Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

GREEN DAY วงดนตรีที่ชอบสุดในใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
           
สวัสดีเพื่อนทุกคน วันนี้ผมจะมาแนะนำวงดนตรีสากล Green Day เป็นวงที่ผมชื่นชอบมากๆให้เพื่อนๆได้ฟังกัน แต่ก่อนที่เราจะมาขุดประวัติวงกรีนเดย์ ผมขอแนะนำตัวเองก่อน ผมชื่อ นายปวเรศ บัณฑิตธรรม (โบอิ้ง) เป็นแฟนคลับตัวยงของวงกรีนเดย์ ผมฟัง วงนี้มาตั้งแต่ อายุ 10 ขวบ ซึ่งในวัยเด็กผมชอบดนตรีมาก และมีเพื่อนผมสมัยประถมให้ผมได้ฟัง วง นี้ ผมถึงกับติดเพลงสากลไปตลอดชีวิต เพราะวงนี้ อยากรู้ไหมว่าพวกเขาเป็นใคร เล่นดนตรีแนวไหน ถึงได้มีแฟนคลับทั่วโลก เราไปดูประวัติของ วงและสมาชิกทั้งหมดกันเลย

Green Day (กรีนเดย์) เป็นวงดนตรีที่ออกแนว Punk Rock Pop ผสมผสานกันไปแต่ส่วนใหญ่จะรู้จักพวกเขาในนาม เจ้าแห่งเพลง Punk Rock ด้วยสไตน์ที่ไม่เหมือนใครทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้า กลายเป็นวงที่ทั่วโลกได้ยกย่องว่าเป้น วงดนตรี ร็อคที่ดีในวงการดนตรีกันเลยทีเดียว โดยสามาชิกของวงคือ 3 คนหลักๆดังนี้Green Day     เป็นวงร็อคจากอเมริกา เริ่มฟอร์มวงในปี 1987 โดยสมาชิก 3 คนคือ Billie Joe Armstrong (กีตาร์, ร้องนำ), Mike Dirnt (เบส) และ Tré Cool (กลอง) มียอดขายอัลบั้มทั่วโลกมากกว่า 60 ล้านชุด รวมถึง 22 ล้านชุดเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และได้รับรางวัลแกรมมี่ 3 ครั้งสาขา Best Alternative Album จากอัลบั้ม Dookie, Best Rock Album จากอัลบั้ม American Idiot, และ Record of the Year จากเพลง “Boulevard of Broken Dreams”

บิลลี่และไมค์เจอกันแล้วร่วมกันตั้งวงชื่อ Sweet Children ขึ้นมาตอนอายุสิบขวบ (1982) ก็เล่นกันมาเรื่อยๆ แต่ว่ายังไม่มีมือกลอง ตอนปี 1987 ก็มี John Kriftmeyer มาเป็นมือกลอง Sweet Children สถานที่ๆ เล่นเป็นทางการครั้งแรกคือ Rod’s Hickory Pit ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แล้วก็เล่นตามผับ ตามร้านอาหารเรื่อยมา   หลังจากที่เปลี่ยนชื่อเป็นกรีนเดย์แล้ว กรีนเดย์ทำ EP ตัวแรกคือ 1,000 Hours ตอนช่วงชีวิตไฮสคูล ไมค์เรียนจบ บิลลี่ดร็อปการเรียนไว้ อัลบั้มเปิดตัวครั้งแรกในปี 1990 คือ 1039 Smoothed Out Slappy Hours เป็นการนำเอาอีพีที่ทำๆ ไว้มารวมกัน ออกกับค่ายอินดี้อย่าง Lookout! Records หลังจากนั้นมือกลองก็ขอลาออกจากวงไปเรียนต่อ ไมค์และบิลลี่เลยจัดการทาบทามมือกลองของวง The Lookout ! ซึ่งก็คือ Tre cool มือกลองคนปัจจุบัน tre เปิดตัวในฐานะหนึ่งในสมาชิกในอัลบั้มที่สอง คือ Kerpunk   หลังอัลบั้มที่สอง ก็มีการทัวร์เกิดขึ้น Rob Cavallo ค่าย Reprise Records ได้สนใจจากการเห็นการเล่นสด และติดต่อไป กรีนเดย์เลยตัดสินใจเซ็นสัญญาร่วมงานด้วย อัลบั้มที่ออกกะค่ายนี้คือ Dookie เพลงในอัลบั้มนี้เป็นเพลงที่แต่งขึ้นระหว่างการทัวร์ซะส่วนใหญ่ หลังจากที่ Dookie ออกวางจำหน่าย กรีนเดย์กลายเป็นที่รู้จักกันในนามวงร็อคมากด้วยพลังและสติไม่เต็ม มียอดขายได้มากกว่าสิบล้านแผ่น (เฉพาะในอเมริกา) กรีนเดย์ชนะรางวัลแกรมมี่ในปี 1994 สาขา BestAlternative Music Performance   อัลบั้มที่ตามมาก็คือ Insomniac กับ Nimrod เพลงที่ประสบความสำเร็จคือเพลง Good Riddance (Time of Your Life) สมาชิกแต่ละคนก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัว กรีนเดย์ตัดสินใจพักงานเพลงสองปี ในปี 2000 กรีนเดย์โจมตีวงการเพลงอีกครั้งด้วยอัลบั้ม Warning และด้วยเสียงเพลงที่ต่างจากอัลบั้มอื่นๆ เลยทำให้ไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับจากนักวิจารณ์และแฟนเพลงมากนัก เพลงที่โดนโจมตีมากที่สุดก็คือ Minority   หลังสี่ปีที่ไม่มีอัลบั้มใหม่ออกมา จะมีก็แค่ทัวร์เล็กๆ น้อยๆ กรีนเดย์ปล่อยซิงเกิ้ล American Idiotที่โจมตีรัฐบาล ในเดือนกันยายน 2004 อัลบั้ม American Idiot ขึ้นที่หนึ่งของบิลบอร์ดชาร์ตและก็ชาร์ตต่างๆ มากมายอีกทั่วโลก กรีนเดย์ถูกเสนอชื่อเข้าชิง เจ็ดสาขาของแกรมมี่อวอร์ต และที่ได้รับรางวัลคือ คือ Best Rock Album และ Record of the Year จากเพลง “Boulevard of Broken Dreams”   ห้าปีต่อมาหลังจากออกอัลบั้มAmerican Idiotและได้ผลิตผลงานใหม่ในชื่อว่า 21st Century Breakdownเป็นเพลงแนว”Rock opera”ตามอัลบั้ม American Idiotและเป็นครั้งแรกที่ในการร่วมมือทำผลงานกับโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง Butch Vig และได้เริ่มบันทึกเสียงทำผลงาน เดือนมกราคม ในปี 2006 และ 45 เพลงได้แต่งเพลงโดย สมาชิกในวง ต่อมาในเดือนตุลาคม ปี 2007 แต่สมาชิกวงและโปรดิวเซอร์ไม่ได้เข้ามาทำงานสตูดิโอจนถึง มกราคม 2008 และต่อมาก็เริ่มทำงานอย่างจริงจังและเริ่มบันทึกเสียงอีกครั้งในช่วง 3-4 ปี บันทึกเสียงสตูดิโอที่แคลิฟอร์เนียจนทำผลงานสำเร็จที่ในเดือนเมษายน ปี2009

กรีนเดย์เคยมาเปิดแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2539 ณ เอ็มบีเค ฮอลล์ และครั้งที่สองในชื่อ ทเวนตี้-เฟิร์ส เซ็นทูรี เบรกดาวน์ ทัวร์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553 ณ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี

ล่าสุดGreen Dayได้รับรางวัล Grammy สาขา Best Rock Album ในงานประกาศรางวัลGrammy Awards ครั้งที่ 52 จัดขึ้นที่ สเตเปิลส์เซ็นเตอร์ ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 มกราคม ปี 2010.

                                 
ชื่อ: Mike Dirnt (เบส)

เกิดเมื่อ: 4 พฤษภาคม 1972

อายุ: 41 ปี
เป็นมือเบส และนักร้องเสียงประสานให้กับ "กรีนเดย์” ตอนยังศึกษาอยู่ เขามักเล่นแอร์เบส และในช่วงระหว่างที่เขาดีดสายแอร์เบส เขามักทำให้เกิดเสียง “เดิร์นท์ เดิร์นท์ เดิร์นท์” และเสียงนี้จึงกลายมาเป็นชื่อในวงของเขา "ไมค์ เดิร์นท์”

 

ชื่อ: Tre Cool (กลอง)

เกิดเมื่อ: 9 ธันวาคม 1972 นเมืองแฟรงค์เฟิร์ท ประเทศเยอรมนี อาศัยอยู่ในเมืองวิลลิทส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย กับพ่อและพี่สาว พ่อของเขาผู้ซึ่งเป็นนักขับเฮลิคอปเตอร์ในสมัยสงครามเวียดนาม ย้ายไปตั้งรกรากที่เมืองวิลลิทส์หลังจากที่กลับมาจากสงคราม เพื่อนบ้านคนสนิทของเขา คือแลร์รี่ ลิเวอร์มอร์ ซึ่งในตอนนั้นรับหน้าที่เป็นนักร้องนำให้กับวงพั้งค์ “เดอะ ลุคเอ้าท์” ตอนอายุได้ 11 ปี ลิเวอร์มอร์ชักชวนให้เขามาร่วมเป็นสมาชิกในวงและตั้งชื่อในวงการให้ว่า “เทร คูล” โดยเอามาจากภาษาฝรั่งเศส คำว่า tres ซึ่งหมายความว่า มากๆ รวมกับกับว่า cool ซึ่งแปลว่า เท่ แต่ด้วยความที่ตัวอักษร s ไม่ได้อ่านออกเสียงด้วย เลยทำให้ตัวสะกดของชื่อเขาไม่มีตัว s รวมอยู่ด้วย เมื่อมือกลองของกรีนเดย์ จอห์น คิฟเมเยอร์ ลาออกจากวง พวกเขาจึงจ้างให้คูลมาเล่นกลองให้ คูลตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน ซึ่งตอนนั้นเขาศึกษาอยู่ชั้นปี 2 ตอนนั้นเขาเป็นถึงประธานรุ่น แต่กระนั้นเขาก็ผ่านการทดสอบได้วุฒิการศึกษาและเข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยชุมชน แต่เขาต้องออกจากที่นั่น เพราะกรีนเดย์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และต้องออกทัวร์มากขึ้น
                       

อัลบั้ม American Idiot เป็นอัลบั้มที่แจ้งเกิดวงนี้เลยก็ว่าได้
                             
แต่ส่วนตัวผมแล้วผมชอบอัลบั้ม 21st Century Breakdown ที่สุดซึ่งเพลงที่ได้รับความยอดนิยมทั่วโลกคือเพลง 21 Guns ดังรูปด้านล่างครับ  MV 21 Guns
                     
และนี่คืออัลบั้มล่าสุดที่ออกพร้อมกัน 3 อัลบั้ม และกำลังออกอัลบั้มใหม่ในปี 2016 เร็วๆนี้(มีล่าสุดกว่านี้แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม)
                    
                            
                                  
                        

และนี่คืออัลบั้มทั้งหมดของ วง Green Day เยอะไหมล้ะ ผมยังเก็บไม่ครบเลย

นี่คืออัลบั้มทั้งหมดที่ผมมี เป็นวงที่ผมชอบมากๆบอกเลย 

สุดท้ายนี้ผมอยากให้ทุกคนลองหันมาฟังเพลงสากลบ้าง เพราะจะทำให้เราได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมของเขา และได้รับการฝึกภาษาภายในตัวด้วยนอกจากความบันเทิงแล้ว สุดท้ายนี้ผมขอลาไปก่อน ผิดพลาดอะไรขออภัยด้วยนะครับ :)




 




 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น