Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราอยากเป็นเสียงเล็กๆ จากนักเรียนไทย ที่จะบอก สทศ. ว่า........

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคน เราเป็น #dek60 นะ

อย่างที่หลายๆ คนได้รับรู้กันมาว่าข้อสอบในปีนี้และแทบทุกปีที่ผ่านมามีความกำกวมและบางครั้ง สทศ. เฉลยผิด จนบางครั้งผิดไป 1 ข้อ คะแนนหายไป 2-3 คะแนนแล้วทำให้แอดมิชชั่นตกไปอันดับอื่นหรืออาจจะไม่ติดเลย แถมที่ตอบไปนี่เราไม่รู้เลยว่าเรากับสทศ. คิดเหมือนกันหรือเปล่า เราเลยคิดว่ามันคงจะเป็นเรื่องที่ดีมากถ้า สทศ. ออกมาเผยแพร่ข้อสอบพร้อมเฉลยและเหตุผลที่เฉลยข้อนั้นอย่างเร็วที่สุดหลังสอบเสร็จ (ประมาณไม่เกิน 1 อาทิตย์หลังสอบ) โดยเฉพาะ GAT (อย่างที่เห็นจากตรง Brexit ตอบ A หรือ D >> https://www.dek-d.com/board/view/3698713) ทั้งไทยและอังกฤษ PAT บางวิชา เช่น PAT 5 เพราะถ้าตรงไหนที่มีจุดผิด จุดที่กำกวม ผู้สอบและผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ จะได้ช่วยกันแย้งและหาเหตุผลสนับสนุนภายในช่วงเวลาที่กำหนด แล้วสทศ. ก็จัดการแก้ไขให้ถูกต้องจากนั้นจึงตรวจให้คะแนน การทำแบบนี้น่าจะได้คำตอบที่ถูกต้องและคะแนนที่แฟร์กับทุกคนมากขึ้น นอกจากนี้น้องที่จะมาสอบรุ่นต่อไปจะได้รู้ถึงแนวว่าถ้าเจอกำกวมแบบนี้ควรตัดสินใจเลือกอะไรแบบไหนดี (แต่ทางที่ดีควรออกให้กำกวมน้อยที่สุด) 

อีกเรื่องคือเรื่องปัญหาสนามสอบและกรรมการคุมสอบ ทางสทศ. เองควรเรียกประชุมและกระจายข้อปฏิบัติในการเข้าสอบให้ดีกว่านี้ เพราะอย่างบางโรงเรียนก็ห้ามนาฬิกา "เข็มล้วน" เข้า บางคนโดนปรับทุจริตเพราะนำไฮไลท์เข้า เป็นต้น นอกจากมาตรฐานข้อสอบแล้วสทศ.ก็ควรปรับปรุงมาตรฐานสนามสอบให้เท่ากันทุกสนามด้วย แล้วประกาศให้ชัดเจนก่อนเข้าสอบหลายๆ วันเลยว่าผู้สอบควรเตรียมอุปกรณ์อะไรไปบ้าง อะไรให้เข้าไม่ให้เข้าอย่างไร

เสนอไว้แค่นี้ก่อนเดี๋ยวมีอะไรเพิ่มเติมจะมาต่อเรื่อยๆ เราคิดว่าเสียงเล็กๆ อาจจะทำอะไรไม่ได้แต่ถ้าเราช่วยกัน (และต้องเรียกร้องในทางสร้างสรรค์นะ ไม่ใช่ไปโพสคำหยาบบนเพจแบบนั้นเราไม่เห็นด้วย) เราอาจจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง ถึงเปลี่ยนรุ่นเราไม่ได้แต่เปลี่ยนรุ่นต่อๆ ไปได้ก็ยังดี ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ :)

เราไม่ค่อยแน่ใจเรื่องไป สทศ เพราะได้ขอคำปรึกษาจากอาจารย์แล้วอาจารย์บอกว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น แต่ยังไงจะพยายามผลักดันแล้วเสนอทางแก้แล้วกันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

icetims 31 ต.ค. 59 เวลา 20:10 น. 4

pat5 คือเราตั้งใจอ่านและตีโจทย์ดีแล้วนะ บางข้อ ช้อยส์ก็ผิดพลาด เช่นถาม ข้อไหนผิด ดันมีข้อผิด2ข้อเงี้ย จะให้ตอบยังไง คิดทวนวนไปวนมาก็เสียเวลาอีก อีกอย่างช่วงที่เป็นเลขยอมรับว่าง่ายไปถึงกลางๆแต่เห้ยมี20กว่าข้อเนี่ยนะ คิดยังไงทัน ไหนจะอนุกรมรูปภาอีก 20 ข้อ กว่าจะทำครบก็ตาลายแล้วอะ 
** ทำเฉลยและบอกเหตุผลเลยก็ดีครับจะได้รุ้กันไปเลยว่าผิดยังไงผิดตรงไหน

0
winwon 31 ต.ค. 59 เวลา 20:30 น. 8

เห็นด้วยคับ นาฬิกาเข็มมันจะคิดเลขไดัไง แปลกเนอะ #พีคกว่านั้นคือครูคุมสอบไม่ให้เอากุญแจรถเข้าสอบ -,,- #ปัญญาอ่อน ปล. เปนแค่สอบวันนี้นะคับ 2 วันที่แล้วครูคนอื่นไม่เห็นว่าอะไร

1
Dek60 31 ต.ค. 59 เวลา 20:31 น. 9

ดีมาก คือเห็นด้วยจริงๆ อยากให้สทส.มาเห็นกระทู้นี้ แล้วนำปัญหาต่างๆไปปรับปรุง แก้ไขให้มันดียิ่งขึ้นครับ

ปล.อยากให้บริเวณสนามสอบไม่มีเสียงรบกวนด้วยครับ เช่น การก่อสร้างบริเวณสนามสอบ อยากให้เว้นการก่อสร้างช่วงการสอบไปก่อนครับ เพราะมีผลต่อสมาธิในการทำข้อสอบได้ครับ

0
Mý♤{†} 31 ต.ค. 59 เวลา 20:33 น. 10

เห็นด้วย ... แต่คงเป็นไปได้ยากมาก อย่าง-การเฉลยข้อสอบให้เสร็จเลยหลังจาก1อาทิตย์เนี้ยเป็นไปไม่ได้ค่ะ สทศ.ไม่ได้มีบุคลากร+เครื่องตรวจเป็นล้านเพื่อตรวจข้อสอบนักเรียนทั่วประเทศที่มีเยอะมากๆ อีกอย่างถ้าทำเฉลยอีก มันคงใช้เวลานานกว่าเดิม2เท่าเลยค่ะ แค่ตรวจข้อสอบก็กินเวลาไปเยอะและ มาเฉลยอีกคงยาว *แต่เราก็อยากให้มีนะ ...แต่คิดดูสิ อยากรู้คะแนนเร็ว+เฉลยด้วย และให้เวลา1อาทิตย์เนี้ย หน่วยงานใหนมันทำได้บ้างคะ?
- สทศ แจ้งกำหนดการค่ะ มันก็แค่แจ้งให้กรรมการ และ รร.ทราบเท่านั้นแหละ สทศ.เป็นหน่วยงาน ไม่ใช่เป็นบุคลากรในสถานศึกษาทั่วประเทศ ทำได้แค่สั่ง แจ้ง และชี้แจงเท่านั้นแหละ เพราะคนที่นำไปปฎิบัติใช้จริงๆคือสถานศึกษา และกรรมการคุมสอบ เขาจะทำตามสทศหรือไม่นั้นอยู่ที่ดุลพินิจของสถานศึกษาค่ะ 
ปล. เราไม่ได้อยู่ทีมสทศ เพราะเราก็เป็น1ใน นร.ที่ไปสอบเหมือนกัน แต่ราอยากให้แยกแยะให้ดีๆ เอาใจเขามาใส่ใจเราซักหน่อย ทุกอย่างบนโลกนี้เราไม่สามารถบงการได้หมดหรอก ทุกเรื่องที่กระทำมันมีเหตุผลในตัวมันอยู่แล้วทั้งนั้น เพียงแค่เปิดใจและยอมรับความจริงกันซักหน่อยเนอะ

2
จขกทแต่ขกล็อกอิน 31 ต.ค. 59 เวลา 21:24 น. 10-1

1 อาทิตย์คือหมายถึงปล่อยแต่เฉลยค่ะ แล้วสมมติว่ากำหนดเวลาว่า ถ้าคุณจะแย้งให้แย้งภายใน 1 อาทิตย์หลังจากเฉลยออก จากนั้นพอตรวจสอบถูกต้องแล้วก็เริ่มตรวจข้อสอบนักเรียนอย่างปกติไปค่ะ น่าจะใช้เวลานานขึ้นเล็กน้อยแต่น่าจะโอเคกว่าไม่ทำอะไรเลย

ส่วนเรื่องสนามสอบก็อยากให้สทศกระจายคำสั่งไปกองกลางและกองกลางต้องบริหารกันเองอยู่แล้วค่ะ ปัญหาคือกรณีสีเล็บกองกลางก็ไม่แคร์ด้วย (จากที่เปิดอ่านผ่านๆ ดู) ประเด็นคือทำไมเราต้องไปเสี่ยงหน้าห้องสอบด้วยคะว่าพกอันนี้เข้าได้ อันนี้เข้าไม่ได้ ก็ควรประกาศให้ชัดเจนจริงๆ ไปเลย แล้วนาฬิกาเข็มเอาเข้าได้ก็ควรเอาเข้าได้ทุกที่ไม่ใช่ว่าต้องมีวงเล็บด้านหลังว่าแล้วแต่ดุลยพินิจกรรมการ หรือแก้ปัญหาโดยการเอานาฬิกาให้กรรมการไปตั้งหน้าห้องเลยแบบนี้ก็ได้ค่ะ

0
seeskySoon 31 ต.ค. 59 เวลา 21:30 น. 10-2

จะว่าเป็นไปไม่ได้ก็คงไม่ได้นะคะ ถ้ากรณีจะเอาเฉลยมาเผยเเพร่จริงๆ เฉลยมันต้องมีมาตั้งเเต่ออกข้อสอบเเล้วหนิคะ พอสอบเสร็จก็ค่อยปล่อยเฉลยออกมา เพราะสทศ.คงไม่ได้ออกข้อสอบมาเเต่ไม่ได้คิดเฉลยไว้ล่วงหน้าหรอก ข้อดีอีกอย่างคือจะได้รู้ว่าเราผิดตรงไหน ข้อไหนที่ทำไม่ได้หรืองงก็จะได้รู้ไว้เป็นความรู้ นี่เป็นเเค่ความเห็นส่วนตัวนะคะ ^^ไม่เห็นด้วยหรือไม่พอใจก็เลื่อนผ่านไป55

0
dek59 31 ต.ค. 59 เวลา 20:34 น. 12

พี่ #dek59 น้าา อย่างที่น้องพูดเลยตอนแอดมิชชั่นพวกพี่ยื่นไปแล้วแต่สทศ.ประกาศข้อสอบผิดตอนนั้นพวกพี่อยู่ไม่ติดที่เลยเพราะo-netแค่คะแนนเดียวมันสำคัญมาก ถึงขนาดที่ทำให้เราอาจจะไม่ติดอันดับที่เลือกไว้เลยก็ได้ พี่เห็นด้วยกับน้องนะอยากให้ปรับปรุงแก้ไขมากกกกกก
เป็นกำลังใจให้น้องๆด้วยนะ รอบ2ยังมีเผื่อรอบแรกอาจจะเตรียมตัวไม่ทัน สู้ๆ

0
>_nut_< 31 ต.ค. 59 เวลา 20:50 น. 16

สิ่งที่เราไม่เข้าใจที่สุดคือทำไมเราต้องเรียนเพิ่มเพื่อมาสอบด้วย
ในเมื่อมีคนเคยบอกว่าไม่อยากให้เด็กไทยติดเรียนกวดวิชา 
แต่ดูข้อสอบที่พวกคุณออกสิ มันไม่มีในหนังสือเรียนทั่วไป แล้วถ้าอยากทำได้คะแนนดีๆต้องทำยังไง
ก็ต้องไปเรียนเสริม กวดวิชาข้างนอก
เราว่ามันควรเป็นข้อสอบที่ทดสอบความสามารถในระดับ"มาตรฐาน"ของเด็กทั้งประเทศ
ไม่ใช่ข้อสอบที่ทดสอบความสามารถของ"โรงเรียนกวดวิชา" 
คุณอยากให้เด็กไทยฉลาด แต่คุณไม่เริ่มสักที เอาแต่ออกข้อสอบโหดๆแล้วมาบอกว่าเด็กไทยไม่พัฒนา เราว่ามันไม่ใช่

นอกประเด็นเนอะ555 แต่นี้คือสิ่งที่เราคิดจริงๆค่ะ
จากใจ #dek60

1
EchelonSom. 31 ต.ค. 59 เวลา 22:59 น. 16-1

ตอนแรกเราก็รู้สึกว่ากวดวิชามันไม่โอเคนะ แต่พอถึงจุดๆ หนึ่งมันก็ต้องไปกวดเพราะไม่ไหวจริงๆ

เราว่าการกวดวิชาไม่ได้เป็นเพราะข้อสอบโดยตรงขนาดนั้นหรอกค่ะ มันมาจากค่านิยมทั้งทางบ้านและค่านิยมสังคมว่าคนที่ได้คะแนนเยอะ (เกรด สอบ บลาๆ) ต้องเก่ง แล้วอย่างครูที่โรงเรียน (เราเคยเจอมา) ว่าถ้านักเรียนสอบได้คะแนนดีในการสอบโอเน็ตจะแจกเงิน ผู้ปกครองจึงเอาลูกไปกวดวิชา บางครั้งเด็กเองก็ด้วยที่อยากจะไปกวดวิชาเพื่อเอาชนะคนนั้นคนนี้ซึ่งมันไม่ใช่ เราไม่เห็นด้วย การที่เราไปกวดวิชาคือการที่เราไปทบทวนความรู้ในช่วงมอปลายก่อนสอบค่ะ เพราะเราเป็นเด็กกิจกรรม เราอ่านหนังสือไม่ทันจริงๆ

แต่ก็โอเค ข้อสอบสทศ. ยากจริงๆ ถ้าลดความยากลงหน่อยจะดีมากๆ เราว่าปีนี้แพท 1 ง่ายกว่าปี 59 เยอะแล้วนะ

สรุปง่ายๆ ของเราคือคนเรียนพิเศษเนื่องจากถูกกดดันโดยค่านิยมสังคมค่ะ ทั้งคนรอบข้าง ที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย

เราอยากจะบอกทุกคนว่าอย่าเอาแต่ด่า สทศ. อย่างเดียวเลย เหมือนตอนนี้เค้าทำอะไรเด็กไทยก็ด่าเค้าทุกอย่าง เราอยากให้ลองคิดแบบสร้างสรรค์แล้วก็ลองช่วยกันหาวิธีแก้ปัญหาระบบสอบตอนนี้ดีกว่าเนอะ คือไม่ได้ว่าเจ้าของคอมเมนต์นะแต่อยากแปะไว้ทั่วๆ ให้ทุกคนได้อ่านเฉยๆ

0
Sugar_Sugar 31 ต.ค. 59 เวลา 20:50 น. 17

พี่ตกอันดับเพราะสทศ.แก้ไขคะแนนวันสุดท้ายก่อนประกาศผลแอดมิชชั่นนี่แหละค่ะ เสียใจแค่ไหนอย่าให้พูด

0
skydog_2542 31 ต.ค. 59 เวลา 21:19 น. 18

เห็นด้วยค่า เราปีหน้าก็61อ่ะ มีสอบแกะแพะแค่รอบเดียว อยากให้เขารอบคอบมากๆ //บอกตัวเองนัยๆและทางผู้ตรวจ

0