Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนย้อนรำลึกพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พ.ศ.2549 งานใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิตชาวไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



เมื่อสิบปีก่อน ในปี 2549 ทุกคนคงจำถึงเหตุการณ์ใหญ่ครั้งหนึ่งได้
นั่นคืองานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งงานถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่มาก น่าจะเป็นงานใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเราเลยก็ว่าได้
 
โดยงานจัดระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 8—วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ผู้รับผิดชอบงานคือ สำนักพระราชวัง สำนักราชเลขาธิการ และกรมการศาสนา 




 
ซึ่งภาพที่เราคุ้นตากันก็คือในส่วนของวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล เวลา 11.29 นาฬิกา ณ สีหบัญชร ระเบียงหน้า พระที่นั่งอนันตสมาคม ที่ประชาชนเปล่งเสียงทรงพระเจริญไปทั่วพื้นที่ ประชาชนทุกคนใส่เสื้อสีเหลือง สวยงามประทับใจมากๆ



 
อีกภาพที่พวกเราจำได้ดีคือ งานนี้มีการเชิญประมุขพระมหากษัตริย์จากต่างประเทศมาร่วมงานด้วย (มาร่วม 25 จาก 29 ประเทศที่มีกษัตริย์เป็นประมุข) ซึ่งเป็นภาพที่ยิ่งใหญ่มากกกกกและสวยงามมาก เรายังจำภาพนั้นได้ดี ^^ และในวันสุดท้ายของพิธี มีพิธีพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ แด่ สมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินี และผู้แทนพระประมุขด้วย นับเป็นการชุมนุมของพระประมุขจากประเทศต่างๆ มากที่สุดในโลก








 
กษัตริย์ที่เดินทางมาด้วยตนเอง ได้แก่ ประเทศกัมพูชา กาตาร์ คูเวต จอร์แดน ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย โมนาโก ลักเซมเบิร์ก เลโซโท สวาซิแลนด์ และสวีเดน
 
ผู้แทนพระองค์มาแทน ได้แก่ เดนมาร์ก ตองกา นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ บาห์เรน เบลเยี่ยม ภูฏาน โมร็อกโก ลิกเตนสไตน์ สเปน อาหรับเอมิเรตส์ บริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ โอมาน
 
ไม่สามารถมาร่วมงานได้ ได้แก่ เนปาล(เกิดสงครามกลางเมือง)  ซามัว(กษัตริย์มีพระชนมายุมากและไม่มีผู้แทน) ซาอุดิอาระเบีย(ลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย)
 

แสดงความคิดเห็น

>