดให้ได้แบบนุ่มนวล 5555555

                                                              สมัยสอนเพื่อนโดด 

                             แล้วนี่เป็นภาพ สมัยหนุ่มๆที่ผมเล่นกีฬานี้ เมื่อ  4 ปีที่แล้ว 5555555555

  จบไปแล้วกับกีฬาสเก็ตบอร์ดที่ผมอยากให้เพื่อนๆได้สนใจกีฬาใหม่ๆบ้าง เผื่อว่าการที่คนสนใจกีฬาสเก็ตบอร์ดเยอะ สังคมคนเล่นอาจจะเปิดกว้างมากขึ้นมีสนามใน กรุงเทพ และที่อื่นๆให้เพื่อนๆได้เล่นมากขึ้น
สุดท้ายนี้อายากขอบคุณรูปภาพ มากมายที่เป้นสื่อบอกข้อมูลให้เพื่อนๆได้เห็นภาพชัดมากขึ้น และขอขอบคุฯเพื่อนๆที่สนใจกระทู้นี้ด้วยครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยเด้้ออออออ โดดไม่เก่งแต่โดดข้าม รถได้ว่ะเอ่อ 5555555 ขอบคุณคับ บะบายยยย :)






 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Mirage01 23 ม.ค. 60 เวลา 11:33 น. 1

ให้ข้อมูลดีมากๆเลย ตอนนี้สเกตบอร์ดได้เป็นกีฬาแข่งประเภทเอ็กตรีมแล้ว ต่อไปคงมีคนเล่นมากขึ้น
เยี่ยม 

0