Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ดไม่ลับถ้าอยากเรียนเก่งขึ้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีค่ะ .. วันนี้อยากจะแชร์ประสบการณ์ที่เจอมากับตัวค่ะ นั้นคือ เคล็ดไม่ลับถ้าอยากเรียนเก่งขึ้น ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่มี คุณสมบัติที่ตัวเองพร้อม คือ
   1.ขยัน
   2.สนุกไปกับมัน 
   3.มีความพยายามหาความรู้
   4.ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง  ประมาณนี้ค่ะ แต่ว่า เรื่องการดูแลสุขภาพ ก็ต้องดูแลควบคุมกันไป เช่น ไม่ควรอ่านหนังสือมากไปภายในวันเดียว หรือพยายามอ่านยัดๆกัน , ควรหาเวลาว่างทำกิจกรรมอื่น เพื่อไม่ให้ตัวเอง เครียดมากเกินไป หรือ เกิดความเบื่อหน่ายกับการเรียนรู้ เมื่อเกิดอาการเช่นนั้น จะไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่านเลย เพราะ คิดแต่ในใจว่า ต้องอ่านให้ได้ ต้องจำให้ได้ ต้องอ่านให้จบ แบบนั้นไม่ได้ผล ต้องค่อยๆอ่านถึงจะถูก อ่านทีละนิดทีละหน่อย ค่อยๆสะสมไปในตัว เป็นต้น

   เมื่อก่อนตัวเองเป็นคนไม่ค่อยชอบเรียนค่ะ ชอบทำแต่กิจกรรมของโรงเรียนจัดค่ะ ไม่สนใจกับการเรียนเลย แต่ไม่ใช่ว่าจะทิ้งหน้าที่ของตัวเองไปง่ายๆนะค่ะ แต่ก็ต้องค่อยๆเรียน เพราะ เป็นคนที่เข้าใจอะไรยาก แล้วไม่ชอบเรียนเอามากๆเลยค่ะ  จนโตมาเรื่อยๆค่ะ ตอนนั้นอยู่ช่วง ป4 ก็เริ่มคิดว่า มาเรียนทำไม ก็พยายามสังเกตคนอื่น แต่พอเห็นคนอื่นที่เขาตั้งใจเรียนจริงๆ เห็นเขา สนุกกับการเรียนค่ะ เราก็เลยค่อยๆเริ่มหันมาสนใจเรียนแต่ไม่มีความก้าวหน้าเลย เหมือนเรียนไม่ค่อยทันคนอื่น ตอนนั้นเลยคิดว่า อยากมีเวลาให้มากกว่านี้ อยากมีเวลาไปทบทวนที่เรียนมาแล้วกับสิ่งที่จะได้เรียน ก็เลยตัดสินใจงดทำกิจกรรมต่างๆ แล้วหันมาสนใจเรียนอย่างจริงๆจังๆ พอผ่านไป คิดอีกก็ยังไม่พอ มันไม่ค่อยสนุกก็เลย คิดว่า อยากมีเป้าหมาย เพื่อที่จะได้ท้าทายตัวเองไปด้วย จนเรียนทันเพื่อน แล้วยังสนุก ถ้าทำเป้าหมายสำเร็จ ก็เช่น ที่ผ่านมาสอบวิทย์ไม่ผ่าน แต่สอบอีกทีเกือบเต็ม , สอบได้คะแนนมากกว่าคนที่เก่งกว่า ประมาณนั้นค่ะ โดยส่วนตัวชอบแข่งกับคนอื่นมากกว่าแข่งกับตัวเอง 555  แล้วตัวเองเริ่มที่จะสนุกไปกับมันเองค่ะ แต่พอเรียนไปนานๆ ก็อยากหาความรู้จากนอกหนังสือ เลยถือโอกาสไปห้องสมุดของโรงเรียนค่ะ พยายามหาสิ่งใหม่ๆให้กับตัวเองค่ะ พยายามอย่าให้เรียนแต่ในกรอบ แต่ควรหาสิ่งที่อยู่นอกกรอบที่เป็นความรู้และเป็นประโยชน์ต่อไป ถ้าเป็นงานอดิเรกเลยจะดีมากค่ะ เพราะถือว่าเป็นการค้นคว้าไปในตัว   

   //ที่สำคัญ ถ้าเป็นคนที่ขี้ลืม ก็ควรหา สมุดโน็ตเอาไว้ค่ะ เอาไว้จด เช่น การบ้าน หรือ สิ่งที่ต้องทำ 
 แต่ถ้าเป็นคนที่เข้าใจยากเหมือนกับคนตั้งกระทู้ละก็ ควรหา สมุดโน็ต เหมือนกันค่ะ แต่ขอหนาๆ คุ้มๆ ใช้ได้นานๆ เพราะ ต้องอ่านแล้วจดไปในสมุดอีกที เพื่อ จะได้ทบทวนและสรุปเป็นใจความของเราได้ค่ะ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่อ่าน ไม่ได้อ่าน เพื่อให้จำ แต่อ่านเพื่อให้เข้าใจจะดีกว่าต้องมานั่งจำ ^^ 

ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะค่ะ แล้วถ้ามีวิธีอื่น แนะนำกันด้วยนะค่ะะ ^^  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
//เขียนผิดตรงไหนก็ขออภัยค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

>