Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้มาเยือน หนังไซไฟภาษาศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"หากเราเข้าใจภาษาหนึ่งๆ
เราก็จะเริ่มเข้าใจกระบวนการคิดของพวกเค้า"

-ผู้มาเยือน
 

คือไอ่หนังเรื่องนี้มันเข้าโรงต่างประเทศตั้งนานแล้ว แล้วแอดก็รอมันมาเข้าไทยเนี่ย ถถ กว่าจะมาถึง กว่าจะได้ดู 55 คือหนึ่งเลยที่อยากดูก็เพราะหนังไซไฟล้ำๆ มันหายากครับ หนังตลาดมีแต่ไซไฟแฟนตาซี แต่พอดีแอดมันพวกบ้าหนังไซไฟจริงๆ จังๆ บวกกับสองคือคุณ ผกก Denis Villeneuve ซึ่งแอดประทับใจมาจาก Prisoner แล้วก็ทำแอดแทบบ้าใน Enemy ถถ แล้วพอได้ดู Arrival จริงๆ แล้วก็ขอบอกว่าชอบครับ ไม่ผิดหวัง แล้วก็รอเลยที่เฮียจะมาสร้างตำนานภาคต่อของ Blade Runner ในปีนี้

 

หากจะให้เทียบ Arrival กับหนังไซไฟเรื่องอื่น? คือมันก็บอกไม่ถูกว่าจะเทียบกับเรื่องไหน คือมันแปลกแหวกแนวพอสมควร แต่ถ้าในความรู้สึกแล้วแอดอยากเอามันไปเทียบกับ 2001: Space Odyssey นะ คือมันเน้นอารมณ์ลึกลับๆ แต่เรื่องนี้จะยังไม่หนักเท่าใน 2001 แล้วก็มีการแทรกปมความรักการเล่าเรื่องอารมณ์คล้ายๆ Contact กับ Interstellar ที่มีความรักพ่อแม่ไรงี้ ส่วนการเล่าเรื่องก็ตามสไตล์เฮีย แบบมีตัดไปความนึกคิดของตัวละครที่ชวนฉงน 55 แต่มันไม่ฉงนเท่าใน Enemy
 

ทางด้านงานภาพคือไม่เน้น CG หนักๆ การถ่ายถือว่าโอเคเกือบคล้ายภาพในเรื่อง Prisoner แต่ชอบของ Prisoner มากกว่านะ 55 เพลงประกอบก็โอแต่ยังไม่ถึงขั้นพีค

Arrival เป็นหนังที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์จ้า แต่จะเป็นเชิงปรัชญามากกว่า ผสมผสานกับแนวคิดทางด้านภาษา ประเด็นเกี่ยวกับเวลา โดยเนื้อเรื่องเป็นการถอดภาษาติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวที่มีวัฒนาธรรมแตกต่างจากเราโดยสิ้นเชิง แบบโดยสิ้นเชิงจริงๆ ซึ่งนี่แหละที่ทำให้แอดบอกว่าแนวคิดมันล้ำจริงๆ
 

เพียงแต่พอดูจบแล้วมันยังให้ความรู้สึกขาดๆ อะไรไปนิดๆ แต่ก็บอกไม่ถูก อาจเป็นไปได้ที่แอดควรเก็บไว้ดูอีกรอบ คือเหมือนส่วนผสมของหนังมันยังไม่กลมกล่อมเท่าที่ควร (แบบเมื่อเทียบกับ ผกก Nolan ที่ออกมาค่อนข้างสมบูรณ์ คือมันทิ้งแต่ก็อิ่มพอดีไรงี้) สำหรับหนังของ ผกก คนนี้แอดยังชอบ Prisoner มากกว่าเรื่องนี้ ส่วนที่ชอบน้อยสุดคงจะเป็น Enemy ซึ่งก็ชอบแหละ 55 (นั่นเพราะ Enemy มันเข้าใจยากเกินไปมั้ง แต่ Enemy จบแล้วให้ความรู้สึกโหยหากว่า Arrival นะ 55) และที่แน่ๆ คือ Arrival ไม่ใช่หนังตลาด คือถ้าคิดว่าตัวเองไม่ใช่คอหนังแล้วการเลือกจะไปดูเรื่องนี้อาจจะผิดพลาดก็ได้ 55 มันไม่ใช่หนังบันเทิง และเข้าขั้นเครียดเลยแหละ
 

โดยสรุปคือมันเป็นหนังที่ควรค่าแก่คอหนัง โดยเฉพาะถ้าคุณบ้าหนังไซไฟปรัชญาลึกล้ำ ก็ลองไปดูครับ ไม่อยากบอกว่ามันล้ำอะไรยังไง เดี๋ยวจะเป็นการสปอยล์ 555

แสดงความคิดเห็น

>