Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปุ่มปิดประตูลิฟต์ไม่ได้ช่วยให้ประตูลิฟต์ปิดเร็วขึ้น

ตั้งกระทู้ใหม่
เนื้อหาทั้งหมดนี้พูดถึงลิฟต์ในอเมริกานะ ไม่ใช่ในไทย

New York Times รายงานว่าปุ่มกดปิดประตูลิฟต์ส่วนใหญ่ในอเมริกานั้น ที่จริงแล้วเป็นปุ่มปลอมที่ติดไว้งั้นๆ ไม่ได้ทำให้ประตูลิฟต์ปิดเร็วขึ้นเลย


ผอ.ของสมาคมอุตสาหกรรมลิฟต์แห่งชาติ (สหรัฐอเมริกา) เปิดเผยว่าปุ่มปิดประตูในลิฟต์ทั่วอเมริกาใช้งานไม่ได้จริงมานานมากแล้ว นับตั้งแต่กฎหมายเกี่ยวกับผู้พิการออกมาในปี 1990 ระบุว่าประตูลิฟต์ต้องเปิดนานมากพอเพื่อรอผู้ที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน หรือผู้ที่ใช้วีลแชร์สามารถเข้าไปในลิฟต์ได้อย่างปลอดภัย และโดยปกติแล้วลิฟต์ในอเมริกาจะมีอายุขัยที่ประมาณ 25 ปี ดังนั้นลิฟต์ใหม่ๆ ทุกวันนี้จะไม่สามารถปิดประตูเร็วขึ้นโดยการกดปุ่มปิดประตู คงเหลือแต่ลิฟต์เก่าๆ สมัยก่อนปี 1990 ที่มีเหลือไม่มากที่จะมีปุ่มปิดประตูที่กดปิดได้จริง

อ้าว แล้วจะยังมีปุ่มปิดไว้ทำไมล่ะ ยังไงก็สร้างลิฟต์ใหม่นี่ ออกแบบให้ไม่ต้องมีปุ่มปิดแล้วก็ได้ป่ะ

John Kounios ศาสตราจารย์แผนกวิชาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเดร็กเซลบอกกับสื่อว่า นั่นคือการให้ภาพลวงว่าเรามีอำนาจในการควบคุม ถ้ามนุษย์เรารู้สึกว่าเสียอำนาจในการควบคุมอะไรก็ตามเราจะรู้สึกหดหู่ ดังนั้นนี่ก็เหมือนเป็นกุศโลบายเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เราได้รู้สึกว่าเรายังมีอำนาจคุมอะไรก็ตามในชีวิต (บางคนยังรู้สึกไปเองเลยว่าจิ้มปุ่มปิดประตูลิฟต์รัวๆ ทำให้ประตูปิดเร็วขึ้นจริงๆ)


ข้อดีของเรื่องนี้คือ ทำให้ผู้ที่ต้องใช้ไม้ค้ำช่วยเดินหรือผู้บาดเจ็บที่ขามีเวลาเคลื่อนตัวเข้าลิฟต์ได้มากขึ้น และเป็นการหลอกให้คนที่ยืนอยู่ตรงปุ่มกดรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจในการกดปิด


แต่ข้อเสียคือ เวลาที่เราเจอคนที่ไม่ชอบหน้ากำลังรีบวิ่งมาขึ้นลิฟต์ เราไม่สามารถสั่งปิดประตูใส่หน้าคนนั้นได้ ทำให้ต้องยืนกันแบบอึดอัดใจในตู้สี่เหลี่ยมเล็กๆ


ทั้งหมดนี้คือลิฟต์ที่อเมริกา แต่ลิฟต์ในไทยล่ะ เท่าที่เราเคยเจอมาเรารู้สึกจะเจอ "ปุ่มเปิด" ที่ใช้งานไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ เพื่อนหลายคนโดนประตูลิฟต์หนีบเพราะมันปิดเร็วเกิน แถมการกดปุ่มเปิดแรงๆ หรือรัวๆ ก็ไม่ช่วยอะไรเลย ส่วนปุ่มปิดนี่แทบไม่เคยได้กด มันปิดเองเร็วมากอยู่แล้ว

ที่มา http://myscienceacademy.org/2016/11/04/the-close-door-buttons-on-elevators-do-absolutely-nothing-at-all/

แสดงความคิดเห็น

>