Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกอะไรดีระหว่างคณะที่ชอบ หรือ คณะที่พ่อแม่อยากให้เข้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ คือเราชอบเรียนสังคมมาก และอยากเข้ามนุษยศาสตร์ รัฐศาสตร์นะครับผมเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับ การเมืองการปกครอง แต่แม่อยากให้เราเป็นไกด์ เราควรทำอย่างไรดีช่วยแนะนำด้วยครับขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

มนุษยศาสตร์ นี่แ 18 ม.ค. 60 เวลา 10:36 น. 1

บอกแม่ เรียนมนุษยศาสตร์ นี่แหละเป็นไกด์ได้ มันใช้ภาษา ในการสื่อสาร
เป็นสาขา ทำงานเป็นไกด์ได้

นึกว่าแม่อยากให้เรียนหมอ วิศว ถึงจะแตกต่างครับ

0
Little_Mindmint 18 ม.ค. 60 เวลา 13:36 น. 2

สนับสนุนเลือกในสิ่งที่ตัวเองรักค่ะ และตั้งใจ + พยายาม ทำออกมาให้ดีที่สุด ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเราให้ได้

0
Pavarit Issarathipya 18 ม.ค. 60 เวลา 14:14 น. 3

แนะนำให้เรียนสิ่งที่ตัวเองชอบครับ เราจะทำมันได้ดี อีกอย่าง มนุษย์ศาสตร์ รัฐศาสตร์ ก็เป็นไกด์ได้ดีครับ ค่อนข้างสอดคล้องกัน ^^

0
iloveu 18 ม.ค. 60 เวลา 15:29 น. 4

เรียนมนุษศาสตร์ก็ได้นะคะ เป็นไกด์ได้ตามที่แม่ต้องการ แล้วแต่ว่าจะทำอาชีพนี้รึป่าว

0
กัปตันกรีน BAR8 18 ม.ค. 60 เวลา 16:02 น. 5

เราว่าเลือกในคณะที่ตัวเองชอบดีกว่านะคะ เราจะมีความสุขในการเรียนและอยู่กับสิ่งที่เราเรียนได้จนจบ ซึ่งความจริงแล้วการเป็นไกด์ หากเรียนโดยเฉพาะมาก็ดี แต่จริง ๆ แล้วถ้าจขกท.เรียนมนุษย์หรือรัฐศาสตร์ก็นำความรู้ด้านภาษา หรือเรื่องความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์หรือประเทศนั้น ๆ มาประยุกต์ใช้กับการเป็นไกด์ได้ ไปได้ไกลทั้ง 2 คณะเลยค่ะ ลองหาเหตุผลและข้อดี ข้อได้เปรียบของการเรียนคณะที่ตัวเองชอบไปบอกทางบ้านนะค้า

0
LittleMertle 18 ม.ค. 60 เวลา 19:14 น. 6

เรียนที่ชอบค่ะ เรียนมนุษย์ก็เป็นไกด์ได้ ลองหาข้อมูลดูนะคะแล้วเอาไปคุยกัยพ่อแม่  และถ้าได้เรียนคณะที่ชอบก็พยายามทำให้ดีที่สุด พิสูจน์ตัวเองนะคะ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ยากตรงไหน 19 ม.ค. 60 เวลา 10:35 น. 9

เรียนสังคมอะไรที่ชอบนั่นแหละ รัฐศาสตร์ใช่มะ แล้วคณะนั้นมีเอก-ือโทภาษาไหม ก็เลือกให้แม่ไป

เรียนอะไรก็เป็นไกด์ได้ทั้งนั้น แต่จะเรียนภาษาล้วนๆ เพื่อมานายอำเภอไม่ได้ (จบรัฐศาสตร์)

0
koiie 19 ม.ค. 60 เวลา 18:31 น. 11

มองไกลๆค่ะน้อง มองยาวๆ เส้นทางที่จะเลือกเป็นทางของเรา 

ล่าสุดพี่ซิ่วออกมารอแอดแล้วค่ะ เกิดจากการเลือกตามที่ที่บ้านอยากให้เรียน อยากให้เลือกวิศวะ พี่ก็ลงวิศวะ สรุปพี่ติดวิศวะเคมีมหาลัยที่มีชื่อเสียงค่ะ  ตอนแรกภูมิใจมาก ไฟมาเต็ม เรียนไปเรียนมา มันไม่ใช่ที่ใจเรารักไงคะ หุหุ ... #เด็กแอด 60 เฉยยยยย

2
มะบอก 22 ม.ค. 60 เวลา 19:33 น. 11-1

เราก็เหมือนกันน 555 เลือกตามเเม่สุดท้ายก้ต้องซิ่ว

0
มะบอก 22 ม.ค. 60 เวลา 19:35 น. 11-2

เรียนสิ่งที่ชอบเถอะนะ ยังไงๆก็เป็นตัวเอง เราเลือกเอง ผิดพลาดมาเพราะเราเลือกเอง มันคือเส้นทางชีวิตของเราเนอะ สู้ๆน้า

0
อุอิ 19 ม.ค. 60 เวลา 20:05 น. 12

ให้เลือกในสิ่งที่สามารถประกอบอาชีพได้ คณะไหนมีโอกาสและความก้าวหน้ามากกว่ากันล่ะ เวลาจบออกไปเงินเดือนคณะไหนมากกว่ากันก็เลือกอันนั้น พี่เองก็เรียนรัฐศาสตร์เลือกเพราะชอบเหมือนกัน พ่อกับแม่อยากให้เรียนวิศวะ แต่พี่ไม่เลือก ตอนนี้รู้สึกเสียดายมากเพราะเงินเดือนวิศวะสูงกว่าสายสังคมมาก พี่อยากบอกว่า ความชอบมันกินไม่ได้แต่เงินสามารถซื้อของที่กินได้ น้องลองคิดว่าถ้าน้องเรียนจบแล้วต้องมาเครียดกับเรื่องเงินเดือนงี้น้องจะมีความสุขมั้ย?

1
MasterJ 19 ม.ค. 60 เวลา 22:02 น. 12-1

ขอตอบอีกทีแล้วกัน คนที่มีความสามารถจะทำเงินได้ดีกับอาชีพที่เราชอบ ต่อให้จบวิศวะก็ยาจกได้ ประสบการณ์จากชีวิตของคนที่ทำงานมายี่สิบปีครับ

0
bbnn 21 ม.ค. 60 เวลา 01:14 น. 13

ดูจากความเป็นจริงของโลกในตอนนี้และในตอนหน้า และพยายามหาสิ่งที่ตัวเองชอบด้วย คนละครึ่งทาง ปลอดภัยต่ออนาคตและชีวิตจิตใจ

1
สารท 21 ม.ค. 60 เวลา 17:13 น. 13-1

ประโยคสุดท้ายนี่เด็ดดวงเลย เรียกว่ากินทั้งวันนี้และวันหน้าเยี่ยม

0
Nyx 21 ม.ค. 60 เวลา 19:52 น. 14

น้องหาข้อมูลและสำรวจตัวเองก่อนดีมั้ย  บางทีความชอบกับลักษณะงานมันก็สวนทางกันได้นะ  ที่สำคัญถ้าเลือกจะทำเป็นอาชีพแล้วก็คือทำสิ่งนั้นไปค่อนชีวิตเลย  หาข้อมูลให้เยอะที่สุดทั้งคณะที่น้องชอบ  และที่พ่อแม่อยากให้เรียนนั่นแหละ  หรือถ้ามีทางเลือกอื่น ๆ ได้อีกยิ่งดี  จบแล้วทำงานอาชีพอะไร  อาชีพนั้น ๆ ทำอะไร  ต้องคลุกคลีกับอะไร  ชั่งใจว่าตัวเองทำได้มั้ย  แล้วที่ให้สำรวจตัวเองน่ะ  เช่นว่าตัวเองมีข้อจำกัดอะไรรึเปล่า  พี่ยกตัวอย่างนะเช่นอยากเป็นสัตวแพทย์แต่เป็นภูมิแพ้ขนสัตว์  นี่ก็เป็นไม่ได้นะ  บางสายงานคนตาบอดสีประกอบอาชีพไม่ได้ (อันนี้แนะนำให้ตรวจนะ)  หรืออยากเป็นหมอแต่ทนเห็นศพ  เลือด  ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับร่างกายมนุษย์ไม่ได้  อะไรทำนองนี้  สำรวจให้ละเอียดเลย  นิสัยใจคอตัวเอง  ชอบเจ๊อะแจ๊ะมั้ย (บางอาชีพต้องมีมนุษยสัมพันธ์ดีถึงดีมาก) หรือถนัดใช้สมาธินิ่ง ๆ เงียบ ๆ คนเดียว (เช่น  ทำงานทดลองทางวิทยาศาสตร์)
 
อย่าลืมหาตัวเลือกเพิ่มเติมเอาไว้  ดูจากวิชาเรียนที่น้องถนัดหรือพอทำได้  และดูลักษณะงานที่น้องคิดว่าทำแล้วไม่ตะขิดตะขวงใจ  ไม่ลำบากใจ  เอาแบบที่คิดว่าทำได้พอไปได้เรื่อย ๆ  เลือกดูไว้เป็นทางสำรอง  น้องต้องวางแผนแต่เนิ่น ๆ ว่าจะพาชีวิตไปทางไหน  ประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองอย่างไร  เพราะชีวิตจริงน้องเดาไม่ได้หรอกว่าจะเจออะไรในอนาคต
 
ให้กำลังใจครับ  ตั้งสติแล้วไปทำตามที่พี่บอกนะ

0