Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[พาไปรู้จัก] ศ.เกียรติยศ นพ.สงคราม ทรัพย์เจริญ แพทย์ประจำพระองค์ ผู้ที่ดูแลและสืบสานงาน "พ่อ"ตลอดมา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับบุคคลที่น่าสนใจท่านหนึ่ง ท่านเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับวงการแพทย์ไทยในหลายๆ ด้าน และส่วนที่เราประทับใจที่สุด คือท่านเป็นแพทย์ประจำพระองค์ของในหลวง ร.9 ที่คอยถวายงานและดูแลพระองค์ท่านตลอดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 บุคคลนี้คือคนที่นั่งอยู่ตรงกลางรถเคลื่อนพระบรมศพของในหลวง ร.9 นั่นเองค่ะ (ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก www.facebook.com/PinkanTan )

(ขอบคุณภาพจาก Manager Online)

ศาสตราจารย์เกียรติยศ นายแพทย์สงคราม ทรัพย์เจริญ
นี่คือบุคคลที่เรากล่าวถึงในตอนต้นกระทู้ค่ะ ซึ่งเราได้ข้อมูลที่น่าสนใจมาจากบทความพิเศษฉบันนี้ (แปะลิงก์ให้อ่านกันเต็มๆ แล้วนะคะ จิ้มเลยๆๆ) ว่าท่านเป็นข้าราชการพลเรือนที่ถวายงานใกล้ชิดพระองค์มาโดยตลอด ก็คืองานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพของคนไทยให้แข็งแรงอยู่ดีมีสุข ที่พบเห็นได้รอบๆ ตัวเรานั่นเองค่ะ เราขอคัดส่วนที่น่าสนใจมาดังนี้ค่ะ

1. เป็น
แพทย์ประจำพระองค์ ที่ดูแลรักษาพระอาการประชวรของในหลวง ร.9 มาโดยตลอด ถ้าใครได้อ่านบทความที่เราแปะไว้ ก็จะรู้เลยว่าการเป็นแพทย์ประจำพระองค์ต้องใช้ความสามารถและการศึกษาข้อมูลในการรักษาแบบละเอียดที่สุด เพราะพระองค์ท่านมีความเป็นนักวิทยาศาสตร์ การที่คณะแพทย์จะกราบบังคมทูลถวายคำแนะนำในการดูแลพระวรกาย ต้องสามารถอธิบายได้ว่า สาเหตุที่ป่วยคืออะไร ทำไมต้องรักษาและทำแบบนี้ ถ้าทำหรือไม่ทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

2. เป็นผู้ริเริ่มให้ความรู้เรื่องพิษภัยของการสูบบุหรี่แก่ประชาชนและรัฐบาล และให้รัฐบาลบังคับมีคำเตือน "สูบบุหรี่มีอันตรายต่อสุขภาพ" บนข้างซองบุหรี่ได้สำเร็จ และผลักดันให้มีบทลงโทษแก่ผู้สูบบุหรี่ในโรงภาพยนตร์และรถประจำทางในเขต กทม.

3. เป็นอายุรแพทย์ รุ่นก่อตั้ง ในสมัยที่ท่านเป็นกรรมการและอุปนายกแพทยสภานั้น ได้ร่วมก่อตั้งและเป็นกรรมการบริหารชุดแรกของวิทยาลัยอายุรแพทย์ ในตำแหน่งนายทะเบียนและประธานอนุกรรมการฝึกอบรมและสอบอนุสาขาอายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินหายใจ

(ขอบคุณภาพจาก thaihealth)

แนวคิดที่น่าสนใจของการเป็นหมอผู้ให้
จากการอ่านเรื่องราวของท่านในครั้งนี้ เราสัมผัสได้ว่าทุกงานที่ท่านได้ทำ มาจากจิตวิญญาณแห่งการเป็นหมอผู้ให้จริงๆ เลยขอคัดลอกบทสัมภาษณ์บางตอนมาให้อ่านค่ะ
 
มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ท่านรู้สึกประทับใจ คือ ตอนที่ได้ฟังปาฐกถาธรรมและสนทนาธรรมกับท่านพุทธทาสภิกขุ และได้ได้ปรารภกับท่านว่า หมอไม่ค่อยได้มีเวลาหยุดพักผ่อน พระคุณเจ้าเลยถามท่านว่า แล้วหมอเวลารักษาคนไข้ให้เขาหายจากอาการเจ็บป่วย แล้วหมอรู้สึกยังไง ถ้าหมอรู้สึกมีความสุข สบายใจ นั่นแหละคือหมอได้พักผ่อน และมีความสุขแล้ว ตั้งแต่นั้นมาท่านจึงรู้สึกว่า "การที่หมออย่างเราๆ ท่านๆ ทั้งหลาย เอาใจใส่รักษาคนไข้จากใจเรา แล้วเขาหายจากโรคนั้น ใจเราก็พลอยดีใจ และมีความสุขไปกับเขาด้วยและหมอก็ถือว่าได้พักผ่อนด้วย"
  

จากข้อมูลที่เราบอกไป เพื่อนๆ คงจะเข้าใจแล้วใช่มั้ยคะว่าท่านศาสตราจารย์เกียรติยศผู้นี้ คู่ควรแก่การเป็นแพทย์ประจำพระองค์จริงๆ เพราะผลงานแต่ละชิ้นที่ท่านได้ทำหรือริเริ่มมา ล้วนมีประโยชน์และช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยให้ดีขึ้น ตามที่ในหลวง ร. 9 ได้ทรงงานหนักเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พวกเราทุกคนนั่นเองค่ะ เราก็ขอชื่นชมท่าน และคณะแพทย์ที่คอยดูแลรักษาพระอาการประชวรของพระองค์ท่านมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ heart

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

IntiraM 14 ม.ค. 60 เวลา 05:33 น. 1

ดิฉันอยากทราบที่อยู่ของท่านค่ะ. มีใครพอจะรู้บ้างหรือไม่. เพราะมีญาติของท่านอาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลานานหลายปี แต่ขาดการติดต่อกับท่านนานแล้ว. ต้องการเขียนจดหมายถึงท่านนะค่ะ. เธอเป็นผู้หญิงสูงอายุ70กว่าๆที่ไม่มีลูกหลานน่าสงสารนะค่ะ. ท่านใดพอจะทราบบ้างไม่ค่ะ?

1
roslyn92 16 ม.ค. 60 เวลา 17:11 น. 1-1

ส่วนนี้ จขกท ก็มิอาจทราบได้เลยค่ะ แต่ท่านเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีตำแหน่งใหญ่พอสมควร ถ้ามีเรื่องสำคัญแบบที่คุณว่า ติดต่อไปทางองค์กรต้นสังกัดของท่าน เดาว่าน่าจะได้ความบ้างนะคะ

0