Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รำลึกพระกรุณา #พระปิยมหาราช ร.๕ ผ่านเงิน (ธนบัตร) ของเรากันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สองสามวันมานี้ เราพยายามเก็บเงินต่างๆ เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เราก็เลยได้สังเกตว่าบนเหรียญบนแบงก์มีอะไรบ้าง ประกอบกับใกล้วันปิยมหาราชมาบรรจบอีกรอบ เราก็เลยมาเขียนกระทู้เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของ "สมเด็จพระปิยมหาราช" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ แห่งพระราชวงศ์จักรี

มารู้จักพระองค์จากธนบัตรเหล่านี้กันนะคะ

ขออภัยต่อการใช้หนรรือละคำราชาศัพท์ที่ถูกต้องนะคะ และเราเลือกมาเฉพาะแบงก์ที่เราทันใช้ในรุ่นรัชกาลที่ 9 นี้นะคะ >.<

ธนบัตรแบบ 12 


ธนบัตรรุ่นนี้ทำขึ้นเพื่อเผยแผ่พระเกียรติคุณของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต ที่ได้รับสมัญญาภิไธย มหาราช 3 พระองค์  พระเจ้าตากสิน (แบงก์ยี่สิบ) และพระนเรศวร แบงก์ร้อย) 3 และภาพ ร.5 เป็นรูปจำลองพระบรมราชานุสรณ์ ที่ลบานพระบรมรูปทรงม้า ตรงลานพระราชวังดุสิต เป็นแบงก์ 10 บาทค่ะ 
 
มีลักษณะและขนาดเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา ๑๐ บาท แบบ ๑๒ ต่างกันที่บริเวณตอนกลางของขอบล่างด้านหน้าธนบัตรมีคำว่า ๑๒๐ ปี กระทรวงการคลัง วันที่ ๑๔ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๘ https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/PublishingImages/AB10S12.pdf

ธนบัตรแบบ 13
ออกมาเฉพาะมูลค่า แต่ไม่มีรุ่นที่มีรูป ร.5 ค่ะ

ธนบัตรแบบ 14


รุ่นนี้ทำขึ้นเพื่อเผยแผ่พระราชกรณียกิจพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี และแบงก์ 100 บาทรุ่นนี้เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระรูปสองรัชกาลที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบงก์ร้อยบาทรุ่นนี้จึงเผยแผ่พระราชกรณียกิจด้านการศึกษาเป็นสำคัญ แบงก์ฝั่งร.5 และ ร.6 (ขณะเป็นสยามมกุฏราชกุมาร) จะมีรูปเด็กกำลังเดินเข้าหาแสงเทียนที่สว่างเหนือหนังสือเรียน ใต้ภาพพระรูปนั้นมีลายน้ำพิมพ์ข้อความว่า

"การเล่าเรียนในบ้านเมืองเรานี้จะเป็นข้อสำคัญที่หนึ่ง ซึ่งฉันจะอุตส่าห์จัดขึ้นให้เจริญจงได้" ซึ่งเป็นพระราชดำรัสในรัชกาลที่ 5 ค่ะ

รัชกาลที่ 5  ทรงก่อตั้งโรงเรียนหลายๆ แห่งขึ้น เช่น โรงเรียนนายทหารมหาดเล็ก (รร.สวนกุหลาบฯ ในปัจจุบัน) และยังมีอีกหลายๆ โรงเรียนตามมาค่ะ  แต่ ร.6 เป็นคนก่อตั้งจุฬาฯ ที่เป็นอุดมศึกษาแห่งแรกของไทยนะคะ แต่ก็มีที่มาจากโรงเรียนฝึกหัดข้าราชการพลเรือนที่ ร.5 โปรดตั้งขึ้นค่ะ tps://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/PublishingImages/AB100S14.pdf


ต่อมาเป็นธนบัตรแบบ 15 และธนบัตรแบบ 16 เป็นรุ่นปรับปรุงค่ะ
คืออกมาเพื่อเปลี่้ยนแบบแบบธนบัตรเป็นสำคัญ (เบื่อดีไซน์ เลยออกใหม่หรือ //อันนี้มั่ว ไม่รู้เหมือนกัน ฮ่าๆๆ)  จึงออกครบทุกมูลค่าค่ะ

ธนบัตรแบบ 15/1
ภาพด้าน ร.5 เหมือนรุ่น 14 เปลี่ยนภาพ ร.9 ค่ะ ข้ามไป 15/2 เลยค่ะ 

 
พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเครื่องแบบเต็มยศทหารเรือ https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/PublishingImages/AB100(2)S15.pdf

ธนบัตรแบบ 15/2

แบบปรับปรุง  เปลี่ยนภาพประธานด้านหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเครื่องแบบเต็มยศทหารเรือ และภาพพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการเลิกทาส มีภาพพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการเลิกทาส ตรงลายน้ำมีข้อความ พระราชโองการของ ร.5 ว่า


(ถ่ายสดจากแบงก์ร้อยในมือ ขออภัยแบงก์เลอะ ฮ่าๆๆ) 


ธนบัตรแบบ 16 (เพิ่งเริ่มใช้ปีที่แล้ว 2558 นี่เอง)


พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช

บนมุมซ้ายบนฝั่งรูป ร.5 มีข้อความ "พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช" และ "พ.ศ. ๒๔๑๑ - ๒๔๕๓" ซึ่งเป็นปีที่ขึ้นครองราชย์ และปีที่สวรรคต โดยข้างพระรูปครึ่งองค์ทรงเครื่องเต็มยศนั้น เป็นภาพพระบรมรูป ร.5 ทรงม้า ตามแบบที่ลานพระบรมรูปพระราชวังดุสิต
https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/PublishingImages/AB1000S16.pdf

แถมพิเศษ #ธนบัตรที่ระลึก
ออกเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ธนบัตรไทย เมื่อปี 2545

ภาพหลักเป็นรูปภาพเขียนหลังพระพักตร์ข้างในหลวงรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 คู่กันในฉลองพระองค์แบบสากล ส่วนแบงก์อีกฝั่งเป็นลักษณะแบงก์รูปเก่ารุ่นแรก (แบงก์รู่นแรก https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/Pages/Banknote_Series01.aspx นั้นพิมพ์ด้านเดียวหน้าตาแบบนี้แหละ) 
https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/Pages/commemorative_BN100th.aspx



ธนบัตรรุ่น 15 และ 16 ยังคงใช้ปัจจุบัน แต่ก็พอมีแบบ 14 บ้างในระบบหมุนเวีบน ซึ่งธนบัตรแบบปัจจุบันที่ยังอยู่ในระบบใช้จ่ายตอนนี้ ยังใช้ชำระหนี้ได้ไม่มีกำหนด และท่าทางจะอีกนานจนกว่าจะมีการประกาศใหม่นะคะ ตามรายละเอียดทู้นี้  https://www.dek-d.com/board/view/3695538

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น