Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ปี1 เทอม 1 เปิดปีแรก รุ่นพี่ไม่มี พวกเราใช้ชีวิตกันยังไงนะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ปี1 เทอม 1 เปิดปีแรก รุ่นพี่ไม่มี พวกเราใช้ชีวิตกันยังไงนะ

การสอบเข้า

1.         ที่นี่ รุ่น 1 เปิดป.ตรีปีแรก แต่เปิดคณะปี 2 แล้วนะ เพราะปีแรกเปิดป.โทจ้า เรา LSEd รุ่น 1 ชื่อเต็มว่า Learning Science and Education ชื่อไทยว่า คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ เรามีกัน 89 คน อาจารย์คณะมี 22 ท่าน สีประจำคณะคือสีเทอร์ควอยด์และส้ม มีการสอบคัดเลือกรับเข้าอยู่ 2 รอบ ได้แก่ รอบรับตรงกับ รอบแอดมิชัน รับรอบละ 50 คนเท่ากัน ในปีการศึกษา 2559 รอบแอดมิชชัน คะแนนสูงสุด 22,xxx และคำแนนต่ำสุด 19,1xx ซึ่งใช้คะแนนGAT และ PAT5 ในส่วนของปีการศึกษา 2560 รอบรับตรง จะใช้คะแนนการสอบ TU Star วิชา 00 จ้า เรียนที่ศูนย์รังสิต รับทุกสายการเรียนเลย

เพื่อน สังคม
2.       เวลาเย็นทุกวันพฤหัสบดี เรา LSEdทุกคน จะได้ใช้เวลาร่วมกัน มีสัปดาห์ที่อาจารย์พาไปดูละครเวที เหมารถไป หอศิลป์ กรุงเทพฯ  บางสัปดาห์ก็มีWorkshop บางสัปดาห์ซีเรียสหน่อย ก็ประชุมหาข้อตกลงร่วมกัน

 
3.       ที่นี่ เสรีภาพทุกตารางนิ้ว เพราะเราคือเลือดเหลืองแดง จะใส่ชุดอะไรไปเรียนก็ได้ แต่ต้องสุภาพนะ  ตึกคณะสวยงามมม ตึกใหม่ ภายในออกแบบเป็นวงกลม ห้องเรียนไม่มีเลคเชอร์ การเรียนรู้ของเรา จะผ่านจากการปฏิบัติทั้งสิ้น การสอบก็เช่นกัน

อาจารย์
4.       เป็นคณะที่อาจารย์ลงมารับน้องด้วยตัวเอง คืนบายศรีสุดซึ้ง อาจารย์มอบกุญแจตู้เซฟคนละดอก แต่ละคนจะมีตู้เซฟเป็นของตัวเอง ตั้งอยู่ใต้อาคารบรรยายเรียนรวม 1 (บร.1) ซึ่งบริเวณนั้นก็จะเป็นบริเวณของคณะเรา มีโต๊ะคณะด้วยนะ

5.       นักศึกษาเป็นคนเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาเหมือนกลับไปสู่มัธยมอีกครั้ง อ.เข้าใจว่าช่วงนี้ทุกคนหนัก ทุกคนเหนื่อย ทุกคนไปเจออะไรมาบ้าง เพราะจะมีไลน์กลุ่ม ที่มีอาจารย์อยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งจะเป็นอาจารย์ที่สอนในเทอมนี้ อีกกลุ่มเป็นกลุ่มรวมอาจารย์ คณบดี บุคลากรในคณะเลย ท่านจะคอยถามไถ่ตลอด เด็กๆเป็นไงกันบ้าง เกิดปัญหาอะไรกัน ทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น บางทีก็เลื่อนส่งงานให้ 5555 ดีไปอีก

6.       พูดถึงคณบดี ภาพคนใส่สูท ผูกไทด์ คงลอยมาในมโนภาพหลายๆคน ไม่แปลกที่จะเห็นภาพเป็นแบบนั้น แต่จะมีคนเหล่านั้นสักกี่คน ที่มีภาพท่านโน้มตัวลงมานั่งข้างๆเรา เห็นเราทำหน้ามึนๆ งมอยู่กับกระดาษฟลิบชาร์ต แล้วเข้ามานั่งกับพื้น มือคว้าสีเทียน วาดบางอย่างลงกระดาษแผ่นนั้น ปากก็พูดสอนในสิ่งที่เขาคิด เขาบอกว่าไม่ต้องเชื่ออ.นะ ให้เราไปคิด ไปคุย ถกกันเอาเอง ว่าพวกเราคิด เราเห็นด้วยกับที่อ.พูดหรือเปล่า ถ้าที่อ.พูดเราว่าไม่ใช่ อ.ก็ไม่เป็นไรนะ อ.อยากให้เราลองดู มันคือ first impression กับผู้ชายคนนี้มากๆ ท่านคือ รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี

7.       รับน้องไม่ว๊าก ไม่เปื้อน ไม่เละ เรารู้สึกนะ มันดีมาก ทำโทษอย่างมากคือ ขีดเส้นที่แขน ก็จบ เกมส่วนใหญ่ที่เล่น คือเล่นแบบมีจุดประสงค์ เราได้ตกตะกอน ใช้ความคิด ใช้ทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม ซึ่งนี่แหละ ก็คือแนวทางปฏิบัติในการเรียนของเราเลย

การเรียนวิชาคณะ
8.       ไม่มีสอบ ลืมภาพมัธยมที่ท่องตารางธาตุ หมุนมือซ้ายขวา จำ kingdom ลืมไปให้หมด มาเริ่มใหม่ที่นี่ เพราะเราเชื่อว่าข้อสอบที่ให้เด็กท่องจำเพื่อมาสอบ แล้วลืมไป มันไม่ได้ช่วยให้เด็กเรียนรู้จริงๆ ดังนั้นรูปแบบการให้คะแนน จะเป็นการเรียนในคาบ แล้วให้เรากลับไปเขียน Reflection อย่างน้อย 1 หน้ากระดาษ โดยมีใจความหลัก ตอบคำถาม   3 ข้อ คือ เราได้เรียนรู้อะไร เรารู้สึกอย่างไร และสิ่งที่เราได้เรียนรู้นั้นนำสู่การเปลี่ยนแปลงในตัวเราอย่างไร เรียนวันอังคาร ส่งวันศุกร์ก่อน 17.00น. ทาง Schoology

9.       การเรียนเป็นแบบactive learning  ดังนั้นจะไม่มีการมานั่ง lecture จดตามสไลด์แน่นอน ปี 1 เทอม 1 เรียนวิชาคณะตัวเดียว คือวิชา LSE102  บ่มเพาะทักษะการเรียนรู้ สัปดาห์หนึ่ง เรียน 3 ชม. เท่ากับ 1 ครั้ง เรียนวันอังคาร 09.30-12.30 นอกนั้นจะลงเรียนวิชาพื้นฐานมหาวิทยาลัยแล้วแต่เราลงเรียน ในวิชาLSE102 ทุกครั้งที่เรียนจะมีpoint ของการเรียนรู้ เช่น วันนี้เรียนการเขียน คาบหน้าเรียนการอ่าน เรียนการพูดในที่สาธารณะ การอ่านจับใจความ การฟัง การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การอ้างอิง การพาราเฟส ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอน จะแบ่งเป็น 2 secเท่ากๆกัน มีอ.2ชุด ชุดละ 2 ท่าน มักจะเริ่มจากให้เราได้มีสมาธิกับการเรียนก่อน มีความพร้อมที่จะเปิดรับเรียนรู้  แล้วค่อยไปสู่กระบวนการเรียนรู้ที่อ.ได้จัดเตรียมไว้

หลักสูตร
10.   ในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ การเรียนรู้ในสิ่งที่เราสนใจ มักทำให้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพมากกว่า คำถามแรกที่ถาม เรียนมหาลัยอยากทำอะไร?? ทุกคนต่างตอบในเสียงแตกต่างกันตามความสนใจ อยากเล่นดนตรี อยากร้องเพลง อยากเป็นMC อยากพัฒนาศักยภาพ อยากให้เพื่อนรู้จักกัน อยากPRคณะ อยากจัดค่ายให้น้องๆ อยากทำจิตอาสา หลากหลายความต้องการ คณะสามารถตอบสนองคุณได้ เพราะด้วยความที่เราเป็นสหวิทยาการ เป็นการรวมตัวอาจารย์ที่เชี่ยวชาญในหลายๆแขนง อยากทำอะไร เรามีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านนั้นๆตอบสนองเราตลอด หรือถ้าไม่มี อาจารย์ก็จะไปหาcontactมาให้ หรือจะเป็นพี่ป.โท ครูโรงเรียนสาธิต เรียกได้ว่าไม่ต้องห่วงเลยว่าจะไม่มีเพื่อนทำกิจกรรม หรือไม่มีเวลาทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ LSEd Band ก็มี ทีมMCคณะก็มาจ้า ทุกกิจกรรมเราใส่ใจ ไม่ทิ้งกัน ให้ความสำคัญทั้งหมด ทุกคนจะได้โชว์และเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด

11.   ในทุกๆคาบ หลังจบการเรียนรู้ อ.จะมีให้ทุกคนเขียนในสิ่งที่ดี ได้เรียนรู้ และสิ่งที่อยากให้ปรับปรุง เหมือนได้แสดงความคิดเห็นกับการเรียนวิชานี้ในวันนี้ เพื่อการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น

12.   เราไม่ได้ผลิตนักศึกษาออกมา เป็นครู จบตรีที่นี่จะได้วุฒิศิลปศาสตรบัณฑิต หากอยากจบไปเป็นครูในระบบ หรือรับราชการครู ที่นี่อาจจะยังไม่ตอบโจทย์มากนัก แต่เรามีทางเลือกให้ อาจจะจบที่นี่ 4 ปี แล้วค่อยต่อใบประกอบวิชาชีพครูปีครึ่ง หรือต่อป.โท ก็ได้วุฒิศึกษาศาสตรบัณฑิตจ้า

13.   ไม่เน้นการสอนเทคนิคที่รร.เขาใช้สอนกัน ไม่เน้นเรียนแบบมีเอกสาขา หรือวิชาเฉพาะด้าน แต่เราเน้นสร้างความเข้าใจในการเรียนรู้ เน้นการออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเอง เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีรูปแบบการเรียนรู้  ไม่เหมือนกัน เน้นการปลูกฝังเชิงสังคม ให้เรารู้ว่าสังคมต้องการอะไร และเราจะสามารถเติมเต็มในส่วนใดได้บ้าง  มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และเจตคติ พูดกันง่ายๆ คือ เข้าใจมั้ย ทำได้มั้ย และมีความสุขมั้ย

14.   เป็นหลักสูตรสหวิทยาการ คือการรวมองค์ความรู้หลายๆแขนงเข้าด้วยกัน กำกับการสอนโดยอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในหลายๆสาขา เราเชื่อว่าเมื่อทุกคนได้เรียนรู้ ในการจะประกอบอาชีพ ก็คงอยากจะเอาดีสักทาง ชั้นปีที่ 4 เราก็มีแบ่ง 4 สาขา คือ
STEM Education (เรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ)
Education Research and policy (นโยบายการศึกษา)
Learning Facilitation (การอำนวยการเรียนรู้)
Learning Technology,Design,and Innovation (ออกแบบสื่อการเรียนรู้)

15.   ตอนปี 2 ไม่แนะนำให้นักศึกษาลงวิชาเสรี เพราะนักศึกษาจะได้เรียนวิชาคณะ ที่ต้องลงชุมชน เรียนเทอมละ  3 ตัว ตัวละ 6 หน่วยกิต ซึ่งปี2 จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 2 จังหวัด มันไม่มีอะไรแน่นอนเลย   ทำเหมือนที่นั่นเป็นโรงเรียนของเรา ต้องการหรือขาดข้อมูลอะไร ก็แพ็คกระเป๋าไปกันเลย แล้วปี 3 ค่อยเรียนทฤษฎี เรียนวิชาเบื้องต้น เพราะเราเชื่อว่าปี2 ได้ลงมือทำ แล้วปี3 มาเข้าใจตัวบท การที่เราได้ลงมือปฏิบัติก่อนแล้วค่อยมาเรียนรู้ทฤษฎี จะทำให้เราเข้าใจในทฤษฎี และจำได้เอง ได้มากกว่าการที่เรียนก่อนแล้วค่อยลงมือทำ

16.   จบไป ทำงานเกี่ยวกับการศึกษาได้ทุกแขนงเลย ไม่ว่าจะเป็น นักออกแบบเทคโนโลยีการศึกษา นักจัดหลักสูตร โครงสร้างการศึกษา วิทยากร นักกระบวนการ ไม่ต้องกลัวตกงาน มีเพื่อนบางคนยังอยากเป็นนายกรัฐมนตรี  เป็นรัฐมนตรีเลย 55555 เป็นได้หลายอย่างจริงๆ เนื่องจากเป็นหลักสูตรใหม่ ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนเปิด ไม่ต้องไปแย่งงานกับใคร 5555 ซึ่งเบื้องต้น ผลตอบรับจากทางผู้ใหญ่ หลายๆภาคส่วน ดีมาก หลักสูตรใหม่มาก ไม่มีใครเคยทำ และมันกำลังจะเกิดขึ้น! เหมือนเป็นความหวังเหมือนกันนะ

Cr.ขอขอบคุณข้อมูล จาก อ.ลินดา เยห์ และ อ.เอกวัจน์ เชาว์วิชารัตน์

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/tu.lsed/?fref=ts
และ http://lsed.tu.ac.th/
​และเร็วๆนี้ จะมีงานOoen House จัดในวันที่ 12-13 กย 60 มาเจอกันได้น้าาา ที่ ธรรมศาสตร์ รังสิตจ้า

กระทู้เทอมสองมาแล้วเด้อออ
https://www.dek-d.com/board/view/3774844/
 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

The lady of Palacio 24 ต.ค. 59 เวลา 06:23 น. 1

ในฐานะที่เราเป็นนักศึกษาของคณะนี้เหมือนกัน ของมาแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับคณะนี้นะ ><
คือตอนแรกที่เราไปสอบคณะนี้อ่ะ เราไม่ค่อยมั่นใจหรอก เพราะเปิดเป็นปีแรก จะเป็นไงก็ไม่รู้แต่ก็ลองมาสอบดู เป้าหมายวิชาที่เราอยากเรียนไม่ใช่อะไรแนวๆนี้เลย แต่พอเราได้ผ่านการสอบข้อเขียนมาสอบสัมภาษณ์ เราคิดกับตัวเองตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์เลยว่ายังไงก็ต้องเรียนที่นี่ วิชาเรียนแบบนี้เราจะไปหาได้จากที่ไหน แล้วพอเข้ามาเราก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ

//มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ร่วมกันนะคะ//
2
BAYY 10 ม.ค. 60 เวลา 09:45 น. 1-1

พี่ครับผมมีชื่อติดสอบสัมภาษณ์อ่ะครับ อยากจะขอรบกวนสอบถามข้อมูลเรื่องการสอบสัมภาษณ์กับพี่ได้มั้ยครับ

0
Nin-sn 10 ม.ค. 60 เวลา 11:36 น. 1-2

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีด้วยน้าาา
เรื่องรายละเอียด
วันที่ 14 เป็นกระบวนการกลุ่ม 9-15.00 น. ที่ตึกบร.1 บริเวณหน้าห้อง 206 รายงานตัว 8 โมงน้าาา แต่งชุดพละจ้า

วันที่ 15 เป็นสอบสัมภาษณ์เดี่ยว ที่ตึกSC มีรอบเช้า บ่าย
ลำดับคิวการสอบสัมภาษณ์จะแจ้งให้วันที่ 14 จ้า แต่งชุดนร.นะ

0
Am nn 24 ต.ค. 59 เวลา 10:25 น. 3

คณะนี้ฉีกแนวการสอนแบบเดิมๆไปเลย ลืมภาพการนั่งจดเลคเชอร์ นั่งท่องตำรา ลืมภาพการสอบ เพราะมันไม่ได้วัดความรู้เด็กเสมอไป คณะนี้เปิดโลกเปิดมุมมองความคิดของเราได้ดีทีเดียวจากการเรียนในแต่ละคาบ ยังไม่เคยเจอแนวการสอนแบบนี้ รู้สึกกชอบและไม่ผิดหวังที่เลือกคณะนี้จริงๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Nin-sn 24 ต.ค. 59 เวลา 20:41 น. 6-1

ไม่มีกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำค่ะ มีแต่ในส่วนของเกรด กำหนด 3.00 ขึ้นไปค่ะ

0
Mewthny 24 ต.ค. 59 เวลา 22:17 น. 6-2

ไม่ใช่ค่ะหมายถึงคะแนนรวม TUSTAR ควรเกิน70หรือ72หรือประมาณไหนถึงจะได้เข้าชัวร์ๆอ่ะค่ะ

0
ยศซี่ 25 ต.ค. 59 เวลา 08:51 น. 6-4

อ่านคำถามดีๆ ตั้งสติก่อนตอบครับ น้องเค้าอธิบายสองรอบแล้ว

0
Nin-sn 24 ต.ค. 59 เวลา 20:47 น. 7-1

รหัส 61 ใช้การสอบเข้าแบบใหม่ที่ยังไม่มีการประกาศเป็นทางการนะคะ ต้องติดตามต่อไป
เพราะการสอบตรงอาจถูกยกค่ะ...ทั้งนี้ต้องรอประกาศเป็นทางการ จากส่วนกลางค่ะ

0
Nin-sn 10 ม.ค. 60 เวลา 11:38 น. 9-1

ไม่เป็นไรน้าาา ยังมีรอบแอดอีกจ้า
สู้ๆ ทำคะแนนโอเน็ต แกท แพท5 เกรดเทอมสอง
แล้วเจอกันนนน พี่ๆรออยู่น้าา

0
MGJR 31 ม.ค. 60 เวลา 18:32 น. 10

พี่คะ หนูสอบผ่านรอบสัมภาษณ์แล้วค่ะ แต่ผู้ใหญ่ที่บ้านที่เป็นครูท่านไม่แนะนำให้หนูเรียนเพราะท่านกลัวว่าจะเสียเวลาและหางานทำยากกว่าจะได้วุฒิครู ใจของหนูอยากเรียนมากเลยค่ะเพราะตั้งใจฝ่าฟนมาขนาดนี้แล้ว หนูขอถามได้ไหมคะว่าถ้าหนูอยากสอบบรรจุครูได้จริงๆหนูเรียนต่อป.โทแล้วจะได้วุฒิเอาไปสอบได้เหมือนทั่วไปหรือเปล่าคะ รบกวนพี่ๆหน่อยนะคะในฐานะรุ่นพี่คณะในอนาคตของหนู

0