Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กดื่มน้ำน้อย แก้ไขอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดื่มน้ำ
   การดื่มน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสม เรารู้กันมานานมากว่าอย่างน้อย 8 ลิตรต่อวัน แต่เด็กๆ มักทำกิจกรรมเพลินจนลืมดื่มน้ำ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ...แล้วจะแก้อย่างไร

            ความจำเป็นของการดื่มน้ำนั้นขึ้นอยู่กับ “อายุของลูกน้อย” เป็นสำคัญค่ะ 

 

ผลการศึกษาทางการแพทย์ในหลายประเทศพบว่า “การให้ลูกดื่มน้ำในช่วงอายุก่อน 6 เดือนนี้อาจทำให้เกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ” เนื่องจากลูกจะอิ่มน้ำ ทำให้ลูกดื่มนมแม่ได้น้อยลง ส่งผลให้ถ่ายอุจจาระลดลงแต่ปัสสาวะเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้เมื่อลูกดูดนมแม่ได้น้อย ลูกก็จะได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายไม่เพียงพอ อาจทำให้เป็นโรคขาดสารอาหาร รวมทั้งยังส่งผลให้เต้านมของคุณแม่ผลิตน้ำนมน้อยลงตามไปด้วย แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดอันตรายมากที่สุดก็คือ การเกิดภาวะ “น้ำในร่างกายมากผิดปกติ” (Water intoxication) และระดับของแร่ธาตุโซเดียม (Sodium) ในร่างกายมากเกินไป เนื่องจากไตของทารกยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ยังไม่สามารถขับน้ำส่วนเกินออกได้ดีนัก หากให้ทารกดื่มน้ำมากเกินไป จะส่งผลโดยตรงต่อสมอง อุณหภูมิในร่างกาย การทำงานของไต ทำให้เกิดอาการตัวบวม ชัก หรือในบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้   ดังนั้นน้ำจึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในเด็กอายุ 6 เดือนหรือน้อยกว่า สิ่งที่คุณแม่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบก็คือในน้ำนมแม่นั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 88% ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยอยู่แล้ว และบางคนอาจวิตกว่าในบ้านเราที่อากาศร้อน ลูกจะได้รับน้ำเพียงพอหรือเปล่า ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะหากอากาศร้อนจัด   ร่างกายของคุณแม่จะมีการปรับส่วนประกอบของน้ำนมแม่ ให้มีปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นไปด้วย เพราะฉะนั้นเด็กตั้งแต่

แรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือนจึงไม่ควรและไม่จำเป็นต้องได้รับน้ำเพิ่มอีกนั่นเองค่ะ

หากลูกน้อยจำเป็นต้องดื่มนมชง คุณแม่ก็ควรเลี่ยงการชงนมที่เจือจางมากเกินไปจนอาจทำให้ความสมดุลของน้ำในร่างกายลูกผิดปกติได้ค่ะ และอาจให้ดื่มน้ำล้างคราบนมได้นิดหน่อย


สำหรับอายุที่เหมาะสมของลูกน้อยในการเริ่มดื่มน้ำก็คือตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งก็เป็นช่วงเดียวกับช่วงที่ลูกเริ่มนั่งและทานอาหารเสริมได้แล้วนั่นเองค่ะ ซึ่งในช่วงแรกนี้หากคุณแม่ต้องการให้ลูกดื่มน้ำ ก็ควรเป็นปริมาณที่จำกัดนะคะ   เริ่มต้นที่ประมาณไม่เกิน 2-4 ออนซ์ต่อวัน และอาจให้จิบหลังจากที่ลูกน้อยทานอาหารเสริมเสร็จแล้ว โดยเฉพาะมื้ออาหารเสริมที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ และคุณแม่ก็ควรเริ่มโดยให้ลูกหัดจิบน้ำจากแก้วค่ะ เพราะจะช่วยให้ลูกน้อยได้เรียนรู้วิธีการจิบและการดื่มน้ำจากแก้ว แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเลือกแก้วน้ำให้เหมาะสมกับวัยของลูกด้วยนะคะ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการตกหรือแตกของแก้วนั่นเองค่ะ
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

 

และเมื่อลูกโตขึ้น ปริมาณน้ำที่เค้าสามารถดื่มได้ก็จะค่อยๆมากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน เด็กบางคนอาจต้องได้รับมากหรือน้อยกว่าเด็กคนอื่น ให้คุณแม่ปรับให้เหมาะสมกับลูกหรือปรึกษาคุณหมอสำหรับปริมาณและอายุที่เหมาะสมของลูกน้อยในการดื่มน้ำค่ะ


              สำหรับที่ Math Game Center เรามีน้ำดื่มสะอาดให้เด็กทาน เป็นแบบตู้เย็นกดน้ำได้ด้านหน้า ซึ่งเหมือนเป็นของเล่นใหม่ แรกๆ ก็ชอบทานน้ำมากเพราะอยากไปกดน้ำเล่น พอกดเบื่อแล้ว ก็จะเริ่มเฉยๆ เราก็ หาแก้วเล็กแบบของเล่น (วัสดุคุณภาพดี ใช้ทานจริงๆได้) วางไว้ เด็กๆ ก็ตื่นเต้นขอลอง แล้วปรากฏการณ์ก็คือ อยากทานน้ำ และทานบ่อยอย่างที่เราอยากให้เป็น ... ถึงตรงนนี้ ผู้ปกครองคงคิดว่า งั้นเราไม่ต้องหาของใหม่ล่อให้ดื่มน้ำตลอดหรือ ???? คำตอบคือไม่ต้องค่ะ ... การใช้ของ (เหมือนเล่น) ทำให้เค้าอยากไปทานน้ำ จะต้องทำเฉพาะเริ่มต้น (ประมาณ 3 เดือน ติดต่อกัน) จากนั้น จะเป็นนิสัยของเด็กว่าเค้าจะต้องดื่มน้ำ เนื่องจาก นิสัยของเราสร้างจากการทำซ้ำ 3 เดือนต่อเนื่อง ไม่มีหยุด ถ้าหยุดต้องเริ่มนับ 1 ใหม่ ... แต่เมื่อทำได้ จากนั้น จะเป็นนิสัย ที่เค้าทำได้เองไม่ต้องบอก เพราะติดเป็นนิสัยแล้ว ... ดังนั้น สำคัญคือ เราจะฝึกให้เกิดนิสัยในด้านใด อันนั้น ถ้าเราไม่กำหนด ไม่ฝึกฝน เราก็จะได้นิสัยแบบตามมี ตามเกิด ... ถึงเวลาที่ผู้ปกครองต้องเลือกนิสัย ที่จะให้เด็กมีติดตัวแล้วล่ะค่ะ ... ความรู้นี้ประยุกต์ได้กับทุกนิสัยๆ

credit: www.mathgamecenter.com , www.cloverdrink.com

By HanaElf



         

แสดงความคิดเห็น

>