Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนเภสัช แต่อ่อนเคมีมากๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าตอนนี้เราอยู่ม. 5 ตั้งเป้าหมายว่าอยากเรียนเภสัชมาก เราชอบมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เราอ่อนเคมีมากๆเลย เลยอยากจะถามว่ามีวิธีทำยังไงให้เรียนเคมีเข้าใจมากขึ้น เราก็เรียนพิเศษอยู่ เรากลัวสอบไม่ติด

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Zeratul 29 ต.ค. 59 เวลา 16:59 น. 1
เรื่องไม่เก่งเคมีเนี่ย ถ้าบอกว่าไม่เก่งเฉยๆตอบยากครับ พี่ไม่รู้ว่าใครมีปัญหาตรงจุดไหน อย่างไรบ้าง
พี่ขอแบ่งเนื้อหาเคมี ออกเป็น 4 รูปแบบ คือ
1. แบบใช้ความเข้าใจ ผสมกับความจำ บวกจินตนาการหน่อยๆ อย่างโครงสร้างอะตอม พันธะเคมี ส่วนใหญ่ถ้าใครเก่งบทแรกๆพวกนี้ พวกอินทรีย์เคมีมักเรียนได้อย่างไม่มีปัญหา ยกเว้นจะขี้เกียจจำสักหน่อยเพราะอินทรีย์เคมีมันจำหมู่ฟังก์ชันและปฏิกิริยาเยอะหน่อย ถ้ามีปัญหากับบทพวกนี้เราต้องขยันและพยายามเข้าใจธรรมชาติของเคมีให้ได้ แรกๆมันจะขัดๆหน่อย แต่พอได้แล้วมันง่ายมากในทันที
2. แบบคำนวณหนักๆอย่างปริมาณสารสัมพันธ์ ซึ่งถ้าใครได้ปริมาณสาร พวกกรด-เบส และสมดุลเคมี มักทำได้อย่างไม่มีปัญหา ถ้ามีปัญหากับเรื่องพวกนี้ แนะนำว่าให้ฝึกทำโจทย์เยอะๆ ทำให้มากๆ จะค่อยๆเก่งขึ้น
3. ไฟฟ้าเคมี เป็นเรื่องแปลกที่ว่าคนเก่ง 2 แบบแรก มักมาตกม้าตายเรื่องไฟฟ้าเคมี ทั้งๆที่ไฟฟ้าเคมีเป็นเรื่องที่ง่าย สาเหตุพี่ว่าเป็นเพราะเรื่องไฟฟ้าใช้เซนต์ทางเคมีไม่เหมือน 2 แบบ ทำให้มักขัดกับความรู้สึก พอท่องๆไปไม่เกิน 3 วัน ลืม 
4. พวกพอลิเมอร์ ยิฟซัม การใช้อุตสาหกรรม อันนี้ไม่มีไร แค่ขยันอ่านหน่อยก็ทำได้ เพราะมันไม่ได้ใช้ความเข้าใจสูงมากนัก แต่รายละเอียดมันค่อนข้างยิบย่อยไปหน่อย
อย่างน้อง จขกท. อยู่ ม.5 น่าจะเรียนโครงสร้างอะตอมกับพันธะเคมีรวมถึงปริมาณสารมาบ้างแล้ว ก็ต้องถามว่าบทไหน มีปัญหายังไง ตรงไหน และมีปัญหาระดับไหน คือไม่เข้าใจเลย หรือจำอะไรไม่ได้เลย ถ้าเป็นแบบนี้ต้องอาศัยความขยันเข้าช่วย พยายามทำความเข้าใจ เรียนพิเศษก็ช่วยได้อีกแรง แต่ถ้าพอเข้าใจบ้างแต่ยังงงๆนิดหน่อย ติดๆ พอเจอโจทย์จริงทำไม่ได้ แบบนี้ต้องมีคนคอยแนะทริกนิดหน่อย ก็จะทำต่อเองได้
เคมีมันใช้ความเข้าใจและจินตนาการเยอะ เนื่องจากมันเป็นอะไรที่เรามองไม่เห็น แรกๆจะยากหน่อย แต่พอเราฝึกจนสร้าง template ของตรรกะแบบนักเคมีในหัวสมองขึ้นมาได้ มันจะง่ายขึ้นมากๆครับ

0