Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทันมั้ย? 5+1 ละครแนวแผ่นดินไทยในความทรงจำ คลาสสิก+ซาบซึ้ง อยากให้ดู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
          เราทราบว่าเดิมละครเหล่านี้ เป็นบทประพันธ์ประเภทหนังสือมาก่อน แต่เราขอเขียนในแง่ละครเท่านั้นนะคะ ดังนั้นอาจมีแง่มุมแตกต่าง หรือเราจำผิดพลาดไปเองก็ขออภัย แจ้งบอกเล่า พูดคุย แก้ไขกันได้เลยค่ะ 
 
สี่แผ่นดิน
 
รูปภาพประกอบ : pptv

 
          เรื่องนี้เล่าประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมในวัง การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยผ่าน "แม่พลอย" จากเด็กหญิงไว้จุกกลายเป็นนางข้าหลวงในวัง และกลายเป็นแม่ของลูกๆ หลายคน ซึ่งแม่พลอยมีชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึง #สี่แผ่นดิน ตั้งแต่ปลายสมัยรัชกาลที่ 5 จนกระทั่งท้ายรัชกาลที่ 8 แม้ชีวิตของแม่พลอยจะเป็นเพียงนางข้าหลวงคนน้อยๆ แต่ก็ได้อยู่ใกล้ชิดเจ้านาย เมื่อแต่งงานออกไปก็ยังอยู่ในวงข้าราชการใกล้ชิด พอเข้ายุคเปลี่ยนผ่านสู่สมัยใหม่ ลูกสาวและลูกชายก็เข้าไปอยู่ในวงการเมืองที่เปลี่ยนแปลง ความรู้สึกของแม่พลอยที่ถ่ายทอดออกมาในละครหรือนิยายก็ตาม คือข้อคิดที่ได้เรียนรู้ผ่านช่วงชีวิต และยังสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของแผ่นดินที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ผู้เป็นศูนย์รวมจิตใจประชาชนได้ดี



             เฉพาะเรื่องนี้เราเคยอ่านทั้งหนังสือ และดูละคร จึงรู้สึกว่าละครพยายามถ่ายทอดความงามจากหนังสือได้ดี (อิงเวอร์ชันปี 2546 ที่เราทันดู ) ใครที่ไม่ชอบอ่านหนังสือหรือยังไม่เคยอ่านก็จะได้เกร็ดเรื่องเล่าขนบธรรมเนียมของสมัยก่อนจากการดูละครครบถ้วนพอสมควร เช่น นางในในวังต้องใส่ชุดสไบนุ่งซิ่นสีอะไร ในวังหลวงมีความเป็นอยู่อย่างไร ตึกต่างๆ ในวังเป็นอย่างไร เรื่องนี้อิงประวัติศาสตร์และสถานที่จริงๆ เลยล่ะ ยิ่งถ้าใครเคยเป็นเด็ก รร.พระตำหนัก หรือโรงเรียนในวังหญิง ก็จะอินไปกับละครเรื่องนี้แน่นอน  อยากดูเรื่องนี้ เชิญทำความรู้จักให้มากขึ้นจากกระทู้นี้ มารู้จัก #สี่แผ่นดิน แบบฉบับสั้นกระชับ อ่านง่ายสุดๆ ก่อนดูรีรัน!  https://www.dek-d.com/board/view/3694871/ เขียนตามกระทู้นี้นี่แหละ ฮ่าๆๆ 
 

พลอยตื่นนอนแต่เช้าเหมือนเช่นเคย ไม่รู้สึกมีอะไรผิดแผกไปจากวันอื่นๆ เลย
ทุกอย่างดูแจ่มใสเป็นปกติ ชีวิตโดยรอบดำเนินไปอย่างเคย 
เกิดเรื่องใหญ่แล้วแม่พลอย...ในหลวงสวรรคตแล้ว
 
ท่านสวรรคตแล้วล่ะ แม่พลอย
 
หลังจากนั้น ท้องฟ้าก็ดูมืดครึ้มลง แล้วทุกอย่างก็มืดครึ้มไปตาม
เสียงลมพัด เสียงนกร้อง และเสียงน้ำไหลหน้าบ้าน ฟังเหมือนเสียงคนร้องไห้
ฉันอยู่มานานเต็มที ฉันอยู่มาถึงสี่แผ่นดินแล้ว #สี่แผ่นดิน


---------------------------------------------------------------------


 
รัตนโกสินทร์
 
              ละครรัตนโกสินทร์ เป็นละครปี พ.ศ. 2539 มาจากบทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล เป็นเรื่องราวในช่วงรัชกาลที่ 1 - 4 เป็นเรื่องราวของลูกหลานชาวจีน ชื่อนายฟัก ที่ไม่อยากเป็นพ่อค้าตามบรรพบุรุษ จึงเข้ามารับราชการสยาม พบรักกับนางเอก ต้องเจอคนกีดกันความรัก เผชิญอุปสรรคเรื่องยศฐา เชื้อชาติ ด้วยความแตกต่างของคตินิยมในยุคต้นรัตนโกสินทร์นั้นๆ จำเนื้อหาได้คร่าวๆ แบบนี้

ภาพประกอบ : ละครเรื่องรัตนโกสินทร์

          ในละครก็จะทำให้เห็นวิถีชีวิตตอนนั้นว่า แม้วัฒนธรรม/เชื้อชาติจะแตกต่าง แต่ก็เข้ามาอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารของกษัตริย์สยามได้เช่นกัน และยิ่งใคร (โดยเฉพาะเราเองนี่แหละ) ที่รู้สึกว่าถ้าพูดถึง สมัยรัตนโกสินทร์ มันไม่เก่า (ก็ไม่เก่าจริงๆ ตอนนี้ก็รัตนโกสินทร์เนอะ) มันไม่มีการรบกันแบบโบราณแล้วแบบสมัยอยุธยา พม่าไทยรบกันอะไรแบบนั้นอะนะ ก็จะได้รู้ว่ารัตนโกสินทร์เคยรบบ้านใกล้เรือนเคียงนะ พระเอกยังต้องไปออกรบอยู่เลย  (อานามสยามยุทธ*) ดังนั้นเรื่องนี้เราก็จะได้ภาพสมัยรัตนโกสินทร์อีกแบบหนึ่ง ที่สำคัญเพลงประกอบละคร เพราะมากกกกกกกกกกกกกกกก
 

เพลงประกอบละคร
 
ภาพประกอบ : ละครเรื่องรัตนโกสินทร์
(หมั่นไส้พ่อสนมาก โดยเฉพาะท่าสะบัดสร้อย)

*อานามสยามยุทธ ไทยรบญวน ยังมีละครเรื่อง "ข้าบดินทร์" อีกเรื่องที่กล่าวถึงและอยู่ในช่วงยุคเดียวกันนี้ (แต่เราไม่ได้ดูข้าบดินทร์ เรื่องนี้ใหม่ไป ตอนนี้ติดซีรีส์ชาติอื่นอยู่  >.<)
 
---------------------------------------------------------------------


 
ร่มฉัตร
 
          เคยทำเป็นละครมาแล้ว 2 เวอรชั่นในปี พ.ศ. 2522 และ 2538 และกำลังจะมีเวอร์ชันใหม่ปีหน้า (2560) แต่คงต้องรอตามสถานการณ์ 


 
          ร่มฉัตร เป็นละครอิงสมัยรัชกาลที่ 5 - 9 เป็นเรื่องราวของ "แม้นวาด" ที่เรียกติดปากกันว่า "แม่วาด" ที่สั่งถูกเข้าวังตั้งแต่เด็กๆ แม้นวาดอ่อนหวาน ขยัน  ทำให้นายในวังและผู้ใหญ่ชอบ แม่วาดดูเหมือนจะเป็นคนหัวอ่อน แต่จริงๆ ก็มีความเข้มแข็งในหัวใจ ทั้งนี้เพราะแม่วาดยึดมั่นในคำสอนของพระมหากษัตริย์และผู้ใหญ่ แม้ต้องผ่านมรสุมชีวิตเท่าไหร่ ก็สามารถลุกขึ้นยืนและผ่านมาได้ด้วยสิ่งที่ยึดมั่นในหัวใจนั่นเอง  

ภาพประกอบ : ละครเรื่องร่มฉัตร
       (ใครว่าแม่วาดหัวอ่อน เห็นตอนเข้าบทกับคุณอุษาทีไร คำพูดแม่วาดคมตลอดๆ แม่อุษาแลไม่ทันนะ)

          แม้ว่าเรื่องนี้ดูพล็อตจะคล้ายเรื่องสี่แผ่นดิน แต่เราว่าถ้าดูแล้วก็รูสึกต่างกัน เรื่องนี้เห็นชีวิตคนสามัญและชี้ให้เห็นของการทำดีหรือทำไม่ดีได้ชัดเจนกว่า (เช่น เรื่องผิดน้ำของคุณอรรค) มีความเป็นนิยายใกล้ตัวคนทั่วไปกว่า  แต่ในสี่แผ่นดินจะเป็นชีวิตสาวชาววัง แม้จะออกจากวังแล้วก็ยังมีวิถีที่มีกลิ่นอายชาววังอยู่ ทั้งสองก็เน้นถึงความร่มเย็นแบบคนไทย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ความชอบจึงอยู่ที่รสนิยมของคนอีกเหมือนกันๆ
 
---------------------------------------------------------------------

 
ทวิภพ
 
       เคยสร้างเป็นละครมาหลายเวอร์ชั่น และยังเคยสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครเวทีอีกหลายครั้ง เราเคยดูเวอร์ชั่นละครปี พ.ศ. 2537 และพ.ศ. 2554 และยังเคยดูเวอร์ชั่นหนังปี 2547 ด้วย

ภาพประกอบ : ละครเรื่องทวิภพ

             #ทวิภพ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวยุคปัจจุบันที่ชื่อ เมณี ลูกสาวเอกอัครราชทูตไทย เป็นนักเรียนนอก มีความมั่นใจในตัวเอง ที่ไปซื้อกระจกโบราณมาบานหนึ่ง แล้วก็ทะลุกระจกไปสมัยรัชกาลที่ 5 และไปพบรักกับคุณหลวง อัครเทพวรากร ผู้เคร่งขรึม พูดน้อย แต่นัยย์ตาหวานสื่อความหมาย (ฟินสายตาคุณหลวงมาก โดยเฉพาะเวอร์ชั่นศรัญยู) ช่วงที่ข้ามภพไปอดีตนั้น เมณี่หรือมณีจันทร์นั้น ได้ใช้ความรู้ทางภาษาของตัวเอง เข้าช่วยงานบ้านงานการเมืองซึ่งเจอกับวิกฤติล่าอาณานิคมของตะวันตกในช่วงนั้น กระจกไม่ได้ให้เมณี่กระโดดไปมาสองยุคแค่สนุกสนาม แต่ทุกครั้งที่ข้ามผ่าน กระจกก็จะร้าว และร้าวมากขึ้น เมณี่ต้องเลือกระหว่างความรักขงตนเอง และความรักของแม่พ่อและคนในปัจจุบันด้วย 

ภาพประกอบ : ละครเรื่องทวิภพ
 
          เรื่องนี้ให้ความเป็นละครเต็มขั้น แต่ละครทุกเวอร์ชั่น (ที่เราได้ดู) จะใส่ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์การเมือง และความรู้สึกที่ได้เข้าไปอยู่ในช่วงสำคัญของประเทศ เหมือนเราเป็นเมณี่จริงๆ ซึ่งมากกกก ตอนจบคือน้ำหูน้ำตาไหลไปสิบถังได้ แง แม่จ๋าาาา



ภาพประกอบ : ละครเรื่องทวิภพ
 
         อีกนิดนึงเวอร์ชั่นละครมีบทละครใกล้เคียงกับนวนิยายที่ประพันธ์โดย ทมยันตี ส่วนเวอร์ชั่นหนัง ปี 40 ใช้แก่นเรื่องและลักษณะของตัวละครเป็นหลักมากกว่า อาจเป็นเพราะหนังสั้นกว่า เนื้อเรื่องเลยแตกต่างออกไปบ้าง  แต่เวอร์ชั่นหนังนี้มีเกร็ดประวัติศาสตร์และการเปรียบเทียบเชิงสัญลักษณ์ที่ดีมากๆๆๆๆ น่ากลัวตามเลยว่า ถ้าวันนั้นพระมหากษัตริย์ของเราเดินเกมพลาด เราในวันนี้จะเป็นยังไงนะ?
 

---------------------------------------------------------------------


กิ่งไผ่
 


             เราได้ดูเรื่องนี้ในเวอร์ชั่นละครปี พ.ศ.2540 #กิ่งไผ่ นวนิยายประพันธ์โดย สีฟ้า เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่สายแผ่นดินโดยตรง แต่มันซ่อนเกร็ดวิถีชีวิตของยุคสมัยรัตนโกสินทร์รัชกาลที่ 7-8* เด็กชายชาวจีนคนหนึ่ง ที่ได้ชื่อไทยว่า จุลจิตต์ ที่พลัดพลากแผ่นดินจีนใหญ่ เข้ามาอยู่ใต้ร่มสยามในบ้านขุนนางไทย ได้เรียนรู้ความเป็นไทย หนังสือไทย และความรักในพระเจ้าอยู่หัวของคนไทย แต่ก็อยู่ไทยได้ไม่กี่ปีก็ต้องไปเป็นลูกบุญธรรมชาวฝรั่งต่อ แต่ในที่สุดก็ได้กลับไทยอีกครั้งในฐานะนายฝรั่งจอห์น ลี

ภาพประกอบ : ละครเรื่องกิ่งไผ่
 
         ตอนแรกที่ไม่มีใครรู้ว่าเขาคือ พ่อจิตต์ (จุลจิตต์) ก็ถูกปฏิบัติด้วยแบบหนึ่ง แต่พอรู้ความจริงก็กลับมาปฏิบัติด้วยอีกแบบหนึ่ง การกลับมาอีกครั้งของจุลจิตต์ ก็เพื่อทดแทนบุญคุณคนที่เคยดูแลเขาตอนเด็ก (การดูแลวัยเด็กที่ดีเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ มันฝังใจเด็กมากๆ) พล็อตละครธรรมดามาก แต่เรื่องไม่ธรรมดาเลย มันครบรส สะท้อนวิธีคนหลายชนชั้นไปพร้อมกัน ยุคการเทิดทูนฝรั่ง คนจีนที่เป็นชนชั้นสอง เรื่องของผู้ดี เรื่องของคนมีเงิน เรื่องของลูกต่างพ่อแม่ สะท้อนจิตใจผู้คนคนดีไม่ได้อยู่ที่เงินทอง สัจจะไม่ได้อยู่ที่่ยศฐา ความเป็นคนคือคนที่ไม่ลืมคุณคน!

เรารักเรื่องนี้มากกกกกกกกกกก 
*ถ้าจำไม่ผิดนะคะ จำได้ว่าเป็นช่วงเปลี่ยนการปกครองนี่แหละ
 
---------------------------------------------------------------------


เรื่องนี้แถม
สองฝั่งคลอง
 
          ละครปี 2535 ฉายช่อง 7 จากบทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล เป็นเรื่องราวของ "ทับทิม" เป็นลูกสาวของคุณพระและหลานของเจ้าคุณทหาร เป็นลูกหลานผู้ดีบ้านอยู่แถวคลองสาน ทับทิมได้รับการบ่มนิสัยบการเลี้ยงดูจากปู่และย่า เพราะแม่เสียไปตั้งแต่ยังเป็นทารก เป็นกุลสตรีที่เรียบร้อย แต่ก็ไม่ยอมคน นางเอกโชคดีที่เกิดในบ้านผู้ดี จึงทำให้ได้รับการอบรมเรียนหนังสือ แม้จะเป็นยุคที่ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเรียนหนังสือ แต่นางเอกก็โชคดีที่ได้เห็นคุณค่าของการเรียน



         ที่บอกว่าแถม เพราะเราจำละครไม่ได้เลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเคยเป็นละคร  แต่ว่าเคยอ่านหนังสือเมื่อตอนเด็ก แล้วชอบมากกกกก (พอดีบ้านอยู่คลองแถวเดียวกับนางเอกเรื่องนี้นี่แหละ ฮ่าๆ)  เรื่องนี้ค่อนข้างเรียบง่าย แต่สะท้อนวิถีชีวิตคนธรรมดาที่มีการแก่งแย่งชิงกันในบ้านเหมือนนิยายทั่วไป แต่ว่านิยายอิงเรื่องราวในยุคสมัยจริงช่วงเปลี่ยนรัชกาลที่ 6 ที่ยังสมบูรณ์จนถึงช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง และการเปลี่ยนการปกครองในช่วงรัชกาลที่ 7 จนถึงท้ายรัชกาลที่ 8 ดังนั้นก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง ที่เข้ามากระทบกับคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง (ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้ ตามประสาชาวบ้านตาดำๆ) นิยายเล่าผ่านมุมมองของผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้มแข็ง เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ และการใช้ชีวิตอย่างสมถะ สำหรับเราที่ในพื้นที่เดียวกับนางเอกรู้สึกว่า มองเห็นอดีตจากคำบรรยายของนวนิยายเรื่องนี้เลยแหละ 



 
             เราเคยคิดนะว่าตัวละครในนิยายเหล่านี้คือบุคคลจริงๆ และแต่ละคนต้องเคยเดินสวนกัน หรือมารวมอยู่ในเหตุการณ์เดียวกันแน่ๆ เพราะเรื่องราวล้วนอยู่ในยุคเดียวกันทั้งนั้นเลย  สำหรับเราละครแต่ละเรื่องมีเรื่องราวแตกต่างกันไป อิงประวัติศาสตร์มากน้อยต่างกันไป แต่ละครก็คือละคร ถึงจะแฝงประวัติศาสตร์ไว้ก็ยังนับว่ามีอรรถรสของละคร ไม่ได้ดูน่าเบื่อ ขึ้นอยู่กับรสนิยมของคนดูแต่ละคนค่ะ  

              แต่ที่แน่ๆ คือทุกเรื่องที่เรากล่าวถึงนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย รู้สึกถึงร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทย ยิ่งเรานึกถึงพระองค์มากเท่าไหร่ ยิ่งเรานั่งนึกถึงละครเหล่านี้มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้สึกว่า...ภูมิใจจริงๆ ที่ได้เกิดเป็นคนไทย...



 
---------------------------------------------------------------------

 
ขอขอบคุณ
เจ้าของประพันธ์ทุกท่าน ผู้สร้างละคร นักแสดง สำนักพิมพ์ลิขสิทธิ์นิยาย pantip youtube (ภาพแคป) ช่อง 3 5 7 และ 9 รวมถึง pptv ที่กำลังจะรีรันละครให้เราได้ชมด้วย และผู้มีส่วนร่วมที่ไม่ได้กล่าวถึงด้วยค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ 19 ต.ค. 59 เวลา 15:14 น. 1

เกิดมาดูทันแค่ทวิภพค่ะ 5555+

ชอบทั้งละครทั้งนิยายเลย จำได้ว่าตอนอ่านนิยายคุณหลวงน่ารักมาก โดยเฉพาะฉากแรกๆ ที่มณีข้ามกระจกเข้ามาใหม่ๆ แล้วเขาเป็นไข้นอนซม มีหน้าแดง มีเขินด้วย โห ตอนนั้นคุณหลวงกลายเป็นชายในฝันของเราอยู่ตั้งหลายเดือน (ฮา)

1
tkaawow 19 ต.ค. 59 เวลา 23:20 น. 1-1

บุคลิกและหน้าตาแบบคุณหลวงคือชายในฝันของเราเลยค่ะ 5555555

0
pandarukconan 19 ต.ค. 59 เวลา 17:07 น. 2

น่าดูมากเลยค่ะ กำลังว่าจะไปหาดูเรื่องสี่แผ่นดิน เพราะในนี้เราเคยดูแค่ทวิภพ
ชอบที่นางเอกเอาความรู้ในปัจจุบันมาประยุกค์ใช้

มีอีก2เรื่องที่เราดูทัน ไม่รู้มีใครได้ดูหรือเปล่า
เรื่องแรก รัตตมณี ร.ศ. 220
น.ศ.5คนเดินมาข้ามเวลามายุค ร.๕
อารมณ์คล้ายๆทวิภพ จะได้เห็นวิถีชีวิตในยุคนั้น
แล้วแบบน.ศ.บางคนก็หัวสมัยใหม่พอมาเจอยุคนั้น
ยิ่งเห็นความแตกต่าง ที่เราจำได้ติดตาคือฉากถ่ายรูปในงาน
วัดหรือวันลอยกระทงนี่แหละ ยังคิดในใจว่ายุคนั้นมีกล้องแล้วแฮะ
ถึงจะเป็นแบบกล่องๆเบ้อเริ่มก็เถอะ 555

อีกเรื่อง นิราศสองภพ อันนี้อาจไม่ใช่ยุครัตนโกสินทร์
แต่เป็นอยุธยา เราว่าเรื่องนี้เป็นที่สุดของความ real
นางเอกย้อนไปสมัยโน้น(ตกน้ำ) ลำบากมาก (ยุคปัจจุบันเป็นคุณหนู)
แล้วย้อนไปช่วงใกล้กรุงแตก เห็นบ้านเมืองยุคนั้นที่คนฆ่ากันเพราะแย่งข้าว
แม้แต่หัวมันแหว่งๆ TT นางเอกต้องใช้ความมั่นหน้าและความพยายามหลายวัน
กว่าพระเอกจะยอมให้เข้าบ้าน(นางเอกไม่รู้จะไปไหนแล้วจริงๆ)
พระเอกก็เป็นเชื้อสายจีน ไว้ผมยาวถักเปีย
แล้วจีนยุคนั้นรวยก็จริงแต่เค้าว่า ไม่มียศ โดนเหยียด
พระเอกก็มีปมเรื่องนี้ 
ช่วงกรุงแตกมองซ้ายขวามีแต่สงคราม หนีไปค่ายโน้นค่ายนี้ไปเรื่อยๆ
สนุกมากๆ เรื่องนี้ เรียลมากแม้แต่หน้านางเอก เข้าป่าไม่แต่งหน้า
(แต่หน้าตั๊กบงกช ถึงไม่แต่งเขาก็สวยไง 555)
เป็นละครเรื่องหนึ่งที่ชอบมาก


ปล.ตอนนี้รอบุพเพสันนิวาสออนแอร์อยู่
เรื่องนี้เป็นยุคนารายณ์ บ้านเมืองสงบและเจริญ
เราก็จะได้เห็นพวกเรื่องเจริญสัมพันธไมตรีกับฝรั่ง
การเดินเรือของคณะทูตไปฝรั่งเศสของไทย
การเข้ารีต และขุนนางที่เป็นชาวต่างชาติ
ท้าวทองกีบม้า บลาๆๆ

3
tkaawow 19 ต.ค. 59 เวลา 23:23 น. 2-1

รัตนมณี ทำไมคุ้น ต้องเคยดูแน่ๆ เดี๋ยวไปหาก่อนนะคะ
นิราศสองภพก็ดูค่าาา ชอบมากๆ เลย แนวกรุงศรีอยุธยา สายโลหิต ยาวเข้าญาติกา นายขนมต้ม พันท้ายนรสิงห์ อตีตา อะไรกลุ่มนี้เราก็ดูหมดเลยค่าาา ย้อนยุคอะไรเราก็ดู (ที่เก่าๆ หน่อยนะ 5555)

0
kiku 20 ต.ค. 59 เวลา 09:02 น. 2-2

รอบุพเพสันนิวาสออนแอร์อยู่เหมือนกันค่ะ อ่านนิยายแล้วสนุกมาก นางเองนี้เป็นแบบผู้นำเทรนเลยก็ว่าได้ 555

0
pandarukconan 20 ต.ค. 59 เวลา 09:22 น. 2-3

@1 รัตตมณียังมีในยูทูปนะคะ
https://www.youtube.com/watch?v=KIrstrgXI54&list=PLDC66641B7C967BD3

@2 ใช่ค่ะ รอมากกก

0
white rabbit 20 ต.ค. 59 เวลา 11:28 น. 3

เกิดทันดูแค่สี่แผ่นดินปี46เองค่ะ ถ้าละครแนวพีเรียดที่ย้อนยุคไปไกลกว่านี้ก็มีเรื่อง สายโลหิต ที่ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เคยย้อนดูแค่ตอนนึง อารมณ์รักชาติมาเต็ม เพลงประกอบละครก็เพราะค่ะ

1
phiriya 12 ต.ค. 60 เวลา 18:37 น. 3-1

เพลงประกอบสายโลหิตเพราะมากค่ะ อิอิ

0
PitiBangkok 25 พ.ค. 60 เวลา 12:21 น. 4

ชอบทวิภพ รัตนโกสินทร์ สองฝั่งคลอง ร่มฉัตร งานพีเรียด

ทวิภพ บทประพันธ์ ทมยันตี

ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง รับบท คุณหลวงอัครเทพวรากร กับแอน ศรัณยู สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ รับบท มณีจันทร์ / เมณี่

คุณแดง สุรางค์ สุดชื่นสุดหัวใจ


รัตนโกสินทร์ บทประพันธ์ ว.วินิจฉัยกุล

นวนิยายแนวอิงประวัติศาสตร์ ซึ่งละครเรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล ซึ่ง ว.วินิจฉัยกุลได้นำเค้าโครงบทประพันธ์มาจากบันทึกส่วนตัวของข้าราชการผู้หนึ่งที่เล่าถึงชีวิตส่วนตัวของปู่ของท่านตั้งแต่เด็ก

และหนังสือเรื่องนี้ยังได้รับรางวัลดีเด่นประเภทนวนิยาย จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2530

คิดถึงพ่อฟัก กับแม่เพ็ง น่ารัก

0
มัณทนา 5 ต.ค. 60 เวลา 14:31 น. 5

ถ้าพูดถึงทวิภพ

เราถูกจริตกับทวิภพ เวอร์ชั่นภาพยนตร์พ.ศ.2547 มากกว่าค่ะ

ทั้งเรื่องมีแต่สาระความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ล้วนๆ

0
chaleekon 5 ต.ค. 60 เวลา 14:40 น. 6

เพื่อนคนนึงเล่าให้ฟังว่า "ชอบดูสี่แผ่นดินมาก ชอบดูจนแม่บ่นให้เปลี่ยนช่อง"

555

0
phiriya 12 ต.ค. 60 เวลา 18:35 น. 8

ข้าบดินทร์สนุกมากเลย แนะนำค่ะ ยิ่่งจินตนาการตามตัวอักษาด้วยจะฟินมาก

เราว่าเวอร์ชั่นละครอาจจะตัดบทาทของนางเอกไปหน่อยนึง


แต่พี่แมทสวยอ่ะ ยอมได้ ฮ่าๆๆ

0
พิมพ์ศรี 17 ต.ค. 60 เวลา 09:52 น. 10

เคยอ่านสี่แผ่นดินและดูรีรันทางPPTV ดูทวิภพช่อง7 อ๋อม-แพนเค้ก นอกนั้นไม่เคยดู(เกิดไม่ทัน) ที่หาสี่แผ่นดินมาอ่านเพราะอยากดูสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิกคัล แต่เป็นเด็กตจว.เลยไม่ได้ดู เลยอ่านแทน

0
นัตสึอิโระ1886 17 ต.ค. 60 เวลา 17:35 น. 11

ดูสองเรื่อง รัตนโกสินทร์กับทวิภพ =w= ส่วนเรื่องอื่นไม่ดูเพราะไม่ค่อยได้ดูละครแล้ว อย่าถามอายุเราน้า แค่ร้องเพลงได้เอง รัตนโกสินทร์ คือแผ่นดินที่หล่อหลอมหัวใจจจ ฮ่าๆๆ

0
PitiBangkok 1 พ.ย. 60 เวลา 02:20 น. 14

ร่มฉัตร ของ ทมยันตี ไม่ใช่คล้ายๆ สี่แผ่นดิน

แต่เรียกว่าแทบเหมือนกันอย่างกับแกะดีกว่า รวมถึงการดำเนินเรื่อง

เป็นละครโทรทัศน์พีเรียด อิงประวัติศาสตร์ ช่อง 3 ทำไว้ขึ้นหิ้งอมตะ บทโทรทัศน์โดยคุณยิ่งยศ ปัญญา ยอดเยี่ยมมาก แทบถอดออกมาจากหนังสือบทประพันธ์ทุกคำพูดทุกประโยคเลย รวมถึงรายละเอียด และการดำเนินเรื่องตามบทประพันธ์อีกด้วย


https://image.dek-d.com/27/0573/7719/125451845https://image.dek-d.com/27/0573/7719/125451846https://image.dek-d.com/27/0573/7719/125451847

0
อินทรีทอง 6 ก.พ. 61 เวลา 10:52 น. 15

ฟ้าใหม่ สายโลหิต ญาติกา รัตนโกสินทร์ อติตา สนุกๆสุดๆ เพลงร้องได้ทั่วบ้านทั่วเมือง โดยเฉพาะ สายโลหิต ฟ้าใหม่ สมจริงมากๆ ฉากพม่าเผากรุงศรี สุดๆ อินจนน้ำตาไหล

0