Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#คิดถึงพ่อ [รีวิว] นส.ฉบับพิเศษ 30 บ. คุ้มคุณค่าได้มากกว่าความคิดถึง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


รู้จักหนังสือ "คู่สร้างคู่สม" กันไหมคะ?

               ถ้าใครเคยตามแม่ไปร้านทำผมร้านเสริมสวยข้างบ้านตอนเด็กๆ น่าจะเคยเห็นหนังสือเล่มนี้บ้าง หน้าปกมักเป็นรูปคู่พระ-นางละครที่กำลังฉายอยู่ขณะนั้น เป็นหนังสือบางๆ แนววาไรตี้ ลงเรื่องเล่าแม่บ้าน พ่อบ้าน เม้ามอยธ์ เรื่องอบตัว รอบสังคม และรอบโลกไว้ รูปแบบเขียนเล่าเรื่องจากทั้งนักเขียนเองและจากคนทางบ้านส่งไป 

เจ้าเล่มบางๆ ที่ดูเหมือนหนังสือซุบซิบนินทาชาวบ้านผัวเมีย แต่จริงมีเรื่องดีๆ มากมาย อ่านง่าย อ่านสนุก จนเราเป็นแฟนพันธุ์แท้ซื้อทุกเล่มอยู่ช่วงหนึ่ง แล้วก็เลิกไปเพราะมันต้องซื้อตามแผงร้านหนังสือที่คุ้นเคยเท่านั้น รับมาจำนวนจำกัด หายากว่างั้น 

              จนกระทั่งสถานการณ์ตอนนี้ ที่หนังสือ/นิตยสารหลายๆ เล่มออกฉบับพิเศษ ในหลวง #รัชกาลที่9 คู่สร้างคู่สมก็ออกฉบับพิเศษเหมือนกัน ไม่มีให้จอง ต้องไปตามซื้อและจองไว้เองกับรแผงหนังสือข้างบ้านหรือที่เราคุ้นเคย แล้วเราก็เพิ่งได้รับหนังสือ #คู่สร้างคู่สม ฉบับพิเศษนี้มาเมื่อวาน เลยเอามารีวิวให้ดูกันค่ะ คิดว่าในเด็กดี เด็กๆ คงจะไม่ค่อยเห็นหนังสือนี้เท่าไหร่ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ 


ขออนุญาตไม่ใช่ราชาศัพท์ ผิดพลาด ไม่เหมาะสมแจ้งแก้ไขได้เลยค่ะ



ปกหน้า ปกหลัง ปกหน้าเป็นในหลวงรัชกาลที่ 9 ตอนทรงหนุ่มๆ หล่อฮิปสเตอร์ อปป้าหลีกชิดซ้ายจริงๆ นะ (ถ้าเกิดทันช่วงพระองค์หนุ่มตอนนั้น น่าจะกริ๊ดคิงสยามนี่แหละ ไม่ใช่ใครอื่น อิอิ) เป็นกระดาษปกมันตามรูปแบบคู้สร้างคู่สมตามปกติ ที่รอยนิ้วมือติดง่ายมากกกกก


ในเล่มบรรจุเรื่องราวของในหลวงในมุมมองต่างๆ ไว้ เล่าเองจากทั้งคนที่อยู่ในเหตุการณ์จริงเอง รูปแบบสัมภาษณ์มา และรูปแบบแรงบันดาลใจเขียนถึงพระองค์ 

ภาพต่อๆ เป็นเรื่องในหนังสือฉบับนี้ค่ะ (หน้าสารบัญเรื่องทั้งหมดอยู่รูปสุดท้าย) 


"รูปที่มีทุกบ้าน" เรื่องนี้เผยที่มาของภาพตราตรึงใจคนไทย เหงื่อของพ่อที่ชุ่มใบหน้า ซึ่งตอนแรกรูปนี้ไม่ได้ให้เผยแพร่เพราะดูไม่เรียบร้อย เป็นข้อมูลเรียบเรียงเรื่องเล่าจากฝ่ายช่างภาพส่วนพระองค์





"วิธีสอนลูกของในหลวง" เป็นเรื่องเล่าหลักการที่ในหลวงภูมิพลและพระราชินีสิริกิติ์ทรงเลี้ยงลูกๆ มีข้อคิดและมีเรื่องเล่าน่ารักๆ เช่นเรื่องข้าวสาร 1 กระสอบมีกี่เม็ดที่พระเทพฯ เคยถามในหลวง เป็นต้น 




"ฝรั่งคนที่ถ่ายรูปคนนั้นมากับเธอหรือ" "เรื่องเล่าจากแม่บ้านสามีฝรั่งเป็นเรื่องจริงที่พบเอง สมัยไปเที่ยววัดพระแก้วในวันที่ 5 ธันวาคมเมื่อ 15 ปีก่อน เป็นเรื่องน่ารักๆ ที่เริ่มต้นจากตัวเองท้องผูก กินระบาย (??) และแฟนฝรั่งที่ไปรับเสด็จพร้อมกัน มุ่งมั่นจะถ่ายภาพในหลวงไม่หยุด โดนห้ามก็ไม่หยุด (ฟังภาษาไม่ออก) แต่ในหลวงท่านก็.... (ไม่สปอยล์ ต้องอ่านเอง) 




"เรื่องรอบโลก" เรื่องราวที่แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ทั้งเรื่องเล่าเมื่อ 50 กว่าปีก่อน และก็เรื่องที่แสดงว่าคนไทยทุกศาสนารอบโลก



       เรื่องเล่าจากวันวานในพื้นที่ที่ในหลวงทรงพระกรุณาสร้างความรู้ สร้างพื้นที่ และทำความเข้าใจกับคนพื้นที่ ไม่ว่าจะบุกรุกหรือมีข้อกฎหมายกันมาแต่ยุคไหนๆ สุดท้ายเพราะกรุณาของพระองค์ก็ทำให้คนไทยที่พื้นที่ทำกินทำอยู่ด้วยความสงบสุข 





ในเล่มจะมีหน้าโฆษณาคั่นอยู่ตลอด (ตามสไตล์หนังสือที่ต้องนำโฆษณามาช่วยลดราคาหนังสือ) แต่โฆษณาที่มาคั่นก็มาในธีมเทิดพระเกียรติ/อาลัยไม่ขัดหูขัดเท่าไหร่ค่ะ แล้วก็จะมีกาพย์กลอนแสดงความอาลัยอยู่ตลอดเล่ม ใครชอบกลอนก็ชอบด้วย 
 
"ไม่ได้เป็นซูเปอร์แมนในนิยาย ไม่ได้ช่วยได้เป็นรายราย
แต่พระองค์ช่วยได้ทั้งแผ่นดิน" 


//ซึ้งอะ

ยังมีอีกหลายหน้านะคะ ยกมาทั้งหมดไม่ได้ ดูสารบัญนำทางเอาแล้วกัน 
 


อยากให้หาอ่านเองจริงๆ ค่ะ แม้จะเป็นกระดาษบางๆ สีขาวดำธรรมดา
แต่เล่มนี้มีเรื่องเล่าดีๆ อ่านง่ายๆ เข้าถึงได้ค่ะ



ราคา 30 บาท เท่านั้น คุ้ม ยิ่ง กว่า คุ้ม 

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น