Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบโครงการเรียนดีแพทย์-มช.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับบบวันนี้พี่จะมาเเนะนำเรื่องการสอบโครงการเรียนดีแพทย์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ
ซึ่งปีนี้พี่ก็ไปสอบมา(๒๕๕๙) พึ่งประกาศผลไปไม่กี่วันนี้เองครับ ติดด้วยยยยแหละ(ดีใจมากกกก)
ก็เลยคิดว่าจะมาเขียนบอร์ดเเนะนำน้องๆครับ ซึ่งก็ไม่เเน่ใจว่ารับตรงปีหน้าของมช.จะเปลี่ยนไหมก็ขอให้น้องคอยติดตามข่าวทางเว็บของมหาลัยนะคร้าบบบบ

 
       ก่อนอื่นขอเเนะนำก่อนว่าทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะมีการรับนักศึกษาในโครงการพัฒนาการศึกษาฯ ซึ่งรอบเเรกจะรับสมัครประมาณช่วงประมาณเดือนสิงหาของทุกปีครับ ก็จะมีคณะสถาปัตย์ คณะมนุษย์ เเละก็คณะแพทย์ครับ
   
       ซึ่งของคณะแพทยศาสตร์นั้นจะมีการรับตรงด้วยข้อสอบของมหาวิทยาลัย 2 โครงการนั้นก็คือ
1.โครงการเรียนดี-โอลิมปิก
2.โครงการเรียนดี-อังกฤษ (ใช้คะเเนนภาษาอังกฤษตามที่คณะกำหนด เช่น CU TEP ,CMU e-TEG etc.)
เเต่ว่าโอลิมปิกมันรับน้อยกว่า รับเเค่ 10 คน เเต่ในขณะที่อังกฤษมันรับ 50 คน พี่เลยตัดสินใจสมัครโครงการเรียนดี-อังกฤษดีกว่า งั้นมาเริ่มเล่าเส้นทางกันเลย

1.สอบภาษาอังกฤษ(เพื่อให้มีสิทธิ์สมัครสอบข้อเขียนวิชาการ)
     ซึ่งมันมีประเด็นพี่มีคะเเนน CU TEP อยู่ประมาณ70 เเต่คือมหาวิทยาลัยเอาคะเเนน CU TEP 75 + คะเเนน ฉะนั้นคะเเนนมันไม่ถึง เเล้วตอนนั้นมันเปิดรับสมัครเเล้วด้วย ซึ่งมันเปิดรับสมัครคเเบบเงียบๆ เเละสั้นมากเเค่ 10 วันเท่านั้น!!!!
พี่เลยตัดสินใจอย่างเด็ดเดียวบินจากกทม.ไปสอบอีกตัวหนึ่งที่ใช้เเทนกันได้ เป็นของมช. ที่เรียกว่า CMU-eTEG ซึ่งง่ายกว่ามากกกกก ขนาดพี่โง่อังกฤษยังได้ 80 ++เบย รวมไปสอบเเค่อังกฤษหมดเงินไปร่วมหมื่น!!!!

2.สอบข้อเขียนวิชาการ(ข้อเขียนนี้คือเขียนจริงๆนะครับ 555555)
     ซึ่งเป็นการบินไปสอบเป็นครั้งที่สอง(ใจเด็ดมาก) ตัวข้อสอบเป็นข้อสอบบูรณาการวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เป็นการรวมเอาวิชา เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ เเละคณิต ถามว่ายากไหม.......ก็บอกได้ว่ายากอยู่เเต่โดยส่วนตัวทำวิชาที่ถนัด พี่เลือกทำชีวะเพราะเเอบมีความรู้เเละมั่นใจที่สุด เคมีก็พอโออยู่ไม่ยากมาก คณิตก็ไม่ยาก(มั้ง) เเต่พีคสุดคือฟิสิกส์เพราะอาจไม่ถนัดมาก ซึ่งข้อสอบจะเเนวคล้ายๆข้อสอบโครงการพสวท.ของคณะวิทย์ เพราะข้อสอบที่เราทำคณะวิทย์เป็นคนออกครับเเนวตามนี้ครับ
^
^
^
 http://www.dpst.science.cmu.ac.th/sections/guided/3.html
(ลองเอาไปทำดูนะครับมันคล้ายๆแบบนี้เลยครับ)

3.สอบสัมภาษณ์เเละตรวจร่างกาย ///มีคัดออกอีกนะครับ (หลังผ่านการสอบข้อเขียน ซึ่งจะประกาศชื่อมา100คน เเละคัดออกจนเหลือคนมีสิทธิเข้าศึกษา50คน ซึ่งมีส่วนคะเเนน 20%)
        ซึ่งพี่ก็ต้องบินไปสอบที่เชียงใหม่เป็นครั้งที่สาม พูดตรงๆนะน้องการกระทำนี้เป็นการกระทำที่ค่อนข้างเสี่ยงมากๆไม่เเนะนำ เเต่ถ้าน้องอยากเข้าจริงๆถือว่าคุ้มครับน้อง 
         สำหรับการสัมภาษณ์จะมีห้องสัมภาษณืทั้งหมด4ห้องครับ ซึ่งน้องต้องวนเข้าให้ครบทั้ง4ห้อง ห้องละ7นาที โดยห้องเเรกจะเป็นอาจารย์หมอ2ท่าน จะมาถามเรื่องทั่วไป ทำไมอยากเรียนหมอ บลาๆๆ ทั่วไปครับ ส่วนห้องที่สองจะเป็นอาจารย์หมอจิตวิทยา ท่านจะถามเกี่ยวกับครอบครัว ดูสภาพจิต(ถ้าน้องจิตไม่ผิดปกติจริงๆของชิลๆครับ) ห้องที่สาม เข้าไปจะเจอกระดาษ ปากกา เเละภาพ4ภาพ ให้น้องเลือกมาภาพหนึ่งเเล้วอธิบาย เขียนเป็นอังกฤษนะครับ มีคำถามไทยบ้าง ส่วนห้องสุดท้ายพีคสุด เข้าไปเจออาจารย์ต่างชาติ 3 ท่าน ก็จะถามทั่วไป มีวีดีโอให้ดูจับใจความ ก็ต้องเตรียมภาษาอังกฤษไปดีๆ เเถมมีเเอบกดดันเพราะมีฝรั่ง3คน ตา3คู่จองตอนเราพูด 

4.ประกาศผลลลล!!!!     ซึ่งของที่ มช. วันสอบสัมภาษณ์เค้าจะให้เราส่งใบยืนยันสิทธิ์เลยครับ เพราะฉะนั้นหากประกาศชื่อมาเเล้วผ่านจะตัดสิทธิ์กสพท. เเละ เเอดมิชชั่นกลางเลยครับ ฉะนั้นคิดดีๆก่อนไปสอบนะครับ เพราะสละสิทธิ์ไม่ได้ครับ







พี่ก็คงจะเเนะนำคร่าวๆได้ประมาณนี้นะครับหากน้องคนในอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อพี่ในคอมเมนท์เลยครับ
สำหรับน้องทุกๆคนที่อยากเรียนที่คณะเเพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ขอให้น้องทุกๆคนตั้งใจอ่านหนังสือ ทำโจทย์บ่อยๆ เเละขอให้น้องทุกคนสอบติดนะครับบบบ



สู้ๆๆๆๆๆ คร้าบบ





















 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

HELLORK 23 พ.ย. 59 เวลา 21:05 น. 1-1

ขออนุญาตไม่ระบุนะคร้าบบบ เเต่ใบ้ให้เป็นโรงเรียนเอกชนเเห่งหนึ่งครับ

0