Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพ๊กกระเป๋าไปเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีน แต่บรรยากาศสไตล์ยุโรป ณ เมืองฮาร์บินมอสโคแห่งตะวันอออก แบบงบน้อย

ตั้งกระทู้ใหม่

แพ๊กกระเป๋าข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนภาษาจีนไปเรียนภาษาจีนกลางที่ประเทศจีน แต่บรรยากาศสไตล์ยุโรป ณ เมืองฮาร์บินมอสโคแห่งตะวันอออก แบบงบน้อยและไม่มีพื้นภาษาจีนมาก่อน
สวัสดีครับ ก่อนอื่น จขกท ขอแนะนำตัวเองหน่อยนะครับ ผมชื่อ เอ็ม เคยเรียนภาษาจีนกลางที่เมืองฮาร์บินแต่ตอนนี้ผมเรียน ปริญญาเอก อยู่ที่มหาวิทยาลัย hit (harbin institute of technology) เมืองฮาร์บิน        พี่มาเขียนรีวิวให้น้องๆที่แพลนจะหาที่เรียนภาษาจีนกลางแบบราคาถูก แต่สำเนียงดี สภาพแวดล้อมดี เนื่องจากมีน้องๆๆหลายคนที่มาเรียนที่บอกว่าห้าข้อมูลเมืองฮาร์บินยากมากกก  

 

ส่วนตัวผมเองก่อนอื่นขอแนะนำถึงสาเหตุที่ตัดสินใจมาเรียนภาษาจีนกลางที่เมืองฮาร์บินก่อนนะครับ  ฮาร์บินเป็นเมืองหลวงของมณฑทเฮยหลงเจียง ความเจริญของเมืองระดับปานกลาง ซึ่งเมืองนี้อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนนะครับ เพราะฉะนั้นจะมีความหนาวเย็นตลอดทั้งปี  และเหตุผลหลักจิงๆๆที่ จขกท ตัดสินใจมาเรียนภาษาจีนที่เมืองนี้ คือ  "หิม่ะ" ครับ ตามหิมะมาครับ   อิอิ

เมืองฮาร์บินหิม่ะตกยาวนานถึง 6 เดือนนะครับ และด้วยความที่เมืองนี้เคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียเป็นระยะเวลายาวนาน สภาพแวดล้อมรอบๆเมือง รวมไปถึงสถาปตกรรมอาคารบ้านเรือนต่างๆของเมืองฮาร์บินนั้นล้วนเป็นแบบสไตล์รัสซียทั้งหมดนะครับจึงได้สมยามนามว่าเป็นเมือง " ปาริสแห่งตะวันออก"


รูปสถานที่ท่องเที่ยว ยอดนิยมในฮาบิ้น บรรยากาศ โรแมนติกมาก 

 

และเหตุผลถัดมาคือ สำเนียงของที่นี่ครับ  สำเนียงภาษาจีนกลางของคนเมืองฮาร์บินจัดเป็นสำเนียงที่ใกล้เคียงกับภาษาจีนกลางมากที่สุดอันดับ 1 ของประเทศนะครับนอกจากนี้ค่าเรียนค่าครองชีพ ของเมืองฮาร์บิน นั้นถูกกกแสนถูกครับ ถูกกว่าเมืองใหญ่ๆๆอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮประมาน 3 เท่าอะครับ   

สรุปเหตุผลที่ควรมาเรียนภาษาจีนทีเมืองฮาร์บิน

1 ค่าเรียน-ค่าครองชีพถูกมากกกกกก (สำหรับผู้สนใจลองเข้าไปดูรายละเอียดในเพจเฟสบุค Study in harbin ครับมีอธิบายรายละเอียดชัดเจน)  ค่าครองชีพประมาณไทย   ค่าเทอม  1 เทอมประมาณ 35,000 บาท

2 สำเนียงภาษาจีนกลางที่นี่ถูกต้องชัดเจนมากครับ คนที่นี่พูดภาษาจีนกลางเป็นภาษาหลัก

3 สภาพบ้านเมืองสวยมากครับต่างจากจีนทั่วไป  สภาพอากาศที่สุดขั้วววว หน้าหนาวติดลบประมาณ -20 กว่าๆ (หน้าหนาวช่วงเดือน พฤจิกา-มีนา  หนาวที่สุดตอนช่วงเดือน กพ ครับผม)

**คำเตือนคนที่ไม่ชอบอากาศหนาวไม่ควรมาเรียนที่เมืองฮาร์บินครับบบบ

4 เมืองนี้การคมนาคมสะดวก มากๆๆ มีรถไฟฟ้าใต้ดินครอบคลุม รถไฟฟ้าได้ดิน 2-3 หยวนครับแล้วแต่ระยะทางสูงสุดไม่เกิน 3 หยวนซึ่งถูกมากๆๆ  รถเมย์หลายสาย 1หยวน ตลอดสาย โดยสถานีรถไฟฟ้าที่นี้มีสิ่งอำนวนความสะดวกครบครับบ  บันไดเลื่อน, ถังขยะ(บ้านเราไม่มีแฮๆๆ)  และที่สำคัญครับมีห้องน้ำซึ่ง สะอาดมากกกกกกกกก


 

ส่วนตัวของ  จขกท  ได้รู้จักเมืองฮาร์บินจากการที่มหาวิทยาลัยเคยพามาฝึกงงานเป็นระยะเวลา   1 เดือนและคิดว่า ถูกใจที่ hit เป็นที่สุด เพราะหลากหลายเหตุผลครับ

1 hit (harbin institute of technology) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอันดับ 1 ของ มณฑล

2 เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 9 ของประเทศ

3 อยู่ใจกลางเมือง และการคมนาคมค่อนข้างสะดวกกว่าที่อื่นๆๆ มีทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและรถเมย์ ซึ้งใช้เวลาเดินทางจากหอพักนักศึกษาต่างชาติไปป้ายรถเมย์และรถไฟฟ้าใต้ดินใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที

4 หอพักที่นี่ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ผมเลือกเรียนที่นี่นะครับเนื่องจากหอพักเป็นแบบห้องสองห้องนอน 1 ห้องน้ำ หนึ่งห้องรับแขก  ซึ่งตอนนั้นผมตัดสินใจมาเรียนภาษาก็มีความหวังว่าจะได้เพื่อนต่างชาติเยอะๆๆไว้ฝึกภาษาอะครับ การจัดห้องแบบนี้ก็คิดในใจก่อนมาว่า เอาว่ะ ! อย่างน้อยก็มีเมตเป็นคนต่างชาติ  ส่วนคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวไม่ต้องห่วงนะครับในห้องนอนโต๊ะจะสูงมากกก สามารถ เอามากันเป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่างในรูปได้นะครับ  ซึ่งค่าหอที่นี่ถูกมากๆๆเพียงแค่เดือนละ 600หยวน   หรือ ประมาณ 3,000 บาทเท่านั้น


บรรยากาศ ห้องพัก ภายในมาหวิทยาลัย 


เกลิ่นนำมาซะยาววในส่วนของเหตุผลนะครับ  ต่อไปก็เริ่มเดินทางกันได้เลยยย

อย่างที่ผมได้เกลิ่นนำมาแล้วในเบื้อต้นนะครับว่ามาที่นี่ได้ยังไงผมเคยมาฝึกงานที่นี่เป็นระยะเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นได้รู้จักพี่คนไทย คนนึงที่อยู่ที่นี่มาก่อน (ซึ่งตอนนั้นทั้งมหาวิทยาลัยมีคนไทยไม่ถึง 10 คนนะครับ)  หลังจากที่ผมได้มาฝึกงานที่นี่ก็พบว่า มันใช่! มากๆๆ  เพราะเมืองนี้สวยมาก อากาศก็ดี อะไรก็ดีไปหมด ผมเลยตั้งมั่นว่าจะต้องกลับมาที่นี่อีกให้ได้  พอฝึกงานเส็ดก็กลับไปไทยและติดต่อกับพี่คนไทยที่อยู่ที่นี่มาตลอด   พอเรียนจบปุ๊บผมก็  ตัดสินใจสมัครเรียน (โดยให้พี่คนไทยที่อยู่ที่นี่ช่วยดำเนินเรื่องให้เพราะอยากประหยัดค่าเอเจนซี่ ครับ  อิอิ)  และจองตั๋วเครื่องบินทันที   ในที่สุดผมก็ ได้กลับมาอีกครั้ง! ซึ่งผมมาที่นี่ตอนเดือน กุมภาพันธ์ ซึ้งเป็นเดือนที่หนาวมากๆๆ  หิมะตกตลอดเวลา



ตอนมาถึงที่นี่บอกตรงๆว่าเหงามากครับ ด้วยความที่อากาศ หนาว หนาวมากกกกกกก  และเพื่อนก็มีน้อยด้วย อีกอย่างผมไม่มีพื้นภาษาจีนมาเลยจะพูดกับใครก็ลำบากมาก ภาษาอังกฤษผมก็ไม่คล่องครับเพราะนี่เป็นการมาใช้ชีวิตในต่างประเทศคนั้งแรกของผมแต่ก็ต้องอดทนครับ เพราะผมคิดว่าต้องอยู่ให้ได้ อยู่ไปเรื่อยๆๆก็ชินไป เอง อิอิ  ต่อมาก็ถึงวันลงทะเบียนครับผมก็ไปจ่ายค่าเทอม  (ตอนสมัครที่นี่ไม่ต้องจ่ายค่าเรียนก่อนนะครับ)และเลือกคลาสเรียน

 





วันแรกของการเรียน วันเปิดเทอมม  ผมเลือกเรียนคลาส
A ครับ เป็นคลาสที่เริ่มสอนตั้งแต่พินอิน ครับ สำหรับคนที่ไม่มีพื้น ไม่เคยเรียนภาษามาก่อนเลย ซึ่งคลาสนี้สนุกมากครับเพราะทุกคนไม่มีพื้นจีนเลย เราจะใช้ภาษามือ และภาษาอังกิฤษ(แบบกากๆๆ)  อิอิ  ฝึกภาษาครับ ตอนเรียนคลาสนี้มีความสุขมากเลยครับเพราะได้ฝึกทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนเลยครับ อาจารก็เก่งมากๆๆ ตอนผมมาก็ลังเลว่าอาจารจะสอนยังไงในเมื่อเราไม่มีพื้นไรมาเลย  สุดท้ายผมก็พูดได้คับ   อาจารที่สอนที่นี่เป็นอาจารที่จบเอก การสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติมาครับ.. เพราะฉะนั้นจะมีเทคนิคมนการสอนที่ดีมากๆๆเลย  วันนี้มีเวลาแค่นี้พี่มาเล่าแค่นี้ก่อนนะครับ เป็นข้อมูลให้น้องๆๆ ที่อยากมาเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนเอาไว้เป็นตัวเลือกนครับไว้มีเวลาพี่จะมาเล่าการชีชีวิตในเมืองฮาร์บินต่อในกระทู้ต่อไปนะครับ  

บรรยากาศรอบมหาวิทยาลัย















 

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Aom 16 พ.ย. 59 เวลา 10:33 น. 1-1

ดิฉันเคยไปเรียนโท ที่ฮาร์บิ้นค่ะ ที่นั่น หน้าหนาวสวยมากจริงๆ ถึงแม้ว่ามันจะหนาว ต้องลองนะค่ะ ได้ทำสิ่งใหม่ๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเยอะ เช้่น เล่นสกี ไอซ์สเกต ของกินที่นั่นก้ออร่อย ค่าครองชีพถูกมากก เยี่ยม

0
Miaoxiang 16 พ.ย. 59 เวลา 10:35 น. 2-1

รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่เพจ study in harbin หรือ แอดวีแชทไปคุยส่วนตัวได้เลยนะค่ะ ที่ Pongsak01 ชื่อ เอ็ม พี่คนนี้เรียนอยู่ที่ฮาบิ้น ตอนนี้ค่ะ เยี่ยม

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Oom26 16 พ.ย. 59 เวลา 10:19 น. 5-1

ครับบ งั้นแอดวีแชตผมมาละกันนะครับ ไอดี Pongsak01 ครับ ยินดีให้คำปรึกษาครับ

0
Oom26 16 พ.ย. 59 เวลา 10:20 น. 6

น้องๆๆที่อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม ก็ แอดวีแชตพี่มาได้ครับ  ไอดี พี่ Pongsak01  เฟสบุค Pongsak solo ครับ

0
koizora_11 16 พ.ย. 59 เวลา 22:07 น. 9

กำลังหาที่เรียนภาษาจีนพอดีเลยค่ะ เจอกระทู้นี้แล้วแบบ..ขอบคุณพระเจ้ามาก (555)

0
ฝน ภคอร 16 พ.ย. 59 เวลา 23:14 น. 10

เคยไปเรียนภาษามา1ปี ค่ะ ชอบและประทับใจมาก ใครมีแพลนจะไปเรียนภาษาจีนกลาง แนะนนำทีาHIT เลยนะคะ รับรองว่าชอบและสนุกกับการเรียนแน่นอนค่ะ

0
-.--.-.-.-.- 21 พ.ย. 59 เวลา 16:59 น. 11

มันคือ มาเรียนแบบเรียนแลกเปลี่ยนเล่นๆ 1 ปี หรือว่า เรียนเหมือนเรียนมหาลัยไปเลย แต่เป็นที่ประเทศจีน แล้วก็เรียนให้จบ 4 ปี (หรือกี่ปีก็ไม่รู้) จนได้วุฒิจบปริญญาตรีไปเลย หรอคะ?

0
Miwchimaru 27 พ.ย. 59 เวลา 17:29 น. 12
เพิ่งไปมาเมื่อเดือนมิ.ย.ค่ะ  ครั้งแรกที่ออกต่างประเทศ ก็ไปไกลเลย เมืองเค้าสวยๆ จริงๆ ค่ะ คอนเฟิร์ม  ถึงจะยังพูดไม่คล่อง แต่ทักษะการฟังดีขึ้นมากค่ะ อีกทั้งการพยายามสื่อสารทำให้เรากล้าคุยกับคนจีนมากขึ้น 
ปล. เรียนที่ HIT เหมือนกันค่ะ เรียนแค่ 2 เดือน อยากกลับไปดูหิมะ 
0