Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นำ้หนัก 61-62 อยากลดTT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ชื่อชมพู่ค่ะ (ขอเล่าประวัติคร่าวๆก่อนล่ะกันเนอะ)อายุ 15 - 16 เป็นโรคไทรอยด์ตั่งแต่เกิดค่ะ คือไม่มีต่อมไทรอยด์
คือโรคนี้มันเกี่ยวกับพวกสร้างฮอโมน ต้องกินยาตลอดชีวิต แล้วคืองี้ โรคนี้ห้ามอ้วน เพราะยามันต้องปรับตามน้ำหนัก(ถ้ากินยาเยอะก้อไม่ดี) ก่อนหน้านี้ไปอ่านเสริมมาว่า โรคนี้ทำให้ระบบเผาผลาญได้น้อยอีกด้วย แล้วตอนนี้ส่วนสูงของหนูอยู่ที่ 160 - 163 ประมาณนี้ ส่วนน้ำหนักก้อ 61-62แล้วคร้าา โดนที่บ้านดุเรื่องคุมน้ำหนักมากค่ะ ตอนนี้อยากลดน้ำหนักมากค่ะ อยาดลดเหลือสัก 43 - 48 ค่ะ
แต่เพราะโรคนี้ทำให้เหนื่อยง่าย เลยออกกำลังกายหนักๆไม่ค่อยได้ แถมตอนนี้อยู่ต่างประเทศด้วยค่ะ อาหารขยะเลยมีเยอะ และน่ากินไปหมดเลย(คิคิ) พยายามคุมอาหารด้วยค่ะ แต่บางครั้งก้ออดใจไม่ได้เพราะหิววว แล้วหนูก้อไม่ค่อยมีเวลาด้วย เพราะต้องทำงานพาร์ทไทม์ถึงสี่ทุ่มค่ะ ได้หยุดแค่วันจันทร์ค่ะ.
........แต่ในวันนี้.......ก้อมีเป้าหมายว่าจะต้องลดแบบจริงจังค่ะ.....วันนี้ก้อเลยเต้นแอโรบิคไปนิดนึง
เหนื่อยมากกกกกค่ะ แต่ก้อทนค่ะ แต่มีความรู้สึกว่า แค่ออกกำลังกายคงไม่ได้ผล
เลยอยากมาถามพี่ๆน้องๆที่เคยมีประสบการณ์อ้วนนนน ว่า ทำยังไงค่ะ
ต้องกินอาหารแบบไหน ออกกำลังกายอย่างไร กินอะไรที่ช่วยทำให้อิ่มท้อง ทำยังไงให้เผาผลาญได้เยอะขึ้น
ต้องรับพลังงานอย่างน้อยกี่แคลฯต่อวัน ถึงจะทำให้ผอมเร็ว และอาหารอะไรที่ให้พลังงานไม่เยอะเกินความจำเป็น
.......................ใครที่มีประสบการณ์อ้วนเหมือนกัน ก้อช่วยบอกหน่อยนะค่ะ ถือว่าทำบุญต่อเด็กอ้วนๆคนนี้ด้วยนะค่ะ.....................ขอขอบคุณที่รับฟังและให้คำปรึกษานะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

โชคดีนะ 23 ม.ค. 60 เวลา 19:02 น. 1

ถ้าสูง 163 น้ำหนัก ต้องไม่ต่ำกว่า 50 และ ไม่เกิน 61 จะอยู่ในเกณฑ์ดี

ถ้าสูง 160 น้ำหนักต้องไม่ต่ำกว่า 48 และ ไม่เกิน 58 จะอยู่ในเกณฑ์ดี

ถ้าส่วนสูงเพิ่ม ก็ต้องคำนวณใหม่ คำนวณ ค่า BMI ตอนนี้ น้องแค่อวบ เพิ่งจะอวบ/ท้วม นั่นล่ะ

ก็เขียนแบบนี้ คำอื่นไหนผิดพยายามแก้หน่อย


ออกกำลังกายอย่างเดียว ไม่ได้ ต้องควบคุมอาหารด้วย ทานอาหารให้ครบ 5หมู่ ลด คาร์โบไฮเดรต ลดไขมัน ลดน้ำตาล ไม่ใช่ให้อด ลดนิดหน่อย เพิ่มพวก โปรตีน ,ผัก เข้ามาแทน ผลไม้ อะไรก็เลือกดีๆ ไม่หวานไป น้ำตาลผลไม้น่าจะดีกว่ามั้ง

1
โอเคเนอะ 23 ม.ค. 60 เวลา 20:56 น. 1-1

คาร์โบไฮเดรต ลดมากกว่าอย่างอื่นเบยนะ เหมือนจะเขียนรวบไปหน่อย ไขมัน ลดนิดหน่อยกินแค่พอใช้ประโยชน์ น้ำตาลเนี่ย ลดนิดนึง เดี๋ยวมันจะมีเบาหวานมาสิงสู่

0
pikaprim.pnsc 26 ม.ค. 60 เวลา 13:54 น. 3

สวัสดีค่ะ จขกท. เราก็กำลังลดน้ำหนักอยู่เหมือนจขกท.เลย เราจะจดบันทึกอาหารที่เรากินทุกวันแล้วก็จดบันทึกว่าออกกำลังกายอะไรบ้างในแต่ละวัน
ขอเล่าก่อนนะว่าตอนเด็กๆเป็นคนตัวเล็ก แต่ยิ่งโตยิ่งอ้วน เพราะที่บ้านเลี้ยงแบบตามใจอยากกินอะไรคุณแม่ก็จะทำให้กินตลอดจนน้ำหนักพุ่ง พุ่งมาเรื่อยๆ ทีนี้ก็อยากลด แต่เราเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกายก็เลยหาวิธีลดด้วยยาลดน้ำหนัก เราจำได้ว่าเรากินยามาตั้งแต่ ม.1-ปี 1 เกือบๆปี2 ทดลองยามาหลายตัวก็ลดค่ะ แต่ลดได้แปบๆ ไม่นานก็กลับมาอ้วนเช่นเดิมหรืออาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เราเคยหนักน้อยสุด 43 ค่ะ จนเพิ่มมา63 เราสูงแค่ 153 เอง มันตันมากๆเลย จนเราคิดว่าเราต้องลดอย่างจริงๆจังๆสักที(คิดมาหลายรอบละแต่ก็ยังทำไม่ได้สักที) จนมาเจอประโยคหนึ่งในเน็ตที่มันกระแทกใจมากจริงๆว่า "การลดน้ำหนักก็คือเกม ที่ต้องเอาชนะด้วยจิตใจ" เราเลยเริ่มปฏิบัติการเสิร์ชในgoogleเพื่อหาวิธีการลด บางคนก็บอกให้นับcal บางคนก็บอกให้ออกกำลังกายและงดพวกแป้ง และอื่นๆอีกบลาๆ การนับcal นี่ลืมไปเลย~ นับแค่วันแรกก็ล้มเลิกแล้วค่ะ แต่ออกกำลังกายเราเลือกเล่นฮูล่าฮูป30นาที บางคนก็บอกว่าเล่นไปก็เท่านั้นไม่ลดหรอก แต่เราไม่สนใจค่ะเพราะคิดว่าอย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เริ่มจากเล่นฮูล่าฮูป และเล่น 30 day challenges ในมือถือด้วย การกินของเรา เรากินครบทุกมื้อนะ ข้าวพูนจานตลอด แต่งดน้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว ของทอด ของมัน และหลัง6โมงเย็นไม่ทานอะไรแล้ว(จริงๆก็แอบมีบ้างที่กินหลัง6โมง เช่นกินโจ๊ก หรือข้าวแกงนะ) ปรากฏว่าน้ำหนักลดจาก63 มา60.7 แล้วค่ะ เราเพิ่งเริ่มเข้าฟิตเนสเมื่อวานเอง เหนื่อยนะแต่สนุกเล่นไปคุยไป5555 เราจดบันทึกและถ่ายรูปสัดส่วนของเราทุกวันเลย เรากะว่าถ้าครบ60วัน แล้วมันลดได้ดีเราจะเอาประสบการณ์ของเรามาตั้งกระทู้ จริงๆคือจุดประสงค์ของเรา เราไม่โฟกัสที่น้ำหนักเท่าไหร่ เราโฟกัสที่สัดส่วนมากกว่า ทริคของเราคืองดพวกขนมขบเคี้ยวกับน้ำอัดลม แล้วก็ออกกำลังกายยังไงให้มีความสุขค่ะ
ปล.เมนูอาหารที่เรากินก็เช่น น้ำพริกกะปิ ผักต้ม ปลาทูทอด1ตัว/ต้มจืด อะไรทำนองนี้จ้า เราโชคดีที่ร้านอาหารข้างล่างหอใจดีเราบอกเราจะลดน้ำหนัก น้าเขาก็จัดเมนูคลีนๆมาให้ทานในราคาสบายๆ~แถมอิ่มมากๆด้วย
แหะๆเขียนยาวเลยจริงๆอยากเล่าเยอะกว่านี้นะ มีหลายเรื่องเลยเช่นโทษของยาลดน้ำหนักที่เราเจอมาจนเกือบแย่ แต่เอาเป็นว่าจขกท.สู้ๆนะเราจะลดไปด้วยกัน แต่จริงๆน้ำหนักจขกท.ก็ไม่ได้ถือว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับส่วนสูงน้า
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ จขกท.ต้องบังคับใจให้ได้นะสู้ๆ

1
ชม,,,, 26 ม.ค. 60 เวลา 18:41 น. 3-1

ขอบคุณมากๆนะค่ะตอนนี้อยากลดมากค่ะ เพราะมันตันมากเลย อยากใส่กางเกงตัวเก่าได้ อยากใส่ชุดสวยๆมากๆเลยค่ะ คนที่บ้านบ้านก้อทักเราว่า เราต้องเบาๆลงหน่อย แต่แม่เราก้อพยยามสรรหาของอ้วนๆมาให้ตลอดเลย เราก้ออดใจไม่ได้สิค่ะ เลยซัดเข้าไป เวลาออกกำลังกายก้อไม่ค่อยมีอีก แถมทำงานในร้านอาหารอีก เฮ้อออออ ไม่อยากตามใจปากแล้วค่ะตอนนี้ แต่ก้ออดไม่ไหวจิงๆ
ยังไงก้อขอบคุนมากนะค้าาาา
ปล............................เราจะมาลดพุงด้วยกันค่ะ สู้ๆสู้สู้

0