Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อพระชนมายุ 9 พรรษา กับพระนิพนธ์เล่มแรก ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อพระชนมายุ 9 พรรษา กับพระนิพนธ์เล่มแรก
ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์



 
สวัสดีค่ะชาวบอร์ดนักเขียน ช่วงนี้อาจจะมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังบ่อยหน่อย โดยเฉพาะเรื่องราวของบุคคลสำคัญๆ รอบตัว ครั้งนี้เป็นเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระเชษฐภคินีในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างที่หลายคนทราบว่าพระองค์ท่านทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านการเขียนอยู่ไม่น้อยชนิดพูด 3 วันก็ไม่น่าจะหมด เลยขอเลือกเฉพาะประเด็น "พระนิพนธ์เล่มแรก" 

สำหรับเรื่องพระนิพนธ์เล่มแรกนี้ เราอ่านเจอในหนังสือ "ราชสกุลมหิดล" (หน้า 143) โดยใจความตอนหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า 

เมื่อมีโอกาสสมเด็จพระบรมราชชนนียังทรงสนับสนุนพระราชธิดาให้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย ขณะนั้นสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงศึกษาอยู่ชั้นประถมปีที่ 3 พระชนมายุ 9 พรรษา แต่ทรงอ่านภาษาอังกฤษได้แตกฉาน และโปรดทรงหนังสือนิทานภาษาอังกฤษมาก 

"วันหนึ่งสมเด็จแม่รับสั่งว่า ในเมื่อข้าพเจ้าอ่านภาษาอังกฤษออก และรู้จักนิทานฝรั่งมาก น่าจะแบ่งให้เด็กไทยทราบบ้าง ข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นและยินดีมาก" 

ซึ่งต่อมา พระนิพนธ์เล่มนี้มีชื่อว่า "นิทานสำหรับเด็ก" นับเป็นพระนิพนธ์เล่มแรกที่แปลและเรียบเรียงด้วยองค์เอง โดยสมเด็จพระบรมราชชนนีทรงจัดพิมพ์ครั้งแรกเพื่อแจกในงานวันพระราชสมภพสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2475 

ภาพปกพระนิพนธ์เรื่อง นิทานสำหรับเด็ก
(Cr: ภาพซ้าย จากสำนักพิมพ์ บรรณกิจ ภาพขวา จากหนังสือ ราชสกุลมหิดล) 


จะเห็นได้ว่าสมเด็จย่าของพวกเราชาวไทย ทรงปลูกฝังสนับสนุนพระราชโอรสและพระราชธิดาทุกพระองค์ให้ทรงรักในการเขียน การอ่าน ตลอดจนสอนให้คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนเสมอ เห็นอย่างนี้แล้วจะไม่ให้รักทุกๆ พระองค์ได้อย่างไรจริงไหมคะ

สุดท้ายขอปิดด้วยคำถามถึงเพื่อนๆ ในบอร์ด สำหรับพระองค์ท่านงานแปลคือผลงานเรื่องแรก แล้วผลงานเขียนเรื่องแรกของเพื่อนๆ ในบอร์ดล่ะเป็นแนวไหน รู้สึกยังไงกับผลงานชิ้นนั้น ส่วนตัวเราผลงานเรื่องแรกเป็น เรื่องสั้น รู้สึกว่าตอนนั้นฉันเขียนอะไรลงไป! ตลกแล้วก็ไร้สาระจริงๆ แต่ก็ชอบงานชิ้นนั้นมากนะคะ ว่างๆ เขียนอะไรไม่ออกก็ยังหยิบมาอ่านบ่อยๆ ไป  ^ ^


 
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
ราชสกุลมหิดล, ตุลาคม 2555
รูปภาพปกจาก สำนักพิมพ์ บรรณกิจ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ชนุ่น 21 ต.ค. 59 เวลา 08:43 น. 1

ผลงานเรื่องแรกเป็นนิยายครับ แต่สั้นมากจนไม่อาจพูดได้เต็มปาก  รู้สึกอายมากและด้อยมากกว่าของชาวบ้านเยอะ  แต่งานนั้นก็ทำให้ผมเริ่มเขียนจริงๆ (ถึงเรื่องนั้นจะลบไปแล้วก็เถอะ)

0
Babylynx 21 ต.ค. 59 เวลา 17:51 น. 2

ชอบพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกมากเลยค่ะ รูปประกอบสวยมาก

ปล. ยังไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันค่ะ ดองตลอด #ขำ

0