Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เอกจิตวิทยา เเห่งรั้วมธ #roadtoPHYCHETU60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีค่ะ น้องๆทุกคน  การสอบแกทแพทรอบแรกจบแล้ว หลังจบการสอบครั้งนี้น้องๆ ก็น่าจะสามารถประเมินตัวเองได้แล้วเนอะ ว่าตัวเราพร้อมแค่ไหนสำหรับการสอบรอบต่อไป การสอบครั้งแรกก็ทำให้น้องๆรู้ตัวเอง ว่าตอนนี้น้องอยู่ระดับไหน สู้ๆนะน้องทุกคน พวกพี่เป็นกำลังใจให้นะ

            มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า .. เมื่อน้องเข้ามาในกระทู้นี้ แสดงว่าน้องต้องเป็นคนหนึ่งที่มีความสนใจในจิตวิทยาสักนิด หรือน้องๆอาจจะเป็นคนหนึ่งที่ลังเลว่า จิตวิทยาคืออะไร เราเหมาะกับสาขานี้ไหม วันนี้พวกพี่จะพาน้องๆ มาทำความรู้จักกับศาสตร์แห่งจิตวิทยากันมากขึ้นนะ #roadtoPSYCHETU60

จิตวิทยาคืออะไร ?

            จิตวิทยา ก็คือศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ เพื่อที่จะให้เราเข้าใจมากขึ้น และสามารถรับรู้ถึงเหตุผลในแต่ละพฤติกรรมของมนุษย์ได้ ไม่เพียงแต่พฤติกรรมมนุษย์ แต่ยังรวมไปถึงกระบวนการคิด จิตใจและความรู้สึกของมนุษย์ ซึ่งในจิตวิทยาเราจะเรียนเกี่ยวกับกระบวนการภายในของมนุษย์ที่ส่งผลให้มนุษย์แสดงออกถึงพฤติกรรมต่างๆออกมา และพฤติกรรมนั้นส่งผลอย่างไรต่อผู้อื่น และส่งผลอะไรต่อการใช้ชีวิต  รวมถึงการศึกษาพัฒนาการของมนุษย์ ความผิดปกติของมนุษย์ ที่ทำให้เรารู้ถึงเหตุและผลของพัฒนาการและความผิดปกติต่างๆ เพื่อที่เราจะสามารถแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุความผิดปกติเหล่านั้นได้

จิตวิทยามีสาขาอะไรบ้างคะ ?

สำหรับในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดสอนด้วยกันทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่
1. สาขาวิชาจิตวิทยาคลินิก (Clinical Psychology) 
2. สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา (Counseling Psychology)
3. สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (Industrial and Organizational Psychology)

นักจิตวิทยา กับ จิตแพทย์ ต่างกันมั้ยคะ ?

            นักจิตวิทยา กับจิตแพทย์ จะเหมือนกันแค่ตรงที่ว่า เราเชี่ยวชาญทางด้านของจิตใจและพฤติกรรมของมนุษย์เหมือนกัน แตกต่างกันคือ จิตแพทย์ จะต้องเรียนแพทยศาสตร์ 6 ปี แล้วต่อสาขาเฉพาะทางด้านจิตเวช แต่ถ้าเป็นนักจิตวิทยา น้องๆ เรียนจิตวิทยา 4 ปีเท่านั้น และนักจิตวิทยาจะไม่มีสิทธิในการจ่ายยาให้กับคนไข้นะคะ ซึ่งตรงนั้นจะเป็นหน้าที่ของจิตแพทย์ นักจิตวิทยาจะช่วยปลอบประโลมทางคำพูด บำบัดรักษาโดยวิธีต่างๆนอกเหนือจากยาค่ะ 

 เรียนจิตวิทยาแล้วอ่านใจคนได้จริงหรอคะ?

            จริงๆแล้ว จิตวิทยาไม่ได้เรียนเพื่อที่จะอ่านใจคนได้นะคะ แต่เราเรียนเพื่อสังเกตพฤติกรรมโดยทั่วไปของมนุษย์ ทำให้เราเข้าใจกระบวนการคิด การแสดงพฤติกรรมต่างๆ การแสดงออกของมนุษย์ได้มากขึ้น โดยอ้างอิงจากหลักวิทยาศาสตร์ หลักวิชาการต่างๆ ที่พวกเราได้เรียนมา นักจิตวิทยาก็เหมือนมนุษย์ทั่วไป พวกเราไม่สามารถอ่านใจคนได้ พวกเราเพียงแค่สังเกต และให้คุณค่ากับจิตใจรวมไปถึงพฤติกรรมของมนุษย์มากขึ้นเท่านั้นเอง 

ทำไมต้องจิตวิทยาธรรมศาสตร์ ?

            จิตวิทยาในประเทศไทย เปิดสอนเป็นที่แรกในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือว่าเป็นมหาลัยที่บุกเบิกการสอนศาสตร์แห่งจิตกันเลย และนอกจากนั้น การสอนจิตวิทยาในรั้วมธ. เป็นจิตวิทยาที่อิงตามหลักตะวันตก ถือได้ว่าค่อนข้างแตกต่างในประเทศไทย เนื่องจากมีการสอนแบบ pure psychology คือเป็นการสอนที่มีการผสมผสานระหว่าง ศิลปศาสตร์ และจิตวิทยา จะมีการเน้นการศึกษาทฤษฎีและเอาไปปฏิบัติจริงและแน่นอนว่า จิตวิทยาของเราอยู่ในศิลปศาสตร์ วุฒิที่เราได้รับตอนจบการศึกษาก็จะเป็น ศิลปศาสตร์บัณฑิต

จบมาได้วุฒิศิลปศาสตร์บันฑิต แล้วจะมีปัญหาตอนทำงานรึเปล่า ?

            พี่อยากให้น้องทำความเข้าใจก่อนว่า จิตวิทยาของมธ. เป็นเอกหนึ่งในคณะศิลปศาสตร์นะ แต่เมื่อน้องๆจบมา ใบจบจะมีระบุค่ะ ว่าน้องจบ เอกจิตวิทยา ซึ่งเวลาตอนรับสมัครงาน เขาจะดูแค่ว่าน้องจบจิตวิทยาจริงหรือไม่ แค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ ในการสมัครเข้าทำงาน

TU star ใช้ยื่นเข้าเอกจิตได้มั้ยคะ ?

            ในตอนนี้ TU star ยังสามารถยื่นคณะศิลปศาสตร์ได้เพียงแค่สองสาขานะคะ ได้แก่ เอกฝรั่งเศส และเอกไทยค่ะ

เอกจิตวิทยามีรับตรงมั้ยคะ ?

            ในตอนนี้การเข้า เอกจิตวิทยาโดยตรง ยังไม่มีการรับตรงนะคะ

            แต่! ถ้าหากน้องๆได้เห็นข้อมูลในการรับตรงโครงการพิเศษต่างๆ น้องจะเห็นว่าสามารถเลือกที่จะศึกษาในคณะศิลปศาสตร์ได้ โดยที่โครงการรับตรงนี้จะรับเข้ามาเป็นเอกรวม และน้องๆก็สามารถยื่นเข้าเอกจิตวิทยาได้ในภายหลัง ซึ่งโครงการพิเศษที่รับเข้าศึกษาในคณะศิลปศาสตร์เอกรวมนั้นมี 6 โครงการ ได้แก่

โครงการนักศึกษาผู้มีความสามารถโดดเด่นด้านกีฬา

ลิงก์ระเบียบการ : https://web.reg.tu.ac.th/registrar/_link/_4_admission/2560/BA/60_sport.pdf

โครงการนักศึกษาพิการ

 ลิงก์ระเบียบการ : https://web.reg.tu.ac.th/registrar/_link/_4_admission/2560/BA/60_handi.pdf

โครงการรับนักเรียนกิจกรรมจิตอาสาและประชาธิปไตยเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ลิงก์ระเบียบการ : https://web.reg.tu.ac.th/registrar/_link/_4_admission/2560/BA/60_49.pdf

โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ลิงก์ระเบียบการ : https://web.reg.tu.ac.th/registrar/_link/_4_admission/2560/BA/601_south.pdf

โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก

ลิงก์ระเบียบการ : https://web.reg.tu.ac.th/registrar/_link/_4_admission/2560/BA        /601_chang.pdf

โครงการส่งเสริมนักเรียนดีภาคกลาง

ลิงก์ระเบียบการ :    https://web.reg.tu.ac.th/registrar/_link/_4_admission/2560/BA/601_central.pdf

อยากเรียนจังทำไงดี ?

มาถึงขั้นตอนของการรับเข้าศึกษากันแล้ว #roadtoPSYCHETU60   
           น้องคนๆไหนที่สนใจอยากเข้าจิตวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เราไม่มีรับตรงนะคะ อ่านไม่ผิดนะเราไม่มีรับตรงจริงๆ น้องที่ต้องการเข้าจิตวิทยา ต้องผ่านแอดมิชชั่นเท่านั้น พี่ว่าถ้าน้องอยากเข้าจิตวิทยาจริงๆละก็ นี้เป็นโอกาสดีที่จะได้อ่านหนังสือกันยาวๆ เพื่อรอสอบ GAT PAT เลยนะ โดยแอดมิชชั่นสามารถเลือกได้2 วิธี

1. ยื่นคะแนนเข้าเอกจิตวิทยาโดยตรง
2. ยื่นคะแนนเข้าเอกรวม และทำการคัดเลือกเข้าเอกจิตวิทยาในภายหลัง 

พี่ขอให้น้องดูคะแนนแอดมิชชั่นของปีที่แล้วให้ดีนะคะแล้วลองคำนวณคะแนนของตัวเองดูว่าได้เยอะกว่าหรือน้อยกว่าปีที่แล้วยังไง เพื่อให้ง่ายต่อการหาข้อมูลพี่เลยหาคะแนนสูงสุด-ต่ำสุดมาให้น้องดู

ดูแล้วก็อย่าพึ่งท้อกันนะ สู้ !

ปี2556: คะแนนสูงสุด 19902.4500  คะแนนต่ำสุด 16886.0500

ปี2557: คะแนนสูงสุด 22210.7000  คะแนนต่ำสุด 18252.7500

ปี2558: คะแนนสูงสุด 20762.5000  คะแนนต่ำสุด 18911.2500

ขอบคุณข้อมูลจาก: http://admission.cuas.or.th/adm59mxmn/

            ถึงแม้คะแนนจะค่อนข้างสูง แต่พี่เชื่อว่าน้องๆทำได้นะ ตั้งใจอ่านหนังสือให้ดีๆ อย่างของพี่ คะแนนสอบGATPAT ก็ไม่ได้เยอะมาก พี่ว่าคะแนนของพี่ได้มาจาก ONET ซะมากกว่า เพราะมันเก็บคะแนนง่ายมากๆ ถ้าพี่ทำได้ น้องๆก็ต้องทำได้นะคะ
 

แล้วหนูควรยื่นเข้าเอกรวมหรือเอกจิตตรงเลยดีคะ ?

ข้อดีของการเข้าเอกจิตโดยตรง คือรหัสนักศึกษาของคนในเอกจะอยู่ติดกัน เวลาทำงานกลุ่มวิชาที่จัดกลุ่มตามรหัสนศ. เด็กเอกก็จะอยู่ด้วยกันหมด ในขณะที่เอกรวมจะคละๆ อยู่กับเอกรวมด้วยกัน แล้วตัววิชาพื้นฐานที่เป็นตัวบังคับตัวแรกคือ จิตวิทยาทั่วไปเด็กเอกจะต้องได้เกรดไม่ต่ำกว่า C (เกรด 2) แต่เด็กเอกรวมต้องได้ไม่ต่ำกว่า C+ (เกรด 2.5)
ข้อดีของเอกรวมคือ มีสิทธิ์เลือกจ้า ถ้าสมมติเรียนตัวพื้นฐานแล้วมันไม่ใช่ มันไม่ชอบ มันไม่โดนใจ ก็ยังมีโอกาสเลือกเข้าเอกอื่นโดยใช้รายวิชาที่ยื่นได้ และมีโอกาสรู้จักคนนอกเอกจากงานกลุ่มที่จัดตามรหัสนักศึกษา ซึ่งเอกรวมจะยื่นเข้าเอกได้ก็ต่อเมื่อขึ้นปี 2     ซึ่งวิธีการที่เอกรวมจะยื่นเข้าเอกจิตจะต้องผ่าน 3 ขั้นตอนนี้ คือ

1. ได้เกรดวิชาจิตวิทยาทั่วไป PY211 ไม่ต่ำกว่า C+

2. ผ่านวิชาชีววิทยาของสัตว์ SC216

3. ผ่านวิชาสถิติที่ใช้ในจิตวิทยา 1 ST218

ถึงจะสามารถยื่นเข้าเอกจิตวิทยาได้จ้า

สายอาชีพสามารถเข้าได้ไหมคะ ?

 สำหรับน้องๆที่เรียน ปวช.ก็สามารถเข้าจิตวิทยาได้เช่นกันครับ ในระเบียบการแอดมิชชั่นเขียนคุณสมบัติไว้ดังนี้

      

       ในข้อ1 นอกจากมัธยมปลายแล้ว น้องๆจะเห็นคำว่าเทียบเท่า ซึ่ง น้องๆที่เรียนจบ ปวช.ก็คือเทียบเท่าม.6แล้วนั้นเอง เพราะฉะนั้นน้องๆสามารถสมัครแอดมิชชั่นได้เลยค่ะ แต่ก็ต้องดูคะแนน GPAX ให้ดีนะ และก็อย่าลืมสมัครสอบ ONETด้วยเพราะน้องๆต้องสมัครเอง อีก 2 ตัวที่ห้ามลืมคือ สอบ GAT และ PAT ตามสัดส่วนคะแนนที่พี่ได้ให้ไว้นะ

        หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถาม ฝ่ายรับเข้าศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ที่
เบอร์
โทรศัพท์ 0-2564-4440-79 ต่อ 1605,1607

 สังคมที่นี่เป็นยังไงบ้าง มี SOTUS รึเปล่า ?

            ไม่มีเลยจ้า สังคมที่นี่เป็น liberal arts มากๆ เรียกได้ว่าเสรีทุกอย่าง ทุกตารางนิ้วไปเลย ไม่ใช่แค่เอกจิตวิทยาเท่านั้นนะ ZERO SOTUS ทั้งคณะศิลปศาสตร์เลยจ้า น้องๆไม่ต้องกังวลเรื่องพี่ว๊าก พี่ระเบียบ หรือเรื่องบังคับน้อง ไม่มีแม้แต่น้อยเลย เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนน่ารักมาก พร้อมให้คำปรึกษาได้เสมอเลย อบอุ่นมากๆ มีกิจกรรมให้ทำกันจนลืมไปเลยว่าเคยมีเรียนเลยจ้า ซึ่งที่สำคัญทุกกิจกรรม ไม่มีการบังคับ อย่างแน่นอน

จบแล้วทำงานอะไรได้บ้างคะ ?

ถ้าน้องเลือกเรียนในสาขาจิตวิทยาคลินิก น้องๆ จะสามารถสอบใบประกอบโรคศิลป์ ก็จะเข้าทำงานตามโรงพยาบาล หรือคลินิกต่างๆ ที่มีแผนกทางจิตวิทยา หรือน้องๆที่เลือกเรียนสาขาจิตวิทยาปรึกษาก็สามารถเป็นนักจิตวิทยาปรึกษา(Counselor) ทำงานเป็นครูแนะแนว หรือ นักจิตวิทยาให้คำปรึกษาในสถาบันการศึกษาหน่วยงานทางสุขภาพจิตหรือองค์กรต่างๆก็ได้  ส่วนถ้าน้องเลือกเรียนในสาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร น้องก็สามารถไปเป็น ฝ่ายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ หรือที่เรียกว่า HR(Human resources) ตามบริษัทต่างๆ ได้ค่ะ ซึ่ง HR ไม่ใช่แค่รับสมัครพนักงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาบุคคลในองค์กร แบบแผนในการพัฒนาบุคคล รวมไปถึงการดึงประสิทธิภาพในการทำงานของบุคคลให้ดีที่สุด

แล้วเอกจิตวิทยามีกิจกรรมอะไรบ้างคะ   มีเยอะแยะเลยค่ะ ได้เเก่

ค่ายจับจิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นค่ายแนะแนวการศึกษาที่จัดขึ้นเพื่อน้องๆมัธยมศึกษาตอนปลายที่สนใจในศาสตร์ด้านจิตวิทยาสามารถติดตามได้ทางhttp://jubjit.jimdo.com และ FB https://www.facebook.com/jubjitTU

งานเก้าส้อม หรือ งานจิตวิทยา 9 สถาบัน เป็นงานที่รวมสาขาจิตวิทยาจาก 9 มหาวิทยาลัย เพื่อสานสัมพันธ์นิสิตนักศึกษาจิตวิทยา ทำให้เรารู้จักกับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย

งานเปิดบ้านศิลป์ จัดขึ้นเพียงปีเว้นปี ในงาน TU Open house ซึ่งคณะศิลปศาสตร์เราก็ได้จัดงานนี้ขึ้นในปีนี้ด้วย  โดยงานจะจัดในวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2559 ณ ตึกคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  Fan Page FB : Thammasat Academics and Open House 2016 และ Fan Page FB คณะกรรมการนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ : https://www.facebook.com/liberalartssc/

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจิตวิทยาธรรมศาสตร์นะจ๊ะ
หลักสูตร : http://arts.tu.ac.th/course/c001.pdf

(หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรเก่าน้า โดยหลักสูตรปัจจุบันจะมีการเพิ่มเติมวิชามหาวิทยาลัยเล็กน้อย)

FB ภาควิชาจิตวิทยา : https://www.facebook.com/psytu/ กดไลค์รับข่าวสารข้อมูลอัพเดทต่างๆได้เลย

และทั้งหมดก็คือข้อมูลที่พี่ๆได้รวบมาเพื่อตอบข้อสงสัย และ ให้น้องๆได้ทำความรู้จักกับเอกจิตวิทยา มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์เพิ่มขึ้น หากน้องๆมีข้อสงสัยสามารถทิ้งคำถามไว้ในกระทู้ หรือ ติดต่อพี่ๆเพื่อสอบถามเพิ่มได้ตามข้อมูลติดต่อ ด้านล่างเลยน้า

สู้ๆนะสำหรับน้องๆ ม.6 ที่จะต้องแอดมิชชั่นในปีนี้ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนจะเปลี่ยนระบบ พยายามอีกนิดนะ พี่เป็นกำลังใจให้ และรอที่จะได้เจอหน้าน้องๆ #dek60 ซึ่งพี่ก็หวังว่าข้อมูลทั้งหมดจะสามารถเป็นทางเลือกให้น้องๆ ได้จัดอันดับแอดมิชชั่นกันน้า และสำหรับน้องๆ ม.4 -5 ปีหน้าเราเปลี่ยนมาเป็นระบบ ENTRANCE4.0 แล้ว ติดตามข้อมูลข่าวสารเยอะๆนะ เต็มที่กับชีวิต ม.ปลาย เก็บไว้เป็นภาพความทรงจำของเรา และอย่าลืมค้นหาตัวเองให้เจอนะ  และท้ายที่สุดพี่ก็หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของน้องๆเพื่อเลือก คณะที่ใช่ สาขาที่ชอบกันจ้า ขอฝากเอกจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของน้องๆด้วยน้า

สำหรับวันนี้ไม่ขอช้าง ไม่ขอม้า แต่ขอ!… ลา!ไปก่อน แล้วเจอกันที่คณะศิลปศาสตร์นะจ๊ะ บั๊ยบายย

--------------------------------------------------------------------------------

พี่ลูกหมู

FB : www.facebook.com/numoogung

Line ID : numoogung

พี่ไนซ์

FB : www.facebook.com/nicepsp

Line ID : ligtmoon

พี่ภูมิ

FB : www.facebook.com/phuphumb.pasuwit

Line ID : mevinismavin

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Numoogung 17 พ.ย. 59 เวลา 23:39 น. 1
มาหาข้อมูลเพิ่มเติมกันน้าเด็กๆ ><
สำหรับ
งานเปิดบ้านศิลป์ TU open house
ตรงมากันเลยชั้น 3 ตึกคณะศิลปศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

สงสัยสอบถามเพิ่มเติมกันได้เลยน้าา 
สู้ๆกันน้าา เด็กๆ รักกกกก
 
0
Numoogung 18 พ.ย. 59 เวลา 15:04 น. 2-1

มาเพิ่มเติมความแน่น ให้แน่นปึ้กกว่านี้กันได้
ในงาน เปิดบ้านศิลป์ TU open house น้าาา
เขิล

0
Numoogung 18 พ.ย. 59 เวลา 15:08 น. 3-1

เย้ ได้ยินงี้พี่ก็ดีใจ
ฝากจิตวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของน้องๆด้วยนะจ๊ะ
รักเลย

0
LETs 18 พ.ย. 59 เวลา 18:08 น. 4

อยากเข้าจิตวิทยา แต่ว่ามันมีวิชาอะไรที่ต้องเน้นสุดๆบ้างครับพี่ จะได้เตรียมตัวเตรียมพร้อมว้าว

1
pasut psy59 18 พ.ย. 59 เวลา 22:44 น. 4-1

อังกฤษครับ เอกสารประกอบการเรียนส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษ รองลงมาคือชีวะ สถิติ ครับผม

0
อยากเข้าจิต 18 พ.ย. 59 เวลา 20:47 น. 5

พี่คะ หนูอยู่มอ 5 นะคะ หรือเด็ก61 หนูตั้งใจว่าจะเข้าเอกนี้ คืออยากจะถามว่า จิตวิทยาเนี่ยส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษใช่มั้ยคะ คือหนูไม่เก่งอังกฤษเลย อย่างนี้หนูมีสิทธิ์จะเข้าเอกนี้ได้มั้ยคะ ถ้าไปฝึกฝนเพิ่มตอนเข้าเอกนี้ได้แล้วจะได้มั้ย แล้วก็ การเลือกสาขาสามาถรเลือกได้ตั้งแต่ปีแรกเลยรึเปล่าคะ หรือเรียนซัก1ปีหรือ1เทอมจึงจะเลือกได้ แล้วถ้าจะเข้าเอกนี้ควรเริ่มอ่านหนังสือยังไงดีคะ สุดท้าย หนูอยากจะเข้าจริงๆค่ะ พี่ๆคนไหนให้คำปรึกษาได้บ้าง TT เจอกับที่งานเปิดบ้าน มธ นะคะ //ลืมอีกอย่าง หนูอยากเข้าจิตวิทยาการปรึกษา มันเป็นยังไงหรอคะในสาขานี้

1
pasut psy59 18 พ.ย. 59 เวลา 22:49 น. 5-1

ไม่เก่งอังกฤษก็สามารถเข้าเอกจิตวิทยา่ได้ครับ แต่ควรจะมีพื้นฐานอังกฤษบ้าง เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษตามที่น้องบอกนั่นแหละครับ แฮะๆ จิตวิทยา มธ. ต้องเรียนวิชาพื้นฐานและวิชาบังคับก่อนครับ (ชีวะ จิตวิทยาทั่วไป ฯลฯ) ถึงจะเริ่มเรียนตามสาขาได้ ซึ่งก็คือปีสองขึ้นไปครับ เรื่องเข้าเอกนี้ก็ตามที่กระทู้บอกเลย อ่านชีวะ สถิติให้เยอะๆ อังกฤษด้วย เพราะปีสูงๆจะใช้เนื้อหาสามวิชานี้ค่อนข้างบ่อย พื้นฐานดีมีชัยไปกว่าครึ่งนะ ส่วนของจิตปรึกษาเป็นยังไงต้องติดตามนะ อิอิ

0
Numoogung 19 พ.ย. 59 เวลา 13:05 น. 6-1

ไม่มีฟิสิกส์เลยจ้า เวลายื่นไม่ต้องใช้แพท2 หรือแพทวิทย์
แต่ใช้เพียงแพท1 หรือแพทคณิต ยื่นเท่านั้นจ้า
เรียนก็เช่นเดียวกันน้องจะเจอวิทย์แค่ชีวะเท่านั้น เคมี ฟิสิกส์ลืมไปได้เลยย
รักเลย

0
kniink 19 พ.ย. 59 เวลา 11:34 น. 7

หนูเป็น#dek62 ค่ะพี่ อยากทราบว่าพอเปลี่ยนระบบเข้ามหาลัยแล้วสัดส่วนคะแนนจะเหมือนเดิมมั้ยคะ?? อยากเข้าเอกนี้เหมือนกันค่ะ
ปล.หนูอ่อนคณิตนี่จะพอมีหวังไหมคะ TT

1
Numoogung 19 พ.ย. 59 เวลา 13:11 น. 7-1

ต้องรอทาง สทศ สอท หรือหน่วยงานต่างๆออกมาประกาศเนอะเรื่องสัดส่วนคะแนนเอ็นทรานส์ ที่จะเปลี่ยนระบบในปีหน้า
แต่โดยรวมพี่คาดว่าน่าจะใช้สัดส่วนคะแนน วิชาที่ใช้ยื่นไม่น่าจะแตกต่างจากเดิมมาก
อ่อนคณิตก็มีหวังน้าา ทำวิชาอื่นๆให้เอามาสู้กันเลย อย่าได้ไปกลัวกับคณิตจ้า สู้ๆน้าาา
ตั้งใจ

0
jobitotales 20 พ.ย. 59 เวลา 19:21 น. 8

อู้วหู้วววว อยากเรียนมากเลยพี่ อยากใส่ชุดนักเรียนไปในวันสัมภาษณ์แล้ว แต่ไม่รู้จะติดไหม ตอนสัมภาษณ์ยากไหมครับพี่ ผมกลัวไม่ผ่านอะ

1
Numoogung 22 พ.ย. 59 เวลา 03:26 น. 8-1

สัมภาษณ์ไม่ยากเลยจ้าาา ขอแค่น้องๆมาสัมภาษณ์ไม่ไปกรี๊ดใส่หน้า อ.ก็พอแล้วววว สู้ๆนะจ๊ะ ขอให้สมหวังสมกับที่ตั้งใจไว้น้าาา
พี่จะรอน้องอยู่น้าา
รักเลย

0
pasut psy59 23 พ.ย. 59 เวลา 07:16 น. 9-1

ถ้ามีคะแนนตามเกณฑ์แอดมิชชั่นที่กำหนดไว้ สามารถสมัคร ถ้าติดก็สามารถเรียนได้ครับผม

0
เด็ก60อยากแอดติด 21 พ.ย. 59 เวลา 18:39 น. 10

เป็นเด็ก 60 ไม่ถนัดคำนวณมากๆเลยค่ะ
กลัวคะแนนแพท1 โอเนตคณิต โอเนตวิทย์ฉุดมากๆเลยพี่TT (แต่มั่นใจgatภาษาอังกฤษ)อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆ
และก็สงสัยว่าตอนเรียน วิชาสถิติ มันคณิต คำนวณ ยากมากไหมอ่ะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

2
pasut psy59 23 พ.ย. 59 เวลา 07:15 น. 10-1

ถ้ายังมีพื้นฐานสถิติม.ปลาย ก็ถือว่าไม่ยากครับ มีพื้นความน่าจะเป็นก็ยิ่งดี เรื่องอื่นจะไม่ค่อยมี แคลคูลัส ตรีโกณโยนทิ้งไปได้เลย(ล้อเล่นนะครับ555) เสริมนิดนึงนะ แนะนำให้อ่านชีวะเตรียมไว้ล่วงหน้านะครับ เพราะเจอแน่ๆวิชาชีวะ (ชีวะสัตว์ สรีระวิทยา สมอง บลาๆ) เคมี ฟิสิกส์ ก็คืนอาจารย์เลย (ล้อเล่นอีกรอบ) และที่แน่นอนที่สุด อังกฤษครับ เอกสาร 90% เป็นภาษาอังกฤษ เพราะศัพท์ทางจิตวิทยาแปลไทยแล้วมันแบบ..มึน เพราะงั้นถ้าเก่งอังกฤษ สบายแน่นอนครับผม

เรื่องคะแนนโอเนตไม่ต้องห่วงครับ พี่ได้ วิทย์ 34 คณิตไม่ถึง 50 (ช่วงนั้นติดรับตรงหลายมหาลัยเลยเทโอเนต) ยังติดมาแล้ว pat1ขอแค่คะแนนถึง 60 ก็โอเคแล้วครับ ที่เหลือคือทำคะแนนให้ได้เกิน 18900+ ติดแน่นอน (แนวโน้มปีนี้)
ขอให้โชคดีนะครับ

0
mary_lennox 23 พ.ย. 59 เวลา 19:34 น. 10-2

ขอบคุณมากๆค่าTTซึ้ง
วันนี้ไปopenhouse ที่คณะมาด้วยย

0