Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนทั้งหลาย มามุ่งมั่นกับการเขียนนิยายกันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงสัปดาห์สองสัปดาห์ก่อนหน้า หรือจริง ๆ อาจจะนานกว่านั้น บอร์ดเด็กดี และสื่อโซเชียลพูดกันเรื่องประเด็นนิยายแปลหลากหลาย ทั้งเรื่องนิยายแปลเบียดบังที่ยืนของนิยายแต่งเอง เรื่องนิยายแปลที่มาแบบผิดลิขสิทธิ์ (ซึ่งก็มีคนปกป้องมากมาย) เรื่องการแบ่งฝักฝ่ายและทุ่มเถียงกันว่าใครอิจฉา ใครตรรกะวิบัติ เป็นดราม่าวนเวียนกันไป

ดราม่านิด ๆ หน่อย ๆ ทำให้บอร์ดไม่เงียบเหงาก็จริง แต่ลากยาว ๆ บอร์ดก็น่าเบื่อนะจ๊ะ แล้วก็ไม่ค่อยมีประโยชน์ด้วย

อยากจะบอกว่า เราว่า WM เขาก็ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้วนะ ด้วยการประกาศเตือนบรรดานิยายแปลให้แสดงหลักฐานการขอลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง และประกาศจะแบนเรื่องเหล่านั้นออกไป

หน้าที่ของเราชาวนักเขียนตอนนี้ก็คือ เราก็เอาเวลามาสร้างสรรค์นิยายดีกว่า อย่าให้ใครหมิ่นเอาได้ว่า นักเขียนในนี้เขียนงานสู้คนอื่นไม่ได้ งานซ้ำซากน่าเบื่อ มีแต่งานไม่มีคุณภาพ หรืองานดองข้ามศตวรรษ เราอาจจะหยุดการรุกรานจากภายนอกได้ แต่ไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าเราไม่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีนะจ๊ะ

ใครใคร่เขียนเพื่อความบันเทิง เขียน ใครใคร่เขียนเพื่อหารายได้ เขียน ใครใคร่เขียนเพื่อแจ้งเกิดในเวทีประกวด เขียน
 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

lilin4646 10 ธ.ค. 59 เวลา 14:23 น. 1

กระทู้นี้ดีถึงขนาดผมล็อกอินเข้ามาตอบเลย เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ครับ

0
SilverPlus 10 ธ.ค. 59 เวลา 15:01 น. 3

หลังจากศึกดราม่านิยายแปล

มันกระตุ้นเตือนว่า (ที่จริงเป็นเข็มจิ้มตูดซะมากกว่า) 

ว่า

"ฉันต้องทำ ทำอะไรสักอย่างแล้ว" (เพลงพี่ป้าง)



ถึงจะเป็นนักเขียนตัวเล็กๆ ไม่เคยตีพิมพ์ ไม่เคยโด่งดังกลางเวทีแสงสปอร์ตไลท์ 

ก็จะพยายามเขียนนิยายที่สนุกสุดๆ ออกมาให้ได้

0
HyoNeal 10 ธ.ค. 59 เวลา 17:44 น. 4

รู้สึกดีกับกระทู้นี่จัง
เราจะพยายามไปด้วยกันนะคะ เพื่อนักอ่านที่น่ารักของพวกเรา :D

0
blue illusionism 10 ธ.ค. 59 เวลา 21:03 น. 6

                 พยายามอยู่ครับ เขียนเพื่อสนองจินตนาการของตัวเองล้วนๆ ไม่คิดจะขาย หารายได้ หรือแข่งขันกับใคร แค่มีคนมาอ่านก็ดีใจแล้ว ถึงแม้จะไม่มีคนสนใจนักก็เถอะ  =_="

          ฝากถึงเพื่อนนักเขียนไทยใครจะว่าอ่อนก็ดีเขียนไม่ได้เรื่องสู้เค้าไม่ได้ก็ช่าง หรือถูกเอาไปเทียบกับนิยายแปลยังไง อย่าไปสนครับ แค่เราสนุกกับจินตนาการของเราเขียนให้เราสนุก และดีใจที่มีคนมาอ่านสำหรับผมผมว่าเพียงพอแล้ว


ไหนๆก็ไหนๆฝากโปรโมทมันซะตรงนี้เลยละกัน
https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1364943

แนวแฟนตาซีนะครับ ไม่ใช่แนวเกิดใหม่เป็นโน่นนี่นั่น ไม่มีเทพเทวดาหรือปีศาจมาให้พร งานเขียนชิ้นแรกแต่ก็ตั้งใจเขียนมากถึงมากที่สุดครับ

ปล. ฝืนอ่านให้พ้น5ตอนแรกนะครับ น่าจะไม่ผิดหวัง

0
Yue Yu 11 ธ.ค. 59 เวลา 11:38 น. 9

ความฝันของเราคือ นักเขียนมืออาชีพ กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้แลกแล้วก็สู้ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง เพราะฉะนั้น ดราม่าทำให้เราหวั่นไหวไม่ได้หรอกค่ะ (มาม่าสิของโปรด)

อยากบอกเพื่อนๆ ว่าอย่าสั่นคลอน อย่าสับสน แต่จงมุ่งมั่นค่ะ! 

0
อ่านเล่นๆ 11 ธ.ค. 59 เวลา 16:19 น. 10

แม้จะขึ้นชื่อว่ามือสมัครเล่นแต่ควรจะศึกษาการแต่งนิยายมั้ยว่าควรจะวางเนื้อเรื่องยังไง เนื้อเรื่องประมาณไหน เห็นมีแต่แต่งตามอารมณ์และความรู้สึก พอคนอ่านว่ามันแปลกก็พาลปิดเรื่องตัดตอนจบก็มีให้เห็นเยอะแยะ บางคนใส่กิเลศในนิยายตัวเองมากเกินไปเดินเรื่องนิยายไม่ได้พูดง่ายๆมันตัน ก็อ้างว่าติดงานแล้วก็ดองยาวสิ่งเหล่านี้คืออะไร พอคิดเรื่องไปต่อได้กลับมาอัพต่อแต่นิยายมันไม่มีคนตามแล้วเพราะอะไรคงไม่ต้องบอกนะ แล้วยิ่งคนแต่งที่พยายามชี้นำคนอ่านอีกยิ่งแล้วใหญ่ใส่ความคิดตัวเองลงทุกการกระทำของตัวละครน้อยๆมันก็โอเคแต่ถ้ามันเยอะไปมันก็รำคาญว่ามะ ยิ่งแนวนิยายช้ำชากกันมากแนวไหนดังก็แห่ไปแต่งตามๆกันไป พอมันเยอะคนอ่านก็เริ่มเอียน ยิ่งพวกรับสมัครตัวละครนี่คืออะไร ไม่มีการวางเนื้อเรื่องใช่มั้ย และการแต่งตัวละครผู้หญิงให้งี่เง่าปัญญาอ่อนเอาแต่ใจไม่มีเหตุผลอีก(อันนี้ไม่ชอบส่วนตัวนะ) ด้วยความหวังดีจากผู้อ่าน ควรแต่งตามแนวของตัวเองไม่ต้องตามกระแส วางเนื้อเรื่องให้ดี ออกแบบตัวละครให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง ให้ความสำคัญกับตัวละครให้มีที่มาที่ไปถ้าจะให้หายไปแต่งให้หายไปเพราะอะไรด้วยโดนเฉพาะแนวฮาเล็ม พอได้เมียใหม่เมียเก่าไม่พูดถึงเลยจนคนอ่านลืมพอโผล่มาอีกทีถึงกับงงว่ามันคือใคร

ตั้งใจ

0