Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากแฟนฟิค เปลี่ยนเป็นนิยาย แล้วตีพิมพ์?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามค่ะ เราเจอนิยายเรื่องหนึ่ง เราตามอ่านเขาตั้งแต่แรกๆ แล้วเลิกอ่านตอนเขาเริ่มมีแฟนคลับเยอะ พอวันนี้นิยายเขาแจ้งเตือนอัปเดต เราพึ่งสังเกตว่าเขาเอาคำว่าแฟนฟิคออกแล้วติดว่าได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์XXXX โดยเปลี่ยนชื่อตัวละครจากชื่อศิลปินเป็นชื่อธรรมดาแทน แบบนี้คิดว่ายังไงคะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 28 พ.ย. 59 เวลา 20:24 น. 1

 เป็นการวิวัฒนาการสู่อีกขั้นของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้สามารถดำรงเผ่าพันธุ์ เอ๊ย ! เพื่อให้หาเงินยันชีพได้ครับ ไม่ผิดอะไรอยู่แล้ว หากไม่ได้กล่าวอ้างถึงบุคคลหรือผู้ที่มีตัวตนจริง แต่เป็นตัวละครสมมุติ 

0
*little_bear* 28 พ.ย. 59 เวลา 20:37 น. 2

ไม่ผิดค่ะ ทำได้ด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย คิดว่ายังไง...มันเป็นการตัดสินใจของตัวผู้เขียนค่ะ เราก็ยอมรับการตัดสินใจของเขา คนอ่านก็เลือกได้ว่าจะอ่านเวอร์ชั่นไหน ทั้งแบบฟิคทั้งแบบนิยาย 

0
v-kun 28 พ.ย. 59 เวลา 22:10 น. 3

เรื่องจริงมั้ยเนี่ย? คือถ้าได้ตีพิมพ์ก็ดีใจกับไรท์เตอร์นะ

แต่นี่มันเรื่องราวเหมือนกับ 50 shades of gray ที่เคยเป็น fanfic twilight มาก่อนเลย

0
Yue Yu 29 พ.ย. 59 เวลา 00:11 น. 4

อยากรู้ว่าคนเขียนไม่แคร์ความรู้สึกนักอ่านเก่าที่ตามมาตั้งแต่เป็นแฟนฟิคบ้างเหรอ?
หรือที่จริงเขาคิดแล้วคิดอีก แถมถามแฟนคลับแล้วด้วย?

ตัวนักเขียนไม่ผิดนะถ้าจะทำแบบนี้ ในกรณีแฟนฟิคเป็นเนื้อเรื่องที่คิดขึ้นเอง ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคลที่ใช้อ้างในแฟนฟิค หรือที่เรียกว่า AU แค่เปลี่ยนชื่อตัวละครก็จบ แต่ถ้าเนื้อเรื่องอิงชีวิตตัวละครในนิยายผู้อื่นหรือก็อปปี้เนื้อหาของนิยายผู้อื่น นี่ขึ้นศาลได้เลยนะ ถ้าเจ้าของนิยายเห็นแล้วมาฟ้อง

เห็นว่าได้ตีพิมพ์กับสนพ.แสดงว่าตรวจสอบเรื่องกฎหมายมาแล้ว แต่กระนั้นก็รู้สึกว่าน่าเห็นใจแฟนคลับนะ ถ้าเราเป็นแฟนคลับเรื่องนั้นคงเลิกเป็นอะค่ะ เสียความรู้สึก ถ้าอยากขายก็เขียนเรื่องใหม่สิคะ เรื่องนี้มีประวัติมาก่อน ที่ได้แฟนคลับมาเพราะเป็นแฟนฟิคไม่ใช่เหรอ?
(ถ้าเราพูดผิดอย่าด่าเรานะ)


0
ราชินีโพแดง[ไหหมิง] 29 พ.ย. 59 เวลา 02:20 น. 5

ยังดีกว่าเคยรวมเล่มขายแบบฟิคแล้วเปลี่ยนมาเป็นนิยายธรรมดาขายกับ สนพ. ค่ะ สองต่อแบบนี้เรารับไม่ได้

ถ้าเนื้อหาในฟิคไม่อิงเนื้อหาต้นฉบับ แบบแต่งใหม่อะไรใหม่หมดแค่มีชื่อที่เอามาจากต้นฉบับ เราว่าจะเปลี่ยนชื่อแล้วกลายมาเป็นนิยายธรรมดาออกกับ สนพ.อันนี้ทำได้ค่ะ เพราะคงไม่ติดลิขสิทธิ์อะไร (แต่ถ้าเนื้อหาส่วนอื่นนอกเหนือจากชื่ออิงเนื้อหาจากต้นฉบับเราว่าไม่ควรค่ะ) เป็นสิทธิ์ของคนแต่งที่จะตัดสินใจแปลงฟิคตัวเอง

แต่ถ้าพูดถึงมุมมองคนตามอ่าน ถ้าเป็นเราคงเงิบนิดๆ ค่ะ เพราะถ้าเราจะอ่านฟิคสักเรื่อง แสดงว่าเราต้องชอบ ตลค.นั้นๆ ที่นำมาแต่งต่อยอดเป็นฟิค และคงผูกพันไม่น้อย พอเอาฟิคมาแปลงคงรู้สึกแปลกหน้าและเงิบน่าดูค่ะ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์ไปห้ามคนแต่งเขาหรอก ได้แต่บ่นๆ กับตัวเอง


0
เขาก็เคย 29 พ.ย. 59 เวลา 18:57 น. 8

เราก็เป็นคนหนึ่งที่เอาฟิคที่เคยอัพมารีไรท์เป็นนิยายโดยเปลี่ยนชื่อเรื่อง เปลี่ยนชื่อตัวละคร แต่คงไม่ใช่บุคคลที่ จขทก อ้างถึง เพราะเราอัพในนามปากกาใหม่ไปเลย ส่วนเรื่องที่เราเอามารีไรท์เราก็แจ้งรีดเดอร์ฟิคค่ะ ตอนเขียนเป็นฟิคชั่นก็ไม่ได้ขายเล่ม ไม่ได้มี e-book พอลงเป็นเวอร์ชั่นนิยายเราก็ลบเวอร์ชั่นฟิคออก เราก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นการเอาเปรียบไหม เราเคยตั้งกระทู้ถามเหมือนกัน คนตอบก็บอกว่าเป็นสิทธิ์ของเราเพราะการเอามาลงใหม่ก็เหมือนการรีไรท์ แถมเราไม่เคยวางจำหน่วยมาก่อน จึงไม่น่าผิดเราเลยยึดตามนั้น

ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงต้องเอาฟิคมารีไรท์เป็นนิยาย เอาจริงๆ ใจเราอยากเลิกเขียนฟิคเหมือนกัน อยากมาเขียนนิยายเต็มตัวแต่ก็เห็นใจคนที่ตามอ่านมานาน (พอดีคู่ที่เราชอบเป็นกลุ่มเล็กๆ คนแต่งฟิคจึงไม่เยอะ และคนอ่านก็หลักร้อยนิดๆ) แต่เราจะบอกรีดเดอร์ที่อ่านฟิคเสมอว่าจะเอาไปรีไรท์เป็นนิยายนะ ส่วนรีดเดอร์นิยายเราก็บอกไว้ว่าเคยเป็นฟิคมาก่อน ที่เหลือก็ให้รีดเดอร์ตัดสินใจเองค่ะ ว่าจะเสพงานเราต่อหรือเปล่า

เนื้อหาที่เราแต่งก็เพียงแค่เอาคู่ที่เราชอบมาใส่เรื่องราวที่เกิดจากจินตนาการของตัวเองทั้งหมด ไม่ได้อ้างอิงจากหนังสือหรือเรื่องราวของใครค่ะ

0
คิดว่าใช่นะ 30 พ.ย. 59 เวลา 02:28 น. 9

เราคิดว่าเรารู้ว่า จขกท. หมายถึงเรื่องไหนและไรเตอร์คนไหน ส่วนตัวตามอ่านฟิคเรื่องนั้นเหมือนกันแต่อ่านไม่จบ มาเห็นอีกทีตอนที่ไรเตอร์มาอัพว่าเปลี่ยนเป็นนิยายซึ่งก็ไม่ได้ตามต่อเพราะลองอ่านผ่านๆ แล้วไม่โอไม่อินแล้ว มาวันนี้ ขึ้นแจ้งเตือนเลยลองเข้าไปดูเห็นขึ้นว่าได้ตีพิมพ์กับสนพ.ก็เงิบนิดๆ แต่ไม่ได้สนใจมากมายเพราะเลิกอ่านไปแล้ว

ปล. เรื่องนี้ตอนเป็นฟิคไรเตอร์ทำรวมเล่มเองด้วย มาวันนี้กลายเป็นนิยายที่ตีพิมพ์กับสนพ.แล้ว ก็ไม่รู้ว่าทางสนพ.เขายินยอมหรือไม่สนใจหรืออย่างไรเหมือนกัน

0