Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บางสาเหตุที่สิวไม่หาย..สักที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อย่างแรกเลยนะคะเราขอเกริ่นเรื่องของตัวเองสักหน่อย คือผิวหน้าเราจะเป็นผสมบวกมันบ้าง ฮ่า และเป็นสิวง่ายมาก คงจะมาจากการใช้ครีมที่ติดสเตียรอยด์อย่างต่อเนื่อง เราเริ่มเป็นสิวตั้งแต่อายุ 14 ค่ะ ตอนนั้นน่าจะเพราะฮอร์โมนวัยรุ่นกำลังคุ้งมันอายมากนะมีแฟนก็ไม่กล้ามองหน้าเค้าคือรู้สึกอายไปหมดจากที่เมื่อก่อนมีแต่คนมองเราอย่างชื่นชม(สวยระดับนึง อวยตัวเองแปป) แล้วทีนี้เราก็หาสารพัดวิธีกำจัดสิวค่ะ เริ่มออกหาครีมที่เค้าว่าดีมาประเคนเสพใส่หน้าตัวเองจนเริ่มติดสารสเตียรอยด์มาจนถึงทุกวันนี้จากที่หน้าแข็งแรงก็เปราะบางลงเรื่อยๆ เอาล่ะค่ะร่ายยาวแล้วมาเข้าสู่การรักษาของเราหลังจากที่พยายามหาวิธีรักษาหนังหน้าให้ผ่าวิกฤตสิวไปให้ได้

อย่างแรกเลยคือ หยุดใช้ครีมในเน็ตหรือที่มีสเตียรอยด์ในมือหรือบนโต๊ะแป้งค่ะ พักหน้าไปสักอาทิตย์หรือเป็นเดือนเลยยิ่งดี แล้วเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของหน้าเราทันที สิวเม็ดเท่าช้าง เม็ดเล็กเม็ดใหญ่ไม่มีหัว พร้อมใจกันผุดเต็มหน้า แล้วเวลาออกจากบ้านไม่อายเค้าเหรอที่ไปหน้าสดอย่างนั้น คือเราขอบอกว่าตัวเองก็ไม่ได้ออกจากบ้านหน้าสดซะทีเดียงนะคะ เราอาจจะทากันแดดที่ไร้น้ำหอมและแอลกอฮอลออกไปด้วยนิดหน่อยป้องกันผิวไม่ให้โดดแดดเผาค่ะ. ซึ่งกันแดดที่เราแนะนำคือของบานาน่าแบนนะคะ พอพักหน้าได้สักอาทิตย์เราก็เริ่มมองหาครีมใหม่ที่อ่อนโยนไร้สเตียรอยด์ครีมที่สร้างความแข็งแรงให้หน้าค่ะ.อันนี้แนะนำ kindnees ค่ะ ลองไปเสิร์จในเฟสบุ๊คได้ค่ะเค้ามีขายแต่ราคาอาจจะโหดนิดนึงสำหรับน้องๆนักเรียนนะ แล้วที่นี่เวลาล้างหน้าแนะนำให้ใช้ของอ่อนๆเช่นกันค่ะ เช็ดเ้วยกระดาษทิชชู่ดีกว่าผ้านะคะมันจะไม่หมักมม 

ส่วนต้นเหตุบางอย่างสำหรับคนที่ดูแลดีแล้ว(อย่างที่เราเคยทำ)และไม่หาย มันอาจจะมีสิ่งที่เรามองข้ามมันไปค่ะ เช่นตัวเองเนี่ยชอบแมวมาก อุ้มได้ตลอดเวลาเลยกลับบ้านเมื่อไหร่ก็ลูบอุ้มมันเพราะเราเป็นทาสแมวค่ะ แต่แล้ววันนึงก็มาถึงวันที่ภูมิแพ้ถามหาเราบวกกับร่างกายที่พักผ่อนไม่เพียงพอ หน้าเราเป็นผื่นแดงทั้งหน้าเลยค่ะตอนนั้นคิดว่าตัวเองแพ้ครีมแน่นอนแล้วแม่เลยพาไปให้หมอผิวหนัง หมอบอกว่าหน้าเราแพ้อะไรสักอย่างแต่ก็ไม่ได้เจาะจงค่ะว่าอะไรเค้าก็ให้ยามากินเสร็จก็ทาด้วยทำแบบนั้นอยู่อาทิตย์นึงก็หายแล้วหลังจากนั้นผ่านไปเดือนนึงมันก็กลับมาอีกทรมานมากเลยค่ะเพราะช่วงสามเดือนมานี้เราเป็นผื่นเกือบหกครั้งแล้วจนเลิกซื้อยามากินและเปลี่ยนหมอค่ะ ไปหาหมอผิวหนังและหมอที่รักษาตาควบคู่ คือหมอท่านนี้ดีมากเลยค่ะตรวจให้เราครบเลยแต่เค้าตรวจผ่านสายตาค่ะ. ตอนแรกเรางงคือเรามาหาหมอหน้าไม่ใช่หมอตาสุดท้ายแล้วหมอก็ถามเราว่าช่วงนี้ตกขาวใสมั้ย กินไก่บ่อยรึป่าว อุ้มแมวบ่อยใช่มั้ย คือมาตรงกับที่เราเป็นทุกอย่างเลยค่ะ สรุปคือเราเป็นภูมิแพ้ตัวพาหนะตือแมวค่ะ หมอบอกว่าให้งดไก่ น้ำแข็งและงดอุ้มแมว ตอนนั้นเหมือนใจวลายเลย อุ้มแมวไม่ได้ แต่ก็รู้สึกว่าร่างกายตัวเองดีขึ้นนะไม่เป็นผื่นถี่เหมือนเมื่อก่อน ต้องขอบคุณหมอท่านนี้จริงๆ

ยาวไปนิดแต่อยากแชร์นะคะว่าสาเหตุบางอย่างที่เรามองข้ามบางทีอาจจะมาในรูปแบบอื่นก็ได้เช่นสัตว์เลี้ยงของเรา น้องแมวน้องหมาต้องทำความสะอาดเป็นประจำถ้าอยากเลี้ยง หุๆ 

แสดงความคิดเห็น

>