Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

-เทคนิคเล็กๆสำหรับการถ่ายภาพ-

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาบอกเทคนิคการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่แบบง่ายๆกันไปเลยยย 

การถ่ายภาพให้สวยจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากเรารู้เทคนิคเล็กพวกนี้ yes



 
สำหรับเทคนิคแรก เรามาเริ่มกันที่ Aperture กันก่อนเลยนะคะ

Aperture ทำหน้าที่เป็น รูรับแสงเข้าสู่เลนส์ มันมีไว้เพื่อปรับ ช่วงระยะชัด หรือ depth of field รูรับแสงกว้างจะมีพื้นที่ของช่วงระยะชัดที่สั้น คือส่วนที่ชัด หรือจำนวนวัตถุในภาพที่ชัดจะน้อยกว่า ส่วนรูรับแคบๆจะมีพื้นที่ของช่วงระยะชัดครอบคลุมมากกว่าหรือไกลกว่า นั่นคือส่วนที่ชัด หรือ จำนวนวัตถุในภาพที่ชัดกว่ามากกว่า หรือเป็นค่า f ที่เราเห็นกันเป็นประจำ จะช่วยให้ภาพที่ถ่ายมีความหน้าชัดหลังเบลอได้ตามความต้องการ




ส่วนในเทคนิคที่สอง เรียกกันว่า Shutter Speed หรือ เรียกว่า ความไวชัตเตอร์

ในส่วนของเทคนิคตัวนี้มันจะเป็นตัวควบคุมเวลาที่ชัตเตอร์ยังคงเปิดอยู่ในระหว่างที่เราถ่ายภาพเพื่อให้แสงเข้าออก หากความไวชัตเตอร์ยาวๆ แสงงเข้าได้มากละนาน อาจทำให้ภาพเบลอหากวัตถุที่ถ่ายอยู่เกิดการเคลื่อนไหว ส่วนความไวชัตเตอร์สั้นๆแสงก็จะเข้าน้อย ก็จะยิ่งหยุดการเคลื่อนไหวเอาไว้ได้นิ่งมากยิ่งขึ้น

ยิ่งเปิดปิดช้าก็ยิ่งทำให้เกิดลักษณะการเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพมากยิ่งขึ้น และต้องพิจารณาจากสิ่งที่กำลังจะถ่ายภาพเป็นสำคัญว่าควรใช้สปีดชัตเตอร์เร็วหรือช้า


 

และสำหรับเทคนิคอันสุดท้ายก็คือ IOS ความไวแสง

IOS เป็นตัวที่ทำหน้าที่ควบคุมความไวของแสง การปรับ IOS จะมีผลต่อภาพเราในหลายๆด้าน ยิ่งเราดันให้ค่า IOS สูงมากขึ้นเท่าไร ก็จะทำให้ภาพโดยรวมดูสว่างขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยอย่างมาก แต่มันจะมีข้อเสียก็คือ สัญญาณรบกวน Noies จะปรากฎให้เห็นอยู่เต็มไปหมด ส่วนสำหรับการปรับค่า ISO ให้ต่ำจะเหมาะกับการถ่ายภาพตอนกลางวัน ตอนที่มีแสงเยอะมากพออยู่แล้ว เพราจะช่วยปรับความสว่างให้ดูเนียนตาขึ้น


และนี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆสำหรับ คนที่ยังเล่นกล้องไม่ค่อยเป็น ไว้เอาไปลองปรับค่าดูกันนะค้าาา 

ไว้วันหลังเราจะนำเทคนิคใหม่ๆมาบอกให้ทุกคนให้รู้กันนะคะ ขอบคุณค้าาา blush

 
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Kapook

แสดงความคิดเห็น

>