Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่พ่อแม่วัยรุ่นไม่เข้าใจ...วัยรุ่น80%ต้องการแบบนั้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วัยโจ๋ วัยวุ่น วัยรุ่น เด็กแนว(ช่วงอายุประมาณ12-20ปี) เป็นช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ จะเป็นเด็กเล็กๆก็ไม่ใช่ จะเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่เชิง ซึ่งโดยธรรมชาติของวัยนี้เป็นช่วงวัยแห่งการค้นหาตัวเอง ต้องการเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ทั้งอยากเด่น อยากดัง อยากเจ๋ง อยากโชว์ ชอบทดลอง มีความเชื่อมั่นในคุณสมบัติส่วนตัวของตนเอง ทั้งการแต่งกาย การไว้ทรงผม การพูดจา ท่าทาง ชอบแสวงหาประสบการณ์แปลกๆใหม่ๆให้กับชีวิต รวมถึงชอบและสนใจในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เกมส์ มือถือ ไอพอด ไอแพด
      

       นอกจากนี้ บุคคลในวัยรุ่นวัยนี้มักจะมีความคิดเป็นตัวของตัวเอง และมักจะใช้อารมณ์ในการตัดสินแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งบางครั้งการใช้อารมณ์เหนือเหตุผลและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เพราะการอ่อนด้อยซึ่งประสบการณ์ อาจจะทำให้เกิดปัญหามากมายกับตนเองและผู้อื่นได้ ดังนั้นผู้ใหญ่โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองจึงควรได้เรียนรู้ลักษณะนิสัยและพฤติกรรมความต้องการของวัยรุ่นวัยจ๊าบนี้ไว้ เพื่อจะได้เข้าใจและนำความเข้าใจนี้ไปปรับใช้กับลูก ๆ หลาน ๆ ของเราที่อยู่ในวัยนี้ได้อย่างเกิดประโยชน์

สิ่งที่พวกเ
ค้าไม่ต้องการ
1.ด่าหรือตบตีทำร้ายร่างกาย

2.กักขังไว้ในห้องหรือกักบริเวณ
3.ขึ้นเสียงในสิ่งที่พวกเค้าทำผิด
4.
กฎเกณฑ์และเกลียดการบังคับทุกรูปแบบ
ฯลฯ

สิ่งที่พวกเค้าต้องการ
1.อิสระในการคิดและตัดสินใจด้วยตัวเอง
2.ให้พวกเขาได้เลือกในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น(หากมันไม่ดีจริงๆเราควรแนะนำในทางที่ถูกและควรพุดคุยกับเค้าดีๆ)
3.ชอบค้นคว้าทดลองในสิ่งแปลกๆใหม่ๆ เช่น อยากเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ อยากมีแฟน อยากรู้อยากเห็นเรื่องทางเพศ อยากลองกินเหล้าสูบบุหรี่ 

4.ไม่ด่าไม่ตบไม่ตีไม่พูดจาทำร้ายจิตใจลูก
5.เมื่อลุกทำผิดไม่ควรกักขังหรือกักบริเวณ(โดยเฉพาะให้ไ
ปอยู่โรงเรียนประจำ)
ฯลฯ


วัยรุ่นเป็นช่วงวาระในการที่กำลังจะก้าวจากความเป็นเด็กไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นในการดูแลพวกเขาเหล่านั้น ผู้ใหญ่ทั้งหลายต้องมีความรัก ความเข้าใจ การยอมรับ และดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งให้กำลังใจ ให้โอกาสและให้อภัยด้วยความเมตตาเมื่อพวกเขาได้ทำในสิ่งที่ผิดพลาดไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยนำพาให้พวกเขารู้ผิดรู้ชอบ ไม่เดินผิดทางหรือเดินลงเหว นอกจากนี้การให้อิสระในการคิดและการตัดสินใจภายใต้การชี้แนะที่ถูกต้องแฝงด้วยความห่วงใย จะทำให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีงาม สามารถค้นพบจุดเด่นและจุดด้อยของตนเองได้

นอกจากนี้การที่พวกเขาได้ฝึกเป็นคนกล้าตัดสินใจ จะทำให้พวกเขาสามารถเอาชนะปัญหาต่างๆได้อย่างถูกต้อง ทั้งหมดทั้งมวลนี้ที่กล่าวมานี้เป็นยาวิเศษที่จะทำให้วัยรุ่นของเราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณภาพและมีคุณค่าของสังคมต่อไป
 ปล.อย่าลืมทำความเข้าใจพววกเค้าเหล่านั้นด้วยนะค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Bamboo 27 ต.ค. 59 เวลา 08:16 น. 1

ใช่คะ จริงทุกข้อ โดยเฉพาะสิ่งี่พวกเขาไม่ต้องการแม่เราทำเกือบทุกข้อเลยแต่ก็รักแม่นะพยามทำความเข้าใจแม่เหมือนกันแต่แม่ไม่พยายามทำความเข้าใจเราเลยอ่าาาาเศร้าจัง

1