Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดว่าวาดการ์ตูนหรือเขียนนิยายยากกว่ากัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ คือเราสงสัยว่าทุกคนคิดว่าอะไรยากกว่ากัน

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

tcg530064 12 ต.ค. 59 เวลา 20:03 น. 2

 สำหรับผมนะ มันยากกันละแบบ นิยายมีส่วนยากของมันคือการเล่นสำนวนเล่นคำ สามารถสื่ออารมณ์บางอย่างที่การ์ตูนไม่สามารถทำได้ เช่น เขาเหลืองมองมาที่ผมอย่างดูถูกดูแคลน (แค่สายตาอย่างเดียวบ่งบอกอารมณ์ได้!) ส่วนการวาดการ์ตูน มันยากตรงที่ต้องวาดให้สวยซึ่งจะดูน่าติดตาม(คนส่วนใหญ่มักตายตรงนี้ แต่ไม่ใช่ผม) และสามารถใช้เส้นสปรีดและแสงเงาในการสื่ออารมณ์ตัวละครได้ในขณะที่นิยายทำไม่ได้ ซึ่งมันใช้เวลามากกว่าการเขียนนิยายแน่ๆครับ สำหรับผมวาดลงใน WEBTOON เพราะมีคนอ่านเยอะ จริงๆผมวาดการ์ตูนก่อนเขียนนิยาย เวลาเขียนนิยายจบ1ตอนเท่ากับเวลาที่วาดการ์ตูนหนึ่งหน้าทีเดียว ทำให้คุณสามารถอัพนิยายทุกวันได้ แต่การ์ตูนอัพทุกวันไม่ได้แน่ๆในปริมาณเนื้อหาที่เท่ากัน สำหรับผมนะคิดว่ายากง่ายเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าให้เวลากับสิ่งไหนมากกว่ากัน

0
HyoNeal 12 ต.ค. 59 เวลา 20:23 น. 3

มันทั้งง่ายและยากทั้งสองละคะ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือทั้งสองต้องสร้างสรรค์ออกมา งานเขียนอยู่ในรูปตัวอักษร วาดภาพก็ความหมายตรงตัว 

0
warintorn2559 12 ต.ค. 59 เวลา 21:51 น. 4

เราคิดว่า วาดการ์ตูนยากกว่านะคะ เพราะถ้าจะวาดการ์ตูนก็ต้องวาดรูปสวยใช่ไหมอ่า แต่เขียนนิยายนี่มันก็คือการเขียนบรรยาย(รึเปล่า)เพราะงั้นเราคิดว่าการเขียนนิยายน่าจะง่ายกว่า แต่มันก็ต้องแล้วแต่ความสามารถส่วนบุคคลด้วยค่ะ ว่าใครเก่งด้านไหนมากกว่ากัน

0
ชนุ่น 13 ต.ค. 59 เวลา 10:06 น. 5

ยากทั้งคู่ครับ  นี่ตอบแบบคนที่ทั้งวาดและเขียนคู่กันมาสามสี่ปี (ยังมือสมัครเล่นอยู่ครับ)
วาดรูป - คุณต้องสนใจว่าเขาจะเข้าใจภาพของคุณหรือไม่ ภาพสวยแค่ไหน มีเทคนิคการใช้เส้น สี เอ็ฟเฟ็กต์อะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมั้ย  หากเป็นคอมิคเรื่องยาวๆ ก็ต้องดูว่าเราจะจัดช่องแบบไหน เขียนเรื่องอย่างไร ออกแบบตัวละครอย่างไร ใส่บทสนทนาเท่าไหน กระจายบทตัวละครอย่างไร และจะสร้างความตื่นตาตื่นใจในภาพได้แค่ไหน
เขียน - คุณต้องสนใจว่าเขาจะเข้าใจเนื้อหา ภาษาของคุณหรือไม่ สามารถทำให้คำธรรมดามีความหมายที่สวยงามได้แค่ไหนแค่ไหน มีเทคนิคการเขียน ลูกเล่นภาษา วรรณศิลป์ สำนวนอย่างไร  หากเป็นนิยายเรื่องยาวๆ ก็ต้องสนใจวิธีการเขียน การสร้างบรรยากาศ การออกแบบตัวละคร บทสนทนา ลักษณะการดำเนินเรื่องว่าทำได้ดีแค่ไหน

งานสองอย่างนี้เป็นงานศิลปะด้วยกันทั้งคู่ ใช้จินตนาการด้วยกันทั้งคู่ อย่าลืมว่าทุกอย่างมีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน แต่ว่าถ้าถนัดหรือชอบอะไรก็ลองค้นหาตัวเองละกันครับ

0
SilverPlus 13 ต.ค. 59 เวลา 15:08 น. 6

ส่วนตัวคิดว่า การวาดรูปยากกว่าครับ

เพราะมันควบสองเรื่องไว้ด้วยกัน

หนึ่งคือวาด ซึ่งมันก็ยากอยู่ในตัวอยู่แล้ว

สองคือ แต่งเรื่อง ซึ่งทักษะส่วนนี้ คือทักษะเหมือนกันกับนักเขียน

นักเขียนใช้ "การเขียน" ซึ่งง่ายกว่า

แต่นักวาดต้องใช้ "การวาด" ซึ่งต้องอาศัยฝีมือ และเวลา 

ประโยคแค่ไม่กี่ประโยคของนิยาย เปลี่ยนเป็นฉากหนึ่งฉากในการ์ตูน การ์ตูนใช้เวลามากกว่าเป็น สิบเท่า

การวาดยากกว่าครับ

แต่ที่ยากกว่าทั้งการวาดและการเขียน ก็คือการ"แต่งเรื่อง" ให้มันดังเนี้ยแหละ

0
Samonwan Kraikun 13 ต.ค. 59 เวลา 15:42 น. 7

จริงๆทุกอย่างมันก็มีความยากในตัวมันเอง เพียงแต่ว่าในความคิดของเราถนัดอันไหนมากกว่ากันเท่านั้น แต่สำหรับความคิดของเรา การวาดการ์ตูนเป็นเรื่องที่ยากกว่า เพราะเราไม่มีความสามารถในด้านการวาดรูปมากมายแต่ก็พอไปได้ ส่วนการเขียนนิยายเราสามารถจินตนาการ ออกมาได้ง่ายกว่า....

0