Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อผมไปสอบตรง ICT มหิดล (หลักสูตรนานาชาติ) พร้อมแนวข้อสอบ #60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
** ขอบอกก่อนว่านี่เป็นความรู้สึกและประสบการณ์จริงๆทั้งหมดตั้งแต่เริ่มสมัครจนถึงทุกๆอย่างเสร็จสิ้นและหวังว่ากระทู้นี่จะให้ประโยชน์กับคนที่ตั้งใจจะไปสอบที่นี้นะครับ** #dek60 



     
เข้าเรื่องเลยนะครับ ผมไม่เคยรู้มากก่อนเลยว่ามีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อยู่ในมหิดลวิทยาเขตศาลายามาก่อน ผมได้ยินคณะนี่จากเพื่อนที่โรงเรียนอีกที และเข้าไปศึกษารายละเอียดจากเว็บของคณะ ผมศึกษาคณะให้แน่ใจและตัดสินสมัครเลยทันที (หน้าสมัครค่อนไปทางภาษาอังกฤษ) ผมต้องไปสอบข้อเขียนช่วงเดือนตุลาคม(59) และต้องไปสอบสัมภาษณ์ในช่วงเดือนเดียวกัน 







ข้อเขียน  ข้อเขียนมี 4 วิชาครับ คือ คณิตศาสตร์ เคมี อังกฤษ ฟิสิกส์ เท่านี้ครับ



   คณิต ส่วนใหญ่จะเป็นของม.4-ม.5ที่ผมพอจะจำได้ไม่ค่อยประยุกต์เท่าไหร่ โดยรวมนะ ก็จะมี ข้อเขียน(เติมคำตอบเฉยๆ) 10-12 ข้อ  แสดงวิธีทำ 5-10  (ผมไม่แน่ใจ เพราะเขียนกระทู้หลังจากที่จบการสัมภาษณ์ไปแล้ว 
และผมลองไปส่องปีก่อนๆมามันมีข้อไม่เท่ากัน )   เนื้อหาก็จะมี เรื่องตรรกศาสตร์ สมมูลและสัจนิรันดร์ (ผมให้ดาว 1/5 ผมว่ามันไม่ยากสำหรับผมนะ)  เรื่องลอการิทึม (ออกประมาน 1-2 ข้อ ค่อนข้างง่ายนะครับจำสมบัติดีๆและลองดูโจทย์ที่มันประยุกต์กับเรื่องอื่น ผมให้ ดาวระดับความยาก2/5) เรื่องลำดับและอนุกรม(สำหรับผมค่อนข้างยากใช้เวลาคิดพอสมควรกว่าจะเข้าใจ 1-2ข้อ อันนี้ผมให้ 3/5) เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์(1-2ข้อ อันนี้ผมให้1/5 ไม่ใช่โจทย์ปัญหา) เรื่องเชต (0 ข้อ ไม่ออกเลยครับ 555+) เรื่องตรีโกนมิติ (สำหรับนี่เครียดมากให้สมการและค่าคงตัวมาแล้วถามว่าผลลัพธ์ที่ได้คืออะไรและไม่มีชอยส์ให้ นั่งขำตัวเองอยู่ในห้องสอบ55) มีอีกเรื่องที่ผมจะจำได้คือ เมทริกซ์ เป็นเรื่องที่ออกน้อยต่อยหนักผมจำโครงสร้างโจทย์ไม่ได้ แต่จำได้ว่าคิดไม่ออกครับ55+ เรื่องของม.6ก็มีแคลคูลัส ประมาณ1-2ข้อเหมือนกันไม่ค่อยยากครับถ้าต้องใจก็ทำได้ มีอินเวอร์สด้วยครับอีกข้อหนึ่ง โดยรวมแล้วคณิตไม่ยากเลยถ้าเทียบกับ Pat1  สู้ๆครับ^^



   เคมี *เป็นวิชาที่ผมบอกเลยว่าสายวิทย์ยังต้องหนาวกันบ้าง (ผมสายวิทย์-คณิตนะครับ เกรดก็ประมาณ 3.xx ครับ แต่ไม่ได้เก่งอะไรขนาดนั้น) เท่าทีผมจำได้(ต้องบอกว่าเลือนลางมาก) โดย  45%- เป็นเรื่องเกี่ยวกับตารางธาตุซะส่วนใหญ่    20%-เป็นเรื่องพลังงานต่างๆเช่น ความร้อน จุดเยือกแข็ง จุดหลอมเหลวการอ่านตาราง ประมานนี้    10%-จะเป็นเรื่องปฏิกิริยาเคมี เช่นเรื่องอัตราการเกิดปฎิกิริยาเคมี ปัจจัยการเกิดปฏิกิริยาเคมี    25%-ที่เหลือจะกระจายๆกัน ก็จะมี โครงสร้างอะตอม หรือว่าจะเรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี เรื่องการแพร่ แก็สในอุดมคติ การหาค่าความเข้มข้น กรดเบสphต่างๆ ผมซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากที่ไม่มีเรื่องซากดึกดำบรรพ์และพอลิเมอร์มาให้ผมสักข้อ (ประชดครับ ผมชอบเรื่องนี้มากแต่ไม่โผล่เลยจ้าาาา)  เอ้อผมลืมบอกไปเป็นข้อกาทั้งหมดเลยนะครับ



 



  อังกฤษ   อังกฤษวิชาที่ผมคิดว่ายากที่สุดในบรรดาวิชาทั้งหมด (คหสต.555+) ผมมองว่าการที่มันค่อนข้างจะยากนั้นไม่แปลกเพราะที่นี่เรียนกันเป็นภาษาอังกฤษ ข้อสอบอังกฤษย่อมยากเป็นเรื่องปกติ ซึ้งผมก็เตรียมความพร้อมมาพอสมควร มีข้อกาประมาณ 30-40ข้อประมาณนี้ผมจำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้จริงๆ แต่ไม่เกินนี้แน่นอน และที่พีคจริงๆคือ ให้เราเขียน Essay หรือ บทความ นั้นเอง ผมจำได้เลยว่าเขาให้เขียนเรื่อง ..เราจะรู้ได้ยังไงว่าสังคมออนไลน์หรือที่เราเรียกกันว่าโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ต่างๆเนี่ย มีความน่าเชื่อถือได้แค่ไหน ประมาณว่าเรา-สื่อที่เราคนส่วนมากชิบอยู่กับมันเนี่ย  เราเชื่อข้อมูลในนั้นทุกครั้งไหม ประมาณนั้น ผมคลับคล้ายคลับคลาว่า เขาให้เขียนประมาน 100-150คำเนี่ยละ และให้เขียนประโยคที่จะช่วยในการสนับสนุนบทความของเรา (ผมว่าเขียน 100คำเนี่ยน้อยมากนะสำหรับผม เพราะหัวข้อมันค่อนข้างกว้าง พอสมควรผมจำได้ว่าผมอธิบายไม่หมด แล้วก็ต้องตัดจบเลย555+)



  



ฟิสิกส์   ผมจำวิชานี้ได้น้อยสุดเพราะมันเลือนลางเหมือนกัน แต่ผมก็ทำได้หลายข้ออยู่ครับ ถามว่ายากไหมผมบอกเลยว่า กลางๆ ไม่ยากมากเกินไป ถ้าจะสูตรดีและอ่านโจทย์ให้เขาใจก็จะดี เรื่องที่ผมจำได้ว่าออกก็จะมี เรื่องกลศาสตร์ เรื่องกฎของนิวตัน เรื่องโปรเจ็คไทล์ เรื่องไฟฟ้า โมเมนตัม แล้วก้อมีข้อการหา n ของธาตุข้อนึงครับ ประมานนี้ครับ







*ผมจำได้เท่านี้ครับ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ใครจำอะไรได้ก็เม้นด้านล่างหรือใครมีอะไรจะสอบถามอินบล็อกมาถามได้เลยครับ(ถ้าตอบได้นะอิอิ)><*







สัมภาษณ์  การสอบสัมภาษณ์เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษจิกายน(59) การสอบต้องพูดภาษาอังกฤษ การสัมภาษณ์ของผมเริ่มประมาณ 10กว่าๆ ตอนเช้าครับ พวกพี่ๆไม่รู้ปีไหนบ้างบางคนก็ปีหนึ่ง บางคนก็ปีสอง จะมาช่วยดูแลพวกเรา ในการสัมภาษณ์ครับ พี่แทคแคร์ดีมากครับ พยายามให้เรามีอารมณ์ขัน ชวยคุยแต่ผมไม่ค่อยขำ เพราะตื่นเต้นสุดๆ ติ่นเต้นมากกก ผมนั่งแข็งทื่อเลย555+ ผมจำได้ว่า ห้องที่ผมไปสัมภาษณ์ตอนที่ พี่เรียกไปผมก็ตื่นเต้นมากเลย ผมเข้าไปในห้องสัมภาษณ์มีครูอยู่สองคนที่สัมภาษณ์ผมชายและหญิง ผมส่งพอร์ตไปตอนสมัคร เขาหยิบมันขึ้นมา และแน่นอนว่าเขาถามคำถามพื้นฐาน เช่นให้แนะนำตัว ทำไมถึงอยากเข้าที่นี้ คณะนี้ใช้โค้ดหนักนะ ไม่ค่อยมีการออกแบบมากมายนักแต่ก็มี พ่อและแม่ทำงานอะไรอยู่(ผมก็เปิดในพอร์ตให้ดู) และก็มีคำถามพื้นฐานอีกมาก ซึ้งผมคิดว่าทุกคนๆน่าจะฟังออก เขาใช้ศัพท์ไม่ยากมากนัก พูดความเร็วกลางๆฟังออกได้ง่าย ทั้งสองคนเลยครับ ผมก็ตอบทุกคำถามของเขาและก็จบการสัมภาษณ์ในวันนั้น ผมโล่งมากเลย ก็ขอให้ทุกคนทำให้ดีที่สุดครับ อย่าให้คนอื่นเห็นว่าเราตกประหม่าหรืออะไรก็ตามครับ อ่อ และอีกอย่างเรื่องมารยาทครับไปลามาไหว้ เขายังไม่ได้บอกให้นั่งก็อย่านั่ง นะครับให้เขาเอ่ยก่อนจะดีกว่า และให้ยิ้นบ่อยๆนะครับแต่เอาแบบพอดีๆนะครับ^^








*ผมจำได้เท่านี้ครับ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ใครจำอะไรได้ก็เม้นด้านล่างหรือใครมีอะไรจะสอบถามอินบล็อกมาถามได้เลยครับ(ถ้าตอบได้นะอิอิ)><*



 



***ต้องขอโทษที่มีข้อมูลที่ไม่แน่นอนบางส่วนนะครับเพราะมันเลือนลางจริง เพราะผมไปสอบหลายที่อยู่กับคณะสายคอมพิวเตอร์เหมือนขณะนี้***
.::ก็สุดท้ายผลออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ และหวังว่าทุกๆคนจะรักที่นี่เหมือนที่ผมรักนะครับ สุดท้ายทุกๆอย่างก็ต้องทำให้ดีที่สุดนะครับ สู้ๆนะครับเป็นกำลังใจให้คนที่ต้องหารจะเรียนที่นี้นะครับ สู้ตาย!!!::. 







 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

MUICT12 12 ธ.ค. 59 เวลา 21:32 น. 4

เพิ่มเติมข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษนะครับ ที่ข้อสอบสั่งให้เขียนเป็นแค่ paragraph นะครับ ถ้าเขียนเป็น essay มาอาจจะโดนหักคะแนนนิดหน่อย อ.ท่านที่ออกข้อสอบมาบ่นกับพี่ ๆ บ่อยเหมือนกันครับ ว่าสั่งให้เขียนแค่นั้นดันเขียนมาเป็น essay กันเพียบ อ.ขี้เกียจอ่าน 555555

0