Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นร. ไต้หวันเลียนแบบนาซี จัดพาเหรดเดินรอบโรงเรียน ผอ. รับผิดชอบลาออก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เฉิงเสี้ยวหมิง ผู้อำนวยการใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลายกวงฝู ออกมากล่าวคำขอโทษ และรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวหลังเกิดเหตุนักเรียนจัดขบวนพาเหรด โดยแต่งกายเลียนแบบนาซี อีกทั้งยังใช้สัญลักษณ์ที่แสดดงออกถึงนาซีอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมาย หรือธงต่างๆ รวมถึงการแสดงตลอดขบวนก็เป็นการเลียนแบบระบอบนาซี พร้อมด้วยรถถังจำลอง อย่างเต็มรูปแบบ

ทางด้านผู้อำนวยการเฉิงเสี้ยวหมิง ได้ "เราควรสอนนักเรียนของเราให้ทำในสิ่งที่เหมาะสมกว่านี้ เราได้เรียนรู้ในข้อผิดพลาดครั้งนี้แล้ว และขอให้นักเรียนทั้งหลายได้เรียนรู้เช่นกัน"




The Taipei Times เล่าเพิ่มเติมว่า หลิวซื่อเฉิง หนึ่งในอาจารย์ของโรงเรียนนี้ ได้เสนอให้นักเรียนใช้วัฒนธรรมอาหรับเป็นธีมในการเดินพาเหรดสำหรับงานวันคริสมาสต์ และวันขอบคุณพระเจ้า แต่นักเรียนตัดสินใจที่จะใช้ธีมของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในการเดินพาเหรดแทน เหตุผลเพราะพวกเขาสามารถดัดแปลงเครื่องแบบนักเรียนเป็นธีมนาซีได้ง่ายกว่า

ภายหลังจากภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้นายอาเชอร์ ยาร์เดน ผู้แทนของอิสราเอลประจำไต้หวัน ได้โพสสเตตัสในเฟซบุ๊กว่า "เป็นเรื่องที่ควรตำหนิ และน่าตกใจเหลือเกิน แม้
เหตุการณ์ที่โลกต้องพบกับความน่ากลัว และความหายนะ จะผ่านมากว่า 7 ทศวรรษแล้ว แต่โลกก็มิอเคยลืมเลือน แต่โรงเรียนมัธยมไต้หวันกลับสนับสนุนการกระทำที่แสนอุกอาเช่นนี้"


"พวกเราขอประณามรสนิยมที่เกิดขึ้นในกิจกรรมครั้งนี้ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ไต้หวันในทุกระดับชั้น ริเริ่มจัดหลักสูตรการศึกษาให้กับนักเรียนเกี่ยวกับวิชาประวัติศาสตร์ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เพิ่มเติม เพื่อทำให้นักเรียนได้เข้าใจความเหมาะสมในระดับสากลมากกว่านี้"

 
ในส่วนของสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทันที โดยกล่าวว่าเป็นการแสดงออกที่ขาดความเคารพต่อชาวยิวอย่างรุนแรง อีกทั้งยังแสดงถึงความโง่เขลาซึ่งขาดความรู้ทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก


ที่มา 
http://www.bbc.com/news/world-asia-38437876

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Whysopatriot 28 ธ.ค. 59 เวลา 09:01 น. 1

ทำไมต้องขอโทษอ่าาาา
งง
อย่างนี้ประเทศเราก็คงต้องเกลียดพม่า,ลาว,เขมร,อังกฤษ,ฝรั่งเศส,ญี่ปุ่น
หรอ?????
ก็ไม่ป่าวววว
หรือไต้หวันจะต้องเกลียดจีนแผ่นดินใหญ่มั้ย ก็ไม่ป่ะ
ประวัติศาสตร์มีไว้ศึกษาอ่ะ
Jolocaustไม่ได้มีแค่ในยิว

อย่างนี้ไทยก็sensitive เรื่องเจดีย์ชะเวดากอง ได้ป่ะ
ก็คงไม่

Sensitiveไม่เข้าเรื่อง บางทีก็สมควรโดน
เอ้ยล้อเล่น5555555555ช็อค

7
kanzaki nanami 28 ธ.ค. 59 เวลา 09:14 น. 1-1

เราคิดว่ามันไม่เหมือนกันนะ คือพม่ากับไทยมันเหมือนสงครามระหว่างประเทศที่แย่งดินแดนปกป้องประเทศแต่นาซีกับยิวมันเหมือนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยถูกทำเหมือนไม่ใช่คนอ่ะ แล้วส่วนใหญ่ก็เป็นแค่ประชาชนทั่วไปไม่ใช่ทหารด้วย

ฝรั่งมันโอเวอร์เซนซิทีฟกับนาซี เพราะดันไปฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พ่อยิวของมัน มันเลยเซนซิทีฟแค่กรณีนี้ แต่ไม่อินังขังขอบกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนพื้นเมืองอเมริกา การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา ไม่สนใจการฆ่าพลเมืองตัวเองไปหลายล้านของสตาลิน กับเหมา ซึ่งเยอะกว่าฮิตเลอร์ฆ่ายิว ไม่รู้กี่เท่า ถ้าฮิตเลอร์ฆ่าล้างชาติพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่ยิว นาซีก็คงเป็นอะไรที่เอามาเล่นได้ ไม่ถูกทำให้เป็นอะไรที่อ่อนไหวเกินเหตุแบบนี้
Cr.Off Phungsak & Waraporn Mutchalinwilat
ตามนั้นแหละค่ะเพราะเหตุการณ์ในครั้งนั้นมันสะเทือนใจมาก ไม่ใช่การรบธรรมดาแต่เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ซึ่งมันคงฝังใจชาวยิวจนถึงวันนี้ ถึงจะล้อเล่นก็เถอะ

0
Nonsense 28 ธ.ค. 59 เวลา 09:34 น. 1-2

กลับไปเรียนประวัติศาสตร์มาใหม่ดีกว่ามั้ย?
ก่อนที่จะพิมพ์อะไรจะได้คิดซะบ้าง

0
teerex 28 ธ.ค. 59 เวลา 10:05 น. 1-3

รู้มั้ยว่าเมื่อหลายเดือนก่อน มหาลัยไทยก็เคยทำ แล้วก็โดนลงดาบทั่วโลกไปทีแล้วนะ
ถ้าขาดการศึกษาประวัติศาสตร์ ก็จะออกมาคอมเมนต์แบบนี้ ง่ายๆ อย่างน้อยไปดูหนังเรื่อง
Life Is Beautiful หรือ The Boy In The Striped Pyjamasดูก็ได้ มันเป็นเรื่องที่แย่กว่าการที่ประเทศก่อสงครามกัน อันนั้นแค่จำกัดที่ทหารรบกัน มีการเข่นฆ่าประชาชนตาดำๆ แต่มันก็แค่ช่วงภาวะสงคราม

แต่การฆ่าเผ่าพัน หมายถึงการฆ่าจนหมด ไม่จบสิ้นสงคราม จนกว่า เผ่าพัน ลูกเด็ก เล็กแดง ของพวกเขาจะตายสิ้นซาก และมันก็ไม่จบอย่างแท้จริงมาจนถึงปัจจุบัน เป็นบ่อเกิดแห่งการก่อการร้ายต่อๆมา อีกทั้งยังทำให้การแบ่งแยกชนชั้น การดูถูกต่างๆนานา ไม่เคยหายไปจากโลกใบนี้

อีกทั้งเชลยศึกของประเทศพวกเขามีการทรมานเชลยศึก แต่หลักๆคือการรมควันแก๊ส ให้ตายไปพร้อมๆกันหมด ไม่เกี่ยงว่าเป็นประชาชนตาดำๆ หรืออายุเท่าไร ทั้งหมดนี่จึงต้องมีสนธิสัญญาต่างๆมาป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์สซ้ำรอยไง

0
OzLovely 28 ธ.ค. 59 เวลา 13:47 น. 1-4

มันจริงอยู่ที่อดีตเป็นแค่อดีต ประวัติศาสตร์มีไว้ศึกษา
แต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยังไงก็โหดร้ายเกินไป
เรื่องเลวร้ายจะให้คนชื่นชมก็ไม่ใช่หรอก
ถ้าจะมาบ่น เราว่าบ่นในกรณีที่เค้าจัดพาเรทที่เป็นธีมเยอรมันีแต่โดนด่าเพราะเยอรมันีเป็นประเทศของพวกนาซีดีกว่า เพราะแบบนี้มันคือการเหมารวม แต่ในกรณีที่แต่งนาซีโจ่งแจ้งแบบนี้ ก็สมควรโดนประนามแล้ว

0
Phyll 28 ธ.ค. 59 เวลา 16:43 น. 1-5

ช่วยกลับไปอ่านประวัติศาสตร์มาเพิ่มก่อนนะคะ ว่าการแย่งชิงดินแดนกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นาซีใช้ในสมัยก่อน เขาทำกันยังไงบ้าง และจะขอบคุณมาก หากคุณจะกรุณาลบเม้นทิ้งซะ

0
Apple_R 28 ธ.ค. 59 เวลา 18:27 น. 1-6

คุณเม้นท์อะไรไม่หาข้อมูลเพิ่มเติมเลย เรื่องนาซีไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ฮิตเลอร์เป็นผู้นำที่ไม่ใช่ลุงตู่
ที่มีคนต้องตายไปมากมายหลายล้านโดนฆ่าทารุณเพียงเพราะเป็นคนยิว(ทั้งๆที่ฮิตเลอร์ก็เป็น)
เรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธ์กับเจดีย์ชเวดากองถ้าคุณคิดว่ามันเหมือนกัน คุณโง่แล้วนะคะ

0
Elle 28 ธ.ค. 59 เวลา 19:07 น. 1-7

ไม่ใช่เรื่องที่ควรเอามาล้อเล่นปะคะ
เรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มันเป็นอะไรที่เซนซิทีฟมาก ๆ ยิวโดนฆ่าไปกี่คนคุณรู้หรือเปล่า
สิ่งที่ฮิตเลอร์ทำมันเป็นเรื่องน่าเศร้าและโหดร้ายมาก ๆ มันยิ่งกว่าสงคราม เพราะเด็ก ผู้หญิง ผู้ใหญ่ คนพิการ พวกเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งนั้นแต่ถูกฆ่าเพราะแค่เป็น "ชาวยิว"
Holocaust มันเป็นอะไรที่เขาเซนซิทีฟกันทั้งโลกนะคะ
พวกเราควรเรียนเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อเตือนใจไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ไม่ใช่เอามาล้อเล่นแบบนี้ค่ะ

ปล. แนะนำให้คุณไปดูเรื่องเด็กชายในชุดนอนลายทางนะคะ :)

0
actingis 28 ธ.ค. 59 เวลา 10:10 น. 2

ลองไปอ่านดูก่อนค่ะว่านาซีคืออะไร ฮิตเลอร์ทำอะไรเกิดอะไรขึ้นในยุคนั้น อ่านจริงๆนะคะว่าคนในยุคนั้นเค้าเผชิญอะไรบ้าง ลองคิดว่าถ้าเป็นเราบ้างเจอแบบนั้นเราจะทำยังไง 

0
เเมวมอง 28 ธ.ค. 59 เวลา 11:29 น. 3

พี่อย่าล้อเล่น พวกนาซีมันฆ่าคนไทยล้าน ทั้งโลกเกือบร้อยล้าน
เเนะนำไปเรียนวิชาประวัติใหม่เหอะ

0