Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ติดแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บทความนี้อยากให้ช่วยกันแชร์ค่ะเพื่อเป็นแนวทางให้คนอื่นๆ
อย่างเราเองคิดว่า สิ่งสำคัญเลยคือ
ความสม่ำเสมอ เพราะเราอ่านแบบสม่ำเสมอมาตลอด เลยทำให้ไม่กดดันเวลาใกล้สอบ
แล้วเราไปเรียนพิเศษเขาสั่งการบ้านก็ทำไปทุกข้อไม่ขาดตกเลยในสามปีที่ผ่านมา

แล้วคนอื่นคิดว่ายังไงลองมาแชร์กัน
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

กัลย์ 20 พ.ย. 59 เวลา 09:06 น. 1

ความจริงมีหลายสิ่งประกอบกัน เช่น ไอคิวสมอง ความขยัน ความอดทน ความตั้งใจ กำลังใจ
ความสนใจ ความรับผิดชอบ ผู้ปกครองสนับสนุน ส่งเสริม ฯลฯ

ถ้าถามว่า อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้ติดแพทย์ ขอตอบว่า ไอคิวสมองดี เพราะเคยเห็นเด็กต่างจังหวัด เรียนอยู่จังหวัดสุรินทร์ได้ที่ 1 ตลอด ลูกเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสุรินทร์ พ่อแม่ไม่ค่อยมีเงิน ลูกชายสอบติดแพทย์ศิริราช ทั้งๆที่ได้เรียนพิเศษตอนจบ ม.6 ครอสเอ็นทรานซ์
เดอะเบรน แค่ครอสเดียว และต้องเดินทางไปไกลเรียนที่จังหวัดนครราชสีมา สมัยก่อนเรียนรวมหลายวิชา ไม่แยกเก็บค่าเรียนเป็นรายวิชา

ที่เห็นๆมา หลายคนที่สอบติดแพทย์ ไอคิวสมองดีตั้งแต่เด็ก ๆ เช่น สอบได้ที่ 1 หรือ ที่เลขตัวเดียว ที่ 1-9 ของโรงเรียน

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
rakk 20 พ.ย. 59 เวลา 10:12 น. 2

เห็นด้วยกับ คห1 อย่างยิ่ง แต่ขอขยายรายละเอียด
1 สมองถือว่าสำคัญเป็นอันดับ1 เพราะคนที่อยากเป็นหมอหลายหมื่นคนที่มุ่งสอบแพทย์เป็นอันดับแรก แต่รับแค่สองพันกว่าคน เอาง่ายๆคนที่สมัครแพทย์คือคนกลุ่มเดิมๆที่วิ่งสมัครวิ่งสอบทั่วประเทศที่ๆมีโอกาสก็เป็นหมื่นแล้วครับ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็เป็นคนเก่งทั้งนั้น เอาแค่ว่าเราอยู่ในระดับเก่งระดับต่ำๆที่คะแนนเบียดกันตั้งแต่57-60 ก็มีหลายพันคนแล้ว ซึ่งคนเหล่านี้จะแข่งขันกันเอง ใครมีองค์ประกอบความพร้อมอื่นๆ มากกว่าก็มีโอกาสมากกว่า
เช่น พ่อแม่สนับสนุนในทุกทุกด้าน
2 พ่อแม่สนับสนุน สำหรับคนเก่ง ให้ลูกสอบเตรียม หรือ มหิดล ลูกก็มีโอกาสติด80-100% ถ้าพ่อแม่สนับสนุนแต่เป็นห่วงลูกก็ให้เรียนรร ประจำจังหวัดตนเองที่คิดว่ามีโอกาสสอบติดแพทย์ได้ (อันนี้คือต้วผมเองเลยละ ลูกผมอยู่ใน1-3 ของชั้น และรรก็มีคนสอบติดประมาณนี้ และปีนี้ซิ่วติดแล้ว) ถ้าพ่อแม่จนละแต่ลูกโคตรเก่ง และเรียนรรกันดารละ อันนี้คือชะตาและฟ้าลิขิต
3 ตัวเด็กนักเรียนเอง ถ้ายังไม่เข้าใจว่าเราสอบแข่งกับอะไร ไม่รู้เขารู้เรา ก็สู้เขาลำบาก อย่างลูกผมยังอ่านหนังสือไม่เต็มที่(แต่ถือว่าอ่านพอควรและทุกวัน แต่เขาไม่ได้หัวดีสุดสุดๆที่ที่ิอยู่หนึ่งในพัน ถ้าไมนับว่าเกี่ยวกับลูกที่เขาอยากเรียนแพทย์จริงๆ ผมในฐานะพ่อ ก็พอใจและภูมใจในตัวเขาแล้ว ถึงเขาไม่ติดแพทย์ปีแรกเขาก็เรียนวิศวจุฬา แต่เขาย้งมีเวลาโทรศัพท์วันๆเป็นชม บอกให้ฟังก็หาว่ากดดัน ปีแรกเขาสอบไม่ติด ปี้นี้สอบติดเขาบอกว่าถ้าเชื่อผมแต่แรกแล้วก็ดี
ปล จริงๆแล้วผม ตามเวปนี้มานานตั้งแต่ลูกคนโต เพื่อหาข้อมูล ตอนนี้คนเล็กสอบติดดังที่เขาหวังแล้ว ผมคงไม่ติดตามและออกความเห็น แต่อาจจะดูบ้าง มีสิ่งหนึ่งที่อยากจะเตือนน้องๆหนูๆ ให้ฟังความเห็นอย่างมีวิจารญาณ
เช่น ถ้าเชื่อที่ว่าเด็กสายศิป ไม่มีสิทธิสมัครกสพท อุตส่าเรียนมาสามปีแล้วเชื่อแล้วเสียโอกาสแบบง่ายๆ

3
rakki 22 พ.ย. 59 เวลา 08:29 น. 2-2

ไม่ติดครับ เรียนที่เดียวกัน พ่อแม่สนับสนุนเหมือนกัน เกรด3.4น้อยกว่าคนน้อง ที่ได้Aไม่ใช่วิชาแกน ยกเว้นเคมีที่เขาชอบคือเคมี สอบแพทย์ไม่ถึง50วิชาเขาเห็นคะแนนก็ทำใจได้ ได้สอบเขาก็พอใจ จบวิทย๋เคมี มศว เกียรตินิยมอันดับสอง เขาได้เรียนเคมีในสิ่งที่เขาชอบ ผลก็ออกมาดี ทำงานแล้วช่วยส่งน้องเรียน
ปล คนเป็นพ่อแม่ แค่ขอให้เขาตั้งใจเรียน เป็นคนดี จบมามีงานทำเลี้ยงตัวเองได้ ก็พอใจแล้ว ส่วนตัวเขาเองจะดีกว่านี้ได้มากกว่านี้ ก็ถือว่าเป็นโบนัสของพ่อแม่

ปล ชีวิตผมสามารถเอามาเล่าเรื่องให้เป็นคติ แนวทางได้ และเป็นเรือ่งจริง ผมเคยเขียนในกระทู้บ่อยๆ ถ้าจับจับเอามาปะติดปะต่อก็จะรู้ได้
เช่น ผมเกิดในชนบท ยังมีเกวียน พ่อเสียแต่เด็กแม่ยากจน ผมคิดว่าผมหัวดีสามารถสอบแพทย์ได้ เรียนถึง มศ3(สมัยนั้นมศ นะไม่ใช ม) แม่ไม่ส่งเรียน ผมเรียนเก่งคณิต ฟิสิก คนที่ได้ที่หนึ่ง เมื่อเทียบกับสองวิชานี้ ยังห่างผมไกล (ลูกผมผมสอนสองวิชานี้ ผมจึงพอรู้ว่าคนไหนเก่งไม่เก่ง คนเล็กสอนปุ็บรู้ปั๊ป ผมถามว่าใช้หลักอะไรคิดเขาตอบได้ในเชิงหลักการ ไม่ใช่ความจำ) ปัจจุบันผมเรียนจบป ตรี สองใบ วิศวคลองหก 1 ใบ รัฐประศาสตร์ มสธ 1 ใบ
ผมจึงเขียนบอกว่า"พ่อแม่จนละแต่ลูกโคตรเก่ง และเรียนรรกันดารละ อันนี้คือชะตาและฟ้าลิขิต" ผมนี่แหละคือเคสตัวอย่าง
ผมเคยโทษแม่เคยครับ แต่เมื่อโตขึ้นมาผมไม่โทษท่านผมว่ามันเป็นชะตาและฟ้าลิขิต
ดังนั้นเมื่อผมเป็นพ่อคน ผมจึงสนับสนุนในการเรียน แสวงหารร ทีดีมีศักยภาพพอมีระเบียบวินัย(นรที่เป็นวัยรุ่น ถ้าอยู่รรมีระเบียบวินัย พ่อแม่สบายใจ) เตรียมเงินไว้ให้พอ ให้เรียนพิเศษ(ถึงผมจะคิดว่าไม่จำเป็นก็เถอะ เพราะเพื่อนๆเรียนกันทุกคน เราไม่อยากให้กระทบจิตใจ แล้วบั่นทอนศักยภาพ เด็นวัยรุ่นอารมณ์แปรปวนง่าย ดูจากเวปเด็กดีก็รู้ )

0
กัลย์ 22 พ.ย. 59 เวลา 12:26 น. 2-3

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล
แสดงว่า เป็นพ่อที่เอาใจใส่ ดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ลูกเป็นอย่างดี
จึงทำให้ลูกทุกคนประสบความสำเร็จ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0