Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีที่จะทำให้ดึงดูดคนอ่านได้ ต้องทำยังไงหรอค่ะ ให้เขาติดตามอ่ะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากจะรู้ว่าวิธีที่ทำให้คนอ่านมาชอบนิยายเราได้ ต้องทำยังไงค่ะ อยู่ที่ความสนุกหรอค่ะหรือยังไง อยากให้มีคนมาอ่านเผื่อจะมีกำลังใจในการเเต่งน่ะค่ะ     คนอ่านจะชอบเเนวใหนยังไงนี้ยังไงหรอค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

♤Mena♤ 18 ม.ค. 60 เวลา 11:02 น. 1

จากประสบการณ์นะครับ
1.เนื้อหาน่าสนใจ
2.ทำให้นักอ่านชอบ
3.ไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา ไม่ทำให้รู้สึกว่ามันน่าเบื่อเกิน จะใส่เเก๊กฮา หรือฉากเซอร์วิสที่นักอ่านต้องการหรือชอบก็ได้(ผมไม่ได้หมายถึงฉากโป้เปลือยนะ เเต่หมายถึงสิ่งที่นักอ่านชอบ เรียกง่ายๆ ว่า สนองนีท นักอ่าน)
จริงๆ จะให้นักอ่านชอบนักอ่านติดตาม สุดท้ายก็คือ [ทำให้สนุกที่สุดนั่นเเหละ] เขียนให้สนุกที่สุดเท่าที่คุณทำได้ นักอ่านก็จะตามมาเอง

พูดก็พูดเถิด งานตัวเองก็ใช่ว่านักอ่านจะเยอะ พักหลังมานี้ไม่ขยับเลย(ฮา) T-T 

1
Pink Peach 19 ม.ค. 60 เวลา 20:21 น. 2-1

ค่ะๆ เเนวตลาดนี้เราต้องติดตามเอาเองหรอค่ะ ขอบคุณที่มาเม้นให้นะค่ะ

0
Tempachi 18 ม.ค. 60 เวลา 17:29 น. 3

1. สนุก สนุกยังไง? สำหรับเราคือการที่เนื้อเรื่องมีหลายรสชาติ สุข เศร้า ฮา ตื่นเต้น ปะปนกันไป ทำให้นิยายน่าอ่านมากกว่านิยายที่มีรสชาติเดียว

2. พล็อตตลาดได้ แต่เนื้อเรื่องอย่าตลาด มันเหมือนเนื้อเรื่องที่ซ้ำๆกับคนอื่นแค่เปลี่ยนชื่อพระเอกนางเอก เปิดมาก็มองเห็นยันตอนจบแล้ว ทำให้เบื่อ พาลไม่อยากอ่าน สำหรับเราถึงอร่อยแค่ไหนก็ทิ้ง เหมือนพะโล้อร่อย แต่กินทุกวันก็ไม่ไหว

3. น่าติดตาม มีฉากให้ลุ้น มีปมบ้าง หักมุมบ้าง เราชอบนิยายที่เหตุการณ์บางอย่างคิดว่ามันต้องเป็นแบบนี้แน่ๆ แต่คนเขียนกลับหักหลังเราซะงั้น และต้องสมเหตุสมผล

4. (ข้อนี้ชอบมาก) มีเหตุการณ์ / มุกตลกที่ทำให้เราสามารถเอามาล้อตัวละครได้ยันชาติหน้า

5. คาแรคเตอร์ตัวละครมีความชัดเจนและเสมอต้นเสมอปลาย (ยกเว้นตัวละครที่ได้รับผลกระทบจากบางฉากทำให้คาแรคเตอร์เปลี่ยนไป) เห็นหลายเรื่องพรีเซนท์ว่าพระเอกเย็นชา พูดน้อย แต่ดันบทพูดไร้สาระเยอะมาก แต่ตัวละครคนอื่นก็พยายามบอกว่าพระเอกเย็นชา(ตรงไหน)

6. ภาษาดี คำผิดน้อย

7. มีระดับสกิลในการตัดจบค่อนข้างน่าเอาทุเรียนไปปาหน้าบ้าน

8. สเป็คเรามีอีกเยอะนะ แต่ปวดนิ้วไปหมดแย้ว พิมพ์ในมือถือ T.T

9. ไม่จำเป็นต้องมีทุกข้อก็ได้ ถ้าถามว่าแนวไหนสนุกคนอ่านเยอะที่สุด ตอนนี้คงเป็นย้อนเวลาล่ะมั้งคะ แต่แนะนำว่าเขียนแนวที่ถนัดดีกว่าค่ะ เพราะจะเขียนออกมาได้สนุกที่สุด

2
Pink Peach 19 ม.ค. 60 เวลา 20:22 น. 3-2

5555 ขอบคุณค่ะ ใช้ได้นะเนี้ยจะลองทำดูนะค่ะ

0
Polaria 18 ม.ค. 60 เวลา 18:23 น. 4
ตามความคิดเรานะ
แนวตลาดค่ะ หมายถึง แนวที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบจะดังเร็วปังเร็ว (ไม่ค่อยสนับสนุนวิธีนี้นะ)

ภาษาบรรยายแล้วทำให้เห็นภาพแล้วเข้าใจง่าย ข้อนี้เหมือนจะง่ายก็ง่าย เหมือนจะยากก็ยาก คือต้องสื่อให้ได้เหมือนผู้อ่านเข้าไปอยู่ในสถานที่หรืออารมณ์นั้นๆ ให้ได้

เนื้อหาสนุก น่าติดตาม รสนิยมของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน อันนี้พูดยาก
1
ScarletWhite 18 ม.ค. 60 เวลา 23:03 น. 5

ลองเขียนในแบบที่คุณอ่านแล้วรู้สึกอยากอ่านซ้ำๆ แบบไม่เข้าข้างตัวเองดูค่ะ อาจจะพอช่วยได้เพราะทุกอย่างเริ่มที่ตัวเรา ดังนั้นแล้วหากเราชอบงานของตัวเองก็เป็นไปได้ที่คนจะชอบ 

สำหรับนิยายถ้าไม่ใช่แนวฮิตๆ ถ้าคุณคิดว่าเขียนแล้วอ่านแล้วมันดีมากเลยนะ ภูมิใจมากเลยก็จงเขียนต่อไปเรื่อยๆ คนอ่านก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เองค่ะ นิยายบางเรื่องกว่าจะปังก็ผ่านมานานแสนนานแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าท้อและอย่าย่ำอยู่กับที่ค่ะ

1
Tatsuya 19 ม.ค. 60 เวลา 12:44 น. 6

มีหลายวิธี แต่หลักๆ คือเรื่องที่เราแต่งต้องเป็นเรื่องเรามีความเข้าใจอย่างถ่องแท้หรือประสบการณ์ตรงด้วยยิ่งเพราะมันมันให้เราแต่งเรื่องได้อย่างลื่นไหลไม่ติดขัด พยายามสร้างปมหรือปัญญาให้คนอ่านได้ขบคิดไปด้วย (แต่อย่าได้สร้างมากจนเกินควรเพราะท้ายสุดเราต้องคลายปมทั้งหมดที่สร้างเอาไว้ ประมาณว่าพันด้ายเอาไว้หลายปมจนเจอปัญหาแก้ได้ไม่หมด) พยายามสร้างพระเอกหรือนางเอกให้มีบุคลิกลักษณะเฉพาะตัวที่จดจำได้ง่าย อันนี้สำคัญเพราะเป็นตัวละครที่คนอ่านจะผูกพันตั้งแต่ต้นจนจบ หรือระดับที่สูงขึ้นมาอีกนิดคือการสร้างตัวละครที่มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ เพื่ออารมณ์ร่วมกับผู้อ่านเหมือนว่าเขามีส่วนร่วมในการพัฒนาของตัวเอกด้วย อาทิเช่น ตัวเอกที่ ค่อนข้างกระจอกไม่ได้เทพทรูมาแต่แรก พวกนี้ล่ะวัตถุดิบชั้นดีเราสามารถหยิบมาปู้ยี่ปู้ยำให้มันโตมาเป็นจอมเทพ จอมมาร พระเอก นางเอกได้ง่าย หรือถ้าอยากล้างไพ่เอาตั้งแต่แรกก็ตามแต่ใจ พล็อดแนวตายแล้วเกิดใหม่ที่เป็นแนวยอดฮิตจนออกมากแถบล้นตลาดแล้วในตอนนี้ไง คุณสามารถปั้นตัวละครได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย (ในกรณีตัวเราเองก็จะผูกพันกับละครนี้มากเช่นกัน)

1
Pink Peach 19 ม.ค. 60 เวลา 20:22 น. 6-1

ขอบคุณค่ะ จะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นนะค่ะ

0
พิมพ์ศรี - พิมพ์ใจรัก 25 ม.ค. 60 เวลา 16:41 น. 7

การตัดฉากแต่ละฉากค่ะ ตัดให้น่าติดตาม คนก็จะรออ่าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการตัดแากที่ว่าต้องขึ้นอยู่กับสำนวนและเนื้อหาด้วยว่าน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

1