Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

New Zealand English VS British English!? มารู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในนิวซีแลนด์กัน + เม้ามอยสไตล์ NZ!

ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีค่าาา 
เรามาเรียนที่นิวซีแลนด์ได้สักพักนึงแล้ว (และมีแพลนว่าจะอยู่ยาวเลย~)
นอกจากสำเนียงกีวี่แล้ว (ที่เข้าใจยากมากกกก ยิ่งออกนอกเมืองยิ่งไม่เข้าใจ 55555) ของบางอย่างก็มีศัพท์เฉพาะที่ใช้ในนิวซีแลนด์เท่านั้น
แม้ว่าศัพท์รวมถึงแสลงหลายๆคำทั้งของนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย จะเหมือนกับบริติช
แต่บางคำก็มีเฉพาะในนิวซีแลนด์ แบบที่ว่าถ้าเอาไปใช้ที่อังกฤษคือความหมายเปลี่ยนเลย!

วันนี้ จขกท รวบรวมคำศัพท์กีวี่ 10 คำ ที่พบเจอทั่วไปในชีวิตประจำวันมาแชร์กันค่าาา

1. Jandals = Filp flops 
คำนี้เป็นคำแรกๆที่ จขกท รู้จักเลย แปลว่า รองเท้าแตะ คนบริติชในคลิปให้ความเห็นว่า คำว่า flip flops มันฟัง onomatopoiea มากกว่า (หมายถึงคำที่เอาเสียงของสิ่งนั้นๆมาสร้างเป็นคำ เช่นคำว่า giggle (กิ๊กเกิ้ล) ที่แปลว่าหัวเราะ คิกๆๆๆ) 

2. Tramping = Hiking 
Tramp (n) ที่ประเทศอังกฤษมีความหมายว่า homeless หรือคนไร้บ้าน ตัวอย่างเช่นในการ์ตูน Lady and the Tramp (ภาษาไทยคือ ทรามวัยกับ-ตูบ หรือเปล่า? ลืม 555) ดังนั้นถ้าไปพูดว่า go tramping ที่อังกฤษจะแปลว่า จะไปเดินเร่ร่อน! แต่ที่นิวซีแลนด์มีความหมายว่า Hiking นั่นคือเดินป่า เดินเขา หรือเดินไปดูวิวที่จุดชมวิว
และยังเป็นกิจกรรมกลางแจ้งยอดฮิตในนิวซีแลนด์ด้วย! จขกท อยู่ไทยไม่เคยเดินอะไรแบบนี้เลยเพราะอากาศมันร้อน 5555
ที่นิวซีแลนด์มี track มากมายเลยค่ะ ใครที่มานิวซีแลนด์แนะนำมากๆ เส้นทางที่ จขกท ชอบที่สุดคือ Hooker Valley Track ที่เดินไปดู Mount Cook (ภูเขาที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์และสวยงามมากๆ) เส้นทางเดินไม่ยากเลย ใช้เวลา 2-3 ชม.ค่ะ

3. Dairy = Convenience store, cornor shop
ปกติแล้ว Dairy แปลว่าผลิตภันฑ์พวกนม ไข่ ชีส (ตามซูเปอร์มาร์เก็ตก็มีแผนก Dairy) แต่ที่นิวซีแลนด์หมายถึง ร้านสะดวกซื้อ แบบแนวร้านขายของชำในไทย ซึ่งราคามักจะสูงกว่า supermarket ค่ะ แบบถ้าไม่จำเป็น จขกท ก็ไม่เข้าอ่ะ 55555

4. Capsicum = Pepper
แปลว่า พริกหยวก ค่ะ ซึ่งตอนอยู่ไทย จขกท ไม่ชอบกินเลย (ชอบดูชินจัง ชินจังไม่ชอบกินพริกหยวก ก็เลยไม่ชอบตาม 55555) แต่มานิวซีแลนด์นี่เอามาใส่พาสต้าซอสมะเขือเทศ อร่อยดีค่ะ (จขกท ชอบ basilico รสแบบใบกะเพราะ) พริกหยวกที่นี่ค่อนข้างแพงค่ะ จขกท ชอบไปซื้อร้านเอเชียเพราะจะถูกกว่านิดนึง ราคาทั่วไปประมาณ 3 อัน 5 ดอลค่ะ (1 NZD = 25บาท)

5. Aubergine = Aubergine (BE) แต่! Eggplant (AE)
ปกติจขกท ชินกับคำว่า Eggplant ที่แปลว่ามะเขือม่วงมากกว่าค่ะ ที่นิวซีแลนด์คำนี้ใช้เหมือนบริติชเลย (และมีอีกหลายๆๆๆคำ)

6. Op shop = Thrift shop
ก็คือร้านขายของมือสองนั่นเอง หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินเพลง Thrift shop ของ Macklemore ในนิวซีแลนด์ ถ้าไปตามเมืองเล็กๆ แบบตั้งใจไปเที่ยวเมืองใหญ่ๆแล้วขับรถผ่าน ก็จะเจอร้าน op shop มากมายเลยค่ะ แบบมีป้ายใหญ่ๆบอกเลยว่า Op shop แต่จขกท ยังไม่เคยเข้าไปดูเลยค่ะว่าเป็นยังไง ใครเคยไปจะมาเล่าก็ได้น้าาาา

7. Sweet as! = cool, awesome
คำนี้จะพลาดได้ไง! แปลว่าเจ๋ง สุดยอด ไรแบบนี้ค่ะ แฟลตเมทของ จขกท พูดบ่อยมากก จขกทเคยทำอาหารไทยอยู่ในครัว ละมันคงดูน่ากินมากกกก (ในสายตาต่างชาติ 555) นางก็เดินมาละบอก sweet as! นอกจากนี้จขกท สังเกตว่า ชาวกีวี่มักชอบลงท้ายด้วย as ได้บางคำค่ะ แบบ chill as, cold as อะไรแบบนี้
 
8. Chilly bin = Cooler
คำนี้น่ารักดี แบบแอบชอบส่วนตัว 55555 แปลว่า ถังเก็บความเย็น ค่ะ ฟังดูก็น่ารักดี อย่างที่เราทราบว่า bin = ถังขยะ แล้ว chilly นี่คงแบบ ชิวๆ ไรงี้ 5555 ของเย็นๆไปอยู่ในถังนี้คงชิวน่าดู 

9. Gumboots = Wellington boots (wellies), rain boots
gumboots หรือ gumbies ฟังดูน่ารักเนาะะะ แปลว่ารองเท้าพลาสติก แบบที่ใส่กันตอนน้ำท่วม หรือว่าชาวไร่ใส่ในฟาร์มอะไรแบบนี้ค่ะ ส่วนคำว่า Wellington boots แบบบริติชก็มีที่มาจากชื่อของคน Duke of Wellington ที่อังกฤษค่ะ

10. Lollies = Sweets
ตอนแรกจขกท นึกว่ามันย่อมาจาก lolipop อมยิ้มค่ะ ที่จริงคำนี้แปลว่าขนมหวานต่างๆ ลูกกวาด เยลลี่ ไรแบบนี้ค่ะ ซึ่ง จขกท ก็ชอบคำนี้ คิดว่าน่ารักดี 5555 (ทำไมนิวซีแลนด์มีแต่คำน่ารักๆ 555) เคยเข้าร้าน Dairy เขาเขียนว่า Lollies แล้วชั้นวางนั้นก็เต็มไปด้วยเยลลี่ ขนมต่างๆ


หมดแล้วนะคะ 10 คำที่เอามาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ (แม้ว่าจะไม่ได้อยู่นิวซีแลนด์แต่รู้ไว้ก็ดีนะ! เพราะคำน่ารักดี 5555) 

แบบวีดีโอ เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบกีวี่! (เน้นสาระและปนฮา 55555555555)


และแถมวีดีโอสั้นๆ (แบบสั้นมากจริงๆไม่ถึง 2 นาที 555) พาไปดูห้องสมุดโอ๊คแลนด์ค่ะ
เป็นสถานที่ที่ จขกท ชอบมากๆๆๆ มีมุมนั่งอ่านหนังสือ ทั้งอ่านคนเดียว และแบบเป็นกลุ่ม
ที่สำคัญ wifi ฟรี! คือใครที่มาเรียนโอ๊คแลนด์ต้องมาห้องสมุดอ่ะ ดีจริงอะไรจริง


ใครมีคำถามอะไรเกี่ยวกับชีวิตที่นี่ก็ถามได้น้า ถ้าตอบได้ก็ยินดีค่าาา
หรือใครที่อยู่นิวซีแลนด์มีคำอื่นๆก็เอามาแชร์กันได้เลยค่า
 

แสดงความคิดเห็น

>