Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระนางอเลนันดอ-พระนางศุภยาลัต สองแม่ลูกสุดโหดในประวัติศาสตร์พม่า(ต้นแบบละครเพลิงพระนาง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อละคร เพลิงพระนาง ซึ่งแต่ก่อนดังมาก เป็นเรื่องการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในเมืองทิพย์ นำเค้าโครงเรื่องดัดแปลงบางส่วนจากหนังสือเที่ยวเมืองพม่า พระนิพนธ์ของกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และหนังสือพม่าเสียเมืองของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ตอนนี้รีเมคอีกครั้งและใกล้ฉายแล้วเร็วๆ นี้ 

 
มาดูกันว่าตัวละครสำคัญในเพลิงพระนาง คือใครในประวัติศาสตร์จริงๆ ของพม่า


พระเจ้าธีบอ กษัตริย์แห่งราชวงศ์อลองพญา และองค์สุดท้ายของพม่า ครองราชย์ช่วงปี 2421-2428 (ตรงกับรัชกาลที่ห้าของบ้านเรา) ก่อนที่จะตกเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร และสิ้นสุดการปกครองระบอบราชาธิปไตยของพม่า
 
ย้อนก่อนว่า พระเจ้าธีบอเป็นพระโอรสของ พระเจ้ามินดง ซึ่งมีพระชายาหลายสิบคน พระเจ้าธีบอเป็นพระโอรสที่เกิดกับชายาองค์หนึ่ง ส่วนพระอัครมเหสีของพระเจ้ามินดงคือ พระนางอเลนันดอ มีพระธิดาด้วยกัน 5 องค์ หนึ่งในนั้นคือ พระนางศุภยาลัต ซึ่งต่อมาก็ได้สมรสกับพระเจ้าธีบอนั่นเอง  (สมัยก่อนในวงศ์กษัตริย์นิยมให้ลูกพ่อเดียวกันแต่คนละแม่แต่งงานกัน)


พระนางอเลนันดอ


 
(ตัวละครที่คาดว่าน่าจะแสดงถึง พระนางอเลนันดอ ในละครเพลิงพระนาง คือ เจ้านางอนัญทิพย์ เวอร์ชั่นเก่ารับบทโดยเหมียว ชไมพร เวอร์ชั่นใหม่คืออั้ม พัชราภา)

 

เมื่อพระเจ้ามินดงประชวรหนัก และไม่ได้แต่งตั้งรัชทายาทไว้อย่างชัดเจน พระนางอเลนันดอก็อยากควบคุมทุกอย่างเอง จึงให้พระเจ้าธีบอขึ้นเป็นกษัตริย์ คือเอาจริงๆ พระเจ้ามินดงมีพระโอรสองค์อื่นๆ ที่จบจากเมืองนอก เก่ง ฉลาด แต่พระนางอเลนันดอเกรงว่าจะคุมยาก(เพราะฉลาด) เลยเลือกให้พระเจ้าธีบอที่ดูหัวอ่อนและอ่อนแอมาขึ้นครองราชย์ เพื่อหวังจะคุมพระเจ้าธีบออีกที และได้ให้พระนางศุภยาลัตสมรสกับพระเจ้าธีบอ


พระนางศุภยาลัต
 
(ตัวละครที่คาดว่าน่าจะแสดงถึง พระเจ้าธีบอ ในละครเพลิงพระนาง คือ เจ้าม่านฟ้า เวอร์ชั่นเก่ารับบทโดยอาร์ต พลังธรรม กล่องทองสุข เวอร์ชั่นใหม่ใครไม่รู้แฮะ เราไม่รู้จัก -*-)

 
แน่นอนว่าก็มีขุนนางจำนวนมากไม่เห็นด้วย ดังนั้นหลังจากพระเจ้าธีบอขึ้นครองราชย์ พระนางอเลนันดอและพระนางศุภยาทัตสั่งให้สังหารบรรดาชายาอื่นๆ และพระโอรสธิดาที่เกิดจากชายาอื่นๆ ของพระเจ้ามินดงและบริวารรวมกันถึงราว 500 กว่าคน ว่ากันว่าเพชรฆาตอยากจะฆ่าแบบไหนก็ให้ทำได้ตามใจชอบเลยทีเดียว 
 

ในประวัติศาสตร์เล่าว่า การสังหารหมู่ดังกล่าวใช้เวลาอยู่สามวันจึงสังหารได้หมดเพราะต้องฆ่าที่วังแต่เวลากลางคืน เพื่อไม่ให้พวกชาวเมืองรู้ ทรงให้จัดงานตลอดสามวันนั้น ให้ชาวเมืองเที่ยวงานให้สนุก พระเจ้าธีบอก็จัดให้ดื่มน้ำจัณฑ์จนเมามายเพื่อไม่ให้สนใจการสังหารครั้งนั้น เมื่อสังหารแล้วก็จับโยนใส่หลุมใหญ่ข้างวังรวมกัน แล้วเอาดินกลบ แต่พอพ้นสามวัน ศพเหล่านั้นเริ่มขึ้นอืดจนเนินหลุมที่ฝังพูนขึ้น ก็เอาช้างหลวงมาเหยียบย่ำให้ดินที่นูนขึ้นมานั้นแบนราบลง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถปิดบังหลุมใหญ่นั้นได้ เพราะจำนวนศพมีมากจนดันเนินดินให้นูนขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า สุดท้ายก็ต้องให้ขุดศพใส่เกวียนไปฝังบ้าง ทิ้งน้ำบ้างจนเป็นเรื่องที่มีการเล่าขานมากที่สุดคือการสำเร็จโทษเหล่าพระบรมวงศ์สานุวงศ์น้อยใหญ่ เป็นเวลา 3 คืน เล่ากันว่าคืนนั้นสุนัขเห่าหอนทั้งคืน จนชาวเมืองผวาไม่เป็นอันหลับอันนอน พระนางจัดให้เอาวงดนตรีปี่พาทย์ การแสดงต่าง ๆ มาบรรเลงในวังตลอดเวลาที่ทำการสำเร็จโทษพวกเจ้านาย เพื่อให้เสียงดนตรีปี่กลองกลบเสียงกรีดร้องขอชีวิต


(พระนางศุภยาลัต ในเพลิงพระนางคาดว่าคือบทของ พระมหาเทวีเจ้าปิ่นมณี เวอร์ชั่นเก่ารับบทโดย แอน วาสนา พูนผล เวอร์ชั่นใหม่เป็นเปรี้ยว ทัศนียา )


 
ส่วนพระเจ้าธีบอเมื่อขึ้นครองราชย์นั้นก็อ่อนแอ  กดขี่ประชาชน บ้านเมืองจึงขาดความสามัคคีขนาดหนัก กษัตริย์ไม่เคยทำตนให้เป็นที่รักของประชาชนพม่า


 
ต่อมา พม่ามีปัญหากับอังกฤษเรื่องการค้าสัมปทานไม้ สุดท้ายรบกันไม่กี่วัน พม่าก็แพ้  พระเจ้าธีบอ พระนางอเลนันดอ และพระนางศุภยาลัตจึงถูกเชิญให้ไปยังเมืองรัตนคีรี ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นการสิ้นสุดเอกราชของพม่า และการปกครองโดยราชวงศ์อลองพญาที่มีอย่างยาวนาน

(ภาพจากเพลิงพระนางเวอร์ชั่นเก่า ตอนโดนเชิญไปประทับที่อินเดีย)


 

ภายหลังพระนางอเลนันดอได้มีเรื่องวิวาทกับพระนางศุภยาลัต พระธิดานั่นแหละ ทางอังกฤษสงสารจึงได้ส่งพระนางอเลนันดอกลับมายังพม่า ใช้ชีวิตช่วงบั้นปลายชีวิตที่พม่า ในประวัติศาสตร์ไม่ได้ระบุว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร แต่ในละครเพลิงพระนาง คือประมาณว่าตัวลูกสาวใช้ชีวิตแบบมือเติบ ไปอยู่อินเดียแล้วก็ใช้ชีวิตแบบสาวตะวันตก เพราะอยากลืมความหลังให้หมด จนพระนางอเลนันดอไม่พอใจที่ลืมกำพืดพม่าของตนเอง


(ภาพจากเพลิงพระนาง ตอนที่เ
จ้านางอนัญทิพย์ กลับมาที่พม่า และเข้ามานั่งในบัลลังก์เก่าที่ถูกนำไปเป็นพิพิธภัณฑ์ แล้วสิ้นใจตายบนบัลลังก์)

 

เวลาผ่านไป พระเจ้าธีบอก็สวรรคตที่อินเดีย พระนางศุภยาลัตเลยได้กลับมาพม่า เมื่อพระนางแก่ตัวเข้าและรู้สำนึกในชีวิตแล้ว ทรงสงบเสงี่ยม สุภาพ น่าสงสาร ทรงเลี้ยงสุนัขเป็นเพื่อน พระนางอยู่ในตำหนักที่อังกฤษจัดถวายให้ในเมืองย่างกุ้ง 10 ปี จึงสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468

 
ในตอนที่พระนางศุภยาลัตกลับมาอยู่พม่านั้น มีนักข่าวเคยขอพระราชทานสัมภาษณ์ พระองค์ก็ให้สัมภาษณ์ว่า พระองค์ไม่รู้ไม่เห็นต่อการสังหารหมู่คราวนั้น เหมือนเป็นหมากตัวหนึ่งของพระมารดาหรือพระนางอเลนันดอโดยไม่สามารถมีปากมีเสียงได้ ดังนั้นจึงยังเป็นที่ข้อกังหาว่าพระนางศุภยาลัตนั้นโหดเ-้ยมจริงหรือไม่ แต่ประวัติศาสตร์ส่วนมากก็ค่อนข้างเห็นพ้องไปทางเดียวกันว่า พระองค์น่าจะมีส่วนรู้เห็นกับพระนางอเลนันดอ

-------------------------------


จบแล้วจ้า
 ยังไงก็รอติดตามเพลิงพระนางละกันเนาะ
ใครมีอะไรอยากเพิ่มเติม บอกมาได้เลยน้าาา

ภาพประกอบจาก wikipedia / ละครเพลิงพระนาง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Lima Fracodesco 30 ต.ค. 59 เวลา 20:34 น. 1

เจ้าม่านฟ้าเวอร์ชั่นใหม่คือพี่บอส โตนนท์ วงศ์บุญค่ะ

ส่วนตัวรอดูตองนวลที่เวอร์ชั่นเก่าเล่นโดยพี่ต้อม ณหทัย พิจิตรา
ซึ่งเวอร์ชั่นใหม่เล่นโดยพี่กระติ๊บ ชวัลกร
บอกเลยว่า บทแบบนี้ผ่านมือพี่กระติ๊บมาเยอะ เอาอยู่แน่ๆค่ะ

#FCบัวไหล
#FCตองนวล
#FCตองแปง

0
blue_99 30 ต.ค. 59 เวลา 22:00 น. 2

ในเรื่องเวอร์ชั่นเก่านี้  เจ้านางอนัญทิพย์  น่าสงสารนะ ก่อนหน้านั้น ผู้ชายสัญญาว่าจะยกให้เป็นเมียเอกแต่ให้อีกคนเป็นแทน(ปิยนุชเล่น) นางก็เจ็บช้ำน้ำใจ และก็มีเมียอื่นๆอีก 
พอมีลูก คลอดลูก ลูกตายผัวก็ไม่สนใจ จนเจ้านางต้องบุกไปหาผัวถึงที่ บอกว่าลูกตาย (ลูกชายด้วย ) 
เรื่องราวต่างๆเลยทำให้พระนางร้ายมาก รวมทั้งต้องสู้รบตบมือกับเมียๆคนอื่นอีก 

2
Lima Fracodesco 31 ต.ค. 59 เวลา 11:08 น. 2-1

ถ้างั้นเจ้านางอนัญทิพย์ก็คือคนที่ร้ายเพราะรอบข้างทำให้เป็นอย่างนั้น แล้วก็ร้ายเพราะต้องปกป้องตัวเองใช่ไหมคะ?

0
blue_99 31 ต.ค. 59 เวลา 12:13 น. 2-2

จำจากเวอร์ชั่นเก่านะ ใช่ค่ะ
พระนางสู้คน เจ็บแค้น จริงจังเลยทีเดียว
เราทีมพระนาง โกรธแล้วนะ เลยหละ

0
my_2nd_time 20 ก.พ. 60 เวลา 01:09 น. 3

ขอบคุณสำหรับความรู้ในเชิงประวัติศาสตร์พม่านะคะ

เพิ่งรู้ว่าอิงมาจากประวัติศาสตร์พม่าด้วย

0