Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีคำนวนค่าใช่จ่ายและค่าใช้จ่ายที่ควรคำนึง ก่อนจะมาเรียนที่ฝรั่งเศส

ตั้งกระทู้ใหม่

 
สวัสดีค่า จากกระทู้ที่แล้วแพลทเขียนเกี่ยวกับการมาต่อโทและฝึกงานที่ฝรั่งเศสนะคะ หลายๆ คนถามแพลทเยอะมากเกี่ยวกับงบประมานและค่าใช้จ่ายของการมาเรียนต่อที่ฝรั่งเศส

ใครที่ยังไม่ได้อ่านลองเข้าไปอ่านดูได้นะคะ http://bit.ly/2fxRI1s อมยิ้ม02
ติดตามเรื่องเล่าและปสกของแพลทได้ทางเพจเฟสและไอจีนะคะ แพลทจะได้มีกำลังใจเขียนข้อมูลที่มีประโยชน์อีกเยอะ อมยิ้ม07
Facebook page: 
http://bit.ly/2fLVSR5
Instagram: http://bit.ly/2fv5Rt6
 
การคำนวนและคาดคะเนค่าใช้จ่ายค่อนข้างยากนะคะ แล้วแต่บุคคลไป แต่ที่แน่ๆ ส่วนมากจะขึ้นอยู่กับสามปัจจัยหลักคือ 
1. เรียนสาขาอะไร
2. อยู่เมืองไหน
3. ได้ทุนไหม

สาขาที่เรียนมีผลอย่างไร

ที่แพลทเลือก สาขาที่เรียนเป็นปัจจัยแรกเพราะค่าเทอมสามารถต่างกันลิบลับเลย ระบบการศึกษาในระดับปริญญาโทฝรั่งเศสจะแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ
Public university - Linguistic, Laws
Grande Ecole - Business, Political Science, Engineer
Specialize School - Fashion, Art, Architect, Cooking/Baking
ความแตกต่างอ่านเพิ่มเติมได้ 
http://www.interfrancestudy.com/14866913/study-info นะคะ  ถ้าสนใจก็เข้าไปสอบถามคุยกับพี่ดูแลเว็บได้นะคะ พี่เค้าแนะนำ รร ที่ Rennes แพลทเคยไปคุยมาเหมือนกันค่ะ
ถ้าสาขาที่เรียนอยู่ในมหาลัยรัฐ ค่าเทอมจะถูกมากๆ แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าส่วนใหญ่คือเรียนเป็นภาษาฝรั่งเศสทั้งหมด
ส่วน Grande Ecole จะมีโปรแกรมที่เป็นภาษาอังกฤษให้เลือกเยอะค่ะ และราคาก็จะสูงกว่าของรัฐเยอะค่ะ ยิ่งถ้าเรียนสายธุรกิจแล้วด้วย อยู่ที่ราวๆ หลักหมื่นยูโรได้เลยค่ะ แพลทไม่แน่ใจสาขาอื่นแต่คิดว่าน่าจะถูกกว่าสายธุรกิจนะคะ ค่าเทอมแพลทสองปีอยู่ที่ 18,500 euro ค่ะ แต่ละโรงเรียนก็ไม่เท่ากันนะคะ แล้วแต่ต้องเช็คดูในเว็บมหาลัยเป็นที่ๆ ไปค่ะ
ส่วน Specialized school อันนี้แพลทไม่ทราบเลยค่ะ แต่เชื่อว่าน่าจะแพงที่สุดในบรรดาที่กล่าวมา 

 
เมืองที่อยู่สำคัญไฉน

ค่าครองชีพของแต่ละเมืองต่างกันมากค่ะ เมืองใหญ่อย่างปารีสก็จะแพงมากๆ ค่ะ หลักๆ ก็เรื่องค่าเช่าบ้านนี่แหละค่าา ถ้าเป็นนศอยู่ก็อาจจะมีสิทธิในการหาที่อยู่ถูกๆ ของ Crous ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะคะ ต้องลงชื่อจองที่ก่อน  แต่ถ้าหากได้ทุนรัฐบาลอย่าง Franco-Thai ก็โชคดีค่ะ เพราะจะมีสิทธิได้อยู่อย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่มีก็ต้องเสียงดวงรอเอานะคะ นอกจากหอในมหาลัย (ที่ไม่ใช่ทุกรร จะมี) หอ CROUS ก็มีหอเอกชนที่ทำเพื่อนศหรือเด็กจบใหม่ และห้องเช่าที่คนฝรั่งเศสเปิดให้เช่า/agencyค่ะ 
สำหรับคนที่ไม่มีความรู้และไม่เคยมาฝรั่งเศสไม่แนะนำอย่างหลังนะคะ เพราะจะยุ่งยากมาก เนื่องจากภาษาและปัจจัยอื่นๆ แพลทตอนเรียนอยู่หอเอกชนค่ะ (เมือง Grenoble) เพราะรร ไม่มีที่พัก ส่วน CROUS ถูกก็จริงแต่โอกาสได้ยากและความเป็นอยู่ก็จะไม่สบายเหมือนหอเอกชน หอ CROUS จริงๆ มีหลายแบบค่ะ แล้วแต่ตัวหอเลย ใหม่ๆ ดีๆก็มี เก่าๆ หลอนๆ ก็มีค่ะ 
ตอนแพลทอยู่จ่ายเดือนละ 480 euro ไม่รวมค่าไฟนะคะ ถือว่าแพงแล้วเมื่อเทียบกับพี่ๆ คนอื่นที่อยู่หอ CROUS แต่เมื่อเทียบกับหอที่ปารีสก็คนละเรื่องเลยค่ะ สำหรับในปารีส 600 euro คือห้องขนาด 9-10 sqm ได้ค่ะ ส่วนมากหลายคนเลือกที่จะอยู่รอบนอกปารีสแล้วเดินทางเข้ามาตัวเมืองบอกกว่าเพราะรอบนอกถูกกว่าค่ะ แต่รายละเอียดหอใน หรือหอ CROUS ในปารีสราคาเท่าไหร่ยังไงอันนี้แพลทไม่ทราบนะคะ ต้องเชคเว็บดูเอา 
ได้ยินมาว่าเมืองอื่นอย่างเช่น Toulouse, Montpellier, Lille, etc. ค่าเช่าบ้านถูกกว่าเมืองที่แพลทอยู่นะคะ คือ Grenoble เป็นเมืองนักศึกษา มหาลัยเยอะ ชาวต่างชาติทำงานก็เยอะเพราะค่อนข้างอุตสาหกรรม แถมเค้ายังกล่าวขานว่าเป็น French Silicon Valley อีกนะคะ นี่เลยอาจเป็นสาเหตุทำให้ค่าเช่าบ้านสูงกว่าเมืองเล็กๆ เมืองอื่น (ปล ถึงอยู่แต่ถ้าไม่มีคนบอก ก็จะไม่รู้นะคะว่ามันคือ French Silicon Valley - โนคอมเม้นเบาๆ ฮ่าๆ) 
ค่าไฟตกแล้วแพลทใช้เดือนละประมาน 35-48 euro ค่ะ หน้าร้อนไม่ค่อยใช้มากเพราะแสดงจนดึกค่ะ ส่วนหน้าหนาวก็มืดเร็ว เปิดไฟ เปิดฮีตเตอร์เยอะ ก็อาจสูงกว่านั้นค่ะ (ใครมาก่อนออกจากบ้านอย่าลืมปิดฮีตเตอร์นะคะ เพราะทรัพย์อาจจางได้ T-T) 
ฝรั่งเศสค่ากินข้างนอกแต่ละเมืองแพงพอๆ กันค่ะ แพงมากเมื่อเทียบกับประเทศในยุโรปประเทศอื่น ของกินถูกๆ ก็แซนวิส  เคบับ  สลัดกล่อง ราวๆ 5-8 euro ได้ค่ะ 
ราคาอาหารตามร้านทั่วไปอย่างถูกก็ 12 euro ราคามาตรฐานก็ราวๆ 12-23 euro ค่ะ 

 
มีทุนช่วยเหลือหรือไม่

อันนี้ทุนช่วยได้เยอะนะคะ แพลทไม่รู้ทุนมากแต่เคยสมัครของ Franco-Thai ค่ะ ถ้าได้คือดีมาก ประหยัดไปได้หลายค่าใช้จ่ายเลย ไม่ว่าจะค่าต็ว ค่าที่อยู่ เงินใช้แต่ละเดือน บลาๆ แนะนำอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมนะคะ (http://www.francothai-science.com/scholarships/home.php?t_id=1109000002)
ไม่ก็ทุนของมหาลัยที่สมัคร ส่วนใหญ่ถ้าสมัครเร็วก็มักจะขอ early bird application discount ได้นะคะ ส่วนทุนช่วยค่าเทอมอันนี้แล้วแต่ที่เลยค่ะ

 
ค่าใช้จ่ายที่ควรคำนึง

นอกจากสามข้อนี้แล้วข้อควรรู้ไว้ของการมาเรียนฝรั่งเศสคือ รัฐบาลเค้ามีเงินช่วยเหลือนศต่างชาตินะคะเค้าเรียกว่า CAF ทุกคนสามารถขอได้ถ้าคุณเข้ามาอย่างถูกกฏหมายและทำเรื่องทุกอย่างอย่างถูกต้อง รัฐบาลเค้าจะจ่ายเงินให้เราทุกเดือนค่ะ จำนวนที่ให้ก็จะแตกต่างกันออกไป มากน้อยตามการพิจารณาของเค้าค่ะ เค้าจะดูจากค่าเทอม ค่าเช่าบ้าน เงินเดือน ฐานะรายได้ของที่บ้าน บลาๆ 
แพลทได้เดือนละ 177 euro นะคะ ถือว่าเยอะอยู่ ยังไม่เคยเจอคนได้มากกว่า แต่คาดว่าทางรัฐเค้าน่าจะช่วยอย่างมากที่สุดไม่เกิน 200 euro ค่ะ
ค่าโทรศัพท์รายเดือนส่วนมากราวๆ  20 euro 
ค่าประกันสุขภาพตกที่ราวๆ 250 euro ต่อปีนะคะ
ค่าเดินทางก็แล้วแต่เมืองนะคะ ปารีสบัตรเดินทางรายเดือนตกที่ 78 euro  บัตรที่Grenoble ราวๆ 30 euro แต่ที่อยู่ของหอก็มีผลนะคะ ตอนอยู่ Grenoble  แทบไม่เสียค่าเดินทางเลยเพราะเมืองไม่ใหญ่ บ้านอยู่ใจกลางเมืองเลย ไปไหนก็เดินเอาค่ะ 
สรุปคร่าวๆ

ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนของแพลทตกราวๆ เดือนละ 1000 euro อันนี้ที่ Grenoble (รวมทุกอย่างตั้งแต่ ค่าเช่า ค่ากิน ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่รร ค่าชอปปิ้ง บลาๆ) พอย้ายมาปารีสโชคดีมากที่หาที่พักถูกๆ ได้ ค่าใช้จ่ายเลยเพิ่มมาราวๆ 200 euro ค่ะ
ค่าใช้จ่ายจริงแล้วแต่เดือนนะคะ บางเดือนน้อยกว่า บางเดือนเยอะกว่า บางเดือนก็เจียดไปเที่ยวก็มีค่ะ ย้ำนะคะว่าไม่ได้ใช้จ่ายแบบประหยัดอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้สุรุยสุร่าย แพลทรู้จักพี่ๆ ที่ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแพลทเยอะมาก น้อยกว่าราวๆ 400 euro ได้ แต่ก็อย่างที่บอกไปแล้วนะคะ ว่ามันขึ้นอยู่กับต้นทุนที่เราได้มาด้วย ส่วนมากคนที่ได้ทุนค่าใช้จ่ายน้อยกว่าอยู่แล้วค่ะ ที่จริงถ้าแพลทประหยัดค่ากิน ค่าช๊อป ค่าเที่ยว แพลทว่าแพลทใช้เงินได้น้อยกว่าที่กล่าวไปได้เยอะเลยค่ะ 

 
หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับคนที่สนใจมาศึกษาต่อที่ฝรั่งเศสนะคะ มันไม่มีหรอกค่ะการคำนวนที่ตายตัว แต่ขอให้อ่านเป็นแนวทางในการวางแผนนะคะ เอาใจช่วยทุกคนค่ะ สู้ๆนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>